6 bước đơn giản để được hạnh phúc

Hạnh phúc là điều mà tất cả chúng ta đều nỗ lực hướng tới, cùng với sức khỏe, sự giàu có và thành công. Tuy nhiên, tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc có thể xuất hiện trong một thời gian ngắn, hoặc bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề khác trong công việc và cuộc sống.

Trong hướng dẫn này chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá hạnh phúc là gì, làm thế nào để tìm thấy hạnh phúc trong chính mình và các bước đơn giản bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn một cách thường xuyên.

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là trạng thái tinh thần của việc trải nghiệm những cảm xúc tích cực hoặc dễ chịu.

Nhiều người định nghĩa hạnh phúc là cảm giác vui mừng mãnh liệt, điều này có thể khiến chúng ta cảm thấy khó tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày. Trên thực tế, có nhiều cấp độ hạnh phúc, bắt đầu từ cảm giác hài lòng, và cuối cùng là sự hân hoan phấn khích.

Nhiều người tự đặt ra nhiệm vụ phải đạt được sự hạnh phúc phấn khởi một cách thường xuyên, và điều này thường kết thúc trong thất vọng. Thay vì hạnh phúc, hãy thử tập trung vào sự hài lòng.

Sự hài lòng là gì?

Hài lòng là trạng thái tinh thần của việc trải nghiệm sự thỏa mãn trong trạng thái hiện tại. Nó thường được cảm nhận khi thực hành chánh niệm, hoặc cảm thấy thoải mái trong tâm trí, cơ thể và môi trường xung quanh.

Mặc dù tất cả chúng ta đều trải qua một loạt các cảm xúc mỗi ngày, nhưng tìm kiếm sự hài lòng một cách thường xuyên là rất hữu ích. Lần tới khi bạn uống trà, hoặc ngồi lại sau khi hoàn thành một phần công việc, hãy dành cho mình một hoặc hai phút để trải nghiệm cảm giác thoải mái trong cơ thể, tâm trí và với những thành tựu hàng ngày của bạn.

Làm thế nào để tìm thấy hạnh phúc trong chính mình

Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn khái niệm hài lòng, tiếp theo là sáu bước cho bất cứ ai muốn cảm thấy tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày. Tái cấu trúc cách bạn nhìn nhận hạnh phúc và nơi bạn có được hạnh phúc có thể là những thay đổi đơn giản nhưng tạo ra sự khác biệt. Dưới đây là quy trình sáu bước để cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống và công việc:

Ngừng theo đuổi hạnh phúc

Nhiều người cho rằng hạnh phúc phải liên kết với việc đạt được một số mục tiêu hoặc nguyện vọng nhất định. Việc này làm cho hạnh phúc trở thành một phần thưởng, chứ không phải là một cảm xúc xứng đáng được cảm nhận hàng ngày.

Thay vì theo đuổi mục tiêu, ở đây là hạnh phúc, hãy cho phép bản thân cảm thấy hạnh phúc bất cứ khi nào nó xảy ra theo cách của bạn.

Loại bỏ rào cản đối với hạnh phúc

Đặt hạnh phúc vào các mục tiêu bên ngoài sẽ khiến bạn rơi vào thói quen suy nghĩ vô ích. Khi đặt hạnh phúc của bạn vào một cái gì đó bên ngoài, bạn có thể quên rằng cảm giác hạnh phúc là một cái gì đó đến từ bên trong, và có thể được tìm thấy bằng cách nhìn vào bên trong, thay vì chờ đợi một hành động bên ngoài để “kích hoạt” nó.

Hãy thử tái cấu trúc cách bạn tiếp cận hạnh phúc, thay vì biến nó thành một mục tiêu được chờ đợi từ lâu, hãy xem xét điều gì khiến bạn hạnh phúc một cách thường xuyên. Đó có thể là thời gian với gia đình, bạn bè hoặc người thân, hoặc thực hiện một hoạt động nhất định, chẳng hạn như vẽ tranh, đi xe đạp hoặc nấu ăn.

Hãy cho phép những khoảnh khắc hạnh phúc được tham gia vào cuộc sống của bạn một cách thường xuyên.

Thực hành nhìn vào bên trong

Bước thứ ba là thực hành nhìn vào bên trong, với mục đích khám phá hạnh phúc từ bên trong. Đây là một hoạt động đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng tạo ra một thói quen đáng giá.

Bắt đầu thường xuyên kiểm tra và xác định cảm giác của bản thân. Nếu bạn bị căng thẳng, hãy thử thực hiện một chiến lược quản lý căng thẳng, hoặc nếu bạn cảm thấy như bạn có thể chăm sóc bản thân tốt hơn, hãy thử thiết lập một kế hoạch tự chăm sóc bản thân.

Hạnh phúc
Thường xuyên đánh giá bản thân và đưa ra giải pháp phù hợp cho bản thân nhất tại từng thời điểm

Xây dựng tính tự tôn

Một khi bạn đã bắt đầu kiểm tra bên trong chính mình, bạn cũng có thể bắt đầu giải quyết bất kỳ vấn đề nào có thể gây rắc rối cho bạn. Thông thường, các vấn đề ở bên trong có thể làm giảm sự tự tôn, vì vậy bạn nên dành thời gian chăm sóc bản thân.

Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) lưu ý rằng tập trung vào sự tự tôn có thể khiến bạn hạnh phúc, “Cách tốt nhất để cải thiện tính tự tôn là đối xử với bản thân như bạn đối xử với một người bạn, theo cách tích cực nhưng trung thực.”

Đây là một cách tuyệt vời để xem xét cách bạn chăm sóc bản thân, đặc biệt là khi bạn làm vì chính mình. Nghĩ về bản thân như ông chủ tốt nhất, hoặc người bạn tốt nhất, có thể giúp bạn định hình lại cách bạn đối xử với bản thân và cho phép bạn đối xử với bản thân một cách tử tế hơn, công bằng hơn.

Và trên hết, hãy cho phép bản thân bị tổn thương, ngay cả trong công việc. Ghi chép các vấn đề hoặc điểm yếu của bạn là bước đầu tiên quan trọng trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc khắc phục hoàn toàn các vấn đề của bạn.

Chánh niệm

Tương tự như thực hành nhìn vào bên trong, dành thời gian thực hành chánh niệm sẽ cho phép bạn thực sự tiếp nhận môi trường xung quanh và kết nối với cảm xúc ở mức độ sâu sắc hơn. Thực hành chánh niệm tại nơi làm việc đang trở thành một chiến lược mới mà các doanh nghiệp như Google và Facebook đang khuyến khích nhân viên của họ thực hiện, vì vậy bạn có thể muốn thử thực hành chánh niệm với bản thân hoặc với nhóm làm việc của bạn.

Chánh niệm cho phép bạn trải nghiệm hạnh phúc một cách thường xuyên hơn và ở mức độ sâu sắc hơn.

Dành thời gian trân trọng bản thân

Bước cuối cùng trong quá trình sáu bước là dành thời gian trân trọng bản thân. Trân trọng công việc, cuộc sống và những thành tựu của bạn. Bạn có thể tìm thấy hạnh phúc bằng cách đơn giản là suy nghĩ về những diễn biến trong quá khứ, trong số đó sẽ có những thành tựu, và số khác hãy nghĩ nó đơn giản chỉ là những trải nghiệm thú vị.

Nếu bạn là người làm việc tự do (freelancer) hoặc doanh nhân, hãy thử suy nghĩ về hành trình của bạn một cách thường xuyên. Bạn rất dễ bị cuốn theo các kế hoạch trong tương lai và quên đi việc trước đây bạn đã làm tốt như thế nào. Bằng cách tập trung vào những trải nghiệm trong quá khứ, bạn không chỉ trải nghiệm lại những cảm xúc ở một số cột mốc nhất định mà còn tìm được cách cải thiện bản thân và doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi hy vọng rằng hướng dẫn này đã cung cấp cho bạn các bước đơn giản để tìm kiếm hạnh phúc một cách thường xuyên hơn. Nếu chỉ có một điều bạn rút ra từ bài này, đó là nhận ra rằng bạn có sức mạnh để cảm thấy hạnh phúc bên trong bạn, và với thực hành, hạnh phúc có thể được cảm nhận thường xuyên hơn. Chúng tôi tin rằng một doanh nghiệp hạnh phúc tạo thành từ những cá nhân hạnh phúc. Chăm sóc bản thân và những người xung quanh có thể cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn và tìm thấy thành công trong kinh doanh.

Nếu bạn muốn được hỗ trợ trên hành trình cảm thấy hạnh phúc hơn, tìm hiểu Happy You, Happy Workplace. Tìm hiểu thêm qua email phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn tốt nhất.

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING

10 cách đơn giản để tìm thấy hạnh phúc

Hạnh phúc và cảm xúc viên mãn nằm trong tầm tay bạn. Chúng ta đều mong muốn được cảm thấy hạnh phúc và mỗi người đều có một cách riêng để có thể đạt được điều đó. Dưới đây là 10 cách để bạn có thể tăng niềm vui trong cuộc sống: 1. Ở cạnh [...]

Làm sáng tỏ sự hạnh phúc tại nơi làm việc

Nhiệm vụ tối ưu hóa mức độ hạnh phúc của nhân viên đã khiến một số tổ chức phải bổ nhiệm các giám đốc hạnh phúc. Ví dụ, nhiều năm trước, Google đã bổ nhiệm Chade-Meng Tan, một kỹ sư, làm “Người bạn tốt bụng vui vẻ” của họ, và kể từ đó, ông đã [...]

Hạnh phúc thực sự là gì?

Để hiểu bài viết này, chúng tôi khuyên bạn nên quên đi những định nghĩa bạn biết trước đây về hạnh phúc. Hai câu hỏi này có thể hơi kỳ lạ đối với một số người: “Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc thực sự là gì?”. Như thể tồn tại thứ gọi là hạnh phúc [...]

Làm thế nào mà những nhân viên hạnh phúc có thể làm tăng lợi nhuận của bạn

Mọi người đều nhận thức được sự thật rằng căng thẳng là nguyên nhân giết chết sự sáng tạo. Nếu một người hạnh phúc, người đó có khả năng tiết ra năng lượng và mức độ sáng tạo cao hơn. Thật không may, hạnh phúc của nhân viên chưa bao giờ là một ưu tiên [...]

Làm sao để tái gắn kết nhân viên không hài lòng về công ty

Nhân viên xuất sắc nhất của bạn gõ cửa phòng làm việc của bạn và nộp đơn xin từ chức. Điều đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Một cách giải quyết phổ biến là cho họ mức lương cao hơn, đặc quyền tốt hơn để giữ chân họ. Nhưng 6 tháng sau, bạn có [...]

Bí quyết để cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc

Sự thật là, nhân viên không hạnh phúc có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo báo cáo “Tình trạng nơi làm việc toàn cầu năm 2018” của Gallup, 85% nhân viên không gắn kết với công việc và điều đó khiến nền kinh tế mất khoảng 7 nghìn tỷ đô la năng [...]