5 yếu tố then chốt để vận hành doanh nghiệp hiệu quả giữa đại dịch
Các chuyên gia y tế tin rằng đến năm 2024, COVID-19 không còn là đại dịch mà sẽ được xem là bệnh đặc hữu. Tuy vậy, những ảnh hưởng do COVID gây ra vẫn khiến chúng ta mất nhiều năm sau mới khắc phục được. Với các chủ doanh nghiệp, 5 yếu tố then chốt sau sẽ giúp chúng ta vận hành doanh nghiệp sau đại dịch hiệu quả.
Quản lý khủng hoảng
Khủng hoảng khiến cho việc vận hành doanh nghiệp sau đại dịch gặp khó khăn, không chỉ là kinh tế, doanh thu mà còn là rất nhiều nguyên nhân khác. PwC – một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới – đã tạo một khảo sát vào tháng 6 năm 2020 đối với các doanh nghiệp tài chính, trong đó có Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy một số thông tin như sau:
- 85% doanh nghiệp dự kiến sụt giảm về doanh thu/lợi nhuận
- 37% lãnh đạo dự kiến cắt giảm nhân sự và cho nhân viên nghỉ việc tạm thời
- 33% tiên lượng hiệu suất công việc kém đi do làm việc từ xa
Nhiều vấn đề phát sinh do đại dịch khiến nhiều người lao đao trong việc vận hành doanh nghiệp sau đại dịch, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty mới khởi nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải luôn chuẩn bị trước nguồn lực và ngân sách dự trù cho mọi kịch bản biến động xảy ra, để việc vận hành doanh nghiệp sau đại dịch không còn là bài toán khó.
Ứng dụng marketing để hỗ trợ quản trị chuỗi cung ứng
Quản lý chuỗi cung ứng tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng các thành phần, vật liệu, vật tư và kênh phân phối. Trong đại dịch, marketing lại càng đóng vai trò quan trọng hơn trong quá trình này. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm từ việc cung cấp thông tin thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng.
Cụ thể, marketing là hoạt động tạo ra hiệu quả cho chuỗi cung ứng từ việc đưa đúng sản phẩm đến khách hàng vào đúng thời điểm, địa điểm. Digital marketing cũng hỗ trợ thương hiệu quản lý thông tin, các mối quan hệ, nguồn nguyên liệu giúp duy trì lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất và giao tiếp với khách hàng một cách nhanh chóng, tối ưu nhất.
Với các đối tác trong chuỗi cung ứng, marketing đóng vai trò cung cấp/thiết kế các tài liệu, chương trình giúp đối tác phát triển kinh doanh của riêng mình, giúp các thành viên trong chuỗi làm việc cùng nhau nhịp nhàng, dễ dàng hơn.
Xây dựng nguồn nhân lực an toàn, năng suất
Quản lý và củng cố nguồn lực nhân sự trong điều kiện dịch bệnh là một nhiệm vụ quan trọng trong việc vận hành doanh nghiệp sau đại dịch. Dưới đây là một số yếu tố chúng ta cần lưu ý để vừa có thể bảo vệ sự an toàn chung cho tập thể, vừa đảm bảo năng suất làm việc và chủ động kiểm soát chi phí nhân sự:
– Sức khỏe và sự an toàn: Doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh của địa phương và Chính phủ; đảm bảo môi trường làm việc an toàn và vệ sinh; thiết lập các quy định về việc sử dụng thiết bị, không gian chung. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xem các phương thức y tế như kiểm tra thân nhiệt, xét nghiệm nhanh,… là điều kiện bắt buộc để vận hành doanh nghiệp sau đại dịch.
– Nhìn nhận rõ công việc hiện có: Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp cần hiểu rõ những công việc dễ xảy ra rủi ro và các vấn đề cần tuân thủ nếu công việc không được thực hiện tại nơi làm việc. Đồng thời, chúng ta cũng cần đánh giá những công việc có thể giảm năng suất đáng kể nếu không thực hiện tại nơi làm việc, từ đó đề ra phương án giải quyết hợp lý.
– Tài chính: Hiểu rõ và chủ động về các chi phí nhân sự cũng như các khoản có thể tiết kiệm được khi nguồn nhân lực quay trở lại làm việc tại văn phòng.
– Nhu cầu nhân viên: Hãy lắng nghe nhu cầu của nhân viên để nắm bắt hoàn cảnh cá nhân của từng người. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên xem xét và đánh giá hiệu quả công việc cũng như các công cụ hỗ trợ khi nhân viên làm việc từ xa.
Nắm thế chủ động các vấn đề tài chính
Luôn là vấn đề chúng ta cần quan tâm nếu muốn vận hành doanh nghiệp sau đại dịch hiệu quả. Để chủ động kiểm soát tài chính doanh nghiệp (tài chính & doanh thu) rõ ràng, doanh nghiệp có thể dựa vào các tiêu chí sau để đánh giá và đưa ra kế hoạch tài chính hợp lý:
– Nắm rõ các chi phí phát sinh hoặc khoản sẽ tiết kiệm được khi đội ngũ nhân sự làm việc trong trạng thái “bình thường mới”.
– Xác định và duy trì các nguồn doanh thu mới hoặc mở rộng các dịch vụ hiện có. Cơ hội kinh doanh trong mùa dịch không mất đi, hãy tìm kiếm và nắm bắt chúng dựa vào bối cảnh xã hội, nghiên cứu thị trường và khách hàng kỹ lưỡng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn đơn vị marketing chuyên nghiệp như Metta để thực hiện các công tác này, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả tối đa khi vận hành doanh nghiệp sau đại dịch.
– Lập kế hoạch cho sự thay đổi nhu cầu kinh doanh đặc thù trong giai đoạn phục hồi và thích nghi với dịch bệnh. Cụ thể, doanh nghiệp cần lên kịch bản vận hành doanh nghiệp sau đại dịch trong trường hợp nhu cầu khách hàng tăng hoặc giảm khi xã hội “bình thường mới”. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần vạch ra rõ ràng các vấn đề tài chính và hoạt động sau biến động, chẳng hạn như công suất hoạt động có thể chỉ còn 50%, hoặc tăng lên gấp nhiều lần.
Chiến lược & thương hiệu khi vận hành doanh nghiệp sau đại dịch
Không chỉ sử dụng các hoạt động marketing cho mục đích quản trị chuỗi cung ứng và vận hành doanh nghiệp sau đại dịch, chúng ta cũng cần xem marketing là hoạt động quan trọng để định hướng chiến lược và xây dựng thương hiệu. Giai đoạn biến động khủng khiếp đang dần đi qua, tàn dư để lại chính là sự thay đổi của thị trường, nhu cầu khách hàng và rất nhiều yếu tố ngoại lực khác.
Vì thế, nghiên cứu thị trường, nắm bắt insight khách hàng, đề ra những chiến lược marketing, chiến lược xây dựng thương hiệu, áp dụng những xu hướng marketing mới phù hợp,… là những nhiệm vụ cần thực hiện nếu muốn vận hành doanh nghiệp sau đại dịch.
Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng sở hữu được nguồn nhân sự marketing chuyên nghiệp sau giai đoạn biến động vừa qua. Thế nên việc tuyển dụng, đào tạo và thực hiện công việc vạch chiến lược và thực thi các hoạt động marketing cho doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ khiến thương hiệu bị bỏ xa khi đối thủ đang lấy đà tăng tốc trở lại đường đua.
Vì thế, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ marketing bên ngoài để tư vấn chiến lược và thực thi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp “hậu giãn cách”. Điều này sẽ giúp chủ doanh nghiệp không phải lãng phí ngân sách cho nguồn nhân sự chưa vững chuyên môn và các chiến dịch cảm tính, không có hiệu quả rõ ràng.
Lựa chọn dịch vụ chuyên nghiệp như Metta, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khi “đứa con” thương hiệu của mình được mang lại những điều tốt nhất: nghiên cứu thị trường bài bản, insight khách hàng rõ ràng, chiến lược phù hợp với quy mô ngân sách và hiệu quả thu lại tối đa.
Dịch bệnh đã mang lại những tổn hại, trì trệ đến với doanh nghiệp. Nhưng đây cũng là thời điểm vàng để doanh nghiệp trở mình bứt phá giữa lúc chúng ta đều đang loay hoay khắc phục sau biến động. Hy vọng bài viết trên đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích trong việc vận hành doanh nghiệp sau đại dịch hiệu quả. Liên hệ ngay với Metta qua email phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi tư vấn giải pháp bứt phá cho doanh nghiệp bạn.
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu