Thương mại điện tử – Xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp trong tương lai

Mua sắm trực tuyến mang lại nhiều trải nghiệm và cơ hội cho người tiêu dùng. Đặc biệt khi trải qua thời kỳ khủng hoảng do đại dịch COVID-19 mang lại, thương mại điện tử dường như đã trở thành một xu hướng tất yếu cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Số lượng người mua hàng trực tuyến trên toàn thế giới được dự kiến đạt 2,14 tỷ người vào năm 2021. Con số này tương đương 27,2% tổng dân số thế giới sẽ mua sắm trực tuyến trong năm nay. Số lượng người mua hàng trực tuyến toàn cầu đã tăng lên trong vài năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa cung cấp các nền tảng để khách hàng mua sắm trực tuyến, bạn đang bỏ lỡ cơ hội giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình cho hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Bài viết sẽ đưa ra các lý do tại sao thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xây dựng nguồn dữ liệu về khách hàng và tiếp thị trực tiếp đến họ

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc có một trang web thương mại điện tử của riêng bạn đó là bạn có thể tiếp thị trực tiếp đến các khách hàng truy cập trang web. Không giống như bán hàng truyền thống, bán trực tiếp cho người tiêu dùng trên website giúp bạn có thể thu thập và tổng hợp các thông tin của họ. Khi đó, bạn có thể gửi cho họ các chương trình khuyến mãi, giảm giá và thông báo sản phẩm mới qua email mà bạn thu thập được.

Ngoài ra, bạn không chỉ biết ai đã mua hàng trước đây mà còn biết họ đã mua gì, chi tiêu bao nhiêu và họ quan tâm đến điều gì. Bạn có thể sử dụng thông tin này để tác động và đề xuất các giao dịch mua hàng trong tương lai.

Tăng doanh thu và giảm chi phí hoạt động bằng thương mại điện tử

Với thương mại điện tử, khách hàng của bạn hiện nay không còn bị giới hạn về địa lý hay thời gian làm việc. Bạn có thể có cơ hội bán hàng cho hàng triệu người tại Việt Nam và thậm chí trên khắp thế giới. Bạn không ngồi chờ khách hàng tự tìm đến mà có cơ hội tích cực và chủ động đi tìm khách hàng cho mình. Do đó số lượng khách hàng của bạn sẽ tăng lên đáng kể dẫn đến tăng doanh thu. Đó là điều mà doanh nghiệp nào cũng mơ ước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chất lượng và giá cả sản phẩm hay dịch vụ của bạn phải tốt, nếu không, thương mại điện tử cũng không thể giúp được gì.

Thương mại điện tử cung cấp khả năng hiện diện không giới hạn về không gian và thời gian
Thương mại điện tử cung cấp khả năng hiện diện không giới hạn về không gian và thời gian

Ngoài ra, thương mại điện tử cho phép bạn tiết kiệm các khoản chi phí thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên; bạn cũng không cần đầu tư nhiều cho kho bãi… Chỉ cần một khoản tiền đầu tư ban đầu cho việc xây dựng trang web, quản lý tồn kho và vận chuyển. Tuy rằng bạn sẽ còn rất nhiều khó khăn có thể gặp phải, khoản đầu tư này vẫn an toàn và thấp hơn rất nhiều so với việc xây dựng và thiết lập một cửa hàng vật lý.

Thương mại điện tử gia tăng trải nghiệm khách hàng

Thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến hoạt động hàng ngày và khách hàng có thể ghé thăm cửa hàng của bạn mọi lúc, mọi nơi. Ngày nay, cuộc sống của con người trở nên bận rộn hơn và không phải ai cũng có nhiều thời gian để đi mua sắm. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19, mọi người dân được yêu cầu giãn cách xã hội và tránh tiếp xúc, mua sắm trực tuyến là giải pháp hoàn hảo cho họ trong trường hợp này. Tất cả đều đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm thuận tiện và linh hoạt. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, rõ ràng bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tăng cường hỗ trợ xây dựng thương hiệu

Sản phẩm bán trong siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ khác được trưng bày rất tốn kém và bạn có rất ít cơ hội để thiết lập các công cụ nhằm xây dựng nhận thức, giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn. Hay khi bán hàng trên các nền tảng khác, hầu hết người dùng đang mua sản phẩm thậm chí không biết tên thương hiệu của bạn. Tất cả những gì họ sẽ nhớ là thông tin nền tảng mà họ đã truy cập để mua hàng.

Với thương mại điện tử, bạn có thể chủ động tùy chỉnh nội dung để tăng trải nghiệm khách hàng
Với thương mại điện tử, bạn có thể chủ động tùy chỉnh nội dung để tăng trải nghiệm khách hàng

Mục tiêu của doanh nghiệp là giúp người tiêu dùng liên kết thương hiệu và nhớ đến thương hiệu khi họ nghĩ đến danh mục sản phẩm đó. Khi tự thiết lập trang web của mình, bạn có thể duy trì toàn quyền kiểm soát từ giao diện, nội dung và cách thức hoạt động. Bạn có cơ hội và khả năng vô tận để gây ấn tượng với khách hàng bằng các quy trình mua hàng tối ưu, cách khách hàng nhìn nhận sản phẩm hay trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời khác. Dịch vụ thiết kế website e-commerce của Metta kết hợp với SEO đẩy thứ hạng tìm kiếm trên Google có thể là một giải pháp mà bạn nên lựa chọn.

Thương mại điện tử giúp mở rộng khả năng tiếp cận

Internet ở khắp mọi nơi và hàng triệu người khắp thế giới có thể truy cập trang web của bạn bất kỳ lúc nào, bạn có nhiều cơ hội mở rộng và tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. Đây cũng là cách để bạn luôn hiện diện và tăng cường hiệu quả cho các kênh bán hàng truyền thống.

7 Virtues – tập đoàn sản xuất nước hoa hàng đầu đã chia sẻ rằng: “Cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống thực sự là một sự kết hợp tuyệt vời. Khách hàng của chúng tôi cần phải vào cửa hàng để trải nghiệm các mùi hương thực tế. Một khi họ đã có thông tin và trải nghiệm, trực tuyến là cách hoàn hảo để tiết kiệm thời gian mua hàng”. “Ở hướng ngược lại, khi khách hàng đọc được những bài blog về sản phẩm của chúng tôi trên mạng, họ sẽ tò mò và ghé thăm các cửa hàng.”

Tóm lại, thương mại điện tử thực sự là một cơ hội cho doanh nghiệp. Đây là cơ hội để bạn phát triển thương hiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thu hút khách hàng trung thành, thu thập thông tin và sáng tạo các hoạt động tiếp thị mới. Tuy nhiên, việc dựa vào một kênh duy nhất cho tất cả các giao dịch bán hàng cũng có thể là một vấn đề. Hãy đa dạng hóa các kênh bán hàng để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới, đặc biệt là khi thương mại điện tử đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Đọc thêm bài viết về bán hàng/tiếp thị đa kênh (omni channel) của Metta.

Nếu bạn đang cần một đối tác giúp định hướng và thiết lập các kênh thương mại điện tử cho doanh nghiệp của mình, hãy liên lạc với chúng tôi. Metta hoạt động như một phần mở rộng của doanh nghiệp. Bạn chỉ cần để lại thông tin, chúng tôi sẽ tư vấn để xây dựng cho bạn một dự án vừa mang cá tính riêng vừa phù hợp với nhu cầu thương hiệu của bạn!

Viết bởi đội ngũ Metta Marketing

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Marketing sau đại dịch: Philip Kotler nói về tương lai của Marketing và lời khuyên cho doanh nghiệp

Philip Kotler – ‘Cha đẻ của Tiếp thị Hiện đại’ đã chia sẻ những câu thần chú tiếp thị cho thế giới hậu đại dịch. Tiến sĩ Kotler nói về trách nhiệm của các công ty trong thời hiện đại và vai trò của marketing sau dịch trong kinh doanh và xã hội.  1. Marketing [...]

Chiến lược kinh doanh: Thay đổi để hoạt động hiệu quả trong thời đại VUCA

Trong giai đoạn biến động, ngay cả những kế hoạch tốt nhất, được suy nghĩ kỹ lưỡng nhất đôi khi cũng phải gác lại bởi những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có trong giai [...]

Các xu hướng digital marketing mới của thế giới năm 2022

Để đạt được lợi thế so với đối thủ trên thị trường giữa bối cảnh digital marketing đang phát triển với tốc độ “chóng mặt”, doanh nghiệp cần phải bắt kịp các xu hướng mà ngành digital marketing đang theo đuổi. Dưới đây là 5 xu hướng digital marketing dự báo sẽ làm mưa làm [...]

Dự đoán xu hướng tiêu dùng “Tết digital” 2022 và cách để kết nối với khách hàng

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái, nhiều thương hiệu tại Việt Nam đã phải học cách thích ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi của người tiêu dùng. Vậy trong mùa tết 2022 sắp tới, các thương hiệu có thể chuẩn bị và thực thi những cách nào [...]

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Tăng tốc chiến lược đa kênh (omni channel) sau đại dịch

Trong khi người tiêu dùng phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch, càng có nhiều hoạt động kinh tế chuyển sang trực tuyến. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải khẩn trương áp dụng chiến lược đa kênh (omni-channel) để nắm bắt xu hướng. McKinsey nhấn mạnh trong một báo cáo vào tháng [...]

Hiểu về người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến: 3 phát hiện đáng ngạc nhiên có thể bạn chưa biết

Gần đây, Google và Reprise đã nghiên cứu và tìm hiểu về sở thích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Nghiên cứu của họ đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, các điểm xung đột trên hành trình mua [...]