DIGITAL TRANSFORMATION: Các doanh nghiệp nhỏ có thể chuyển đổi số không?

Daniel-Zoe Jimenez, AVP, trưởng nhóm nghiên cứu về chuyển đổi kỹ thuật số & SMB tại IDC cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng thêm khoảng cách kỹ thuật số giữa các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn có lợi thế để gia tăng tốc độ số hoá và làm tăng lợi thế cạnh tranh”.

Điều đó đang buộc các công ty nhỏ phải đẩy nhanh quá trình số hóa. Các doanh nghiệp nhỏ đang nhận ra rằng số hóa không còn là một lựa chọn, mà là vấn đề sống còn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số thách thức liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số. Ba trở ngại lớn nhất mà các doanh nghiệp dường như phải đối mặt trong quá trình này là kỹ năng và năng lực trong chuyển đổi số, các vấn đề về ngân sách (thiếu vốn hoặc cam kết tài trợ trước đó) và sự phản ứng của văn hóa đối với sự thay đổi.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số đã hoạt động tốt hơn trong đại dịch. Điều đó cho thấy, doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có khả năng và cơ hội chuyển đổi số.

Mỗi doanh nghiệp đều ở một giai đoạn khác nhau trong quá trình phát triển kỹ thuật số, nhưng dưới đây là 5 công nghệ mà tất cả các công ty, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ nên áp dụng để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Xây dựng chế độ bảo mật mạnh mẽ – bước đầu để chuyển đổi số

Công nghệ phát triển cũng kéo theo sự rủi ro trong việc bảo mật thông tin và dữ liệu. Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng những lỗ hổng trong vấn đề bảo mật để đánh cắp thông tin phục vụ cho những mục đích không chính danh.

Do đó, nhiều khách hàng rất coi trọng vấn đề này và luôn mong muốn hoạt động mua sắm trực tuyến cũng như thanh toán online phải được bảo mật. Vậy nên tất cả các công ty cần ưu tiên an ninh mạng để đảm bảo các dữ liệu nhạy cảm đều được bảo mật tuyệt đối.

Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng 43% doanh nghiệp nhỏ không có kế hoạch hay ý định phòng thủ an ninh mạng. Và nó thực sự đem lại nhiều rủi ro cho dữ liệu tài chính, khách hàng, và doanh nghiệp, mà tầm quan trọng của chúng còn vượt qua cả ngân sách.

Doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số cần đầu tư cho vấn đề bảo mật
Doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số cần đầu tư cho vấn đề bảo mật

Vì vậy, cần đầu tư một phần ngân sách thông qua việc tuyển dụng và nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia IT để xây dựng tường lửa cũng như triển khai các biện pháp an toàn khác để bảo vệ dữ liệu của công ty và khách hàng.

Các giải pháp này cho phép doanh nghiệp bảo mật và giám sát hoạt động bảo mật, cảnh báo khi phát hiện hoạt động đáng ngờ, đồng thời phản ứng với nó một cách nhanh chóng và kịp thời.

Tối ưu phân tích dữ liệu

Thông thường, nhiều doanh nghiệp nhỏ không có niềm tin rằng họ sẽ có đủ dữ liệu để tạo báo cáo và phân tích do vấn đề chi phí và thời gian để thu thập dữ liệu, và chần chờ trong việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, giờ đây họ có thể thực hiện điều này dựa trên các giao dịch, hoạt động trên mạng xã hội cũng như lưu lượng truy cập trang web để thu về những thông tin chi tiết có giá trị.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể tối ưu hóa việc thu thập và phân tích dữ liệu thông qua triển khai phần mềm giải pháp dự báo để tạo báo cáo chi tiết. Những nhà lãnh đạo và lập kế hoạch có thể phân tích và phát triển chúng một cách hữu ích nhằm cải thiện các quy trình nội bộ, tương tác với khách hàng và các chiến lược.

Quảng cáo thông qua kỹ thuật số

Trong thời đại kỹ thuật số, việc tìm ra những giải pháp sáng tạo phù hợp cho thương hiệu là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Hiện nay, đã có rất nhiều nhà cung cấp công cụ miễn phí cũng như có trả phí có thể giúp đội ngũ bán hàng và marketing của công ty bạn luôn kết nối với khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội như hiện nay.

Quảng cáo đang tiếp tục chuyển mô hình sang hướng phương tiện truyền thông kỹ thuật số, quảng cáo trên mạng xã hội và thông qua những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng. Bạn cần tập trung vào điều này nếu như nó chưa được thực hiện tại doanh nghiệp của bạn.

Bạn hoàn toàn có thể bắt gặp các hoạt động tiếp thị theo sự kiện trên mạng xã hội đang dần thay thế các hoạt động tiếp thị cộng đồng.

Nếu đối với doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số là điều khó khăn thì hãy bắt đầu với một chiến dịch truyền thông xã hội với chi phí đầu vào thấp nhưng vẫn khiến cho bạn có thể ngạc nhiên về mức độ hiệu quả. Đảm bảo đội ngũ bán hàng và marketing được trang bị đầy đủ mọi thứ cần thiết để có thể luôn kết nối với các đối tượng mục tiêu.

Ngoài ra, quảng cáo thông qua kỹ thuật số còn là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp truyền tải những thông điệp, hoạt động kinh doanh và các nội dung khác đến với khách hàng và thu hút khách hàng mục tiêu.

Chuyển đổi số với trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa (Automation)

Tự động hóa sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm: nâng cao nâng suất, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiểu biết về tài chính,… Theo đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian hơn và doanh thu cũng “tự động” kéo vào túi chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kết hợp với trí tuệ nhân tạo để đảm nhận những nghiệp vụ có tính chất lặp đi lặp lại. Nghe có vẻ những doanh nghiệp nhỏ sẽ khó tiếp cận với AI, nhưng thực chất bạn có thể sử dụng những thứ đơn giản như botchat để trả lời các câu hỏi cơ bản hoặc thực hiện nhập dữ liệu cho bạn.

Automation và AI giúp doanh nghiệp thúc đẩy lợi nhuận bằng cách cắt giảm thời gian và số lượng nhân viên cần thiết cho một số nhiệm vụ. Thay vào đó, chuyển thời gian và nhân viên sang tập trung vào những công việc cấp cao để đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Chuyển đổi số trở nên bớt khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Tích hợp và hợp nhất các phần mềm

Khi các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu áp dụng các công cụ công nghệ mới sẽ xuất hiện nhu cầu tích hợp phần mềm đáng kể. Tức là kết hợp các hệ thống phần mềm khác nhau lại thành một hệ thống thống nhất, để chúng cùng nhau hoạt động và cập nhật cùng lúc khi một trong số chúng có sự thay đổi về dữ liệu. Điều này góp phần làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra trơn tru hơn.

Ví dụ: Khi nhóm dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp bạn cập nhật địa chỉ trên một nền tảng, nó cũng cần được cập nhật ở những nơi đã được lưu trữ khác một cách tự động. Những tích hợp này cho phép dữ liệu của bạn hoạt động cùng nhau, loại bỏ lỗi với chi phí thấp hơn so với quy trình thủ công.

Ngoài ra, một nhà lãnh đạo tốt và có tầm nhìn cũng là chìa khóa để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Nhà lãnh đạo cần thể hiện là một người dẫn đầu, tạo động lực thúc đẩy cho tất cả thành viên trong công ty hưởng ứng vào những thay đổi khi chuyển đổi số, cho họ thấy quy trình và những lợi ích của chuyển đổi số trong việc giúp doanh nghiệp phát triển và thịnh vượng hơn.

Viết bởi đội ngũ Metta Marketing

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Agility là một siêu năng lực để chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công

*Agility (danh từ), agile (tính từ): khả năng dự đoán và nhanh chóng đáp ứng các cơ hội thị trường mới. Agility kết hợp khả năng thay đổi, học hỏi liên tục, hành động nhanh của tổ chức và cá nhân trong một thế giới siêu biến động. Agility là yếu tố quan trọng để [...]

Thương mại điện tử – Xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp trong tương lai

Mua sắm trực tuyến mang lại nhiều trải nghiệm và cơ hội cho người tiêu dùng. Đặc biệt khi trải qua thời kỳ khủng hoảng do đại dịch COVID-19 mang lại, thương mại điện tử dường như đã trở thành một xu hướng tất yếu cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.  Số [...]

5 xu hướng công nghệ lớn nhất trong năm 2022

Vào năm 2022, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ số hóa và ảo hóa doanh nghiệp và xã hội ngày càng nhanh. Và hơn thế, khi chúng ta bước sang [...]

Những sai lầm trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chuyển đổi số là một chủ đề nóng, nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo vẫn chưa hiểu hết toàn bộ ý nghĩa của nó. Tại một lớp học gần đây trong chương trình MBA của Đại học Drexel, một trong những giám đốc điều hành công nghệ được đánh giá cao của Microsoft và [...]

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Tăng tốc chiến lược đa kênh (omni channel) sau đại dịch

Trong khi người tiêu dùng phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch, càng có nhiều hoạt động kinh tế chuyển sang trực tuyến. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải khẩn trương áp dụng chiến lược đa kênh (omni-channel) để nắm bắt xu hướng. McKinsey nhấn mạnh trong một báo cáo vào tháng [...]

Kết hợp Inbound Marketing và Marketing Automation? Tại sao & làm thế nào?

Inbound Marketing và Marketing Automation là hai khái niệm không còn xa lạ với các chuyên gia marketing. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể vẫn sẽ còn bỡ ngỡ và chưa biết cụ thể hai khái niệm này có gì khác nhau. Cùng Metta tìm hiểu ngay ở nội dung bên dưới nhé!  [...]