8 sai lầm khi vận hành doanh nghiệp trong thời dịch

Vô số doanh nghiệp đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong đại dịch, phần lớn trong số đó do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, một số chủ doanh nghiệp đã tự khiến cho rắc rối của công ty trở nên tồi tệ hơn khi có những quyết định và hành động không phù hợp trong việc vận hành doanh nghiệp giữa đại dịch.

Khi nhìn lại, nhiều nhà kinh doanh tự nhận mình đã đi quá xa mức cần thiết trong việc phản ứng với đại dịch. Họ đã quá thận trọng, không chấp nhận rủi ro mà đáng lẽ cần phải quyết liệt hơn. Craig Palubiak – chủ tịch Optim Consulting Group cho biết, lập trường phòng thủ quá mức đã khiến họ mất đi lợi nhuận và cơ hội. Chính xác là khi đối mặt với những thay đổi trong giai đoạn giãn cách, ảnh hưởng đến xu hướng chi tiêu và nhu cầu gia tăng đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ, trong khi một số lĩnh vực khác bị cắt giảm chi tiêu, nhiều chủ doanh nghiệp loay hoay trong việc vận hành doanh nghiệp, tạo ra những hậu quả không đáng có.

Không đối thoại với chủ nhà cho thuê mặt bằng

Một số chủ doanh nghiệp thà giả vờ như chủ nhà của họ không tồn tại hơn là nhấc điện thoại và tìm cách thương lượng lại các điều khoản. Tuy nhiên, nếu doanh thu từ việc kinh doanh kiếm được ít hơn đáng kể, việc trả tiền thuê theo hợp đồng thuê đang hiệu lực đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải thương lượng. Với số lượng thất nghiệp, vỡ nợ và phá sản kỷ lục, các chủ nhà dễ dàng thương lượng cho thuê hơn vì họ cần doanh thu, cho dù là thấp hơn, để trả các hóa đơn thế chấp. Thay vì tránh mặt nhau chỉ làm gia tăng xung đột, các chủ doanh nghiệp cần thương lượng để có các điều khoản và mức giá tốt hơn, hoãn thanh toán, cho phép thuê lại hoặc chia nhỏ một không gian, miễn phí trả chậm hoặc xem xét mua lại. Điều này cho thấy sự thông minh hơn của nhà lãnh đạo trong việc vận hành doanh nghiệp.

Quyết định cắt giảm thiếu tính chiến lược khi vận hành doanh nghiệp

Là một CEO, thật khó để có thể đồng thời nắm bắt rõ từng chi tiết của mọi hoạt động ở hiện tại và dự đoán chính xác những xu hướng trong tương lai. Khi những khó khăn do đại dịch diễn ra, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ ngay lập tức lọc lại bộ máy và bắt đầu cắt giảm chi phí mà không cần suy nghĩ trước về các kế hoạch mang tính chiến lược. Với cách này, họ đang đưa ra một quyết định chiến lược mới: một quyết định có lợi cho họ. Nếu thời gian cho thấy họ đã cắt đúng, điều đó chỉ có nghĩa là họ đã gặp may. Nhưng thật không may là điều đó cũng không xảy ra quá nhiều.

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ, tham khảo ý kiến và thảo luận về tương lai với các đối tác và những người quản lý các cấp khác. Bạn nghĩ mình sẽ ở đâu trong 5 năm tới với tư cách là một doanh nghiệp? Bạn nghĩ đầu tư vào lĩnh vực nào là tốt nhất trong thời điểm hiện tại? Và bạn nghĩ mình có thể thoái vốn ở đâu?

Bạn đã biết khá rõ về doanh nghiệp của mình, vì vậy việc lập một kế hoạch chiến lược sẽ không mất nhiều thời gian. Khi bạn biết mình sẽ đi đâu, bạn sẽ dễ dàng biết được những gì nên giữ và những gì nên cắt giảm. Ngoài ra, điều quan trọng là phải tiếp tục tiêu tiền vào những thứ giúp bạn kiếm tiền.

Đóng cửa doanh nghiệp

Mặc dù điều này có vẻ đúng theo yêu cầu của các chuyên gia y tế trong tình hình hiện tại. Tuy nhiên, chúng ta có thể tìm cách khác để đảm bảo mọi người vẫn tiếp tục tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp. Một trong những sai lầm kinh doanh tồi tệ nhất mà bạn có thể mắc phải với tư cách là một nhà lãnh đạo khi vận hành doanh nghiệp trong thời điểm khủng hoảng là ngừng giao tiếp với nhân viên. Cảm xúc của bạn dễ lây lan và sự không chắc chắn trong toàn tổ chức có thể ảnh hưởng đến năng suất, sức khỏe tinh thần và hiệu suất tổng thể. Hơn nữa, việc này có thể đốt cháy cầu nối với các đối tác của bạn và các bên liên quan khác. Đồng nghĩa với việc đốt cháy sự sống của doanh nghiệp. Hãy xem xét thiệt hại có thể xảy ra ra nếu mắc phải loại sai lầm kinh doanh này. Đây là thời điểm để minh bạch và cải thiện toàn diện. Hãy trao đổi với nhóm và các đối tác của bạn.

Cần hiểu rằng bạn vẫn có cơ hội để thúc đẩy mọi người và bạn càng cởi mở, họ càng có thể giúp bạn nhiều hơn. Bạn không cần phải tự mình gánh toàn bộ gánh nặng. Trong thực tế, bạn không thể. Sức mạnh luôn nằm ở số lượng.

Vận hành doanh nghiệp
Thay vì đóng cửa, hãy tìm kiếm những lựa chọn khác để duy trì vận hành doanh nghiệp

Tập trung vào rắc rối nhỏ thay vì bối cảnh tổng thể

Càng tập trung đến đâu, năng lượng sẽ tan chảy đến đó. Nếu bạn chỉ tập trung vào những vấn đề khó khăn và tất cả những điều bạn không thể làm, bạn sẽ chỉ nâng cao điểm yếu của mình. Nỗi sợ hãi rất khó nắm bắt và chắc chắn sẽ khiến bạn đi sai hướng.

Có 3 loại thuyền trưởng: Những người quá sợ hãi, họ buông tay lái và do đó, tiến thẳng đến tảng băng trôi. Những người khác sẽ điên cuồng cố gắng lái con tàu theo hướng ngược lại, không thể nhìn thấy cách tốt nhất để tránh thảm họa trong quá trình này. Loại thuyền trưởng thứ ba sẽ ngay lập tức nhìn về đường chân trời để tìm các tàu hoặc đảo khác, và thông báo cho thủy thủ đoàn của mình rằng họ đang có một chuyến đi gập ghềnh. Chỉ một trong 3 thuyền trưởng sẽ tiếp tục thuận buồm xuôi gió.

Tính thanh khoản là một trong những yếu tố quan trọng nhất sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh. Và ngay bây giờ, việc nắm giữ thêm nguồn tài chính sẽ không dễ dàng mà bạn phải tiếp tục tìm kiếm các lựa chọn. Tập trung vào tài sản. Bạn có thể bán bớt một số và sử dụng các tài sản khác để tạo thêm doanh thu khi vận hành doanh nghiệp. Tất cả các ngành công nghiệp đang thay đổi đáng kể, nhưng thay vì tê liệt, hãy tìm kiếm các lựa chọn. Có thể đã đến lúc đầu tư vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty hoặc tập trung tất cả các nỗ lực tiếp thị vào các kênh kỹ thuật số .

Vận hành doanh nghiệp một cách bảo thủ

Khi sở thích và thói quen thay đổi trên toàn cầu, rõ ràng là sẽ có sự thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh. Tác động của những thay đổi này không chỉ phụ thuộc vào ngành, vị trí địa lý, danh mục sản phẩm mà còn phụ thuộc vào khả năng phản ứng nhanh chóng của công ty đối với những thay đổi.

Chấp nhận tình huống là một chuyện, nhưng giữ lợi thế cạnh tranh là một chuyện khác và không phải là điều dễ dàng thực hiện trong hoàn cảnh nghiêm trọng. Thật không may, nhiều nhà quản lý sẽ hụt hơi trong việc theo đuổi các cơ hội và thị trường mới. Và việc họ không thể thích nghi nhanh chóng rất có thể sẽ dẫn đến việc sa sút phong độ.

Từ góc độ lịch sử, động lực của sự thay đổi luôn tạo ra nhiều cơ hội mới và thú vị cho sự đổi mới. Các công ty lớn sẽ có thể thực hiện sát nhập và mua lại, do đó thúc đẩy sự đổi mới của công ty và tăng thị phần của họ. Mặt khác, các công ty nhỏ sẽ có lợi thế về sự nhanh nhẹn và  có thể phản ứng, thích ứng nhanh hơn với môi trường mới.

Sự đổi mới sẽ cho phép tất cả người chơi duy trì sự kiên cường. Nhưng yếu tố quan trọng của một nhà lãnh đạo khi vận hành doanh nghiệp là khả năng bắt kịp với phần còn lại của thế giới. Nhanh nhạy và nhận ra cơ hội sớm chính là điều giúp doanh nghiệp của bạn tồn tại và thịnh vượng. Vì vậy, đừng mất hy vọng, hãy tập hợp quân đội của bạn và tiếp tục tìm kiếm đường ra – bởi vì nó chắc chắn sẽ có.

Chần chừ trong việc loại bỏ

Khi mọi việc suôn sẻ, thật dễ dàng tìm ra lý do tại sao chúng ta cần phải giữ chặt những thứ, con người hoặc dự án có thể không có tiềm năng thu hồi vốn đầu tư. Tuy nhiên, đây đơn giản không phải là thời điểm tốt để giữ chân những nhân viên có thành tích không tốt, những người quản lý gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người khác và những dự án mà bạn không còn thấy tiềm năng nữa. Đây là một trong những sai lầm kinh doanh lớn nhất mà ai cũng sẽ mắc phải: không sớm buông bỏ những gánh nặng. Sẽ cần phải đưa ra những lựa chọn khó khăn, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện chúng sớm.
Khi bạn đã xác định được kế hoạch và mục tiêu chiến lược của mình, đã đến lúc xem điều gì ở lại và ai sẽ ra đi. Ngoài ra, bạn nên xem xét giảm chi phí bằng cách thuê ngoài một số hoạt động chính cho các agency khác cung cấp các dịch vụ chuyên biệt hơn và điều đó sẽ giúp bạn thực hiện các mục tiêu chiến lược của mình với chi phí thấp hơn.

Bỏ qua tiếp thị khi vận hành doanh nghiệp

Nếu nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng họ nên cắt giảm ngân sách tiếp thị trong thời kỳ khủng hoảng do sự biến động của thị trường, thì họ nên suy nghĩ lại. Thông thường, những thời điểm không chắc chắn có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn. Cách tiếp cận đúng là nhận ra những cơ hội đó và tận dụng chúng. Bây giờ hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải duy trì sự phù hợp và quan tâm hàng đầu đối với khách hàng và thị trường của bạn. Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu ngay bây giờ, thay vì chờ đợi, có thể tạo ra nhu cầu liên tục đối với dịch vụ của bạn ngay hôm nay và trong tương lai, đặc biệt nếu bạn đã phát triển (hoặc có thể nhanh chóng phát triển) các giải pháp để giúp các công ty điều hướng tốt hơn trong bối cảnh đại dịch.

Thiếu linh hoạt

Trong thời kỳ khủng hoảng, những sự đổi mới thường rất nhiều do các doanh nghiệp buộc phải thích ứng với tốc độ cao. Trong suốt thời kỳ COVID-19, tất cả chúng ta đã phải nhanh chóng suy nghĩ lại về phong cách làm việc, các lựa chọn văn phòng từ xa, công nghệ và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ lực lượng lao động, phương thức hoạt động và dịch vụ khách hàng. Linh hoạt, nhanh nhẹn và dễ thích nghi đã chứng tỏ là một lợi thế cho các công ty từ bỏ cách làm cũ để tiếp cận thực tế và thử những cách tiếp cận mới. Mặc dù cần phải hành động nhanh chóng, nhưng bạn cũng nên phát triển một kế hoạch chiến lược chu đáo và thực hiện nó theo từng giai đoạn dựa trên các nguyên tắc hướng dẫn mục tiêu kinh doanh và văn hóa vốn có của tổ chức của bạn.

Vận hành doanh nghiệp
Giữa đại dịch, tính linh hoạt càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà lãnh đạo khi vận hành doanh nghiệp

Cái mới – hay cái “tiếp theo” mà chúng ta phải đối mặt mang theo những thách thức nhưng cũng là cơ hội nếu chúng được tiếp cận đúng cách. Mặc dù rõ ràng điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải đủ nhanh nhẹn để thích ứng nhanh với các tình huống kinh doanh luôn thay đổi, nhưng vẫn có những sai lầm mà bạn nên cẩn thận tránh để có thể tồn tại và hy vọng phát triển trong và sau đại dịch.

Để giảm thiểu những sai lầm trong vận hành doanh nghiệp, bạn cũng có thể liên hệ đến các chuyên gia tư vấn chiến lược. Họ sẽ là những chiến lược gia có nhiều năm kinh nghiệm và hiểu rõ điều gì sẽ tốt nhất và phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Để lại thông tin tại phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi có thể hiểu rõ tình trạng, nhu cầu và mong muốn của bạn cũng như doanh nghiệp và hiện thực hóa chúng.

Nguồn: https://solveo.co/the-5-biggest-mistakes-business-will-make/ 

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







5 yếu tố then chốt để vận hành doanh nghiệp hiệu quả giữa đại dịch

Các chuyên gia y tế tin rằng đến năm 2024, COVID-19 không còn là đại dịch mà sẽ được xem là bệnh đặc hữu. Tuy vậy, những ảnh hưởng do COVID gây ra vẫn khiến chúng ta mất nhiều năm sau mới khắc phục được. Với các chủ doanh nghiệp, 5 yếu tố then chốt [...]

Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing ra sao thì hiệu quả?

Giữa những biến động mạnh mẽ của thị trường trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển dần lựa chọn từ “đầu tư” sang “tận dụng” nguồn lực hiện có để ứng phó với những thách thức phía trước. Trong đó, marketing là hoạt động có thể áp dụng khái niệm “tận [...]

Những năng lực lãnh đạo doanh nghiệp quan trọng nhất theo các nhà lãnh đạo trên thế giới

Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo hiệu quả? Câu hỏi này là trọng tâm nghiên cứu của tôi với tư cách là một nhà khoa học nghiên cứu các tổ chức, nhà huấn luyện công tác điều hành và nhà tư vấn phát triển lãnh đạo. Để tìm lời giải cho câu hỏi [...]

Chiến lược doanh nghiệp: Làm sao biến khủng hoảng thành cơ hội để chuẩn bị bứt phá?

Tất cả các công ty đều có những lúc thăng trầm khác nhau. Có thời điểm, mỗi ngày bạn đều chốt được những giao dịch mới. Nhưng đôi khi khách hàng tiềm năng lại trở nên khan hiếm và bạn đột nhiên có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, thậm chí là không biết phải [...]

Chiến lược kinh doanh: Thay đổi để hoạt động hiệu quả trong thời đại VUCA

Trong giai đoạn biến động, ngay cả những kế hoạch tốt nhất, được suy nghĩ kỹ lưỡng nhất đôi khi cũng phải gác lại bởi những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có trong giai [...]

Làm cách nào để đổi mới chiến lược kinh doanh và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững?

Làm cách nào để các công ty vốn chỉ tập trung vào sản phẩm, hoặc sản phẩm có quá ít sự khác biệt, hay các công ty đang loay hoay tìm cách nâng cao chuỗi giá trị có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài và xây dựng các giá trị mới mà [...]