Chiến lược kinh doanh: Thay đổi để hoạt động hiệu quả trong thời đại VUCA

Trong giai đoạn biến động, ngay cả những kế hoạch tốt nhất, được suy nghĩ kỹ lưỡng nhất đôi khi cũng phải gác lại bởi những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có trong giai đoạn này là tính linh hoạt. Với sự linh hoạt, sẵn sàng tinh chỉnh kế hoạch và chiến lược kinh doanh ban đầu theo chiều hướng tốt nhất, doanh nghiệp của bạn có thể chống chọi tốt hơn trong các tình huống khó khăn. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn với tình hình bất ổn của thị trường, bài viết sẽ đưa ra các cách tăng cường sự linh hoạt cho các kế hoạch, dự án, chiến lược để bạn vượt qua giai đoạn này.

Chiến lược kinh doanh: Chấp nhận những sự thay đổi hay trì hoãn

Nếu các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp đột ngột thay đổi, bạn cũng cần phải thực hiện những thay đổi bên trong tổ chức của mình. Đặc biệt trong những trường hợp bạn cần thắt chặt ngân sách và đảm bảo rằng nó được chi tiêu ở những nguồn đem lại lợi nhuận cao nhất. Hãy xem xét tất cả các dự án của bạn và đánh giá xem điều gì thực sự cần được ưu tiên ngay bây giờ, điều gì có thể hoãn lại và điều gì có thể loại bỏ. Đây là chiến lược kinh doanh đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần xem xét.

Khuyến khích các bộ phận trong doanh nghiệp đặt những câu hỏi:

  • Hiện tại có phải thời điểm tốt nhất để thực hiện dự án này?
  • Chúng ta có nên điều chỉnh nội dung và cách truyền tải nội dung để mang lại giá trị nhiều nhất cho khách hàng hay không?
  • Ngân sách của chúng ta đã đến đúng chỗ chưa hay chúng ta cần thay đổi cách phân bổ?
  • Liệu các thành viên trong team có thể đưa ra hiệu quả cao nhất khi thực hiện các dự án khác nhau hay không?
  • Những ưu tiên nào nên được thực hiện?
  • Nếu doanh nghiệp của bạn đang có tỷ lệ churn cao (khi khách hàng quyết định ngừng sử dụng một dịch vụ hay kết thúc hợp đồng) hay mức lợi nhuận thấp hơn, bạn cần đánh giá lại những mục tiêu của mình trong những giai đoạn thịnh vượng hoặc ít nhất điều chỉnh lại những kỳ vọng của mình.

Xác định nơi bạn có thể mang lại nhiều giá trị nhất

Sau khi đã đánh giá lại các dự án mà doanh nghiệp của bạn đang thực hiện, đã đến lúc xem xét danh sách việc cần làm của bạn.

Hãy tự hỏi bản thân: Tôi có thể mang lại giá trị cao nhất ở đâu trong một giờ, một ngày, một tuần hoặc một tháng?

Ngay cả khi bạn không thể dự đoán tình hình sắp tới, bạn vẫn có thể nghĩ về chiến lược kinh doanh tốt nhất để sử dụng thời gian của mình lúc này. Đảm bảo lịch trình làm việc của bạn phù hợp với các công việc quan trọng thay vì bận rộn với các công việc khác.

Một doanh nghiệp mạnh là doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh linh hoạt và thích nghi
Một doanh nghiệp mạnh là doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh linh hoạt và thích nghi

Khuyến khích các cách làm việc khác nhau

Xây dựng một doanh nghiệp bền bỉ và linh hoạt đòi hỏi bạn phải sẵn sàng làm những điều khác với những gì bạn làm trước đây. Bạn sẽ cần áp dụng những cách làm việc mới thay vì cố chấp nói rằng “đây là cách chúng tôi luôn làm mọi việc”.

Điều này có thể bao gồm việc thích ứng với các phong cách làm việc khác nhau, chẳng hạn như làm việc từ xa – hiện nay là nhu cầu cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp. Để giúp team của bạn thích nghi với công việc từ xa, hãy nghĩ về các chính sách mà mọi người có thể áp dụng để khuyến khích sự tập trung, nâng cao sức khỏe và năng suất tốt hơn.

Bạn có thể sử dụng các chiến lược kinh doanh:

  • Sử dụng các ứng dụng thân thiện cho cuộc gọi điện video
  • Áp dụng công cụ để giao tiếp toàn công ty (VD: Slack, Trello)
  • Lên lịch các cuộc họp online để thảo luận và chia sẻ thông tin
  • Khuyến khích các thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của họ

Tận dụng thời gian củng cố nội lực là chiến lược kinh doanh cần thiết

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp của bạn thường ít bận rộn hơn với các khách hàng tiềm năng và các dự án mới. Song, đây là thời điểm tốt để tập trung vào việc củng cố nền tảng; để bạn ở vị trí tốt nhất khi mọi thứ bắt đầu khởi sắc trở lại.

Hãy xem xét các vấn đề quan trọng thường bị bỏ qua, chẳng hạn như cải thiện quy trình quản lý hoặc áp dụng các quy trình làm việc tự động giúp cho hoạt động làm việc nhóm hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian này để xem xét các ứng dụng công nghệ của mình và xác định các điểm yếu và các lĩnh vực cần cải thiện. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh nhất thời, mà bạn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và cải thiện liên tục.

Một số câu hỏi để cải thiện mục này bao gồm

  • Những ứng dụng nào chúng ta đang trả tiền không tăng thêm giá trị?
  • Có thể thay thế một số ứng dụng bằng các công cụ miễn phí không?
  • Chúng ta có các công cụ nào cùng chức năng không?
  • Có cách nào tích hợp dữ liệu giữa các ứng dụng để tăng năng suất?

Đối mặt với giai đoạn biến động là thách thức cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, sự linh hoạt và khả năng phục hồi cao là những yếu tố giúp bạn và đồng đội có thể vượt qua cơn bão. Tại Metta, chúng tôi thấu hiểu những khó khăn và sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các hoạt động chiến lược kinh doanh và quản lý thực thi. Liên hệ  phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Nguồn: Hubspot

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Agility là một siêu năng lực để chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công

*Agility (danh từ), agile (tính từ): khả năng dự đoán và nhanh chóng đáp ứng các cơ hội thị trường mới. Agility kết hợp khả năng thay đổi, học hỏi liên tục, hành động nhanh của tổ chức và cá nhân trong một thế giới siêu biến động. Agility là yếu tố quan trọng để [...]

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Tăng tốc chiến lược đa kênh (omni channel) sau đại dịch

Trong khi người tiêu dùng phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch, càng có nhiều hoạt động kinh tế chuyển sang trực tuyến. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải khẩn trương áp dụng chiến lược đa kênh (omni-channel) để nắm bắt xu hướng. McKinsey nhấn mạnh trong một báo cáo vào tháng [...]

Xây dựng thương hiệu thế nào để tạo ra sức mạnh thương hiệu, gia tăng lợi nhuận, dẫn đầu cạnh tranh?

Thông thường, người ta hay nhắc đến sự chiến lược khác biệt hoá khi nói về sức mạnh thương hiệu. Điều này không sai nhưng liệu đã đầy đủ, đặc biệt không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm ra sự khác biệt hoàn hảo? Và những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu [...]

Xây dựng thương hiệu là bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu không còn là sự lựa chọn, nó là nền tảng cho việc kinh doanh và đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số người cho rằng việc xây dựng thương hiệu không dành cho những doanh nghiệp nhỏ, mới, bởi cần một khoản ngân [...]

Nhân tố bí ẩn thúc đẩy doanh nghiệp – Sức mạnh kỳ diệu đến từ con người

Theo cách truyền thống, các công ty thường thúc đẩy nhân viên bằng cách lập ra một hệ thống cách chính sách khen thưởng để tạo động lực cho tất cả mọi người làm việc và tuân theo những kế hoạch do lãnh đạo đặt ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với bất kỳ công việc nào liên quan đến kỹ năng nhận thức hoặc sáng tạo, phần thưởng tài chính không thúc đẩy động lực và hiệu suất.

Góc nhìn Metta [Ep.2] Những điều doanh nghiệp cần làm ngay bây giờ đến sau Tết 2023

Giữa những diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu xem việc vận hành doanh nghiệp như một trận bóng thì “ngoài việc phòng thủ, chúng ta vẫn nên duy trì tâm thế sẵn sàng tấn công để tận dụng cơ hội ghi bàn”.