Chiến lược và quản lý ESG: Hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp
Dịch và biên soạn theo Theo TechTarget.com
Các sáng kiến ESG có thể giúp thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Hướng dẫn này đưa ra cái nhìn sâu sắc về việc tạo và quản lý chiến lược ESG nhằm mang lại lợi ích cho công ty và các bên liên quan khác nhau.
Đối với các công ty thuộc mọi quy mô, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị đã trở thành những vấn đề kinh doanh quan trọng cần cân nhắc. Các chính sách và thực tiễn ESG của công ty được các nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng, quan chức chính phủ và các bên liên quan khác theo dõi chặt chẽ. Điều đó làm cho chiến lược và quản lý ESG hiệu quả được củng cố bởi các quy trình quản lý hiệu quả ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.
ESG không phải là một hiện tượng mới. Lịch sử đầu tư vào ESG, trong đó các nhà đầu tư sử dụng tiêu chí ESG để giúp đánh giá các công ty, bắt đầu từ năm 2004 đến 2006. Trong ba năm đó, thuật ngữ ESG đã được phổ biến rộng rãi, khuôn khổ pháp lý để đưa thông tin ESG vào các quyết định đầu tư đã được vạch ra và một bộ sáu nguyên tắc đầu tư ESG vẫn được sử dụng cho đến ngày nay đã được xuất bản… tất cả đều do Liên Hợp Quốc thúc đẩy. Nguồn gốc đầu tư của ESG thậm chí còn sâu xa hơn từ các hoạt động đầu tư có trách nhiệm với xã hội bắt đầu hình thành từ những năm 1960 và 1970 và mở rộng trong hai thập kỷ tiếp theo. Tuy nhiên, các sáng kiến ESG tại các công ty đã trở thành tâm điểm chú ý trong những năm gần đây do áp lực ngày càng tăng – từ cả các tổ chức bên trong và bên ngoài – nhằm cải thiện tính bền vững của môi trường và hành động theo cách có trách nhiệm với xã hội.
Đối với các công ty thuộc mọi quy mô, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị đã trở thành những vấn đề kinh doanh quan trọng cần cân nhắc. Các chính sách và thực tiễn ESG của công ty được các nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng, quan chức chính phủ và các bên liên quan khác theo dõi chặt chẽ. Điều đó làm cho chiến lược và quản lý ESG hiệu quả được củng cố bởi các quy trình quản lý hiệu quả ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.
3 trụ cột của ESG
ESG tập trung vào các vấn đề khác nhau liên quan đến thực tiễn quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp. Chương trình ESG ghi lại tác động của công ty đối với môi trường và các bên liên quan khác nhau cũng như cách tiếp cận quản trị của công ty; nó cũng đánh giá các rủi ro và cơ hội kinh doanh tiềm ẩn trong từng lĩnh vực trong số ba lĩnh vực. Dưới đây là bảng phân tích các yếu tố ESG chính cần xem xét như một phần của sáng kiến của công ty:
- Yếu tố môi trường: Ví dụ về các yếu tố môi trường bao gồm tiêu thụ năng lượng; sử dụng nước; phát thải khí nhà kính và lượng khí thải carbon tổng thể; quản lý chất thải; ô nhiễm không khí và nước; phá rừng; mất đa dạng sinh học; và thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Xã hội: Các yếu tố xã hội của ESG liên quan đến cách đối xử của công ty với nhân viên, nhân viên chuỗi cung ứng, khách hàng, thành viên cộng đồng và các nhóm người khác. Ví dụ bao gồm trả lương công bằng và mức lương đủ sống; các chương trình đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI); sức khỏe và an toàn nơi làm việc; đối xử công bằng với khách hàng và nhà cung cấp; tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm; giám sát các đối tác trong chuỗi cung ứng; kết nối cộng đồng; Quyên góp từ thiện; và vận động xã hội.
- Quản trị: Điều này liên quan đến các hoạt động quản lý nội bộ, chính sách và kiểm soát chi phối cách thức hoạt động của công ty. Ví dụ bao gồm thành phần quản lý cấp cao và ban giám đốc; bồi thường điều hành; minh bạch tài chính; tuân thủ quy định; quản lý rủi ro; chính sách bảo mật dữ liệu; thực hành kinh doanh có đạo đức; và các quy định về tham nhũng, hối lộ, xung đột lợi ích và vận động hành lang chính trị.
ESG liên quan chặt chẽ đến tính bền vững trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), hai khái niệm khác vượt xa các tính toán lãi lỗ tiêu chuẩn. Nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa ba khái niệm. Tính bền vững trong kinh doanh tập trung rộng hơn vào việc định vị một công ty để đạt được thành công liên tục thông qua các hoạt động quản lý có trách nhiệm và chiến lược kinh doanh, trong khi CSR là một cách tiếp cận tự điều chỉnh để thực hiện các hành động mang lại lợi ích xã hội. Để so sánh, ESG là một chiến lược chính thức bao gồm các mục tiêu và quy trình có thể đo lường được để theo dõi, quản lý và báo cáo về chúng.
Các sáng kiến ESG có thể mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Từ quan điểm chung, các chương trình ESG có thể đóng góp vào các nỗ lực bền vững trong kinh doanh và đảm bảo rằng có cam kết — và trách nhiệm giải trình — các hoạt động có trách nhiệm và đạo đức trong các công ty. Những điều đó có thể mang lại lợi tức dài hạn, nhưng cũng có nhiều lý do trước mắt hơn để các công ty đầu tư vào chiến lược và quản lý ESG. Sau đây là năm lợi ích kinh doanh cụ thể của các sáng kiến ESG:
- Lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ kinh doanh: Các công ty có chương trình ESG thành công có thể cải thiện vị thế trên thị trường và sức mạnh thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.
- Hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tập trung vào ESG: Đầu tư ESG đã trở thành một phần quan trọng của thị trường vốn. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 12 năm 2022, Quỹ SIF Hoa Kỳ cho biết 8,4 nghìn tỷ đô la tài sản đang được quản lý ở Hoa Kỳ bằng cách sử dụng ESG và các phương pháp đầu tư bền vững, chiếm tới 12,6% tổng số tài sản đầu tư được quản lý chuyên nghiệp ở nước này.
- Hiệu quả tài chính tốt hơn: Các sáng kiến ESG có thể giúp cải thiện hiệu quả tài chính tổng thể của công ty bằng cách giảm hóa đơn năng lượng, chi phí vận hành và các chi phí khác — bên cạnh khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.
- Tăng lòng trung thành của khách hàng: Các công ty tuân thủ các nguyên tắc ESG có thể dễ dàng thu hút và giữ chân những khách hàng áp dụng các cân nhắc về ESG trong quyết định mua hàng. Ví dụ: trong cuộc khảo sát của Nhóm Chiến lược Doanh nghiệp, 70% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng công ty của họ sẽ trả mức giá cao hơn 5% cho các sản phẩm từ các nhà cung cấp CNTT có thực hành ESG mạnh mẽ.
- Hoạt động kinh doanh bền vững và thích ứng hơn: Các công ty có chiến lược và quản lý ESG được quản lý tốt cũng dễ dàng thích ứng hơn với những thay đổi trong các yêu cầu pháp lý và quy định cũng như tác động của biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và các vấn đề môi trường khác. Ngoài ra, các sáng kiến ESG có thể tăng cường sự tham gia của nhân viên, giúp tuyển dụng và giữ chân nhân viên dễ dàng hơn, giảm rủi ro kinh doanh và cải thiện vị thế của các công ty trong cộng đồng nơi họ hoạt động.
Cách tạo chiến lược và quản lý ESG
Các công ty nên tìm cách kết hợp các xu hướng, thực tiễn và ý tưởng khác nhau về ESG vào kế hoạch của mình. Một số ví dụ bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra chuỗi cung ứng bền vững và có trách nhiệm hơn, thực hiện các biện pháp thích ứng với khí hậu và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích tái sử dụng các thành phần và nguyên liệu của sản phẩm thay vì vứt đi hoặc tái chế.
Với những cân nhắc như vậy, đây là tám bước cần thực hiện trong việc phát triển và thực hiện chiến lược và quản lý ESG:
- Nhận đầu vào từ các bên liên quan bên trong và bên ngoài. Tham khảo ý kiến của các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành doanh nghiệp về các vấn đề ESG quan trọng đối với doanh nghiệp và trao đổi với nhiều bên liên quan khác — nhân viên, nhà đầu tư tổ chức, khách hàng, nhà cung cấp, lãnh đạo cộng đồng — về những vấn đề quan trọng đối với họ.
- Đánh giá tính trọng yếu của các vấn đề ESG khác nhau. Sử dụng thông tin đầu vào mà bạn đã thu thập để xác định các vấn đề quan trọng nhất đối với cả doanh nghiệp và các bên liên quan, cũng như các vấn đề ít quan trọng hơn đối với một trong hai bên hoặc cả hai. Sau đó, các yếu tố riêng lẻ của chiến lược và quản lý ESG có thể được ưu tiên dựa trên đánh giá đó.
- Thiết lập đường cơ sở về hiệu suất ESG. Ghi lại mức độ hiệu suất, chính sách, thực tiễn và số liệu thống kê hiện tại về các yếu tố ESG sẽ được giải quyết như một phần của chiến lược. Làm như vậy sẽ cung cấp điểm khởi đầu cho những so sánh trong tương lai nhằm đánh giá tiến độ của các nỗ lực ESG.
- Xác định các mục tiêu có thể đo lường được cho các sáng kiến ESG. Điều này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu và mục tiêu hiệu suất cho toàn bộ chiến lược ESG và các phần khác nhau của chiến lược đó. Một số mục tiêu này có thể bao gồm những cải tiến mong muốn về KPI, trong khi những mục tiêu khác có thể yêu cầu duy trì mức hiệu suất hiện tại và các phương pháp đã đáp ứng yêu cầu.
- Tạo lộ trình triển khai. Tiếp theo, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết cho chương trình ESG với các mốc thời gian, cột mốc và trách nhiệm của dự án.
- Chọn các tiêu chuẩn và khuôn khổ báo cáo để sử dụng. Như được trình bày chi tiết hơn bên dưới, nhiều tùy chọn báo cáo ESG có sẵn cho các công ty. Nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn một để đáp ứng các yêu cầu báo cáo và tiết lộ khác nhau. Chọn khuôn khổ phù hợp hoặc kết hợp chúng là một phần quan trọng để phát triển chiến lược và quản lý ESG thành công.
- Thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu ESG. Sau khi chương trình ESG đi vào hoạt động, cần có các quy trình để thu thập và phân tích dữ liệu về các KPI liên quan, sau đó chuẩn bị báo cáo cho các bên liên quan. Báo cáo đầy đủ thường được thực hiện hàng năm nhưng cập nhật tiến độ nội bộ cho hội đồng quản trị và quản lý cấp cao thường xuyên hơn.
- Xem xét và sửa đổi chiến lược khi cần thiết. Các yêu cầu ESG có thể thay đổi khi nhu cầu kinh doanh, mối quan tâm của các bên liên quan và các quy định pháp lý phát triển. Chiến lược và quản lý ESG cần được đánh giá lại thường xuyên để đảm bảo chiến lược đó vẫn hiệu quả và xác định các cập nhật cần thiết — bao gồm cả những điểm yếu cần được tối ưu hóa.
Kiểm toán ESG và đánh giá tính trọng yếu
Bước thứ hai trong danh sách trên được chính thức gọi là đánh giá tính trọng yếu của ESG. Những đánh giá như vậy áp dụng khái niệm kế toán tài chính về tính trọng yếu đối với các vấn đề ESG và mở rộng nó sang cái được gọi là tính trọng yếu kép. Điều đó không chỉ xem xét mức độ quan trọng của các yếu tố ESG khác nhau đối với hoạt động kinh doanh của công ty mà còn xem xét mức độ trọng yếu của chúng đối với các nhóm bên liên quan khác nhau.
Việc kết hợp thông tin trọng yếu đó sẽ cung cấp một kế hoạch chi tiết cho các chiến lược ESG, có thể được hình dung bằng cách tạo ma trận trọng yếu. Nó vẽ các vấn đề ESG khác nhau trong một mạng lưới dọc theo trục x và y thể hiện tầm quan trọng của chúng đối với doanh nghiệp và các bên liên quan, từ đó mô tả các vấn đề từ ít nhất đến quan trọng nhất.
Ngoài việc giúp các công ty ưu tiên các kế hoạch ESG, đánh giá tính trọng yếu có thể hỗ trợ tạo ra tình huống kinh doanh cho các sáng kiến và quyết định những thước đo hiệu suất nào cần theo dõi. Tuy nhiên, để chính xác, việc đánh giá phải bắt đầu bằng quy trình có sự tham gia toàn diện của các bên liên quan để thu thập thông tin về các vấn đề ESG có liên quan cũng như các rủi ro, cơ hội và mục tiêu liên quan.
Sau này trong chương trình ESG, kiểm tra ESG là một bước quan trọng khác cần thực hiện. Chúng liên quan đến kiểm toán nội bộ hoặc bên thứ ba để xác minh rằng dữ liệu ESG, số liệu hiệu suất và báo cáo là chính xác và tuân thủ các tiêu chuẩn được chấp nhận. Quá trình đó thường được gọi là đảm bảo ESG, có thể có hai hình thức: đảm bảo có giới hạn đòi hỏi kiểm toán viên ít giám sát và xác minh hơn và đảm bảo hợp lý ở cấp độ cao hơn dẫn đến việc kiểm toán viên xác nhận rằng thông tin ESG là chính xác về mặt cơ bản.
Kiểm toán ESG có bản chất tương tự như kiểm toán tài chính. Do đó, các biện pháp thực hành tốt nhất trong việc chuẩn bị cho cuộc kiểm toán bao gồm thực hiện các biện pháp kiểm soát thích hợp đối với việc thu thập và báo cáo dữ liệu ESG, thiết lập sự giám sát của hội đồng quản trị đối với thông tin được báo cáo và tiến hành đánh giá mức độ sẵn sàng kiểm toán trước đó.
Ví dụ về các sáng kiến ESG trong toàn tổ chức
Chiến lược ESG thường bao gồm các sáng kiến riêng biệt ở các phòng ban và hoạt động khác nhau trong toàn công ty. Dưới đây là một số ví dụ về những gì có thể liên quan:
- Bộ phận IT. Trong bộ phận CNTT, các trung tâm dữ liệu là trung tâm của nỗ lực điện toán xanh vì chúng tiêu thụ lượng năng lượng cao. Để giúp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lượng khí thải carbon, các biện pháp thực hành xanh tốt nhất trong trung tâm dữ liệu bao gồm hợp nhất các máy chủ và thiết bị lưu trữ; thay thế công nghệ cũ bằng thiết bị mới hơn, sử dụng ít năng lượng hơn; sử dụng AI và các công cụ học máy để tạo ra các mô hình sử dụng năng lượng hiệu quả và quản lý các chức năng HVAC một cách tự động; và thiết kế lại cơ sở vật chất để tận dụng cấu hình lối đi nóng và lạnh cũng như cửa ra vào, cửa sổ và hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng.
- Nhân sự. Bộ phận nhân sự đóng vai trò chủ đạo trong các sáng kiến ESG liên quan đến nhân viên. Điều này có thể bao gồm việc quản lý các chương trình DEI nhằm tăng cường sự đại diện của các nhóm người khác nhau trong lực lượng lao động và đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được đối xử bình đẳng. Trải nghiệm của nhân viên và nỗ lực gắn kết, thực hành trả lương công bằng, các sáng kiến về sức khỏe và phúc lợi – ví dụ như hỗ trợ sức khỏe tâm thần và lịch làm việc linh hoạt – cũng thuộc phạm vi quản lý nhân sự.
- Chuỗi cung ứng. Là một phần của chương trình ESG, các nhà quản lý chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm về các sáng kiến tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm, trong đó có cân nhắc các yếu tố môi trường và xã hội khi mua nguyên liệu và thành phẩm. Họ cũng thường được giao nhiệm vụ giám sát các đối tác trong chuỗi cung ứng về thực hành lao động, nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và các biện pháp bền vững khác.
- Tiếp thị. Bộ phận tiếp thị chịu trách nhiệm về các nỗ lực tiếp thị ESG nhằm nêu bật các sáng kiến, mục tiêu và tiến độ ESG của công ty trong việc đáp ứng các mục tiêu đó. Thực hiện đúng cách, tiếp thị ESG có thể giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng và cuối cùng là doanh thu. Nhưng nó cần phải trung thực về các kế hoạch và thực tiễn ESG. Nếu không, công ty có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội, bao gồm cả cáo buộc Greenwashing – đưa ra những tuyên bố sai trái, vô căn cứ hoặc phóng đại về các hành động vì môi trường.
- Tài chính. Giám đốc tài chính chịu trách nhiệm trực tiếp về các sáng kiến minh bạch tài chính và liêm chính kế toán như một phần khía cạnh quản trị của ESG. Bộ phận tài chính cũng tham gia xem xét và tài trợ cho các sáng kiến ESG ở các bộ phận khác của tổ chức nhờ kiểm soát ngân sách, lập kế hoạch tài chính, dòng tiền và các chức năng tài chính khác.
- Pháp lý. Việc phát triển các chính sách của công ty về thực hành kinh doanh có đạo đức và các quy tắc nghiêm cấm các hành động như hối lộ và tham nhũng thường do bộ phận pháp lý chủ trì.
Ai nên giám sát và quản lý các chương trình ESG?
Việc giám sát các chương trình ESG thường bắt đầu ở cấp hội đồng quản trị hoặc quản lý cấp cao, với toàn bộ Giám đốc điều hành, COO hoặc ủy ban điều hành nắm quyền lãnh đạo quản lý. Một số công ty hiện đã bổ sung thêm giám đốc phát triển bền vững hoặc giám đốc ESG để lãnh đạo các chương trình của công ty họ. Vai trò này cũng có thể được gọi là phó chủ tịch về tính bền vững hoặc ESG trong các trường hợp khác.
Các công ty cũng có thể có một giám đốc đa dạng giám sát các chương trình DEI (Diversity – Equality – Inclusion), thường phối hợp với bộ phận nhân sự. Mặt khác, các sáng kiến ESG riêng lẻ thường được quản lý bởi các trưởng bộ phận, chẳng hạn như CFO, giám đốc tiếp thị, cố vấn chung và CIO. Loại thứ hai có vai trò đặc biệt lớn trong việc thúc đẩy các nỗ lực bền vững môi trường do mức tiêu thụ năng lượng cao của CNTT và sự gia tăng chất thải điện tử khi các hệ thống và thiết bị được thay thế. Ngoài ra, CIO phải đảm bảo rằng các hệ thống và công cụ CNTT được triển khai khi cần thiết để hỗ trợ các nỗ lực ESG.
Cách đo lường hiệu suất và tiến độ ESG
Hiệu suất được đo lường thông qua các số liệu ESG khác nhau, là các KPI có thể mang tính định lượng và định tính. Một số ví dụ về số liệu định lượng bao gồm:
- Phát thải khí nhà kính.
- Sử dụng năng lượng và nước.
- Lượng chất thải phát sinh.
- Dữ liệu bồi thường.
- Tỷ lệ luân chuyển nhân viên.
- Đóng góp từ thiện.
- Sự đa dạng của lực lượng lao động và hội đồng quản trị.
Mặt khác, ví dụ về các thước đo định tính bao gồm thực hành lao động, sự tham gia của cộng đồng, quy tắc ứng xử và chính sách về đạo đức kinh doanh.
Số liệu ESG là nội dung chính trong các báo cáo mà các công ty nộp về trạng thái và tiến độ thực hiện các sáng kiến của họ. Các số liệu cũng giúp các giám đốc điều hành quản lý các rủi ro liên quan đến ESG và có thể được các tổ chức sử dụng để tự đo lường dựa trên ba điểm mấu chốt. TBL (Triple Bottom Line Approach bao gồm việc đánh giá hiệu suất cơ bản, phát triển các chiến lược bền vững và giám sát tiến độ để đảm bảo tính bền vững lâu dài) là một khái niệm và khuôn khổ quản lý tập trung vào tính bền vững, coi tác động xã hội và môi trường của các công ty cũng như giá trị kinh tế mà họ tạo ra là những hạng mục cơ bản. Nó được thiết kế để khuyến khích các nhà lãnh đạo doanh nghiệp suy nghĩ sâu sắc hơn về cách thức hoạt động của công ty thay vì chỉ tập trung vào hiệu quả tài chính.
Các khung báo cáo ESG hàng đầu
Các khuôn khổ và tiêu chuẩn báo cáo cung cấp một cách tiếp cận có cấu trúc để tiết lộ công khai thông tin về chiến lược và sáng kiến ESG của công ty. Chúng giúp các doanh nghiệp thể hiện cam kết của mình đối với các hoạt động ESG và tăng trưởng bền vững, đồng thời tạo ra sự minh bạch và trách nhiệm giải trình, đồng thời cung cấp cho các bên liên quan cái nhìn chi tiết về các chương trình ESG. Ngoài ra, các cơ quan xếp hạng ESG sử dụng các báo cáo đã gửi và dữ liệu khác để cấp điểm ESG cho các công ty, dưới dạng xếp hạng bằng số hoặc bằng chữ cái mà các nhà đầu tư và các bên liên quan khác có thể sử dụng để đánh giá một tổ chức.
Danh sách sau đây phác thảo một số khung báo cáo ESG nổi bật:
- Tiêu chuẩn công bố thông tin bền vững IFRS. Đây là những tiêu chuẩn mới bao gồm việc công bố thông tin tài chính liên quan đến tính bền vững và thông tin về các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu. Ủy ban Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế (ISSB), được Tổ chức Tiêu chuẩn Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) thành lập vào năm 2021, đang phát triển các tiêu chuẩn và có kế hoạch phát hành phiên bản đầu tiên của chúng vào giữa năm 2023.
- Tiêu chuẩn SASB. Được ban hành vào năm 2018 bởi Ủy ban Tiêu chuẩn Kế toán Bền vững (SASB) hiện không còn tồn tại, chúng cung cấp các thông số kỹ thuật về việc tiết lộ thông tin bền vững tài chính về mặt tài chính được thiết kế riêng cho 77 ngành. Các Tiêu chuẩn SASB đã được hợp nhất thành IFRS Foundation vào năm 2022 và sẽ được thay thế bằng các tiêu chuẩn IFRS, mặc dù ISSB đang xây dựng dựa trên chúng để tạo ra các tiêu chuẩn mới.
- Khung CDSB. Khung này cho phép đưa báo cáo ESG vào báo cáo hàng năm và hồ sơ 10-K. Tuy nhiên, giống như Tiêu chuẩn SASB, nó sẽ sớm được thay thế bằng tiêu chuẩn IFRS. Ban Tiêu chuẩn Công bố Khí hậu (CDSB), cơ quan phát triển nó, cũng đã được IFRS Foundation tiếp thu vào năm 2022 và không có công việc nào khác được thực hiện trên Khung CDSB.
- Tiêu chuẩn GRI. Được phát triển bởi Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI), chúng bao gồm các bộ tiêu chuẩn phổ quát, theo ngành cụ thể và theo chủ đề để báo cáo tính bền vững về các yếu tố kinh tế, môi trường và xã hội. GRI đã xuất bản phiên bản đầu tiên dưới dạng hướng dẫn vào năm 2000 và thực hiện một số cập nhật trước khi chính thức phát hành Tiêu chuẩn GRI vào năm 2016.
- CDP. Được thành lập vào năm 2000 với tên gọi Dự án Công bố Carbon và hiện nay chỉ được biết đến với tên viết tắt, CDP vận hành một hệ thống công bố thông tin về các rủi ro và cơ hội kinh doanh liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và nạn phá rừng. Các công ty điền vào bảng câu hỏi về các chủ đề đó và CDP cung cấp cho họ điểm số theo cấp độ chữ cái để các bên liên quan có thể xem.
- Lực lượng đặc nhiệm về công bố tài chính liên quan đến khí hậu. Thường được gọi là TCFD, lực lượng đặc nhiệm gồm 31 thành viên được Ủy ban ổn định tài chính thành lập vào năm 2015. Hai năm sau, lực lượng này đưa ra một bộ 11 khuyến nghị về thông tin mà các công ty nên tiết lộ về rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu.
- Hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc. Ra mắt vào năm 2000, Hiệp ước Toàn cầu của Liên Hợp Quốc là một sáng kiến bền vững của doanh nghiệp nhằm mục đích điều chỉnh các chiến lược và hoạt động kinh doanh phù hợp với 10 nguyên tắc về nhân quyền, thực hành lao động, môi trường và thực hành chống tham nhũng. Các công ty tham gia nộp báo cáo hàng năm về việc tuân thủ các nguyên tắc của họ.
- Sáng kiến tiết lộ lực lượng lao động. WDI, được thành lập vào năm 2016, cung cấp nền tảng báo cáo giống như CDP, tập trung vào thực tiễn và quản lý lực lượng lao động. Các công ty điền vào một cuộc khảo sát trực tuyến về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, các chính sách phúc lợi của nhân viên và các chủ đề khác để nhận được bảng điểm công bố thông tin từ WDI.
Cho đến nay, việc báo cáo chủ yếu là tự nguyện, nhưng các quy định về tiết lộ ESG đang được mở rộng – ít nhất là ở Liên minh Châu Âu. Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) của EU có hiệu lực vào tháng 1 năm 2023. Trong các giai đoạn bắt đầu từ năm 2025, CSRD cuối cùng sẽ yêu cầu khoảng 50.000 công ty nộp báo cáo hàng năm về các rủi ro và cơ hội kinh doanh liên quan đến các vấn đề xã hội và môi trường cũng như tác động của hoạt động của họ. cả con người và môi trường. Con số này gấp hơn 4 lần số lượng công ty phải báo cáo theo chỉ thị trước đó được phê duyệt vào năm 2014.
CSRD có thể áp dụng cho một số công ty con ở EU của các công ty Hoa Kỳ hoặc cho chính các công ty mẹ nếu họ đáp ứng các tiêu chí trong chỉ thị. Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã đề xuất một quy tắc hạn chế hơn về việc tiết lộ rủi ro khí hậu đối với các công ty giao dịch đại chúng vào năm 2022. Tuy nhiên, quy tắc này vẫn chưa được hoàn thiện.
Sự hội tụ của ESG và CNTT xanh
Ngoài các hoạt động điện toán xanh trong trung tâm dữ liệu, các chiến lược ESG đang hội tụ các phương pháp tiếp cận khác nhằm giúp việc sử dụng công nghệ trong các công ty trở nên xanh hơn. Điều đó bao gồm CNTT xanh, một khái niệm rộng hơn bao gồm những nỗ lực làm cho trung tâm dữ liệu tiết kiệm năng lượng hơn cùng với các sáng kiến như lưu trữ xanh, mạng xanh và phát triển phần mềm xanh.
Một khía cạnh khác là đám mây xanh, bao gồm các bước mà các nhà cung cấp nền tảng đám mây đang thực hiện để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lượng khí thải carbon trong trung tâm dữ liệu của họ. AWS, Google và Microsoft đều đã đưa ra cam kết tăng cường tính bền vững và hiệu quả sử dụng năng lượng, với nhiều mục tiêu khác nhau về sử dụng năng lượng tái tạo và trung hòa hoặc tiêu cực carbon. Số lượng thiết bị IoT ngày càng tăng cũng dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào cách giải quyết các mối lo ngại về tính bền vững và đáp ứng các mục tiêu ESG trong triển khai IoT.
Công cụ và công nghệ ESG
Phần mềm có thể giúp các công ty quản lý các sáng kiến ESG có sẵn từ nhiều nhà cung cấp CNTT khác nhau. Điều đó bao gồm IBM và các nhà cung cấp ứng dụng kinh doanh lớn như Microsoft, SAP, Salesforce và đối thủ nhỏ hơn IFS. Các nhà cung cấp chuyên biệt hơn cũng bán ESG và phần mềm quản lý bền vững, thường cung cấp nhiều tính năng để thu thập, báo cáo, phân tích dữ liệu và tính toán lượng carbon, cùng với các nhiệm vụ khác.
Ví dụ: những công cụ này có thể được sử dụng để đo lượng phát thải khí nhà kính trong cả hoạt động của chính công ty và trên toàn chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng các danh mục phạm vi 1, 2 và 3 của Giao thức khí nhà kính làm cơ sở. Các khung báo cáo ESG chính thường được hỗ trợ bao gồm CDP, Tiêu chuẩn GRI, Tiêu chuẩn SASB và khuyến nghị TCFD. Phần mềm này cũng có thể được sử dụng để tiến hành đánh giá tính trọng yếu của ESG, theo dõi số liệu và trong một số trường hợp, hỗ trợ các chương trình DEI và các sáng kiến ESG xã hội khác.
Trong báo cáo tháng 2 năm 2022 về các công cụ quản lý bền vững, Forrester Research cho biết các tính năng sản phẩm sau đây nằm trong số các tiêu chí được sử dụng để đánh giá sản phẩm cho báo cáo:
- Hỗ trợ đánh giá tính trọng yếu.
- Tính toán và tính toán carbon.
- Chức năng quản lý dữ liệu.
- Giám sát hiệu suất, so sánh và kiểm tra.
- Báo cáo bền vững và công bố rủi ro.
- Phát triển và theo dõi chiến lược hành động về khí hậu.
ESG vẫn còn mới ở Việt Nam và thực sự là một cơ hội cho các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt bền vững mà đối thủ khó thực hiện. Không còn quá sớm để các doanh nghiệp các ngành thực sự tìm hiểu và bắt tay vào xây dựng cho mình một chiến lược ESG. Liên hệ với Metta Marketing để cùng thảo luận, và mời bạn đọc thêm các tài liệu bổ ích khác về ESG, xây dựng thương hiệu, kinh doanh, quản trị, … trong hàng trăm bài viết đã được chọn lọc của chúng tôi.
Chúc bạn thành công với Chiến lược và quản lý ESG!
Được viết bởi bà Ngô Phi Phụng
Nhà sáng lập Metta Marketing
Metta Marketing Shared Services
We build strategies and deliver strong brands