NEAR-SHORING: XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM 2024

NEAR-SHORING (Tạm dịch: Gần bờ) là xu hướng trong đó các công ty chuyển hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ của họ đến gần thị trường quê hương hơn, thường đưa họ trở về từ các địa điểm ở nước ngoài. Điều này trái ngược với offshoring, nơi các doanh nghiệp thuê ngoài các hoạt động này ở các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn. Xu hướng gần bờ đã đạt được động lực vì một số lý do:

Gần thị trường mục tiêu:

NEAR-SHORING – Gần bờ cho phép các công ty đến gần hơn với thị trường chính của họ. Sự gần gũi này có thể giảm thời gian thực hiện, cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cho phép vận chuyển sản phẩm nhanh hơn.

NEAR-SHORING (Tạm dịch: Gần bờ): XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM 2024
Gần bờ là xu hướng trong đó các công ty chuyển hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ của họ đến gần thị trường quê hương hơn, thường đưa họ trở về từ các địa điểm ở nước ngoài.

Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng:

Đại dịch COVID-19 làm nổi bật những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến nhiều công ty phải đánh giá lại mức độ rủi ro của mình. Near-shoreing cung cấp một cách để tạo ra các chuỗi cung ứng linh hoạt và linh hoạt hơn, giảm tác động của sự gián đoạn.

Cân nhắc chi phí:

Mặc dù chi phí lao động ở các địa điểm gần bờ có thể cao hơn so với các điểm đến ở nước ngoài, nhưng các công ty vẫn xem xét tổng chi phí sở hữu, tính đến chi phí vận chuyển, chi phí vận chuyển hàng tồn kho và các rủi ro tiềm ẩn. Trong một số trường hợp, chi phí tổng thể có thể cạnh tranh hoặc thậm chí có lợi.

Kiểm soát chất lượng:

Việc tiến gần hơn đến hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ cho phép các công ty kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm và hiệu quả của quy trình. Sự gần gũi này có thể dẫn đến việc giám sát chặt chẽ hơn và giải quyết vấn đề nhanh hơn.
Hiệu quả hậu cần:

NEAR-SHORING – Gần bờ có thể đơn giản hóa công tác hậu cần và vận chuyển, giảm bớt sự phức tạp và thời gian liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa qua khoảng cách xa. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với các ngành có sản phẩm nhạy cảm với thời gian.

Tiến bộ công nghệ:

Những tiến bộ trong tự động hóa và công nghệ đã giúp các công ty đưa cơ sở sản xuất đến gần nhà hơn trong khi vẫn duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí trở nên khả thi hơn. Tự động hóa có thể bù đắp chi phí lao động cao hơn ở các địa điểm gần bờ.

Tự động hóa có thể bù đắp chi phí lao động cao hơn ở các địa điểm gần bờ.
Tự động hóa có thể bù đắp chi phí lao động cao hơn ở các địa điểm gần bờ.

Cân nhắc về môi trường:

Một số công ty được thúc đẩy bởi các mục tiêu bền vững về môi trường. Việc vận chuyển hàng hóa gần bờ có thể làm giảm lượng khí thải carbon liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đường dài.

Thay đổi động lực lao động:

Động lực lao động ở các địa điểm xa bờ truyền thống có thể phát triển. Chi phí lao động tăng ở một số quốc gia này, cùng với những thay đổi tiềm ẩn về khả năng sẵn có về kỹ năng, có thể khiến việc làm việc gần bờ trở nên hấp dẫn hơn.
Sự không chắc chắn về thương mại và thuế quan:

Căng thẳng thương mại và những bất ổn xung quanh thuế quan có thể khiến việc chuyển hàng gần bờ trở nên hấp dẫn hơn vì nó làm giảm rủi ro thương mại quốc tế.

Mặc dù hoạt động gần bờ mang lại nhiều lợi ích nhưng quyết định chuyển sang gần bờ phụ thuộc vào bối cảnh và các công ty cần đánh giá cẩn thận nhu cầu cụ thể, động lực của ngành và bối cảnh kinh tế. Xu hướng gần bờ có thể sẽ tiếp tục phát triển khi các điều kiện, công nghệ và chiến lược kinh doanh toàn cầu phát triển.

Metta Marketing tổng hợp và biên soạn!


Metta Marketing Shared Services
Chuyên gia Chiến lược thương hiệu và Thực thi

Thẻ tag:

Chiến lược và quản lý ESG: Hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp

Dịch và biên soạn theo Theo TechTarget.com Các sáng kiến ESG có thể giúp thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Hướng dẫn này đưa ra cái nhìn sâu sắc về việc tạo và quản lý chiến lược ESG nhằm mang lại lợi ích cho công ty và các bên liên quan khác nhau. Đối […]

Bốn xu hướng chính của ngành hậu cần năm 2024

TRIỂN VỌNG NGÀNH LOGISTICS KHÔNG CHẮC CHẮN Khi chúng ta bước qua năm 2023 đầy biến động, khi ngành hậu cần và vận tải biển chứng kiến sự đảo ngược trở lại trạng thái bình thường và giá cước vận tải giảm từ mức cao kỷ lục xuống mức trước đại dịch, các nhà nhập […]

Người tiêu dùng thế giới năm 2024 – Khai thác cơ hội trong bối cảnh bấp bênh

Theo báo cáo của Euromonitor, tháng 12/2023 Gần đến năm 2024, bối cảnh tiêu dùng toàn cầu vẫn bị chi phối bởi mức độ không chắc chắn cao. Mặc dù lạm phát tổng thể dự kiến sẽ giảm vào năm 2024, nhưng lạm phát cơ bản – không bao gồm giá thực phẩm và giá […]

SÁCH DÀNH CHO CEO TỪ HARVARD 2024 – 10 BÀI CEO PHẢI ĐỌC

Tóm tắt một số nội dung quan trọng từ sách CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC ĐỂ LẬP CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP Martin Reeves, Claire Love, and Philipp Tillmanns (Trang 10) Những công ty có quy trình hoạch định chiến lược trong từng giai đoạn cạnh tranh (hay từng năm) sẽ hoạt động tốt hơn những công […]

Chiến Lược Lạc Đà cho năm 2024

Chiến Lược Lạc Đà – Một định nghĩa mới được đưa ra bởi Bà Ngô Phi Phụng, sáng lập Metta Marketing Năm 2024 là một năm đã được dự đoán sẽ còn rất nhiều bất ổn, biến động khó đoán trên khắp thế giới, từ tự nhiên đến xã hội con người. Việt Nam với […]

2024 bất định theo sau một năm 2023 chậm chạp của kinh tế Việt Nam

Theo EastAsiaForum, 14 tháng 12 năm 2023 Tác giả: David Dapice là Nhà kinh tế học cao cấp tại Trung tâm Quản trị và Đổi mới Dân chủ Ash tại Trường Chính phủ John F Kennedy, Đại học Harvard. Sau hai năm suy thoái kinh tế do COVID gây ra, Việt Nam đã phục hồi […]