5 bước để tạo một kế hoạch tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp

Bạn có xem xét kỹ chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp của mình hàng năm không?

Chắc chắn là có! Bất kỳ công ty nào cũng xây dựng chiến lược tiếp thị hàng năm để sau đó thiết lập kế hoạch tiếp thị của mình đúng hướng. Có thể xem nó như một hoạt động ở cấp cao định hướng cho các chiến dịch, mục tiêu và sự phát triển của doanh nghiệp.

Nếu không có một chiến lược tiếp thị rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên lộn xộn – và gần như không thể đưa ra ngân sách cần có để đảm bảo cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo và thuê ngoài mà doanh nghiệp sẽ sử dụng trong suốt một năm nếu thiếu một kế hoạch rõ ràng, cụ thể.

Hãy nhớ rằng có nhiều biến thể đối với kế hoạch tiếp thị tùy thuộc vào ngành, mức độ cạnh tranh của thị trường và mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp. Để giúp việc tạo kế hoạch tiếp thị dễ dàng hơn, Metta Marketing đã tổng hợp một danh sách những gì cần đưa vào kế hoạch tiếp thị và một vài mẫu lập kế hoạch khác nhau để bạn có thể dễ dàng điền vào, định hình kế hoạch một cách nhanh chóng.

Có một kế hoạch rõ ràng, đúng đắn thì việc triển khai thực thi mới đạt được hiệu quả như mong muốn
Có một kế hoạch rõ ràng, đúng đắn thì việc triển khai thực thi mới đạt được hiệu quả như mong muốn

Để bắt đầu, hãy đi sâu vào cách tạo một kế hoạch tiếp thị và sau đó xem xét những gì bên trong một kế hoạch tiếp thị cấp cao.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về:

  • Cách xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp
  • Các thành phần của Kế hoạch tiếp thị cấp cao
  • Mẫu kế hoạch tiếp thị
  • Mẫu kế hoạch truyền thông xã hội

5 bước tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp

  • Tiến hành phân tích thực trạng
  • Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
  • Viết các mục tiêu THÔNG MINH
  • Phân tích chiến thuật của bạn và hành động thực thi
  • Lên kế hoạch ngân sách

Bước 1: Tiến hành phân tích thực trạng.

Đầu tiên, bạn phải biết tình hình hiện tại của mình.

Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp bạn là gì? Tiến hành phân tích SWOT cơ bản là bước đầu tiên để lập một kế hoạch tiếp thị. Ngoài ra, bạn cũng nên có sự hiểu biết đủ tốt về thị trường hiện tại. Làm thế nào để bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn? Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh càng chi tiết càng tốt và hạn chế các ý kiến chủ quan.

Hãy nghĩ xem các sản phẩm khác tốt hơn sản phẩm của bạn như thế nào. Ngoài ra, hãy xem xét những yếu điểm trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh. Họ đang thiếu cái gì? Bạn có thể cung cấp được gì? Điều gì sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh? Hãy suy nghĩ về điều khiến bạn trở nên khác biệt.

Trả lời những câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng của mình muốn gì, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ hai.

Bước 2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi bạn đã hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình của công ty, hãy đảm bảo rằng bạn biết đối tượng mục tiêu của mình là ai. Nếu công ty của bạn đã hiểu rõ người mua, thì bước này có thể chỉ là tinh chỉnh chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Nếu chưa có chân dung khách hàng mục tiêu, bạn nên bắt đầu xây dựng ngay từ bây giờ. Để làm được điều này, bạn có thể phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Nhân vật người mua của bạn nên bao gồm thông tin nhân khẩu học như tuổi, giới tính và thu nhập. Tuy nhiên, nó cũng sẽ bao gồm thông tin tâm lý học như nhu cầu (hay còn lại là điểm đau) và mục tiêu. Điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng? Họ có những vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể cung cấp?

Khi bạn đã viết ra thông tin này, nó sẽ giúp bạn xác định mục tiêu của mình một cách sáng tỏ, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ ba.

Bước 3. Viết mục tiêu SMART – THÔNG MINH

Mẹ tôi luôn nói với tôi, “Con không thể đi đâu trừ khi con có bản đồ chỉ đường”. Đối với tôi, một người dở môn địa lý, thì đó là lời khuyên theo nghĩa đen. Tuy nhiên, nó cũng có thể được áp dụng một cách ẩn dụ vào tiếp thị. Bạn không thể cải thiện ROI (return on invest – tỷ suất hoàn vốn) trừ khi bạn biết thật rõ mục tiêu của mình là gì.

Sau khi bạn đã tìm ra tình hình hiện tại và biết đối tượng khách hàng, bạn có thể bắt đầu xác định các mục tiêu SMART như sau:

kế hoạch tiếp thị

Các mục tiêu SMART là cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn. Điều này có nghĩa là tất cả các mục tiêu của bạn phải cụ thể và bao gồm khung thời gian mà bạn muốn hoàn thành.

Ví dụ: Mục tiêu của bạn có thể là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng. Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị tổng thể, điều này phải phù hợp và khả thi. Ngoài ra, mục tiêu này cũng cần cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn.

Trước khi bắt đầu hành động, bạn nên viết ra mục tiêu của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu phân tích chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Điều đó đưa chúng ta đến bước số bốn.

Bước 4. Phân tích chiến thuật và hành động thực thi

Tại thời điểm này, bạn đã viết ra các mục tiêu dựa trên đối tượng khách hàng trọng tâm và tình hình hiện tại.

Bây giờ, bạn phải tìm ra chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu. Hãy tập trung vào các kênh và đề mục hành động phù hợp.

Với mỗi mục tiêu trong kế hoạch tiếp thị, hãy đề xuất các chiến thuật để thực thi
Với mỗi mục tiêu trong kế hoạch tiếp thị, hãy đề xuất các chiến thuật để thực thi

Ví dụ: Nếu mục tiêu của bạn là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng, thì các chiến thuật của bạn có thể bao gồm tổ chức một chương trình tặng quà, phản hồi mọi bình luận và đăng ba lần trên Instagram mỗi tuần.

Khi bạn biết mục tiêu của mình, việc nghĩ ra một số chiến thuật để đạt được những mục tiêu đó sẽ trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, trong khi viết chiến thuật, bạn phải lưu ý đến ngân sách của mình, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ năm.

Bước 5. Lập kế hoạch ngân sách

Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào mà bạn đã nghĩ ra trong các bước trên, bạn phải biết rõ mình có bao nhiêu ngân sách có thể đầu tư cho hoạt động này.

kế hoạch tiếp thị

Ví dụ: Chiến thuật của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách cho việc đó, thì bạn có thể không đạt được mục tiêu của mình.
Trong khi bạn viết ra các chiến thuật, hãy nhớ ghi lại ngân sách ước tính. Bạn có thể bao gồm thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi chiến thuật ngoài các tài sản bạn có thể cần mua, chẳng hạn như không gian quảng cáo.

Bây giờ bạn đã biết cách tạo kế hoạch tiếp thị của mình, hãy đi sâu vào các yếu tố mà một kế hoạch tiếp thị cấp cao cần bao gồm.

Đề cương kế hoạch tiếp thị

Các kế hoạch tiếp thị cần chi tiết cho dù bạn đang bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) hay các doanh nghiệp khác (B2B). Đề cương thường bao gồm:

1. Tóm tắt kinh doanh

Bản tóm tắt doanh nghiệp nêu ra các thông tin cơ bản về tổ chức:

  • Tên công ty
  • Trụ sở chính và các chi nhánh
  • Tuyên bố sứ mệnh

2. Sáng kiến kinh doanh

Hãy cẩn thận để không lan man hoặc quá bao quát như các sáng kiến có tầm ảnh hưởng lớn đến cả công ty, điều thường thấy trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Phần này của kế hoạch tiếp thị nên phác thảo các dự án cụ thể cho hoạt động tiếp thị, mô tả mục tiêu của các dự án và cách đo lường các mục tiêu đó.

3. Phân tích khách hàng

Đây là lúc bạn sẽ tiến hành một số hoạt động nghiên cứu thị trường. Nếu công ty của bạn đã thực hiện một cuộc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, thì phần này trong kế hoạch tiếp thị của bạn có thể dễ dàng tổng hợp thông tin lại với nhau hơn.

Cuối cùng, yếu tố này trong kế hoạch tiếp thị sẽ giúp bạn mô tả ngành bạn đang bán và tính cách người mua. Tính cách người mua là một mô tả nửa hư cấu về nhóm khách hàng lý tưởng, tập trung vào các đặc điểm như:

  • Tuổi
  • Vị trí
  • Chức vụ/ công việc
  • Bàn thắng
  • Thách thức cá nhân
  • Vết thương
  • Kích hoạt sự kiện

4. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Người mua luôn có nhiều lựa chọn, và chỉ chọn lựa những sản phẩm thuộc các thương hiệu có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình. Trong nghiên cứu thị trường, bạn nên xem xét đối thủ cạnh tranh, họ làm tốt điều gì và đâu là khoảng trống mà bạn có thể lấp đầy. Điều này có thể bao gồm:

  • Định vị
  • Thị phần
  • Cung cấp
  • Định giá

5. Phân tích SWOT

SWOT, viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp. Hãy kiên nhẫn với bước phân tích SWOT vì bạn sẽ viết ra tất cả mọi thông tin đã có, dựa trên nghiên cứu thị trường, khách hàng, nội tại của công ty. Điểm mạnh và điểm yếu là những vấn đề thuộc nội tại của doanh nghiệp, trong khi cơ hội và thử thách là các yếu tố bên ngoài. Đây là bước quan trọng làm tiền đề cho chiến lược tiếp thị. Bạn cần đưa vào mọi yếu tố hiện tại và tiềm năng. Nếu bạn chưa quen với việc phân tích SWOT và muốn có một đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Metta nhé.

Trong mỗi kế hoạch tiếp thị và thiết kế chiến lược, phân tích SWOT là nhiệm vụ bắt buộc
Trong mỗi kế hoạch tiếp thị và thiết kế chiến lược, phân tích SWOT là nhiệm vụ bắt buộc

6. Chiến lược thị trường

Chiến lược thị trường sử dụng thông tin có trong các phần trên để mô tả cách một doanh nghiệp nên tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp những gì cho người mua mà đối thủ cạnh tranh chưa cung cấp được?

Trong một kế hoạch tiếp thị dài hạn, phần này có thể chứa “bảy chữ P tiếp thị”:

  • Sản phẩm – Product
  • Giá bán – Price
  • Kênh phân phối – Place
  • Chiêu thị – Promotion
  • Con người – People
  • Quy trình – Process
  • Cơ sở vật chất – Physical evidence

7. Ngân sách

Đừng bỏ ngân sách tiếp thị vào giá sản phẩm hoặc các khoản tài chính khác của công ty. Ngân sách hoạt động tiếp thị nên mô tả số tiền doanh nghiệp đã phân bổ cho nhóm tiếp thị để theo đuổi các sáng kiến và mục tiêu được nêu trong các yếu tố trên.

Tùy thuộc vào khả năng đầu tư, bạn nên cân nhắc chia thành từng khoản ngân sách cụ thể. Ví dụ chi phí tiếp thị bao gồm:

  • Chi phí thuê ngoài cho đại lý tiếp thị và / hoặc các nhà cung cấp khác
  • Phần mềm tiếp thị
  • Khuyến mại
  • Sự kiện (những sự kiện bạn sẽ tổ chức và / hoặc tham dự)

8. Các kênh tiếp thị

Cuối cùng, kế hoạch tiếp thị sẽ bao gồm danh sách các kênh tiếp thị. Mặc dù công ty của bạn có thể tự quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng các nền tảng quảng cáo nhất định (và phần lớn sẽ tập trung vào hoạt động bán hàng), nhưng các kênh tiếp thị là nơi bạn sẽ hướng dẫn, đào tạo khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và truyền bá những sự khác biệt của thương hiệu.

kế hoạch tiếp thị

Theo xu hướng hiện đại, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng mạng xã hội để tiếp thị. Chọn mạng xã hội nào bạn muốn triển khai các trang doanh nghiệp (Facebook, Youtube, Instagram, LinkedIn, Tiktok, Zalo, …), tương tác với khách hàng và xác lập chỉ tiêu đo lường, phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có sự hiện diện của mạng xã hội rộng rãi thậm chí còn xem xét xây dựng chiến lược truyền thông xã hội riêng biệt, đẩy mạnh hơn trong nhiều chiến thuật tiếp thị.

9. Dự báo tài chính

Biết được ngân sách hiện có và thực hiện phân tích các kênh tiếp thị bạn muốn đầu tư, bạn sẽ có thể đưa ra kế hoạch về ngân sách để đầu tư vào các chiến thuật nào dựa trên ROI dự kiến phù hợp. Từ đó, có thể đưa ra các dự báo tài chính trong năm. Những điều này sẽ không chính xác 100% nhưng có thể giúp lập kế hoạch điều hành, theo dõi và điều chỉnh xuyên suốt một năm hoạt động của doanh nghiệp.

5 bước để đi đến một kế hoạch marketing hoàn hảo và mang lại hiệu quả cao hoàn toàn là điều có khả năng. Bởi vậy, nhà quản trị cần lưu ý bám sát và xác định chính xác các thông tin cần thiết theo 5 bước này để thực hiện kế hoạch. Chúc các nhà quản trị có thể điều hành tốt doanh nghiệp, nâng cao nhận diện thương hiệu và phát triển doanh số nhờ vào hướng dẫn lập kế hoạch tiếp thị này!

Nguồn: https://blog.hubspot.com/

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Đào tạo khách hàng để xây dựng thương hiệu: Lợi ích lớn hơn bạn nghĩ

Doanh nghiệp có thể hưởng lợi rất lớn khi thực hiện các hoạt động hướng dẫn, đào tạo khách hàng. Nhưng nhiều doanh nghiệp né tránh công việc này do những giả định sai lầm rằng khi khách hàng “biết quá nhiều” sẽ ít trung thành hơn. Đã đến lúc bạn cần hiểu rõ những [...]

Top 10 thay đổi của marketing sau đại dịch

Sau hai năm dịch COVID bùng phát tạo nên những biến động lớn trong xã hội, những người làm chiến lược marketing bắt đầu chuẩn bị thực hiện những bước đi mới. Khi mà marketing chắc chắn sẽ được “định nghĩa” lại sau đại dịch. Cùng Metta tìm hiểu 10 sự thay đổi của marketing [...]

Cạnh tranh thông minh: Tại sao cần một câu chuyện thương hiệu đáng nhớ?

Câu chuyện thương hiệu hay brand story là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ đối với các nhà tiếp thị xây dựng thương hiệu. Internet và thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho chúng ta nhưng cũng làm các công ty mất đi sự tương tác trực tiếp với khách [...]

Information Design (thiết kế thông tin) là gì? Nó có thể giúp bạn ra sao với tư cách là một nhà tiếp thị?

Hãy nghĩ về lần bạn đọc một tài liệu hướng dẫn nhưng lại có quá nhiều thông tin lẫn lộn. Nếu có thể theo dõi thật kỹ, bạn có thể hiểu chúng. Nếu không, bạn dễ bị lạc trong sự hỗn loạn thông tin. Information Design (thiết kế thông tin) sẽ giúp chúng ta tránh [...]

Kết hợp Inbound Marketing và Marketing Automation? Tại sao & làm thế nào?

Inbound Marketing và Marketing Automation là hai khái niệm không còn xa lạ với các chuyên gia marketing. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể vẫn sẽ còn bỡ ngỡ và chưa biết cụ thể hai khái niệm này có gì khác nhau. Cùng Metta tìm hiểu ngay ở nội dung bên dưới nhé!  [...]

Top 5 bí quyết giúp email marketing chuyển đổi cao dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Email marketing ngày nay đã quen thuộc đối với hầu hết các mô hình doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp theo mô hình B2C hoặc B2B hay các doanh nghiệp có lịch sử lâu đời hoặc các công ty khởi nghiệp non trẻ. Tuy nhiên, người làm marketing có thể sẽ có một loạt [...]