Chiến lược Marketing: Quản trị nhân sự là một hình thức tiếp thị mới
Trong một thế giới có vô số lựa chọn về phương tiện truyền thông, cách tốt nhất để tiếp cận những khách hàng mới và khách hàng tiềm năng có thể nằm ngay trong phạm vi gần của bạn. Chính những nhân viên trong một doanh nghiệp là tiềm lực lớn nhất để tạo ra các hoạt động tiếp thị có ý nghĩa và phát triển chương trình quản trị nguồn nhân lực giúp tăng doanh số bán hàng; đồng thời, giúp doanh nghiệp giữ chân các nhân viên hàng đầu. Vậy, quản trị nhân sự (Human Resources) có phải là một hình thức Marketing mới?
Trong quá trình tìm kiếm và quản lý nguồn nhân lực, các bộ phận nhân sự đã buộc phải mở rộng vai trò của mình: từ tuyển dụng và sa thải, giám sát các hệ thống và quy trình tuyển dụng; đến các hoạt động quản trị như phát triển và đào tạo kỹ năng lãnh đạo, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và phát triển các sáng kiến đổi mới cho doanh nghiệp.
Các hoạt động quản trị nhân sự đã buộc phải áp dụng các chiến lược rất giống các chiến lược marketing. Ngày nay, bộ phận nhân sự không ngừng phát triển các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về nhà tuyển dụng, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như một “nơi tuyệt vời để làm việc” và giữ chân các nhân tài hàng đầu. Tất cả đều là những mục tiêu của Marketing truyền thống.
Trong khi nhiều bộ phận nhân sự đã nắm bắt các kỹ năng tiếp thị truyền thống này; một số công ty khác lại xem đây là một cơ hội tốt để áp dụng các chiến dịch marketing hiệu quả. Những công ty này đang xem nhân viên của mình như một kênh tiếp thị mới để đạt được cả mục tiêu về nhân sự và marketing.
Hãy tiến hành quản trị nhân sự một cách thận trọng
Một trong những trở ngại lớn nhất để tận dụng được nhân viên như một kênh tiếp thị mới là thay đổi nhận thức về tiếp thị: tiếp thị không phải là quảng cáo. Việc yêu cầu hay ép buộc nhân viên của bạn chia sẻ sản phẩm hay môi trường làm việc tuyệt vời tại công ty lên các trang mạng xã hội của họ là một hành động nguy hiểm.
Thực tế người tiêu dùng ngày càng phớt lờ và ngăn chặn các thông điệp quảng cáo, một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng các thông điệp quảng cáo từ các thương hiệu có thể tạo ra các tác dụng ngược. Những nỗ lực sai lầm này thực sự có thể khiến doanh số bán hàng giảm sút.
Mặc dù một số nhân viên thực sự mong muốn chia sẻ sự phấn khích và niềm đam mê của họ đối với các sản phẩm, các dự án họ tham gia và công ty họ làm việc (và doanh nghiệp nên khuyến khích điều đó); đây không phải là một chiến lược bền vững để có được khách hàng mới hoặc các nhân sự tài năng.
Vì vậy, hoạt động quản trị nhân sự không phải là một điều dễ dàng và bạn có thể vô tình đẩy chiến lược tiếp thị của mình tồi tệ hơn.

Content Marketing và HR (quản trị nhân sự)
Content Marketing (Tiếp thị nội dung) đã nổi lên như một trong những xu hướng hot nhất trong tiếp thị. Các nhà tiếp thị đang suy nghĩ và hành động như những nhà xuất bản để tạo ra các nội dung giải trí, thú vị, hữu ích mà người tiêu dùng thực sự muốn đọc và chia sẻ (so với quảng cáo và khuyến mãi). Cách tiếp cận này giúp một thương hiệu tiếp cận, thu hút, chuyển đổi và giữ chân khách hàng mới.
Để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu tiếp thị và nhân sự đối với nhân viên của mình, hãy tạo ra các nội dung mà họ muốn chia sẻ một cách tự nhiên. Tác giả bài viết, với tư cách là Phó Giám đốc Content Marketing đầu tiên tại SAP, đã học cách khai thác sức mạnh của các nhân viên đồng nghiệp của mình để tạo ra một chương trình tiếp thị mang lại ROI lớn (tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư). Bài học lớn nhất mà ông học được: Quản trị nhân sự là hình thức marketing mới.
Với ngân sách hạn chế cho nội dung, ông đã yêu cầu các chuyên gia nội bộ của ông viết bài về bất cứ điều gì họ muốn. Nguyên tắc biên tập của họ là: không quảng cáo sản phẩm. Các nhân viên nội bộ của ông có thể viết về niềm đam mê và sở thích nghề nghiệp hoặc cá nhân của họ, thậm chí có thể viết về con mèo của họ. Bởi vì ở đâu đó trên thế giới, ông tin rằng có một khách hàng tiềm năng, nhân viên, đối tác hoặc nhà đầu tư cũng có thể yêu thích các video về mèo.
Để đạt được những hiệu ứng tốt nhất, thông qua hoạt động quản trị nhân sự, ông đã khuyến khích nhân viên của mình:
- Phát triển thương hiệu cá nhân
- Tăng cường hoặc thiết lập các chủ đề bạn quan tâm
- Tìm kiếm những người theo dõi trên mạng xã hội mới
- Thậm chí có thể tìm được công việc mới hoặc được thăng chức
Ông cũng khuyến khích hoạt động này bằng cách công khai các bài báo và tác giả hàng đầu mỗi tuần trong một bài đăng tổng hợp. Ông đã biến họ trở thành những nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất khi các mối quan hệ xã hội và ảnh hưởng của họ tăng lên. Điều này đã thúc đẩy nhiều nhân viên đăng ký tham gia hơn.
Hiện nay, trang web đó có hàng trăm nhân viên đóng góp. Tất cả đều đang phát triển thương hiệu cá nhân, đồng thời thể hiện niềm đam mê và chuyên môn của mình với thế giới. Và nhiều nhân viên đã tự nguyện chia sẻ nội dung với các kết nối trực tuyến của họ. Đây là giải pháp tiếp thị mang lại hiệu quả cao, và là ví dụ điển hình về quản trị nhân sự mà bạn có thể áp dụng.

Tại sao điều này lại hiệu quả?
Bởi vì bạn có thể tạo ra sự cộng hưởng khi kết hợp nhu cầu của khách hàng, nhân viên và công ty dựa trên lợi ích riêng biệt của từng nhóm đối tượng.
- Các công ty muốn có nhiều khách hàng trung thành và các nhân viên tài năng.
- Nhân viên muốn làm việc có mục đích và ý nghĩa, có tác động thực sự đến sự nghiệp của họ và thế giới.
- Khách hàng muốn tạo mối quan hệ với thương hiệu dựa trên các yêu cầu và lợi ích cá nhân của họ.
Cần làm gì để kích hoạt Quản trị nhân sự như một hình thức Marketing?
Theo đuổi sứ mệnh: Lấy khách hàng làm trung tâm
Hiện nay biểu đồ tổ chức truyền thống vẫn tồn tại trong các doanh nghiệp, tạo ra một hệ thống phân cấp. Sẽ có những nhân viên ngang hàng, trên hay dưới bạn. Song, khách hàng nằm ở đâu trong hệ thống này?
Nếu sứ mệnh công ty của bạn không lấy khách hàng làm trung tâm (VD: “Chúng tôi là nhà cung cấp vật dụng hàng đầu.”), những chiến lược marketing của bạn phải tập trung vào vấn đề này. Có một công thức đơn giản để đạt được điều đó:
- Trở thành một nguồn thông tin được săn đón cho một số chủ đề nhất định
- Đáp ứng được các giá trị và tác động của khách hàng.
Tạo ra các nội dung mà nhân viên muốn chia sẻ
Theo LinkedIn, một nhân viên có số lượng kết nối lớn hơn 10 lần so với bất kỳ người theo dõi nào của một công ty. Và chỉ 3% nhân viên của công ty chia sẻ nội dung có thương hiệu tạo ra 30% lượt xem và nhấp chuột vào nội dung đó.
Các nền tảng như LinkedIn Elevate, các chương trình bán hàng trên mạng xã hội và các công cụ khác có thể giúp tăng số lượng người tiếp cận nội dung của bạn, tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội của công ty bạn và cải thiện hiệu quả của các chương trình tiếp thị, mà không cần tiêu tốn một đồng nào cho các phương tiện trả phí.
Tuy nhiên, mục tiêu của bạn vẫn là tạo ra các nội dung mà nhân viên của bạn muốn chia sẻ. Trong nhiệm vụ quản trị nhân sự, hãy yêu cầu các nhân viên cùng tham gia vào hoạt động này và giải thích cho họ về những lợi ích: tạo hoặc chia sẻ nội dung có thể giúp họ xây dựng nhiều kết nối hơn, thiết lập mối quan hệ với các nhà lãnh đạo khác trong ngành và phát triển thương hiệu cá nhân để họ có thể đạt được thành công trong sự nghiệp của mình.
Đo lường kết quả
Đo lường tác động của việc chia sẻ nội dung của nhân viên đối với công ty của bạn. Hoạt động đó đã mang lại lợi ích như thế nào cho nhân viên (tăng cường kết nối, các giải thưởng và sự công nhận,…). Thảo luận với các phòng ban khác: nhân sự, marketing và sales, tìm ra những cách tốt nhất để liên tục tối ưu hóa những hoạt động hiệu quả cho mọi người.
Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực tiếp thị, đã đến lúc bắt đầu nghĩ về các đồng nghiệp trong bộ phận nhân sự như một người bạn thân mới của bạn. Và nếu bạn đang làm trong lĩnh vực nhân sự, đã đến lúc suy nghĩ về cách tiếp thị có thể giúp bạn thu nhận và giữ chân những tài năng tốt nhất, đồng thời khiến đội ngũ lãnh đạo hài lòng, hãy kết hợp quản trị nhân sự và marketing như là một hoạt động đồng nhất.
Về tác giả Michael Brenner:
Michael Brenner là CMO hàng đầu, Content Marketing, Digital Marketing Influencer, một diễn giả quốc tế, tác giả của hai cuốn sách “Mean People Suck” và “The Content Formula”; là Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Marketing Insider Group – một agency về Content Marketing hàng đầu.
Ông đã làm việc ở các vị trí lãnh đạo về bán hàng và tiếp thị cho các thương hiệu toàn cầu như SAP và Nielsen và các doanh nghiệp khác. Michael giúp xây dựng các chương trình tiếp thị nội dung thành công cho các thương hiệu hàng đầu và các công ty khởi nghiệp.
Nguồn: https://marketinginsidergroup.com/strategy/hr-new-marketing/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu