Làm sáng tỏ sự hạnh phúc tại nơi làm việc

Nhiệm vụ tối ưu hóa mức độ hạnh phúc của nhân viên đã khiến một số tổ chức phải bổ nhiệm các giám đốc hạnh phúc. Ví dụ, nhiều năm trước, Google đã bổ nhiệm Chade-Meng Tan, một kỹ sư, làm “Người bạn tốt bụng vui vẻ” của họ, và kể từ đó, ông đã viết cuốn sách Tìm kiếm bên trong chính mình (Search Inside Yourself). Hãy cùng khám phá ý nghĩa thực sự của hạnh phúc trong các tổ chức và các sắc thái đi kèm với nó.

Để định nghĩa hạnh phúc trong công việc là gì, chúng ta cần định nghĩa hạnh phúc đối với con người là gì. Tất cả chúng ta đều có xuất thân khác nhau, tính cách độc đáo và kỳ vọng khác nhau. Điều sẽ làm cho người này hạnh phúc có thể không khiến người khác hạnh phúc. Các nhà quản lý có nhân viên thuộc hai, ba hoặc thậm chí bốn thế hệ khác nhau trong nhóm của họ thường sẽ tự hỏi làm thế nào họ có thể áp dụng các phương pháp thực hiện sẽ khiến thế hệ thiên niên kỷ (millennials) và nhân viên sắp nghỉ hưu hài lòng. Nhu cầu, tham vọng và mong đợi của họ thường rất khác nhau.

Hạnh phúc là một trạng thái tối ưu của cuộc sống
Hạnh phúc là một trạng thái tối ưu của cuộc sống

Để tìm ra điểm chung về cách định nghĩa hạnh phúc, chúng ta có thể tìm đến nhà sư Phật giáo Matthieu Ricard để được truyền cảm hứng. Ông nói rằng “hạnh phúc là một cảm giác tươi mới sâu sắc nảy sinh từ một tâm trí đặc biệt khỏe mạnh… không phải là một cảm giác vui vẻ đơn thuần, một cảm xúc thoáng qua hay một tâm trạng, mà là một trạng thái tối ưu của cuộc sống.”

Các yếu tố chính góp phần tạo nên hạnh phúc tại nơi làm việc

Hạnh phúc của nhân viên có thể bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố: hệ sinh thái tổ chức và tư duy của nhân viên.

Hãy cùng khám phá hệ sinh thái tổ chức trước. Để tối ưu hóa hạnh phúc của nhân viên, mục đích của công ty phải là truyền cảm hứng cho nhân viên. Điều này sẽ giúp họ hiểu làm thế nào họ đang giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Nhưng mục đích thôi thì không đủ; chúng ta cũng cần những nhà lãnh đạo có ý thức, những người có thể tạo mọi điều kiện cần thiết để nhóm của họ thành công trong khi có môi trường hợp tác, hòa nhập, nơi quyền tự chủ cá nhân, sự an toàn về tâm lý và tính minh bạch được phát triển mạnh mẽ. Các nhà lãnh đạo cũng phải tập trung nhiều nỗ lực vào hạnh phúc và sự phát triển của nhân viên.

Các tổ chức có ý thức, tiến bộ mang lại nhiều hạnh phúc hơn cho nhân viên
Các tổ chức có ý thức, tiến bộ mang lại nhiều hạnh phúc hơn cho nhân viên

Tất cả các yếu tố này xác định các tổ chức có ý thức, tiến bộ thay đổi thế giới đồng thời mang lại nhiều hạnh phúc hơn cho nhân viên của họ. Patagonia là một ví dụ tuyệt vời về loại hình tổ chức này và cũng là một công ty đạt chứng nhận “B Corporation”, một chứng nhận tư nhân cho các công ty vì lợi nhuận về hoạt động xã hội và môi trường của họ, vốn đòi hỏi một quy trình chứng nhận rất nghiêm ngặt. Điều lệ của các công ty này dựa trên khả năng tác động tích cực đến nhân viên, cộng đồng và môi trường của họ. Và công ty đạt chứng nhận “B corporation” không chỉ mang lại hạnh phúc cho nhân viên của họ mà còn cho tất cả khách hàng và đối tác của họ.

Thứ hai, hãy tập trung vào tầm quan trọng của trạng thái tinh thần của nhân viên. Nghiên cứu của Sonia Lyubomirsky đã chỉ ra rằng 50% hạnh phúc của chúng ta được xác định trước về mặt di truyền, trong khi 40% là kết quả của thái độ của chúng ta và chỉ 10% là do hoàn cảnh cuộc sống của chúng ta. Do đó, hạnh phúc phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta phản ứng với các tình huống, và đó là điều mà tất cả chúng ta đều có khả năng kiểm soát. Kết quả là, ngay cả khi một nhân viên ở trong một môi trường tuyệt vời với tất cả các đặc điểm được mô tả ở trên, một nhân viên có thái độ không tốt sẽ có thể không hài lòng trong công việc – trừ khi họ thay đổi thái độ và có một suy nghĩ tích cực với lòng biết ơn và lòng trắc ẩn.

Đo lường sự hạnh phúc tại nơi làm việc

Tỷ lệ gắn kết của nhân viên thường là một số liệu có thể phản ánh mức độ hạnh phúc của nhân viên trong vai trò hiện tại của họ. Điều đáng buồn là khi bạn nhìn vào tỷ lệ gắn kết tổng thể trên thế giới, chúng ta thấy con số đang dao động quanh mức 36% ở Hoa Kỳ và 22% trên toàn cầu. Điều này có nghĩa là cứ 10 nhân viên thì chỉ có 2-3 nhân viên thực sự có động lực làm việc, đồng nghĩa với việc các công ty sẽ bị tổn thất năng suất rất lớn.

Tỷ lệ gắn kết nhân viên phản ánh mức độ hạnh phúc của họ
Tỷ lệ gắn kết nhân viên phản ánh mức độ hạnh phúc của họ

Là một phần của đánh giá mức độ gắn kết của chúng tôi, chúng tôi đã tìm thấy một câu hỏi rất mạnh mẽ liên quan đến khái niệm về chỉ số đo lường sự hài lòng của nhân viên (Net Promoter Scores). Điểm số này xác định những người quảng bá hoặc đại sứ của một thương hiệu dựa trên câu hỏi sau: Trên thang điểm từ 1 đến 10, bạn có muốn giới thiệu công ty này không? Nếu một nhân viên cho điểm 9 hoặc 10, họ là đại sứ của thương hiệu hoặc công ty mà họ làm việc. Họ sẽ đánh giá cao công ty với bạn bè và gia đình của họ và thậm chí sẽ khuyến khích những người đó nộp đơn vào các vị trí đang tuyển dụng.

Trên thực tế, khi nhân viên hạnh phúc trong công việc và có ít nhất một người bạn tốt ở đó, họ sẽ gắn bó hơn với công việc của mình gấp bảy lần. Những nhân viên cho điểm bảy hoặc tám cho câu hỏi là người chưa quyết định và, tùy thuộc vào cách mọi thứ tiến triển, có thể trở thành đại sứ hoặc người gièm pha. Người cho điểm thấp hơn 7 sẽ nói xấu về lãnh đạo và công ty của họ, điều này thường phản ánh sự không vui của họ trong công việc.

Khi nói đến việc cải thiện hạnh phúc tại nơi làm việc, điều quan trọng hơn là phải xem xét một khía cạnh khác ảnh hưởng đến hạnh phúc – đó là sức khỏe tốt. Có nhiều yếu tố khác nhau góp phần vào sức khỏe tốt của chúng ta. Công việc chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nhưng cũng có khía cạnh tài chính, các mối quan hệ, sức khỏe và sự đóng góp của chúng ta cho xã hội. Nếu một cá nhân hài lòng trong công việc nhưng không hài lòng với các khía cạnh khác trong cuộc sống của họ, mức độ hạnh phúc hoặc sức khỏe tổng thể của họ sẽ thấp hơn. Tương tự như vậy, nếu một cá nhân gặp vấn đề về sức khỏe hoặc mối quan hệ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến năng suất và hạnh phúc của họ trong công việc vì con người là những sinh vật giàu cảm xúc.

Sức khỏe và mối quan hệ ảnh hưởng năng suất và hạnh phúc nhân viên
Sức khỏe và mối quan hệ ảnh hưởng năng suất và hạnh phúc nhân viên

Các tổ chức sẽ nổi bật trong tương lai là những tổ chức có thể giúp mọi người tích hợp một cách tối ưu tất cả các khía cạnh này vào cuộc sống của họ. Đại dịch đã khiến chúng ta phải đối mặt với thực tế này. Nhân viên không chỉ là nhân viên mà là con người với những mối quan tâm cá nhân và gia đình. Một khi hiểu được mối liên hệ giữa các khía cạnh này, các công ty tiến bộ sẽ thực hiện các bước cần thiết để giúp nhân viên phát triển ở mọi cấp độ và mang lại mức độ nhân văn cao hơn cho nơi làm việc. Và điều đó sẽ dẫn đến các đại sứ và nhân viên, những người sẽ làm mọi thứ để đóng góp vào sự thành công của tổ chức của họ – nhưng với nụ cười trên môi.

Làm thế nào để tăng sự hạnh phúc nơi làm việc? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến và phần bình luận của bạn thông qua email  phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi có thể hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp của bạn. 

Nguồn: https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2021/06/02

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING

10 cách đơn giản để tìm thấy hạnh phúc

Hạnh phúc và cảm xúc viên mãn nằm trong tầm tay bạn. Chúng ta đều mong muốn được cảm thấy hạnh phúc và mỗi người đều có một cách riêng để có thể đạt được điều đó. Dưới đây là 10 cách để bạn có thể tăng niềm vui trong cuộc sống: 1. Ở cạnh [...]

Top 10 xu hướng về nơi làm việc năm 2022

Khi chúng ta bước vào năm 2022, những thay đổi về cách chúng ta làm việc, nơi chúng ta làm việc, người mà chúng ta làm việc cùng, lý do chúng ta làm việc và các công nghệ chúng ta sử dụng thì liên tục thay đổi. Nhiều thay đổi trong số này đã bắt [...]

Dẫn dắt từ trái tim

“Mọi người không quan tâm bạn biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến mức nào.” – John C. Maxwell (People do not care how much you know until they know how much you care) Trong thời đại ngày nay, khi lòng tin nhân viên dành cho các nhà lãnh đạo [...]

Hạnh phúc thực sự là gì?

Để hiểu bài viết này, chúng tôi khuyên bạn nên quên đi những định nghĩa bạn biết trước đây về hạnh phúc. Hai câu hỏi này có thể hơi kỳ lạ đối với một số người: “Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc thực sự là gì?”. Như thể tồn tại thứ gọi là hạnh phúc [...]

Làm thế nào mà những nhân viên hạnh phúc có thể làm tăng lợi nhuận của bạn

Mọi người đều nhận thức được sự thật rằng căng thẳng là nguyên nhân giết chết sự sáng tạo. Nếu một người hạnh phúc, người đó có khả năng tiết ra năng lượng và mức độ sáng tạo cao hơn. Thật không may, hạnh phúc của nhân viên chưa bao giờ là một ưu tiên [...]

Sống hạnh phúc, sống tỉnh thức và chánh niệm

Bạn từng cảm thấy cuộc sống cần điều gì đó quan trọng hơn?  Bạn hoàn toàn có thể đạt được hạnh phúc chân thực, nếu sống một cách chánh niệm và tỉnh thức. Chánh niệm có thể là một nền tảng vững chắc cho hạnh phúc. Các nghiên cứu cho thấy việc thực hành chánh [...]