Nhân sự (HR) và Marketing: Kết hợp cả hai để kinh doanh tốt hơn
Nhắc đến Nhân sự (HR) và Marketing, chúng ta nghĩ ngay đây là hai bộ phận tách biệt trong một doanh nghiệp. Bộ phận Marketing tập trung vào yếu tố bên ngoài, trong khi đó bộ phận HR lại tập trung vào những vấn đề bên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả hai bộ phận này hiện đang đồng hành với nhau nhiều hơn để mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Sự kết hợp từ Nhân sự (HR) và Marketing
Nhân sự (HR) ngày nay không còn là lực lượng hậu phương chỉ tập trung vào các hoạt động tuyển dụng, gắn kết nội bộ hay phát triển văn hóa doanh nghiệp. HR và Marketing đang phối hợp cùng nhau để tạo ra thương hiệu của tổ chức, nhiều người gọi đó là hoạt động consumerization of HR (có thể hiểu là sự kết hợp của Nhân sự và Marketing tạo ra các hoạt động truyền thông nội bộ và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng).
Trong khi bộ phận Marketing có nhiệm vụ lan tỏa hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, thì sự kết hợp giữa bộ phận Nhân sự và Marketing giúp truyền bá thương hiệu của doanh nghiệp đến với nhân viên. Các doanh nghiệp hiện nay sử dụng công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra một thông điệp thương hiệu chung áp dụng cho toàn thể nhân viên, ứng viên và người tiêu dùng.
Khi hai bộ phận này kết hợp với nhau, phòng Nhân sự được xem như bộ phận thích hợp để quảng bá và xây dựng thương hiệu hiệu quả, trong khi đó bộ phận Marketing có nhiệm vụ sáng tạo và truyền tải thông điệp thương hiệu đến toàn thể nhân viên. Quy trình này hoạt động hiệu quả đến mức có 67% top những công ty xuất sắc nhất (Best – In – Class companies) thể hiện thông điệp thương hiệu rõ ràng nhờ việc tích hợp quy trình Nhân sự và Marketing.
Các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức được rằng một thương hiệu không chỉ dành riêng cho người tiêu dùng mà tất cả nhân viên của họ cần phải sống với thương hiệu đó. Điều đó cho thấy những doanh nghiệp này đang dần nhìn thấy kết quả tuyệt vời của sự hợp tác giữa hai bộ phận: Nhân sự và Marketing.
Lợi ích của việc kết hợp Nhân sự và Marketing
Marketing và Nhân sự (HR) làm việc cùng nhau được xem là kịch bản hai bên cùng có lợi. Những lợi ích này chuyển đổi thành quyền lợi cho nhân viên, người tiêu dùng và các ứng viên tiềm năng.
- Đối với bộ phận Marketing
Bộ phận Nhân sự chủ yếu phục vụ nhóm nhân viên trong doanh nghiệp. Do có sự kết nối chặt chẽ với nhân viên, Nhân sự có thể giúp bộ phận Marketing chia sẻ thông điệp của thương hiệu qua các lớp đào tạo, đánh giá và các buổi định hướng nhân viên.
Nhờ sự hợp tác với bộ phận Nhân sự, thông điệp thương hiệu có thể lan truyền trong toàn công ty thông qua truyền thông nội bộ. Mỗi nhân viên có thể trở thành đại sứ thương hiệu, giúp củng cố sứ mệnh của bộ phận Marketing trong việc lan tỏa thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng.
- Đối với bộ phận Nhân sự (HR)
Do sự kết nối của bộ phận Marketing với người tiêu dùng, họ có thể hỗ trợ Nhân sự quảng bá những giá trị và sứ mệnh của công ty; từ đó, giúp Nhân sự thu hút thêm những ứng viên tiềm năng. Ngoài ra, Marketing có thể hỗ trợ bộ phận Nhân sự và cả những nhân viên khác cải thiện kỹ năng giao tiếp bởi nhân viên Marketing có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp với khách hàng.
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa từng thực hiện các hoạt động kết hợp Nhân sự và Marketing, khi bắt đầu sẽ có một số khó khăn do yêu cầu nhiều công việc. Nhưng điều này là xứng đáng khi bạn nhận thấy kết quả từ sự kết hợp này.
Dưới đây là một số hoạt động mà các công ty cần bắt đầu làm để hưởng lợi từ việc kết hợp Nhân sự và Marketing.
Làm thế nào để kết hợp Nhân sự và Marketing hiệu quả
Xây dựng đội nhóm
Để bắt đầu quy trình hợp tác, các nhà lãnh đạo cần dành thời gian và công sức để mang mọi người gắn kết cùng nhau. Cả hai bộ phận Nhân sự và Marketing cần có những buổi họp với các nhà lãnh đạo để thảo luận về mục tiêu và xây dựng chiến lược cho quy trình này. Nếu có bất kỳ khúc mắc hay khó hiểu trong quá trình cộng tác, hai bộ phận cần giải quyết chúng theo một cách tôn trọng lẫn nhau trong cuộc họp.
Sử dụng mạng xã hội
Sự hiện diện mạnh mẽ và tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp thương hiệu truyền tải thông điệp truyền thông nội bộ và bên ngoài hiệu quả. Các nhân viên của bộ phận Marketing và Nhân sự có thể đăng tải những câu truyện truyền cảm hứng, những thành tích và sứ mệnh của công ty; điều này có thể giúp lan tỏa thông điệp đến với khách hàng và ứng viên tiềm năng. Trong các hoạt động nội bộ, hai bộ phận này có thể làm việc cùng nhau để ghi nhận và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, hay chia sẻ các thông tin về công ty và thương hiệu…
GE (General Electric, hoặc GE, là một công ty tập đoàn đa quốc gia Mỹ thành lập ở Schenectady, New York) đã sử dụng chiến lược này để thu hút các nhân viên mới. Bộ phận Marketing đã tạo một quảng cáo vui nhộn về việc trở thành một lập trình viên tại GE. Quảng cáo này được đăng tải trên Youtube và được gắn kèm một liên kết dẫn đến trang web tuyển dụng của GE. Nhờ sự hợp tác giữa Marketing và Nhân sự mà lượt truy cập vào trang tuyển dụng tăng 66% so với tháng trước.
Đào tạo nhiều hơn
Thông thường, nhân viên sẽ có cơ hội tham gia các buổi họp mặt và đào tạo với Nhân sự khi họ mới vào làm việc, sau đó sẽ không có nữa. Xây dựng một kế hoạch đào tạo nội bộ thường xuyên là cách tuyệt vời giúp nhân viên phát triển các kĩ năng và giữ sự gắn kết. Trong khi bộ phận Nhân sự chịu trách nhiệm đào tạo nhân viên, bộ phận Marketing có thể giúp đỡ bằng cách quảng bá các buổi đào tạo và lan tỏa hình ảnh công ty như một nơi tuyệt vời để làm việc. Các phòng ban cũng có thể tự lên kế hoạch cho các buổi đào tạo của riêng mình, tập trung vào việc sử dụng tiếp thị truyền thông mạng xã hội để truyền tải thông điệp thương hiệu và biến nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp.
Hiện nay rất nhiều công ty đang dần chuyển sang các khóa học MOOCS (Massive, Open, Online Courses) (nghĩa là các khóa học đại trà, khóa học mở và khóa học online) và hệ thống quản lý học tập trên đám mây (Cloud learning management systems). Điều này cho phép nhân viên có thể tham gia một số lượng lớn các lớp học về nhiều chủ đề khác nhau hoặc có thể lập kế hoạch học tập cho riêng mình.
Tổ chức sự kiện công ty
Các sự kiện của công ty cho phép lãnh đạo giao lưu trực tiếp với nhân viên và xây dựng mối quan hệ. Đây là một cách tuyệt vời để tạo sự tin tưởng và cởi mở. Nhân sự có thể là bộ phận tổ chức và điều phối sự kiện trong khi Marketing có thể quảng bá chúng cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Khi đó, sự kết hợp giữa Nhân sự và Marketing tạo ra những cơ hội cho phép nhân viên trò chuyện với các nhà lãnh đạo, giúp tăng sự hài lòng cho mỗi nhân viên.
Chia sẻ data
Các hoạt động bên trong và bên ngoài của thương hiệu cần phải đồng nhất mới có thể tạo ra một thông điệp thương hiệu vững chắc. Để làm được điều này, các phòng ban phải chia sẻ dữ liệu và kết quả cho nhau. Nhân sự có thể chia sẻ thông tin thu thập được từ các buổi phỏng vấn thôi việc hoặc buổi trao đổi riêng tư giữa nhân viên và lãnh đạo, trong khi Marketing chia sẻ thông tin thu thập được từ các khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng.
Tiếp tục nuôi dưỡng các mối quan hệ
Cùng với nỗ lực của hai bộ phận Nhân sự và Marketing, nhà lãnh đạo có thể tận dụng điều này để mở rộng thông điệp thương hiệu đến với nhiều đối tượng hơn. Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao, họ có nhiều khả năng sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp. Lúc này họ có thể quảng bá doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng và các ứng viên tiềm năng. Nhân sự và Marketing làm việc cùng nhau có thể tạo các hoạt động giúp giữ tương tác với nhân viên cũ và thậm chí có cơ hội gọi nhân viên cũ quay lại làm việc cho công ty.
Các chương trình vận động nhân viên đã tăng khoảng 190% kể từ năm 2013. Điều này cho thấy những nỗ lực gắn kết với nhân viên cũ có thể đem lại giá trị cho nhiều công ty. Giám đốc điều hành của Hootsuite, Ryan Holmes, nhận thấy rằng các bài đăng của nhân viên về công ty được chia sẻ thường xuyên hơn 25 lần và được tương tác với tần suất nhiều hơn 8 lần so với các bài đăng do công ty tạo ra.
Giám sát phương tiện truyền thông xã hội
Nhân sự (HR) và Marketing có thể cùng giám sát các kênh truyền thông mạng xã hội để nắm bắt xu hướng và hành vi những gì người tiêu dùng: họ cảm nhận như thế nào về thương hiệu, các nhân viên hiện tại hoặc nhân viên cũ nghĩ về công ty… Với dữ liệu này, các bộ phận có thể tiếp tục làm việc cùng nhau để thực hiện các thay đổi bên trong và bên ngoài đối với truyền thông và thông điệp thương hiệu.
Như vậy, sự kết hợp giữa Nhân sự và Marketing có thể đem lại tác động mạnh mẽ và tích cực lâu dài. Cả hai bộ phận khi làm việc độc lập đều gặp những khó khăn nhất định. Song, khi làm việc cùng nhau thành công của họ có thể tạo ra kết quả tuyển dụng tốt hơn, văn hóa mạnh mẽ hơn và kinh doanh thành công nói chung.
Liên hệ ngày với Metta qua email phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi hỗ trợ bạn lập chiến lược cho sự kết hợp Nhân sự và Marketing đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Nguồn: https://www.business2community.com/human-resources/hr-marketing-bringing-together-better-business
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu