Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing ra sao thì hiệu quả?

Giữa những biến động mạnh mẽ của thị trường trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển dần lựa chọn từ “đầu tư” sang “tận dụng” nguồn lực hiện có để ứng phó với những thách thức phía trước. Trong đó, marketing là hoạt động có thể áp dụng khái niệm “tận dụng” này. Vậy những cách nào sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực marketing của mình cho thật hợp lý?

Sử dụng có hiệu quả hoạt động marketing

Đừng in hàng ngàn cuốn brochure (chỉ vì các doanh nghiệp khác cũng làm điều này) mà không có kế hoạch quảng bá chúng. Đừng mãi tìm kiếm và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng rồi trì hoãn việc xúc tiến các hoạt động tiếp theo đó. Đừng chỉ xây dựng một danh mục blog trên website với hàng trăm bài viết mà không tận dụng email marketing để giúp khách hàng tiềm năng đọc được những thông tin hữu ích. Bởi những điều trên đang chứng minh doanh nghiệp chưa tận dụng nguồn lực marketing có hiệu quả.

Doanh nghiệp cần tận dụng nguồn lực marketing bằng cách đánh giá hiệu quả đầu tư (ROI) của các hoạt động marketing. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp nhìn ra đâu là các hoạt động có hiệu quả để tiếp tục phát triển và đâu là những hoạt động đang gây lãng phí. Từ đó doanh nghiệp sẽ có thể dành ngân sách tiếp thị cho những đề xuất cải thiện kinh doanh khác của mình.

Tránh lãng phí nguồn nhân lực

Lãng phí trong việc tận dụng nguồn lực marketing không chỉ là sự đầu tư chưa hợp lý ở các dự án/chiến dịch mà còn tồn tại ở nguồn nhân sự. Quá nhiều người tham gia vào hoạt động marketing cho doanh nghiệp không hẳn là điều không tốt nhưng sẽ gây nên sự lãng phí. Lãnh đạo doanh nghiệp, giám đốc marketing cần cân nhắc tận dụng nguồn nhân lực marketing sao cho hợp lý với quy mô doanh nghiệp và năng lực của đội ngũ marketing hiện tại.

Hoặc thay vì bỏ công sức xây dựng một đội ngũ marketing tinh nhuệ (tốn nhiều chi phí và thời gian), các doanh nghiệp hiện nay có thể thuê các dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài để tối ưu ngân sách cho hoạt động marketing. Bởi khi hợp tác với đơn vị marketing chuyên nghiệp bên ngoài, doanh nghiệp chỉ cần chi trả chi phí tư vấn, sử dụng nguồn lực và ngân sách thực hiện các chiến dịch/dự án, mà không phải trả thêm những chi phí như lương hàng tháng, thưởng hay các chế độ phúc lợi xã hội khác.

Hãy tận dụng nguồn nhân lực marketing bằng cách phân bổ nhân lực phù hợp với quy mô doanh nghiệp và năng lực của từng nhân sự
Hãy tận dụng nguồn nhân lực marketing bằng cách phân bổ nhân lực phù hợp với quy mô doanh nghiệp và năng lực của từng nhân sự

Tận dụng nguồn lực marketing bằng tối ưu hành trình khách hàng

Customer journey (hành trình khách hàng) là toàn bộ trải nghiệm mà khách hàng có được với một thương hiệu, bao gồm tất cả các tương tác của khách hàng trên tất cả các kênh, thiết bị và điểm tiếp xúc (touch point) với thương hiệu, từ lúc nhận thức về sản phẩm/dịch vụ cho đến khi trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Đây cũng chính là một môi trường tốt để doanh nghiệp tận dụng nguồn lực marketing hiệu quả.

Hành trình tiếp cận với khách hàng từ khi họ còn là khách hàng tiềm năng cho đến khi trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu cần được doanh nghiệp tối ưu hóa. Nghĩa là chúng ta cần xem lại quy trình tiếp cận, xử lý yêu cầu và xây dựng quan hệ với khách hàng, loại bỏ những hoạt động không mang lại giá trị để tránh gây lãng phí ngân sách và nguồn lực marekting cho doanh nghiệp.

Nội bộ doanh nghiệp: “Truyền” là “thông” ngay

Đừng để cơ chế truyền đạt thông tin trong doanh nghiệp phải trải qua quá nhiều trình tự, lớp lang. Bởi chúng sẽ khiến cho nhiệt huyết hành động của chúng ta nhanh chóng đi xuống. Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing từ việc thiết lập quy trình truyền thông nội bộ rõ ràng, ngắn gọn để những yêu cầu, những ý tưởng cho hoạt động marketing được nhanh chóng “chạm mặt” nhau và biến thành hành động.

Bên cạnh đó, đội ngũ marketing của doanh nghiệp cũng cần có sự năng động, cầu thị và luôn chờ đợi được thực chiến. Các nhân viên marketing của doanh nghiệp kém năng động, luôn trông chờ mệnh lệnh cấp trên sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang chưa tận dụng nguồn lực marketing một cách hợp lý, gây lãng phí.

Tận dụng các kênh truyền thông

Email marketing, các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo OA, LinkedIn, YouTube,… là những nguồn lực marketing giúp doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình miễn phí (hoặc có trả phí nếu cần chạy quảng cáo). Tất nhiên đây không còn là hình thức marketing quá xa lạ ở thời điểm hiện tại. Nhưng để hoạt động marketing có hiệu quả, doanh nghiệp cần lập kế hoạch đăng tải nội dung trên các kênh này và phân bổ chúng theo từng kênh sao cho hợp lý.

Nếu biết cách tận dụng các nguồn lực marketing này để đánh trúng nhu cầu và sự thích thú của khách hàng, đây sẽ là một cách “marketing 0 đồng” cực kỳ hữu hiệu, mang về chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.

Các tài khoản mạng xã hội mà doanh nghiệp sở hữu là nguồn lực marketing không thể bỏ lỡ
Các tài khoản mạng xã hội mà doanh nghiệp sở hữu là nguồn lực marketing không thể bỏ lỡ

Đầu tư đúng công cụ tìm kiếm khách hàng

Thay vì bỏ một khoản không nhỏ để mua data khách hàng nhưng chưa chắc chắn mang lại nguồn khách hàng thật sự cho doanh nghiệp. Bạn có thể tìm kiếm khách hàng qua những hội thảo, những triển lãm, hội chợ, sử dụng email marketing, sử dụng chiến lược SEO Website, các kênh mạng xã hội,… Đây là những kênh được xem là nguồn lực marketing mà doanh nghiệp có hiểu, nhận thấy rõ ràng khách hàng của mình là những ai và tương tác với họ một cách trực tiếp, nhanh chóng.

Trên đây là một vài gợi ý để doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực marketing hiện tại của mình để hoạt động tiếp thị diễn ra hiệu quả và tối ưu chi phí hơn. Doanh nghiệp cần thường xuyên phân tích và loại bỏ những nguồn lực, hoạt động không cần thiết để tránh lãng phí nguồn ngân sách của mình.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể hợp tác với đơn vị marketing chuyên nghiệp như Metta. Với giá trị cốt lõi “marketing tỉnh thức”, chúng tôi sẽ tư vấn cho doanh nghiệp những chiến lược marketing hiệu quả với chi phí hợp lý, giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực marketing hiệu quả. Liên hệ ngay marketing@metta.com.vn để được chúng tôi tư vấn.

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







5 yếu tố then chốt để vận hành doanh nghiệp hiệu quả giữa đại dịch

Các chuyên gia y tế tin rằng đến năm 2024, COVID-19 không còn là đại dịch mà sẽ được xem là bệnh đặc hữu. Tuy vậy, những ảnh hưởng do COVID gây ra vẫn khiến chúng ta mất nhiều năm sau mới khắc phục được. Với các chủ doanh nghiệp, 5 yếu tố then chốt [...]

8 sai lầm khi vận hành doanh nghiệp trong thời dịch

Vô số doanh nghiệp đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong đại dịch, phần lớn trong số đó do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, một số chủ doanh nghiệp đã tự khiến cho rắc rối của công ty trở nên tồi tệ hơn khi có những quyết định và hành động [...]

Chiến lược Marketing: Quản trị nhân sự là một hình thức tiếp thị mới

Trong một thế giới có vô số lựa chọn về phương tiện truyền thông, cách tốt nhất để tiếp cận những khách hàng mới và khách hàng tiềm năng có thể nằm ngay trong phạm vi gần của bạn. Chính những nhân viên trong một doanh nghiệp là tiềm lực lớn nhất để tạo ra [...]

Những năng lực lãnh đạo doanh nghiệp quan trọng nhất theo các nhà lãnh đạo trên thế giới

Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo hiệu quả? Câu hỏi này là trọng tâm nghiên cứu của tôi với tư cách là một nhà khoa học nghiên cứu các tổ chức, nhà huấn luyện công tác điều hành và nhà tư vấn phát triển lãnh đạo. Để tìm lời giải cho câu hỏi [...]

Human–centric Branding: Chiến lược xây dựng thương hiệu lấy con người làm trung tâm

Chiến lược xây dựng thương hiệu truyền thống Theo các định nghĩa truyền thống, một thương hiệu sở hữu tập hợp gồm những hình ảnh, tên gọi, logo, tagline,… để phân biệt sản phẩm và dịch vụ của mình với các đối thủ cạnh tranh khác. Thương hiệu cũng đóng vai trò như một hồ [...]

Kết hợp Inbound Marketing và Marketing Automation? Tại sao & làm thế nào?

Inbound Marketing và Marketing Automation là hai khái niệm không còn xa lạ với các chuyên gia marketing. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể vẫn sẽ còn bỡ ngỡ và chưa biết cụ thể hai khái niệm này có gì khác nhau. Cùng Metta tìm hiểu ngay ở nội dung bên dưới nhé!  [...]