Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để nâng cao hiệu suất Marketing?

Thông thường, văn hóa doanh nghiệp thường được xem là cái cớ để doanh nghiệp không tuyển dụng các ứng viên đa dạng khác nhau. Và đó cũng là bằng chứng cho việc các công ty chưa xem trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Theo một nhà cung cấp nền tảng nhân sự, hơn một nửa số doanh nghiệp trên toàn quốc sử dụng cụm từ “sự phù hợp văn hóa” như một cách để loại trừ ứng viên. Việc lạm dụng văn hóa doanh nghiệp làm giảm tiềm năng của tổ chức, và điều này rõ ràng sẽ thể hiện trong các kết quả tiếp thị của họ.

Khi văn hóa doanh nghiệp của bạn không hoan nghênh những người có ý tưởng hoặc lối sống khác biệt, vậy thì làm cách nào để bạn có thể tiếp cận các phân khúc khách hàng đa dạng bằng các chiến dịch marketing?

Vậy làm thế nào bạn có thể nhận thức được những vấn đề của khách hàng nếu văn hóa của công ty bạn không đồng nhất với họ? Làm thế nào để đưa ra những câu hỏi đúng đắn?

Thông thường khi một doanh nghiệp loại trừ tư tưởng khác biệt văn hóa, điều này sẽ tác động tiêu cực đến hiệu quả marketing, các chiến dịch có thể trở nên vụng về, thậm chí gây khó chịu một cách công khai nếu chỉ chú tâm bán sản phẩm mà không nhận ra rằng mỗi khách hàng có những nhu cầu riêng.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách đặt những câu hỏi phù hợp, bạn có thể giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Và một khi bạn cung cấp những giải pháp đó, bạn có cơ hội giải thích những gì doanh nghiệp của bạn có thể làm cho họ.

Chuyển đổi văn hóa của bạn và tiếp theo đó chuyển đổi hoạt động tiếp thị của mình. Đây là cách thực hiện.

Tóm gọn:

  • Mở rộng công ty của bạn với những nhân viên có ý tưởng sáng tạo và nhân khẩu học đa dạng.
  • Thu hút mỗi nhân viên bằng cách xây dựng niềm tin thông qua các mối quan hệ cá nhân.
  • Kích hoạt nhân viên: mỗi nhân viên cần xác định và kể câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp theo phiên bản riêng của họ.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ tuyển dụng

Hãy bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp coi trọng sự hòa nhập khi tuyển dụng. Giả sử bạn có một ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Baby Boomer (những người được sinh ra từ năm 1946-1964) và bạn sản xuất thời trang boho (Boho là một phong cách kết giữa hơi hướng hiện đại và cổ điển, lấy cảm hứng sự tự do từ dân du mục), xin đừng lướt qua họ. Sự hiểu biết sâu sắc của họ về thế hệ trước có thể mang lại một tệp khách hàng hoàn toàn mới.

Nói cách khác, hãy ưu tiên tài năng, sự đổi mới và tinh thần đồng đội hơn những thứ quen thuộc khi tuyển dụng. Khi làm như vậy, bạn sẽ mở ra viễn cảnh hoàn toàn mới.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp coi trọng sự hòa nhập khi tuyển dụng
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp coi trọng sự hòa nhập khi tuyển dụng

Chuyển đổi văn hóa nơi làm việc

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 82% doanh nghiệp coi văn hóa công ty là một lợi thế cạnh tranh chính.

Điều đó rất có thể các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang đẩy mạnh nơi làm việc của họ để giành lợi thế hơn bạn. Nhưng bạn cũng có thể mang lại lợi thế cho mình. Hãy thay đổi quy trình tuyển dụng của mình bao gồm những con người tài năng có tính cách khác nhau và nhân khẩu học đa dạng.

Khi sở hữu một đội ngũ như vậy, hãy để họ bắt tay vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ưu tiên hàng đầu vẫn nên là sự gắn kết của nhân viên: giúp mọi người yêu thích nơi họ làm việc và yêu thích công việc họ làm.

Ưu tiên gắn kết của nhân viên trong việc chuyển đổi văn hóa
Ưu tiên gắn kết của nhân viên trong việc chuyển đổi văn hóa

.

Một báo cáo chỉ ra rằng các công ty với mức độ tương tác giữa các nhân viên cao có thống kê về mặt tài chính vượt trội hơn các công ty khác cùng ngành lên đến 147%. Tỉ lệ nghỉ việc sẽ thấp hơn, cắt giảm được chi phí tuyển dụng và đào tạo. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi.

Không chỉ vậy, khoảng 50% nhân viên đã đăng trên mạng xã hội về công ty của mình và sẽ trở thành người ủng hộ thương hiệu — nếu bạn làm cho họ ấn tượng ngay lần đầu.

Biết các mục tiêu cá nhân của nhân viên và giúp đỡ họ đạt được điều đó. Cho họ tham gia vào việc đưa ra quyết định, ghi nhận phản hồi của họ. Bởi vì sau cùng, họ là những người trụ cột trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Đầu tư phát triển sự nghiệp của họ. Họ sẽ không rời bỏ bạn nếu bạn cho họ cơ hội phát triển và thăng tiến.

Đưa họ vào sứ mệnh của công ty bạn. Ghi nhận họ vì đã tạo ra sự khác biệt.

Khi họ cảm thấy an toàn, đáng tin cậy, và có giá trị họ sẽ làm một phần lớn trong chiến dịch tiếp thị cho bạn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyển đổi nội dung

Đây là cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bạn: nhân viên là những người sáng tạo ra nội dung và chia sẻ nó như là một chiến lược tiếp thị.

Nội dung tiếp thị xuất chúng cũng giống như một doanh nghiệp tốt, tập trung vào con người, chứ không phải chỉ bán sản phẩm. Bởi vì marketing là cung cấp tất cả các giải đáp cho những thắc mắc của khách hàng, nên mọi nhân viên đều phải tham gia vào quá trình này. Cho dù họ là thư kí văn phòng, giám đốc điều hành, hay công nhân lắp ráp, nhân viên của bạn phải tiếp xúc với nhiều đối tượng. Hãy tạo cơ hội cho họ trả lời những thắc mắc của khách hàng tiềm năng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Cung cấp cho nhân viên tất cả các kiến thức cần thiết về sản phẩm để họ tự tin giải đáp mọi thắc mắc trong cuộc trò chuyện. Khuyến khích tương tác giữa các nhóm để những người công nhân dây chuyền lắp ráp biết về chiến dịch tiếp thị sắp tới, các kĩ sư biết về thông cáo báo chí tuần tới, trợ lí văn phòng thông thạo thuật ngữ ngành để thu hút khách hàng tiềm năng trong khi họ chờ đợi để nói chuyện với giám đốc.

Truyền cảm hứng cho nhân viên bằng những câu chuyện mà bạn đã cống hiến hết mình vì sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp. Chia sẻ với họ khi bạn đưa ra một quyết định bất kì với mục đích để họ thấu hiểu những quyết định đó, là bạn toàn tâm toàn ý vì sứ mệnh doanh nghiệp. Tinh thần đồng đội bắt đầu từ những cấp bậc cao nhất – và nếu bạn là lãnh đạo ở bất kì cấp độ nào, cũng hãy làm cho nhân viên cảm thấy họ là một phần quan trọng.

Tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ về công ty trên phương tiện truyền thông xã hội. Khuyến khích họ đăng tải những thông điệp:

  • Tập trung vào nhu cầu của khách hàng
  • Phù hợp với các nguyên tắc thương hiệu của bạn
  • Trả lời các câu hỏi phổ biến từ nhóm khách hàng mục tiêu
Khuyến khích nhân viên đăng tải thông điệp tích cực về doanh nghiệp cũng là cách để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Khuyến khích nhân viên đăng tải thông điệp tích cực về doanh nghiệp cũng là cách để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Khi bạn trao cho họ sức mạnh đó, bạn không chỉ kích hoạt nhân viên của mình, mà quan trọng hơn hết bạn kích hoạt cả niềm tin của khách hàng. Số liệu thống kê cho thấy, tại trang mạng LinkedIn, nhân viên chia sẻ về thông điệp thương hiệu thường xuyên hơn khách hàng 24 lần.

Hơn nữa, thông điệp thương hiệu có phạm vi tiếp cận lớn hơn 561% khi nhân viên chia sẻ chúng so với khi chính thương hiệu chia sẻ thông điệp.

Cho dù đội ngũ tiếp thị của bạn đăng tải bằng công nghệ cao đến đâu, thì cũng không thể vượt qua hình thức tiếp cận này.

Vậy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp liên quan gì đến hoạt động tiếp thị?

Câu trả lời là liên quan đến tất cả mọi thứ.

Bài viết đã chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng, kết hợp với marketing và lấy nhân viên là nhân tố chính để thực hiện quá trình này. Qua đây, Metta muốn nhắc đến một thuật ngữ – xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Đó là “vũ khí” sẽ giúp bạn tăng cơ hội tuyển dụng được những người tài và phù hợp với doanh nghiệp. Hãy để Metta là chuyên gia tư vấn giúp bạn cải thiện và nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng. Bạn muốn tư vấn chiến lược cụ thể hoặc cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, để lại thông tin tại phung.metta@metta.com.vn, chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cho quý doanh nghiệp.

Nguồn: https://marketinginsidergroup.com/employee-activation/what-does-company-culture-have-to-do-with-marketing/

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Văn Hóa và Thương Hiệu – Bộ đôi quyền lực để doanh nghiệp phát triển bền vững

Khi chúng ta nghĩ về thương hiệu, chúng ta nghĩ về sản phẩm độc lập mà một công ty bán, câu chuyện mà họ kể hoặc những vấn đề họ hỗ trợ. Nhưng còn về hành động của doanh nghiệp đối với chính họ thì sao? Về văn hóa của tổ chức – tất cả [...]

Văn hóa doanh nghiệp là thương hiệu

Viêc xây dựng một thương hiệu mạnh trên thị trường hiện tại cực kì khác so với 40 năm trước. Tập trung hết nguồn lực để quảng bá thương hiệu ra thế giới không phải là cách duy nhất. Bây giờ nó là “đường hai chiều”, liên quan đến việc duy trì nhận thức của [...]

Cần những gì khi xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên số?

Trong kỷ nguyên số, việc xây dựng thương hiệu là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Một thương hiệu truyền cảm hứng cho khách hàng cần có một câu chuyện đáng nhớ, và nếu thương hiệu đó đi kèm với thương hiệu của lãnh đạo doanh nghiệp thì công cuộc xây [...]

Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sự thành công của việc xây dựng thương hiệu

Mọi tổ chức đều có văn hóa riêng, nhưng văn hóa có góp phần giúp cho họ đạt được mục tiêu kinh doanh không, hay chỉ tạo ra cản trở? Văn hóa doanh nghiệp là dấu hiệu nhận biết đáng tin cậy duy nhất về sự bền vững của doanh nghiệp. Nó giống như dấu [...]

Sự kết hợp thành công giữa thương hiệu mạnh và văn hoá doanh nghiệp giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng là một kỷ niệm, ấn tượng có thể tồn tại trong tâm trí một phút hoặc cả đời. Trải nghiệm tích cực có thể tạo cho khách hàng lòng trung thành lâu dài, ủng hộ và giới thiệu với người khác. Mặt khác, một trải nghiệm kém có thể gần đồng [...]

Xây dựng nhãn hàng dẫn đầu: Cần chú ý trải nghiệm khách hàng và bảo vệ danh tiếng thương hiệu

Trên thực tế, bên cạnh các hoạt động xây dựng thương hiệu căn bản, các thương hiệu hàng đầu còn cần phải tìm cách phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và biết cách quản lý rủi ro về danh tiếng. Chính xác hơn, [...]