8 sai lầm khi vận hành doanh nghiệp trong thời dịch
Vô số doanh nghiệp đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong đại dịch, phần lớn trong số đó do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, một số chủ doanh nghiệp đã tự khiến cho rắc rối của công ty trở nên tồi tệ hơn khi có những quyết định và hành động không phù hợp trong việc vận hành doanh nghiệp giữa đại dịch.
Khi nhìn lại, nhiều nhà kinh doanh tự nhận mình đã đi quá xa mức cần thiết trong việc phản ứng với đại dịch. Họ đã quá thận trọng, không chấp nhận rủi ro mà đáng lẽ cần phải quyết liệt hơn. Craig Palubiak – chủ tịch Optim Consulting Group cho biết, lập trường phòng thủ quá mức đã khiến họ mất đi lợi nhuận và cơ hội. Chính xác là khi đối mặt với những thay đổi trong giai đoạn giãn cách, ảnh hưởng đến xu hướng chi tiêu và nhu cầu gia tăng đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ, trong khi một số lĩnh vực khác bị cắt giảm chi tiêu, nhiều chủ doanh nghiệp loay hoay trong việc vận hành doanh nghiệp, tạo ra những hậu quả không đáng có.
Không đối thoại với chủ nhà cho thuê mặt bằng
Quyết định cắt giảm thiếu tính chiến lược khi vận hành doanh nghiệp
Là một CEO, thật khó để có thể đồng thời nắm bắt rõ từng chi tiết của mọi hoạt động ở hiện tại và dự đoán chính xác những xu hướng trong tương lai. Khi những khó khăn do đại dịch diễn ra, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ ngay lập tức lọc lại bộ máy và bắt đầu cắt giảm chi phí mà không cần suy nghĩ trước về các kế hoạch mang tính chiến lược. Với cách này, họ đang đưa ra một quyết định chiến lược mới: một quyết định có lợi cho họ. Nếu thời gian cho thấy họ đã cắt đúng, điều đó chỉ có nghĩa là họ đã gặp may. Nhưng thật không may là điều đó cũng không xảy ra quá nhiều.
Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ, tham khảo ý kiến và thảo luận về tương lai với các đối tác và những người quản lý các cấp khác. Bạn nghĩ mình sẽ ở đâu trong 5 năm tới với tư cách là một doanh nghiệp? Bạn nghĩ đầu tư vào lĩnh vực nào là tốt nhất trong thời điểm hiện tại? Và bạn nghĩ mình có thể thoái vốn ở đâu?
Đóng cửa doanh nghiệp
Mặc dù điều này có vẻ đúng theo yêu cầu của các chuyên gia y tế trong tình hình hiện tại. Tuy nhiên, chúng ta có thể tìm cách khác để đảm bảo mọi người vẫn tiếp tục tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp. Một trong những sai lầm kinh doanh tồi tệ nhất mà bạn có thể mắc phải với tư cách là một nhà lãnh đạo khi vận hành doanh nghiệp trong thời điểm khủng hoảng là ngừng giao tiếp với nhân viên. Cảm xúc của bạn dễ lây lan và sự không chắc chắn trong toàn tổ chức có thể ảnh hưởng đến năng suất, sức khỏe tinh thần và hiệu suất tổng thể. Hơn nữa, việc này có thể đốt cháy cầu nối với các đối tác của bạn và các bên liên quan khác. Đồng nghĩa với việc đốt cháy sự sống của doanh nghiệp. Hãy xem xét thiệt hại có thể xảy ra ra nếu mắc phải loại sai lầm kinh doanh này. Đây là thời điểm để minh bạch và cải thiện toàn diện. Hãy trao đổi với nhóm và các đối tác của bạn.
Cần hiểu rằng bạn vẫn có cơ hội để thúc đẩy mọi người và bạn càng cởi mở, họ càng có thể giúp bạn nhiều hơn. Bạn không cần phải tự mình gánh toàn bộ gánh nặng. Trong thực tế, bạn không thể. Sức mạnh luôn nằm ở số lượng.

Tập trung vào rắc rối nhỏ thay vì bối cảnh tổng thể
Càng tập trung đến đâu, năng lượng sẽ tan chảy đến đó. Nếu bạn chỉ tập trung vào những vấn đề khó khăn và tất cả những điều bạn không thể làm, bạn sẽ chỉ nâng cao điểm yếu của mình. Nỗi sợ hãi rất khó nắm bắt và chắc chắn sẽ khiến bạn đi sai hướng.
Có 3 loại thuyền trưởng: Những người quá sợ hãi, họ buông tay lái và do đó, tiến thẳng đến tảng băng trôi. Những người khác sẽ điên cuồng cố gắng lái con tàu theo hướng ngược lại, không thể nhìn thấy cách tốt nhất để tránh thảm họa trong quá trình này. Loại thuyền trưởng thứ ba sẽ ngay lập tức nhìn về đường chân trời để tìm các tàu hoặc đảo khác, và thông báo cho thủy thủ đoàn của mình rằng họ đang có một chuyến đi gập ghềnh. Chỉ một trong 3 thuyền trưởng sẽ tiếp tục thuận buồm xuôi gió.
Tính thanh khoản là một trong những yếu tố quan trọng nhất sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh. Và ngay bây giờ, việc nắm giữ thêm nguồn tài chính sẽ không dễ dàng mà bạn phải tiếp tục tìm kiếm các lựa chọn. Tập trung vào tài sản. Bạn có thể bán bớt một số và sử dụng các tài sản khác để tạo thêm doanh thu khi vận hành doanh nghiệp. Tất cả các ngành công nghiệp đang thay đổi đáng kể, nhưng thay vì tê liệt, hãy tìm kiếm các lựa chọn. Có thể đã đến lúc đầu tư vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty hoặc tập trung tất cả các nỗ lực tiếp thị vào các kênh kỹ thuật số .
Vận hành doanh nghiệp một cách bảo thủ
Khi sở thích và thói quen thay đổi trên toàn cầu, rõ ràng là sẽ có sự thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh. Tác động của những thay đổi này không chỉ phụ thuộc vào ngành, vị trí địa lý, danh mục sản phẩm mà còn phụ thuộc vào khả năng phản ứng nhanh chóng của công ty đối với những thay đổi.
Chấp nhận tình huống là một chuyện, nhưng giữ lợi thế cạnh tranh là một chuyện khác và không phải là điều dễ dàng thực hiện trong hoàn cảnh nghiêm trọng. Thật không may, nhiều nhà quản lý sẽ hụt hơi trong việc theo đuổi các cơ hội và thị trường mới. Và việc họ không thể thích nghi nhanh chóng rất có thể sẽ dẫn đến việc sa sút phong độ.
Từ góc độ lịch sử, động lực của sự thay đổi luôn tạo ra nhiều cơ hội mới và thú vị cho sự đổi mới. Các công ty lớn sẽ có thể thực hiện sát nhập và mua lại, do đó thúc đẩy sự đổi mới của công ty và tăng thị phần của họ. Mặt khác, các công ty nhỏ sẽ có lợi thế về sự nhanh nhẹn và có thể phản ứng, thích ứng nhanh hơn với môi trường mới.
Chần chừ trong việc loại bỏ
Bỏ qua tiếp thị khi vận hành doanh nghiệp
Thiếu linh hoạt
Trong thời kỳ khủng hoảng, những sự đổi mới thường rất nhiều do các doanh nghiệp buộc phải thích ứng với tốc độ cao. Trong suốt thời kỳ COVID-19, tất cả chúng ta đã phải nhanh chóng suy nghĩ lại về phong cách làm việc, các lựa chọn văn phòng từ xa, công nghệ và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ lực lượng lao động, phương thức hoạt động và dịch vụ khách hàng. Linh hoạt, nhanh nhẹn và dễ thích nghi đã chứng tỏ là một lợi thế cho các công ty từ bỏ cách làm cũ để tiếp cận thực tế và thử những cách tiếp cận mới. Mặc dù cần phải hành động nhanh chóng, nhưng bạn cũng nên phát triển một kế hoạch chiến lược chu đáo và thực hiện nó theo từng giai đoạn dựa trên các nguyên tắc hướng dẫn mục tiêu kinh doanh và văn hóa vốn có của tổ chức của bạn.

Cái mới – hay cái “tiếp theo” mà chúng ta phải đối mặt mang theo những thách thức nhưng cũng là cơ hội nếu chúng được tiếp cận đúng cách. Mặc dù rõ ràng điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải đủ nhanh nhẹn để thích ứng nhanh với các tình huống kinh doanh luôn thay đổi, nhưng vẫn có những sai lầm mà bạn nên cẩn thận tránh để có thể tồn tại và hy vọng phát triển trong và sau đại dịch.
Để giảm thiểu những sai lầm trong vận hành doanh nghiệp, bạn cũng có thể liên hệ đến các chuyên gia tư vấn chiến lược. Họ sẽ là những chiến lược gia có nhiều năm kinh nghiệm và hiểu rõ điều gì sẽ tốt nhất và phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Để lại thông tin tại phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi có thể hiểu rõ tình trạng, nhu cầu và mong muốn của bạn cũng như doanh nghiệp và hiện thực hóa chúng.
Nguồn: https://solveo.co/the-5-biggest-mistakes-business-will-make/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu