NEAR-SHORING: XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM 2024

NEAR-SHORING (Tạm dịch: Gần bờ) là xu hướng trong đó các công ty chuyển hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ của họ đến gần thị trường quê hương hơn, thường đưa họ trở về từ các địa điểm ở nước ngoài. Điều này trái ngược với offshoring, nơi các doanh nghiệp thuê ngoài các hoạt động này ở các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn. Xu hướng gần bờ đã đạt được động lực vì một số lý do:

Gần thị trường mục tiêu:

NEAR-SHORING – Gần bờ cho phép các công ty đến gần hơn với thị trường chính của họ. Sự gần gũi này có thể giảm thời gian thực hiện, cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cho phép vận chuyển sản phẩm nhanh hơn.

NEAR-SHORING (Tạm dịch: Gần bờ): XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM 2024
Gần bờ là xu hướng trong đó các công ty chuyển hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ của họ đến gần thị trường quê hương hơn, thường đưa họ trở về từ các địa điểm ở nước ngoài.

Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng:

Đại dịch COVID-19 làm nổi bật những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến nhiều công ty phải đánh giá lại mức độ rủi ro của mình. Near-shoreing cung cấp một cách để tạo ra các chuỗi cung ứng linh hoạt và linh hoạt hơn, giảm tác động của sự gián đoạn.

Cân nhắc chi phí:

Mặc dù chi phí lao động ở các địa điểm gần bờ có thể cao hơn so với các điểm đến ở nước ngoài, nhưng các công ty vẫn xem xét tổng chi phí sở hữu, tính đến chi phí vận chuyển, chi phí vận chuyển hàng tồn kho và các rủi ro tiềm ẩn. Trong một số trường hợp, chi phí tổng thể có thể cạnh tranh hoặc thậm chí có lợi.

Kiểm soát chất lượng:

Việc tiến gần hơn đến hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ cho phép các công ty kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm và hiệu quả của quy trình. Sự gần gũi này có thể dẫn đến việc giám sát chặt chẽ hơn và giải quyết vấn đề nhanh hơn.
Hiệu quả hậu cần:

NEAR-SHORING – Gần bờ có thể đơn giản hóa công tác hậu cần và vận chuyển, giảm bớt sự phức tạp và thời gian liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa qua khoảng cách xa. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với các ngành có sản phẩm nhạy cảm với thời gian.

Tiến bộ công nghệ:

Những tiến bộ trong tự động hóa và công nghệ đã giúp các công ty đưa cơ sở sản xuất đến gần nhà hơn trong khi vẫn duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí trở nên khả thi hơn. Tự động hóa có thể bù đắp chi phí lao động cao hơn ở các địa điểm gần bờ.

Tự động hóa có thể bù đắp chi phí lao động cao hơn ở các địa điểm gần bờ.
Tự động hóa có thể bù đắp chi phí lao động cao hơn ở các địa điểm gần bờ.

Cân nhắc về môi trường:

Một số công ty được thúc đẩy bởi các mục tiêu bền vững về môi trường. Việc vận chuyển hàng hóa gần bờ có thể làm giảm lượng khí thải carbon liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đường dài.

Thay đổi động lực lao động:

Động lực lao động ở các địa điểm xa bờ truyền thống có thể phát triển. Chi phí lao động tăng ở một số quốc gia này, cùng với những thay đổi tiềm ẩn về khả năng sẵn có về kỹ năng, có thể khiến việc làm việc gần bờ trở nên hấp dẫn hơn.
Sự không chắc chắn về thương mại và thuế quan:

Căng thẳng thương mại và những bất ổn xung quanh thuế quan có thể khiến việc chuyển hàng gần bờ trở nên hấp dẫn hơn vì nó làm giảm rủi ro thương mại quốc tế.

Mặc dù hoạt động gần bờ mang lại nhiều lợi ích nhưng quyết định chuyển sang gần bờ phụ thuộc vào bối cảnh và các công ty cần đánh giá cẩn thận nhu cầu cụ thể, động lực của ngành và bối cảnh kinh tế. Xu hướng gần bờ có thể sẽ tiếp tục phát triển khi các điều kiện, công nghệ và chiến lược kinh doanh toàn cầu phát triển.

Metta Marketing tổng hợp và biên soạn!


Metta Marketing Shared Services
Chuyên gia Chiến lược thương hiệu và Thực thi

Thẻ tag:

Doanh nghiệp nên khai thác nền kinh tế sáng tạo như thế nào

Tóm tắt:  Những nhà sáng tạo không chỉ thay đổi hoạt động tiếp thị mà đang chuyển đổi việc phát triển sản phẩm trong nền kinh tế sáng tạo. Họ có thể thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm chuyên biệt, đẩy nhanh vòng đời sản phẩm và thậm chí thay đổi giá trị […]

Tất cả các chiến lược kinh doanh đều thuộc 4 loại

Mặc dù các khung chiến lược có thể giúp xác định một cơ hội có hấp dẫn hoặc một chiến lược khả thi, nhưng các khung chiến lược đó không giúp xác định cơ hội và xây dựng cơ hội ngay từ đầu. Như chuyên gia chiến lược huyền thoại Gary Hamel đã nói: “Bí […]

Tại Sao Các Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Phải Chống Lại Phong Trào Chống ESG?

Tóm tắt: Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt với những cuộc chiến văn hóa xoay quanh các vấn đề như: DEI (Đa dạng, Công bằng, Cổ phần), quyền LGBTQ+, phá thai và đầu tư vào ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) – hiện đang bị các chính trị gia […]

Do lo ngại về ESG, hơn 70% công ty từ bỏ các thương vụ mua bán và sáp nhập

Theo một khảo sát gần đây của Deloitte – công ty kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia, các cân nhắc về tính bền vững đang ngày càng đóng vai trò trung tâm trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Báo cáo cho thấy hơn 70% lãnh đạo M&A đã từ bỏ các […]

Kinh nghiệm cho doanh nghiệp OBM để thương hiệu Việt lớn mạnh trên thị trường quốc tế

Là doanh nhân khao khát xuất khẩu thương hiệu Việt ra thị trường bên ngoài, sáng lập viên Metta Marketing, chuyên gia chiến lược Phụng Ngô đã đúc kết 4 kinh nghiệm quan trọng khi kinh doanh và giữ vững thương hiệu của bản thân tại thị trường quốc tế. Kinh nghiệm thứ nhất: Cạnh […]

Chiến lược và quản lý ESG: Hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp

Dịch và biên soạn theo Theo TechTarget.com Các sáng kiến ESG có thể giúp thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Hướng dẫn này đưa ra cái nhìn sâu sắc về việc tạo và quản lý chiến lược ESG nhằm mang lại lợi ích cho công ty và các bên liên quan khác nhau. Đối […]