Top 5 bí quyết giúp email marketing chuyển đổi cao dành cho người làm marketing chuyên nghiệp
Email marketing ngày nay đã quen thuộc đối với hầu hết các mô hình doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp theo mô hình B2C hoặc B2B hay các doanh nghiệp có lịch sử lâu đời hoặc các công ty khởi nghiệp non trẻ. Tuy nhiên, người làm marketing có thể sẽ có một loạt câu hỏi sau mỗi lần họ gửi email: Email đó có đủ tốt không? Tại sao chuyển đổi lại cao hay thấp? Tại sao chúng ta có chuyển đổi thấp nhưng tương tác cao? Chúng ta nên làm gì để hiệu quả email được tốt hơn?
Theo kinh nghiệm của Metta, dưới đây là 5 điều bạn cần chú ý để có một email marketing tốt.
Lưu ý: Bài đăng này dành cho những người đã có một số kinh nghiệm với các nhiệm vụ tiếp thị qua email và muốn cải thiện kỹ năng của mình. Những người chưa bao giờ sử dụng nền tảng marketing tự động hóa có thể khó hiểu chi tiết nội dung bài viết.
#EmailMarketing Bí quyết 1: Mục tiêu của bạn là gì?
Chúng ta luôn khao khát có được hiệu suất tốt nhất trong mọi việc chúng ta làm mỗi ngày. Mục tiêu rõ ràng giúp chúng ta đi đúng hướng và biết mình nên làm gì trong thời điểm hiện tại để đạt được kết quả tốt nhất. Tương tự như vậy, trong kinh doanh, chúng ta cũng có tầm nhìn và sứ mệnh của riêng mình.
Vậy làm thế nào để tất cả hoạt động của chúng ta có thể biến tầm nhìn và sứ mệnh đó thành hiện thực? Những mục tiêu rõ ràng là nguyên nhân thúc đẩy giúp chúng ta thực hiện điều đó.
Thực tế, nỗi sợ của các doanh nghiệp là xuất hiện nhiều hơn một mục tiêu. Khi trực tiếp đi vào một chiến dịch email marketing, chúng ta có thể gặp rắc rối khi phải giải quyết được nhiều kỳ vọng, và đôi khi không phải mọi thứ đều rõ ràng. Ví dụ: Một email quảng cáo có thể chứa nhiều sản phẩm, nhiều chi tiết về đặc điểm kỹ thuật, tài liệu hoặc một số thông tin về doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp mới tham gia thị trường),…
Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể “tham lam” đến mức cung cấp mọi thông tin mà mình muốn trong một email và mong đợi khách hàng tiềm năng tiếp nhận nó. Bởi về cơ bản, trung bình một khách hàng chỉ có thể dành ra ít hơn 1 phút để đọc lướt email và họ chắc chắn không thể nhớ chúng. Tệ hơn, khách hàng còn có thể nhầm lẫn và liệt những mẫu email marketing đó là thư rác khi không hiểu đó là email gì.
Vì thế, để tránh tình trạng lộn xộn này, việc chúng ta nên làm là ưu tiên các mục tiêu của mình. Hãy chọn một trong những mục tiêu mà chúng ta cho là quan trọng nhất và tập trung vào nó. Đúng vậy, chỉ MỘT là đủ. Một thông điệp duy nhất tại một thời điểm sẽ là thông điệp mạnh mẽ, đơn giản và đáng nhớ nhất.
Dựa trên mục tiêu này, doanh nghiệp có thể giúp khách hàng tiềm năng hành động như mình mong muốn, từ đó nhận được tín hiệu chuyển đổi tốt. Chuyển đổi càng nhiều, doanh nghiệp càng đạt được nhiều thành công.
#EmailMarketing Bí quyết 2: Mẫu email marketing nào là phù hợp?
Đôi khi, marketer sẽ cảm thấy khó cưỡng lại sự “cám dỗ” bởi những khuôn mẫu lộng lẫy cùng những hình ảnh ấn tượng và tin rằng khách hàng cũng có thể bị thu hút bởi những template “lung linh” đó. Tuy nhiên thực tế cho thấy, công nghệ và các yếu tố bảo mật có thể dẫn đến kết quả không như mong đợi. Hình ảnh đẹp có thể không được hiển thị (do một số phần mềm lọc hình tự động, như Outlook của Microsoft), bố cục tổng thể của email có thể bị phá vỡ.
Vì thế, doanh nghiệp cần kiểm tra cẩn thận nếu lựa chọn hình ảnh làm phương tiện để truyền tải thông điệp trong email. Những hình ảnh có thể sử dụng như là hiệu ứng bổ sung, nhưng chúng không nên là yếu tố chính.
Tốt nhất, hãy kiểm tra email văn bản thuần túy để đảm bảo rằng thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải trọn vẹn mà không cần có hình ảnh. Quan trọng hơn, các template cần có thể điều chỉnh và thích ứng với các loại màn hình và thiết bị khác nhau để đảm bảo chất lượng khi hiển thị với khách hàng.
Có nhận định cho rằng con người dễ thay đổi cảm xúc. Thật khó để khẳng định điều này, nhưng những người làm marketing chuyên nghiệp sẽ có thể cảm thấy mau chóng nhàm chán với những mẫu email marketing mà họ sử dụng trong thời gian dài.
Mặc dù những mẫu email marketing đó đã được chứng minh hiệu quả của chúng. Kết quả là các marketer loại bỏ đi cái tốt và thử cái mới mà quên rằng những template cũ đã mang hình ảnh và phong cách thương hiệu mà khách hàng đã quen nhìn thấy.
Vì thế, nếu doanh nghiệp cho rằng hình ảnh thương hiệu của mình cần được trình bày nhất quán, hãy giữ nguyên template mà mình đang sử dụng. Nếu muốn thay đổi, doanh nghiệp có thể thực hiện testing A/B hoặc tạo khảo sát nhỏ để đi đến quyết định cuối cùng.
#EmailMarketing Bí quyết 3: Cơ sở dữ liệu
Với một công ty mới thành lập hoặc công ty B2B, việc sở hữu một cơ sở dữ liệu lớn ngay từ đầu là không khả thi, và doanh nghiệp có thể lấy hoặc mua dữ liệu từ một số nguồn. Nó có thể đến từ nhiều danh sách email của những nhà điều hành, từ mạng lưới Sales, hoặc thậm chí từ một tài khoản trên MailChimp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ cần phải dọn dẹp, tinh chỉnh cơ sở dữ liệu liên tục cho đến khi tỷ lệ bị trả lại thấp. Hãy luôn nhớ “hủy đăng ký” là mục bắt buộc phải có, xóa các địa chỉ không thể gửi đi được và tốt hơn hết là dừng gửi email đến các địa chỉ không được liên hệ.
Một email thể hiện sự tiếp nhận của khách hàng sẽ ghi thêm dấu ấn cho thương hiệu. Đừng buộc các địa chỉ email liên hệ báo cáo spam doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn đến việc bạn bị phạt hoặc bị các phần mềm tự động nhận diện bạn là tổ chức chuyên gửi spam! (May mắn là chúng ta đang ở Việt Nam, vì nếu ở Châu Âu thì doanh nghiệp gửi spam sẽ bị phạt rất nặng).
Quy trình làm việc sẽ cho phép doanh nghiệp tạo một chuỗi email trong một chiến dịch. Hãy chia các địa chỉ liên hệ có tương tác hàng đầu, các chuyển đổi thành các đường dẫn khác nhau và tạo các email khác nhau cho các danh sách này. Đưa đúng thông điệp đến đúng phân khúc mục tiêu luôn là ưu tiên hàng đầu của marketing qua email. Do đó, doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi sự thay đổi và sự đa dạng của cơ sở dữ liệu, thực hiện hành động thích hợp để cập nhật nó trong thời gian thực.
#EmailMarketing Bí quyết 4: “Dòng chảy” thông điệp
Với một mục tiêu cụ thể ngay từ đầu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không bị lạc trong việc xây dựng thông điệp chính trong email marketing của mình. Tuy nhiên, việc sắp xếp các ý tưởng có thể làm tăng hiệu quả một cách tốt hơn và tạo cơ hội cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng, chạm “trúng” vào “nỗi đau” và cung cấp lợi ích cho khách hàng là ba bước quan trọng mà doanh nghiệp cần làm trong email marketing của mình.
Công thức này được chứng minh đã mang lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng mới với hiệu quả đáng kinh ngạc. Việc nhảy vào những ưu điểm và lợi ích ngay ở câu đầu tiên của email dường như rất thú vị đối với doanh nghiệp, nhưng nó có vẻ không thực sự thu hút đối với khách hàng tiềm năng.
Nhiều nghiên cứu trong tâm lý học đã chỉ ra rằng bộ não của chúng ta dễ bị thu hút bởi những tin tức tiêu cực hơn là những nội dung tích cực, doanh nghiệp có thể áp dụng điều trong email marketing bằng cách đưa ra những câu hỏi về vấn đề mà khách hàng gặp phải để đánh bay nỗi sợ hãi của họ, từ đó khiến họ chú ý đến phần còn lại của email.
Một lưu ý nhỏ là chúng ta không nên mang đến cho khách hàng nội dung quá dài. Nó sẽ khiến email trở nên nặng nề và mọi người sẽ lười đọc hết chúng. Hãy tưởng tượng mình là người nhận email, nếu bạn dành 3 giây để quyết định xem mình có muốn đọc email hay không, thì khách hàng tiềm năng của bạn cũng có thể làm như vậy.
Vì vậy, hãy giữ cho “dòng chảy” nội dung của mình ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn “mượt mà” và ngọt ngào. Sử dụng các con số và gạch đầu dòng để sắp xếp các ý tưởng và không đi quá 5 dòng cũng là một cách tuyệt vời để làm nên một email marketing thú vị.
#EmailMarketing Bí quyết 5: Xây dựng các liên kết và CTA nhất quán
“All roads lead to Rome” (Mọi con đường đều dẫn tới La Mã). Ý tưởng này là hoàn hảo để áp dụng trong email marketing khi doanh nghiệp xây dựng liên kết và đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) vào các phần khác nhau của email. Quay lại bí quyết đầu tiên, chúng ta chỉ nên có một mục tiêu và một thông điệp duy nhất trong email.
Do đó, tất cả các liên kết và CTA chỉ cần hướng khách hàng tiềm năng tới một điểm đến: trang đích, biểu mẫu hoặc một hành động duy nhất mà doanh nghiệp mong muốn. Tốt nhất trong email chỉ nên đặt một CTA, nhưng trong trường hợp doanh nghiệp cảm thấy mình cần đặt hai CTA, chúng có thể nằm ở vị trí khác nhau trong email nhưng vẫn cùng một đích đến.
Bên cạnh đó, các tin nhắn trong email như “Submit” (gửi đi) đã quá “lỗi thời” và không tạo ra bất kỳ cảm giác tích cực nào để khách hàng hành động. Thay vì đặt những từ nhàm chán đó, doanh nghiệp có thể thay thế bằng những cụm từ sáng tạo, vui tươi hơn như “Tôi đã hiểu”, “Đăng ký ngay”, “Nhận khuyến mãi”,… để thúc đẩy khách hàng hành động.
Hy vọng rằng với những bí quyết trên, doanh nghiệp có thể “đánh bại” được chiến dịch email marketing trong tương lai. Vì email marketing chất lượng sẽ là vũ khí mạnh mẽ giúp doanh nghiệp chạm đến chiến thắng.
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu