Động viên mọi người bắt đầu bằng việc xây dựng kết nối cảm xúc

Bản tóm tắt:

Hàng ngàn năm trước, Aristotle đã xác định khả năng truyền cảm là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp và thuyết phục. Như câu châm ngôn gợi ý, logic khiến chúng ta suy nghĩ, nhưng cảm xúc khiến chúng ta hành động. Trong bài viết này, tác giả đưa ra ba cách để khai thác sức mạnh của cảm xúc để thúc đẩy nhóm của bạn: 1) Nuôi dưỡng năng lượng tuôn chảy từ lòng nhiệt tình. 2) Nhận ra điều gì đằng sau sự tức giận và sử dụng nó tốt hơn. 3) Thúc đẩy sự tương tác sâu hơn với trọng tâm là phát triển.

Nếu bạn muốn truyền cảm hứng và thúc đẩy người khác đạt được hiệu suất cao, hãy khai thác sức mạnh của cảm xúc. Trong nghiên cứu cho cuốn sách của chúng tôi, Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, các đồng tác giả của tôi và tôi đã phân tích dữ liệu khảo sát 360 độ về 25.000 nhà lãnh đạo. Chúng tôi phát hiện ra rằng những người truyền cảm hứng nhiều nhất (10% top đầu của nhóm) đều có điểm chung độc đáo: khả năng thiết lập mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với nhân viên của mình.

Thiết lập mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với nhân viên
Thiết lập mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với nhân viên

Khi tôi thảo luận về kết nối cảm xúc với các giám đốc điều hành, tôi không đề xuất thể hiện quá nhiều cảm xúc, chia sẻ quá mức thông tin cá nhân hoặc tham gia các buổi trị liệu với đồng nghiệp. Thay vào đó, đó là kết nối với các nhóm của chúng tôi, đồng nghiệp của chúng tôi và các ông chủ của chúng tôi như những con người với cảm xúc, chứ không phải các robot tự động tập trung vào nhiệm vụ. Đó là những cảm xúc mà bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo khơi dậy trong những người khác giúp bạn có thể phát huy những điều tốt nhất ở họ.

Hàng ngàn năm trước, Aristotle đã xác định khả năng truyền cảm là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp và thuyết phục. Pathos, trong triết học và hùng biện, là một lời kêu gọi có mục đích đối với cảm xúc để gợi lên những cảm xúc cụ thể ở khán giả của một người nào đó. Hồi đó, Aristotle hiểu rằng mối liên hệ giữa con người tạo ra sự khác biệt rất lớn trong việc kích động hành động. Như câu châm ngôn gợi ý, logic khiến chúng ta suy nghĩ, nhưng cảm xúc khiến chúng ta hành động.

Dưới đây là ba cách tôi đã huấn luyện cho các giám đốc điều hành để khai thác sức mạnh của cảm xúc để thúc đẩy những người họ làm việc cùng và thúc đẩy kết quả tốt hơn:

1. Nuôi dưỡng nguồn năng lượng tuôn trào từ lòng nhiệt huyết.

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy có thêm một luồng gió mới khi chúng ta hào hứng với một dự án hoặc công việc chúng ta đang làm. Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể truyền nguồn năng lượng này bằng cách chia sẻ niềm đam mê của mình đối với những kết quả cần đạt được. Nhưng trước tiên, bạn có thể cần phải tự mình tiếp cận.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể truyền nguồn năng lượng này đến nhân viên
Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể truyền nguồn năng lượng này đến nhân viên

Tôi đã làm việc với một giám đốc dữ liệu, người được hiểu là người am hiểu nhất về doanh nghiệp khi nói đến phân tích. Tôi sẽ không gọi anh ta là tiêu cực, nhưng chắc chắn là thiếu tích cực. Sự tập trung của anh ấy trong các cuộc họp giống như Đặc vụ Friday từ Dragnet tức chỉ nêu chính xác những gì đã xảy ra, không thêm mắm dặm muối. Anh ấy nhận ra sự cần thiết phải thoát ra khỏi các bảng tính và sử dụng dữ liệu để kết nối với những người khác – cả về những vấn đề họ quan tâm sâu sắc để giải quyết và những kết quả kinh doanh mà họ rất hào hứng đạt được. Tôi đề nghị anh ấy tập trung vào ba câu hỏi:

  1. Điều gì về cuộc họp/ý tưởng/chủ đề] này cho tôi lý do để lạc quan?
  2. Làm thế nào nó kết nối với một kết quả lớn hơn chúng ta đang nói đến?
  3. Làm thế nào tôi có thể chia sẻ điều này với năng lượng tích cực?

Sau sáu tháng nỗ lực nhất quán để tạo ra năng lượng hiệu quả hơn, các đồng nghiệp của anh ấy, các nhân viên dưới quyền quản lý trực tiếp của anh ấy và Giám đốc điều hành đã nhận thấy rằng anh ấy hợp tác tốt hơn và có tầm nhìn rộng hơn về kinh doanh. Họ thấy anh ta có nhiều tư duy chiến lược và truyền động lực hơn.

Điều này không có nghĩa là đề xuất một sự tích cực sai cách. Nghiên cứu của Susan David về sự tích cực độc hại đã chỉ ra rằng việc ép gương mặt vui vẻ trong khi sự thật là bạn không cảm thấy thế có thể gây hại cho sức khỏe của bạn như thế nào. Điều đó cũng không có nghĩa là bạn phải là Energizer Bunny (linh vật tiếp thị của pin Energizer ở Bắc Mỹ) và duy trì mức độ nhiệt tình trong bài phát biểu giữa giờ nghỉ giải lao liên tục. Trên thực tế, cách tiếp cận đó có thể gây mệt mỏi cho mọi người. Cách hiệu quả nhất là luôn tạo ra các kết nối cho nhóm của bạn giữa các hoạt động thông thường và tầm nhìn của bạn cho tương lai: một tập hợp các nhiệm vụ cần thiết hoặc công việc được chia nhỏ trong thời gian ngắn hạn có thể dẫn đến các kết quả quan trọng cho khách hàng, bệnh nhân, khách mời, doanh nghiệp hoặc môi trường của bạn. Dù kết quả là gì, việc thiết lập một đường ngắm rõ ràng với sức sống mạnh mẽ có thể tạo ra một động lực phát triển về phía trước.

2. Nhận ra điều gì đằng sau sự tức giận và sử dụng nó tốt hơn.

Sự tức giận có một vị trí trong lãnh đạo. Đó là một cảm xúc mạnh mẽ và thúc đẩy hành động, cung cấp năng lượng có giá trị trong việc thảo luận về mối quan tâm và nỗi sợ hãi cũng như truyền đạt sự cấp bách. Thật không may, sự tức giận thường bị lạm dụng và mất tác dụng.

Thể hiện một cách hợp lý mối quan tâm thực sự đằng sau cơn giận
Thể hiện một cách hợp lý mối quan tâm thực sự đằng sau cơn giận

Thể hiện sự tức giận bằng cách la hét hoặc cao giọng, cắt ngang lời mọi người và nói năng gây hấn có khả năng gặp phải sự phòng thủ mạnh mẽ hoặc sự xa lánh của người khác. Đối với các nhà lãnh đạo, cách hiệu quả nhất để thể hiện sự tức giận là thể hiện một cách hợp lý mối quan tâm thực sự đằng sau cơn giận. Trong kinh doanh, sự tức giận thường là biểu hiện bề mặt cho sự lo lắng hoặc lo quan ngại về điều gì sẽ xảy ra nếu điều gì đó không diễn ra như kế hoạch. Hoặc nó có thể che giấu nỗi sợ hãi và lo lắng về hậu quả của một kết quả tồi tệ. Thông thường, chính những cảm xúc đằng sau sự tức giận có thể giúp bạn kết nối theo cách có ý nghĩa hơn và củng cố các mối quan hệ.

Lần tới khi bạn cảm thấy tức giận, hãy hít thở một chút và tự hỏi bản thân:

  1. Tôi đang tức giận, hay tôi đang cảm thấy điều gì khác?
  2. Nếu bạn trả lời, “Tôi chỉ đang tức giận!” hãy thử đưa ra một vài lựa chọn khác. Sợ? Đau khổ? Lo lắng? Về cái gì?
  3. Làm thế nào để tôi có thể thể hiện bản thân một cách sáng suốt để nó thúc đẩy hành động hiệu quả?

Việc thể hiện minh bạch về cảm xúc của bạn có thể được gọi là tính dễ bị tổn thương và nó có thể là chất xúc tác để xây dựng lòng tin, thúc đẩy sự hợp tác và tạo động lực cho các nhóm. Nhưng đối với những người không hoàn toàn thoải mái với thuật ngữ này, chỉ cần tập trung vào việc thể hiện sự tức giận của bạn một cách hiệu quả hơn. Hãy thử giảm nhiệt và bình tĩnh bày tỏ sự thất vọng về một tình huống nào đó, chia sẻ mối quan tâm của bạn và cởi mở mời người khác chia sẻ quan điểm của họ. Điều này mở ra cơ hội cho các cuộc trò chuyện thẳng thắn với các thành viên trong nhóm về việc không đạt được tiêu chuẩn hoặc kỳ vọng, điều này cuối cùng có thể thúc đẩy nhóm của bạn nỗ lực nhiều hơn, sửa chữa những sai lầm nghiêm trọng và cuối cùng là giải quyết các vấn đề tồn tại lâu dài.

3. Thúc đẩy sự tương tác sâu hơn với trọng tâm là phát triển.

Huấn luyện và phát triển những người khác theo thống kê là một trong những năng lực mạnh nhất mà một nhà lãnh đạo có được để truyền cảm hứng cho mọi người nhằm đạt được mức hiệu suất cao. Khi mọi người nói với tôi về những nhà lãnh đạo giỏi nhất mà họ từng làm việc, những nhà lãnh đạo đó luôn quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Huấn luyện và phát triển nhân viên nhiều hơn
Huấn luyện và phát triển nhân viên nhiều hơn

Mối liên hệ cảm xúc được thực hiện thông qua cố vấn và huấn luyện sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho cả hai bên. Các nhà lãnh đạo ưu tiên phát triển những người trong nhóm của họ báo cáo rằng làm như vậy khiến họ cảm thấy mình có quyền lực, mạnh mẽ, có giá trị và quan trọng. Họ tự hào khi chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình và nhìn thấy sự phát triển và thành công của nhân viên. Những người được huấn luyện báo cáo rằng sự tin tưởng mà một nhà lãnh đạo dành cho họ bằng cách đầu tư thời gian và nguồn lực cho sự phát triển của họ khiến họ cảm thấy gắn kết nhiều hơn với công việc, tăng cường sự tự tin và cuối cùng là cải thiện hiệu suất của họ.

Truyền đạt cam kết của bạn và tạo ra một tầm nhìn chung về thành công bằng cách bày tỏ những điều sau đây với những người bạn huấn luyện:

  1. Sự phát triển chuyên nghiệp của bạn rất quan trọng đối với tôi và đối với nhóm của chúng ta.
  2. Tôi tin tưởng vào khả năng và tiềm năng của bạn.
  3. Tôi sẵn sàng đầu tư thời gian và nguồn lực cần thiết để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Tập trung vào phát triển những người làm việc cho bạn là một khoản đầu tư thúc đẩy kết quả kinh doanh dài hạn. Thời gian dành để giúp họ hoạt động tốt hơn là điều thúc đẩy kết nối cảm xúc dẫn đến lòng trung thành của nhân viên, động lực và thành công lớn hơn cho nhóm. Như một ông chủ đã cố vấn cho tôi từng chia sẻ, “Việc huấn luyện và đầu tư của tôi vào sự phát triển của bạn không phải hoàn toàn là chỉ vì bạn. Tôi biết rằng bạn càng giỏi thì kết quả của chúng ta sẽ càng tốt”.

Thật dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của tất cả những thứ cần phải hoàn thành và quên rằng vai trò chính của chúng ta với tư cách là người lãnh đạo là thúc đẩy kết quả thông qua những người khác. Sử dụng cảm xúc như một phần của bộ công cụ kỹ năng lãnh đạo của bạn không đòi hỏi nhiều thời gian. Nó đòi hỏi một cam kết tham gia khác nhau. Sẵn sàng chia sẻ những gì bạn đang cảm thấy với ý định kết nối với những người khác và cố gắng hiểu những người khác đang cảm thấy như thế nào. Theo kinh nghiệm của tôi, các nhà lãnh đạo càng làm nhiều về khía cạnh này thì kết quả của những người mà họ lãnh đạo càng tốt.

Vậy làm thế nào để động viên mọi người bằng việc xây dựng kết nối cảm xúc? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến và phần bình luận của bạn thông qua email phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi có thể hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp của bạn. Metta với các giải pháp tổng thể hỗ trợ công tác nhân sự sẽ giúp bạn và nhân viên của mình thay đổi tích cực và tìm thấy hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.

Nguồn: https://hbr.org/2022/07/motivating-people-starts-with-building-emotional-connections

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Case study tại Fedex Express: Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong việc lãnh đạo ưu tiên con người

Tích hợp đánh giá và phát triển Trí tuệ cảm xúc vào quy trình 6 tháng dành cho các nhà quản lý mới trên toàn thế giới, nhóm FedEx Express đang xây dựng chuyên môn và các kỹ năng trong lãnh đạo ưu tiên con người (people-first leadership). Chương trình đang mang lại sự gia [...]

Những năng lực lãnh đạo doanh nghiệp quan trọng nhất theo các nhà lãnh đạo trên thế giới

Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo hiệu quả? Câu hỏi này là trọng tâm nghiên cứu của tôi với tư cách là một nhà khoa học nghiên cứu các tổ chức, nhà huấn luyện công tác điều hành và nhà tư vấn phát triển lãnh đạo. Để tìm lời giải cho câu hỏi [...]

10 cách đơn giản để tìm thấy hạnh phúc

Hạnh phúc và cảm xúc viên mãn nằm trong tầm tay bạn. Chúng ta đều mong muốn được cảm thấy hạnh phúc và mỗi người đều có một cách riêng để có thể đạt được điều đó. Dưới đây là 10 cách để bạn có thể tăng niềm vui trong cuộc sống: 1. Ở cạnh [...]

Sống hạnh phúc, sống tỉnh thức và chánh niệm

Bạn từng cảm thấy cuộc sống cần điều gì đó quan trọng hơn?  Bạn hoàn toàn có thể đạt được hạnh phúc chân thực, nếu sống một cách chánh niệm và tỉnh thức. Chánh niệm có thể là một nền tảng vững chắc cho hạnh phúc. Các nghiên cứu cho thấy việc thực hành chánh [...]

Làm sáng tỏ sự hạnh phúc tại nơi làm việc

Nhiệm vụ tối ưu hóa mức độ hạnh phúc của nhân viên đã khiến một số tổ chức phải bổ nhiệm các giám đốc hạnh phúc. Ví dụ, nhiều năm trước, Google đã bổ nhiệm Chade-Meng Tan, một kỹ sư, làm “Người bạn tốt bụng vui vẻ” của họ, và kể từ đó, ông đã [...]

Hạnh phúc thực sự là gì?

Để hiểu bài viết này, chúng tôi khuyên bạn nên quên đi những định nghĩa bạn biết trước đây về hạnh phúc. Hai câu hỏi này có thể hơi kỳ lạ đối với một số người: “Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc thực sự là gì?”. Như thể tồn tại thứ gọi là hạnh phúc [...]