TOP 9 yếu tố giúp content marketing hiệu quả cao
Content marketing hẳn không còn là thuật ngữ xa lạ với những người theo đuổi marketing. Có thể nói content marketing là một “vũ khí” vô cùng đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu 9 “trụ cột” cốt lõi trong content marketing giúp cho doanh nghiệp triển khai chiến dịch hiệu quả trong bài viết dưới đây.
Content Marketing là gì?
Theo Wikipedia, content marketing (tiếp thị nội dung) là một thuật ngữ bao gồm tất cả dạng thức marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung, dùng để hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
- Mở rộng tập khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp (leads)
- Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng (engagement)
- Tăng lượng truy cập và chuyển đổi thành khách hàng (traffic)
- Tăng doanh số bán hàng trực tuyến (sales)
- Tăng nhận diện về thương hiệu (brands)
9 bí quyết triển khai content hiệu quả
Để tạo nên thành công cho các chiến dịch thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng với các doanh nghiệp theo mô hình B2B và B2C, chúng ta cần đến với 9 bước đi “trụ cột” trong việc triển khai kế hoạch content marketing:
1. Xác định và chắt lọc đúng đối tượng mục tiêu (Target audience)
Cách duy nhất để bạn biết mình nên “nói” gì trong các chiến dịch marketing chính là trả lời được hai câu hỏi: Bạn đang nói chuyện với ai? Và họ muốn nghe bạn nói điều gì?
Vì vậy, việc xác định và định nghĩa đối tượng mục tiêu để cho ra đời những content marketing chất lượng là điều hết sức quan trọng. Bởi ngân sách trong một chiến dịch không đủ để bạn “rải mưa rào” cho hết tất cả mọi người. Bạn cần chắt lọc đúng đối tượng của mình để:
- Nhắm đúng đối tượng sẽ hứng thú với thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp
- “Cá nhân hóa” trong khi làm content, chuyên biệt hóa khách hàng để tạo độ gần gũi
- Tìm ra đúng vấn đề mà khách hàng đang gặp để có được content ấn tượng
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi – Tối ưu chi phí, chi đúng, nhận đúng
2. Lập kế hoạch sản xuất nội dung
Viết content ngẫu hứng, không đi theo một kế hoạch, định hướng cụ thể nào sẽ rất khó để khách hàng hiểu bạn đang muốn nói điều gì với họ. Bên cạnh đó, giữa thời đại digital hóa, không chỉ có doanh nghiệp bạn, rất nhiều đối thủ khác cũng đang sử dụng content marketing và các công cụ digital để thu hút khách hàng. Thế nên việc lập kế hoạch sản xuất để viết content và cho ra đời những content chất lượng cũng chính là một thế mạnh tạo nên khác biệt giữa bạn và đối thủ.
Không những thế, nếu bạn có được kế hoạch để đăng bài trên blog hàng ngày thì lâu dần bạn sẽ có được số lượng leads nhất định. Lưu lượng website và lead sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc thử nghiệm các chiến thuật marketing để tăng doanh thu. Qua đó giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.
3. Lựa chọn phương tiện để truyền tải nội dung thông minh
Không phải bất cứ content nào hay cũng có thể xuất hiện ở mọi nền tảng. Người viết content cần biết cách lựa chọn phương tiện, nền tảng để truyền tải nội dung một cách thông minh nhất. Ý tưởng được thể hiện bằng video, hình ảnh, hay chỉ đơn giản là chữ viết? Nội dung này phù hợp với nền tảng Facebook, YouTube, Instagram, hay nền tảng khác? Tất cả đều cần sự phối hợp của đội ngũ làm content marketing để đưa thành quả của mình đến nơi cần đến nhất, chạm đúng đối tượng cần tìm.
4. Tiêu đề hiệu quả sẽ là “ánh nhìn thiện cảm” đầu tiên
Một bài báo với title vô cùng cuốn hút có khả năng sẽ hút mắt độc giả đến hàng chữ cuối cùng. Tương tự vậy, một tiêu đề hay, đánh trúng sự tò mò của khách hàng sẽ gia tăng cơ hội cho thương hiệu của bạn trong bất kỳ chiến dịch nào. Vì thế, hãy dựa vào kế hoạch nội dung sẵn có và cùng đội ngũ content marketing của mình chơi đùa với những con chữ một cách thật hăng say, để mang lại thành quả làm hài lòng khách hàng và hài lòng cho chính doanh nghiệp của bạn.
5. Nghiên cứu và viết nội dung
Mỗi dạng content trên mỗi channel khác nhau sẽ có cách viết và triển khai khác nhau. Vì thế, bạn cần hiểu rõ đặc thù của loại để viết content hiệu quả. Trên thực tế, không có một nguyên tắc nào được cho là “chuẩn mực” nhất đối với các dạng content marketing. Bởi marketing luôn biến động từng ngày và content luôn có thể thay đổi tùy thuộc vào sự tiếp nhận của khách hàng.
Cho nên, luôn cập nhật những kiến thức marketing và không ngừng tìm hiểu những sự kiện xã hội, những vấn đề được cộng đồng quan tâm sẽ giúp cho người viết content luôn có những sản phẩm “trendy” nhưng vẫn phù hợp và thu hút khách hàng mục tiêu.
6. Tạo landing page (trang đích)
Đây là công cụ giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với thành quả đạt được sau mỗi chiến dịch: traffic và doanh số. Landing page giúp cho thương hiệu nắm bắt và dẫn dắt người cùng hướng tới nội dung thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn quảng bá.
Một trang chủ website có quá nhiều thông tin và nút để khách hàng lựa chọn có thể làm bối rối khách hàng. Do vậy, website là một khu công viên nhiều trò chơi, còn landing page chính là lối đi thu hút nhất để khách hàng tìm với “niềm vui” mà họ đang thật sự cần. Một landing page chất lượng về thông điệp, thuyết phục trong nội dung và bắt mắt về hình ảnh sẽ giúp người truy cập có hành động cụ thể, từ đó mang lại hiệu quả sau cùng rõ nhất cho chiến dịch mà thương hiệu triển khai.
7. Kéo traffic tới landing page
Thông thường, có một vài cách để kéo traffic về landing page như:
- Quảng cáo trả phí: Doanh nghiệp sử dụng quảng cáo trả tiền dưới hình thức trả phí theo click (Pay-per-click) như Google Adwords, banner ads,…
- Email marketing: Giúp thương hiệu kéo khách hàng về landing page dựa trên danh sách data khách hàng đã có.
- Sản xuất nội dung dưới dạng blogs, infographics, social content,…
Tất cả những cách trên đều cần người viết content có sự nghiên cứu và phân biệt rõ ràng cách thức triển khai những dạng content này. Từ đó dẫn dắt khách hàng từ nội dung đến trang đích là landing page và kéo traffic thành công.
8. Theo dõi nội dung
Theo dõi hiệu quả của từng nội dung trên các nền tảng mà thương hiệu triển khai. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn so sánh được hiệu quả của các nội dung và có sự điều chỉnh kịp thời cho chiến dịch. Bên cạnh đó, việc theo dõi nội dung cũng chính là thương hiệu đang lắng nghe và thấu hiểu khách hàng hơn. Những nội dung càng nhận được nhiều lượt xem, tương tác chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang dần trở nên thân thuộc, dễ gần hơn với khách hàng.
9. Đánh giá
Không chỉ là hoạt động tổng thể sau mỗi chiến dịch. Việc đánh giá chi tiết cả trong quá trình làm content marketing cũng sẽ giúp thương hiệu có bức tranh tổng thể về quá trình triển khai chiến dịch, so sánh với các chiến dịch trước kia đã triển khai và có định hướng tốt hơn cho những chiến dịch trong tương lai.
Content Marketing thú vị, nhưng để thành công trong chiến dịch bằng content marketing, thương hiệu cần có đội ngũ chuyên nghiệp trong việc lên kế hoạch và thực thi hoạt động này. Giữa rất nhiều những đơn vị cung cấp dịch vụ marketing cho doanh nghiệp hiện nay, bạn cần tìm cho mình một đơn vị làm marketing chuyên nghiệp để tiết kiệm ngân sách nhưng vẫn mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp.
Nếu bạn vẫn chưa có một đội ngũ hỗ trợ, hoặc bạn chưa hài lòng với những kết quả đang có, hãy đừng ngần ngại liên hệ với Metta Marketing qua phung.metta@metta.com.vn để có ngay đội ngũ content marketing chuyên nghiệp lên kế hoạch và thực thi trọn gói phần hoạt động này nhé.
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu