22 xu hướng digital marketing được khuyến nghị thực hiện trong năm 2022
Cơ hội phát triển kinh doanh trong suốt vòng đời của khách hàng
Các xu hướng digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) và sự đổi mới trong marketing luôn là mối quan tâm lớn hằng năm. Năm 2022 cũng không là ngoại lệ, thực tế, nhận định này càng đúng hơn khi đại dịch đã gây áp lực giảm ngân sách marketing, chính vì vậy các nhà tiếp thị đang phải tìm kiếm các kỹ thuật mới hiệu quả về chi phí.
Theo báo cáo ngân sách tiếp thị của Gartner năm 2021, ngân sách tiếp thị đã giảm xuống mức thấp nhất, còn 6,4% doanh thu của công ty trong năm 2021 từ mức 11% trong năm 2020.
Bạn có thể thấy rằng những cắt giảm này đồng bộ ở đa lĩnh vực và chúng ta có thể dự đoán rằng những cắt giảm này diễn ra với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Các thương hiệu tiêu dùng, công ty dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe có vẻ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn chúng ta nghĩ.

Chi tiêu cho truyền thông kỹ thuật số tăng lên trong khi chi tiêu cho agency giảm
Nghiên cứu của Gartner cho thấy các CMOs (Giám đốc Marketing) đã thay đổi cam kết chi tiêu trên các kênh và chương trình của họ, trong đó các kênh kỹ thuật số mà chúng ta tập trung trong bài viết này chiếm ưu thế vượt trội và chiếm 72,2% tổng ngân sách marketing.
Việc phân tích ngân sách trên các kênh kỹ thuật số (paid, owned, earned) rất thú vị cho thấy tầm quan trọng của website, email, tìm kiếm (tự nhiên và có trả phí) và mạng xã hội, tất cả đều đạt được mức ngân sách tương tự trong cuộc khảo sát này.
Công nghệ tiếp thị (Martech) tiếp tục đóng vai trò quan trọng, chiếm 26,6% tổng ngân sách.
Một xu hướng nổi bật khác trong marketing là việc chuyển sang sử dụng nguồn nội bộ (in-house) thay vì thuê ngoài (agency) bởi sức ép của ngân sách. Chỉ trong 12 tháng, 29% công việc trước đây được thực hiện bởi các agency giờ đã chuyển cho nội bộ.
Theo Gartner, nhiệm vụ cốt lõi của in-house cũng đang thay đổi – chiến lược thương hiệu, cải tiến và công nghệ (innovation & technology), và phát triển chiến lược marketing tạo nên ba nhóm năng lực hàng đầu mà các CMO đang chuyển sang cho các nhóm nội bộ.
Cơ hội vòng đời của khách hàng
Các nhà tiếp thị giỏi nhất không ngừng tìm kiếm các xu hướng digital marketing mới dựa trên sự phát triển của công nghệ và nền tảng, để xác định các cơ hội mới mà họ có thể tận dụng… nếu họ đang tìm đúng chỗ và biết chính xác vấn đề cần đặt ra.
Metta có thể hỗ trợ điều này cho các doanh nghiệp bởi đội ngũ Metta liên tục tìm kiếm những xu hướng phát triển mới nhất để giúp các thành viên của chúng tôi luôn cập nhật nội dung và đưa ra các kỹ thuật mới nhất vào các kênh và nền tảng.
Hằng năm, Metta sẽ đánh giá lại những xu hướng digital trong năm qua nhằm đề xuất những xu hướng có thể xảy ra trong tương lai mà các nhà tiếp thị nên tập trung. Chúng tôi sẽ đưa vào thực thi cho chính Metta và đề xuất những công nghệ mà các doanh nghiệp có thể áp dụng.
Trong bài đánh giá xu hướng tiếp thị ấn bản năm 2022 này, chúng ta sẽ xem xét các xu hướng chính dựa trên vòng đời khách hàng, với 22 hoạt động digital marketing phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Metta hy vọng bạn sẽ có được những ý tưởng cho hoạt động tiếp thị có thể khai thác cho doanh nghiệp của bạn.
Cải thiện các kế hoạch digital marketing để tăng trưởng
Trong Báo cáo đánh giá mức độ tăng trường của digital marketing của SmartInsight cho thấy rằng nhiều doanh nghiệp không lên kế hoạch tiếp cận cụ thể để tận dụng những kỹ thuật digital mới nhất và “evergreen”.

Tại Metta, chúng tôi hỗ trợ các marketers và cấp quản lý lập kế hoạch, quản lý và tối ưu hóa các chiến lược marketing thông qua cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm dựa trên dữ liệu.
Chúng ta nên xem xét những xu hướng digital marketing nào?
Tôi tin rằng điều quan trọng là tất cả các doanh nghiệp phải xem lại cách họ đang khai thác các xu hướng tiếp thị mới nhất để có thể áp dụng những cải tiến mới nhất thông qua quy tắc 70:20:10 cho hoạt động marketing. Nhà quảng cáo digital marketing của Google – Avinash Kaushik đã giải thích về quy tắc này như sau:
70% thời gian chúng ta sẽ tập trung vào những thứ mà chúng ta biết nó là cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh của chúng ta. 20% là những thứ chúng ta đang nỗ lực để bứt phá, thử thách với những khó khăn mà không thể đoán trước được là gì. Và 10% cuối cùng là một công cụ thử nghiệm điên rồ thực sự. Cố gắng tìm ra cách làm những điều mà nguy cơ chúng ta sẽ thất bại nhiều hơn là thành công. Nhưng nếu thành công, bạn sẽ tạo dựng được lợi thế cạnh tranh.
Vì vậy, dự đoán những đổi mới không những có thể giúp bạn bứt phá mà còn cải thiện các hoạt động digital marketing trong năm 2022.
Thực tế, nhìn tổng quan hơn thì các xu hướng digital marketing hằng năm đều giống nhau – các doanh nghiệp thường dành rất nhiều sự quan tâm đến công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và email marketing, thiết kế web mới và các kỹ thuật tiếp thị nội dung (content marketing) để tương tác và chuyển đổi khách hàng mục tiêu của họ. Theo truyền thống, sự đổi mới công nghệ là động lực thúc đẩy các xu hướng digital marketing bao gồm những thay đổi trong:
- Nền tảng kỹ thuật số: Những đổi mới từ các doanh nghiệp FAMGA của Facebook (FB), Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Google và Amazon.com (AMZN).
- Các nhà cung cấp Martech: Đặc biệt, các công ty tiếp thị đám mây lớn với ngân sách R&D lớn nhất bao gồm Salesforce, Oracle, HubSpot và các công ty có cơ sở người dùng lớn hơn nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Mailchimp.
Hype cycle: Các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhất
Trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số và dịch vụ marketing cloud (nền tảng quản lý quan hệ khách hàng), các xu hướng đều được ghi lại và thể hiện rõ trong các chu kỳ bong bóng Gartner (hype cycle) về digital marketing hàng năm. Đây là hình ảnh mới nhất từ Gartner về hype cycle digital marketing năm 2021.

Sau khi xem xét chu kỳ bong bóng mới nhất và các đề xuất về những đổi mới trong bài viết này, đây là các chủ đề tiếp thị cốt lõi mà Metta nghĩ sẽ có ý nghĩa nhất đối với các nhà tiếp thị khi xem xét áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong năm 2022 và trong tương lai:
- Các nền tảng tập trung tiếp thị đa kênh (multichannel marketing hubs)
- Tiếp thị hội thoại (conversational marketing)
- Công cụ cá nhân hóa
- Trí tuệ nhân tạo và Máy học
- Quyền riêng tư và sự đồng ý của người tiêu dùng
Trong lĩnh vực truyền thông, chúng ta sẽ tập trung vào những thay đổi đối với tiếp thị trên mạng xã hội và tìm kiếm, hai kênh quan trọng nhất đối với các nhà tiếp thị – mặc dù việc sử dụng quảng cáo hiển thị hình ảnh liên tục được các công ty lớn đẩy mạnh.
Đề xuất 1. Organic search (Tìm kiếm tự nhiên không trả phí): Theo dõi các cập nhật cốt lõi và EAT
Trong năm 2021, các bản cập nhật cốt lõi tiếp tục có tác động đáng kể đến khả năng hiển thị tự nhiên cho các doanh nghiệp. Một nghiên cứu về Tìm kiếm cho thấy sự khác biệt đáng kể về lưu lượng truy cập so với các bản cập nhật cốt lõi của tháng 7 năm 2021.
Nếu các bản cập nhật cốt lõi mới đối với bạn, Google sẽ đề xuất cho bạn về “Những điều cần biết về bản cập nhật cốt lõi của Google”:
“Mỗi ngày, Google thường thiết kế một hoặc nhiều thay đổi và phát hành để cải thiện kết quả tìm kiếm. Hầu hết không đáng chú ý nhưng nó giúp chúng tôi từng bước tiếp tục cải thiện.
Trách nhiệm của chúng tôi là xác nhận những cập nhật đó khi cảm thấy có thông tin hữu ích mà quản trị viên web, nhà sản xuất nội dung hoặc những người khác có thể áp dụng”.
Lời khuyên và các nghiên cứu điển hình gần đây thường đề cập đến tầm quan trọng bền vững của chất lượng nội dung ảnh hưởng đến Chuyên môn, Thẩm quyền và Niềm tin. Vì vậy, bất kỳ ai nghiêm túc về việc cạnh tranh trong Tìm kiếm nên nghiên cứu hướng dẫn về chất lượng nội dung trên Tìm kiếm.
Vào năm 2021, Google cũng đã tiếp tục cuộc chiến chống lại link spam với nhiều hướng dẫn hơn và một bản cập nhật vào năm 2021. Kiểm tra cách tiếp cận của bạn so với hướng dẫn.
Đề xuất 2. Organic search: Xem xét các cơ hội từ dữ liệu có cấu trúc và các tính năng của SERPs.
Các SEO có kinh nghiệm rất chú ý đến các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), vì Google và Microsoft luôn đổi mới cách chúng xuất hiện để giúp cải thiện trải nghiệm và kiếm tiền từ quảng cáo của họ. Với tư cách là nhà tiếp thị, họ cho chúng ta cơ hội thu hút khán giả tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh và thu hút nhiều lượt truy cập hơn bằng cách tăng số lần nhấp – nếu chúng ta làm theo những thay đổi mới nhất.
Ví dụ, vào tháng 8 năm 2021, Google đã thực hiện thay đổi này đối với tiêu đề trang và ảnh hưởng đến SERPs, điều này đáng được xem xét lại so với tác động đối với doanh nghiệp của bạn.
Bản tóm tắt các Tính năng SERPs mới nhất từ Moz cho thấy nơi bạn có thể tập trung nếu bạn đang bỏ lỡ các lượt truy cập từ một số tính năng này, chẳng hạn như Câu hỏi liên quan. Những điều này vẫn quan trọng.
Các nhà bán lẻ nói riêng cũng nên xem xét các thay đổi đối với việc đánh dấu ngữ nghĩa và dữ liệu có cấu trúc.
Đề xuất 3. Organic search: Tìm kiếm bằng giọng nói vẫn được thúc đẩy nhưng sẽ mang lại ít hiệu quả cho hầu hết các doanh nghiệp
Cần phải đề cập đến vấn đề này vì chúng ta vẫn thường thấy khuyến nghị ngớ ngẩn rằng Tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng số một mà các doanh nghiệp phải tập trung vào. Nếu nghĩ lại, bạn có thể nhớ dự đoán năm 2014 thường được trích dẫn sai rằng “tìm kiếm bằng giọng nói sẽ tăng 50% tổng số tìm kiếm vào năm 2020”. Tính đến năm 2020 nó vẫn được quảng cáo rộng rãi và việc sử dụng loa thông minh đã tăng lên đáng kể, nhưng thực tế là các tìm kiếm dựa trên giọng nói trên thiết bị di động và desktop có tác động ít nhất nhất đến việc thực hiện SEO cho hầu hết các doanh nghiệp.
Tôi đồng ý với quan điểm của Cameo Digital, họ giải thích tác động hạn chế của tìm kiếm bằng giọng nói khi họ nhận xét rằng bất kể sự hấp dẫn đối với tìm kiếm bằng giọng nói có tăng hay không, thì đối với người làm SEO vẫn như nhau. Họ giải thích rằng Tìm kiếm bằng giọng nói liên quan đến việc sử dụng lệnh bằng giọng nói để truy xuất thông tin bạn muốn từ các công cụ tìm kiếm với hai loại tìm kiếm bằng giọng nói, mỗi loại khác nhau về đầu ra. Tuy nhiên, chỉ loại 1 có liên quan đến SEO:
Loại 1: Khi người dùng chọn sử dụng khẩu lệnh thay vì nhập truy vấn vào Google. Đây được coi là một tìm kiếm web bình thường, dữ liệu của chúng sẽ được thu thập trong Google Search Console, vì vậy SEO như bình thường.
Loại 2: Khi người dùng chọn sử dụng khẩu lệnh để nhận câu trả lời bằng giọng nói. Đây là trường hợp của nhiều loa thông minh như Google Home và Amazon Alexa. Những tìm kiếm này không được đăng nhập trong Google Search Console và có rất ít liên quan đến SEO.
Vì vậy, các doanh nghiệp có thể tận dụng mọi thay đổi dựa trên giọng nói trong hành vi tìm kiếm bằng cách tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của SEO như nghiên cứu từ khóa, các phương pháp hay nhất về tối ưu hóa trên trang, dữ liệu có cấu trúc và tạo nội dung chất lượng với EAT (Chuyên môn – Thẩm quyền – Tin cậy) cao để phù hợp với những hành vi tìm kiếm có liên quan, bao gồm nhiều truy vấn đàm thoại hơn.
Tôi muốn nói thêm rằng những thay đổi trong hành vi của từ khóa được thúc đẩy bởi các truy vấn thoại địa phương ngày càng tăng là rất quan trọng để tối ưu hóa nếu bạn nhắm mục tiêu đến người mua địa phương.
Đề xuất 4. Paid search (Tìm kiếm có trả phí): Đánh giá việc sử dụng tối ưu hóa máy học một cách cẩn thận
Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng đại đa số các doanh nghiệp cho biết họ không sử dụng máy học trong nội bộ, nhưng nhiều người sẽ sử dụng nó như một dịch vụ bên ngoài vì nó là một phần quan trọng của organic search và paid search, và đặc biệt cung cấp các tùy chọn trong Google Ads. Vì vậy, đây là một xu hướng chính cần xem xét nếu bạn không sử dụng các tùy chọn máy học trong paid media.
Bạn có thể nhận thấy cụm từ ‘Smart’ ngày càng được gắn vào các Dịch vụ của Google. Mục đích là giúp các doanh nghiệp quản lý mức độ phức tạp của việc nhắm mục tiêu quảng cáo để tăng ROI, đồng thời bảo vệ doanh thu quảng cáo của Google. Một số trong số này nên được xử lý một cách thận trọng. Ví dụ: Mục tiêu thông minh trong Analytics đánh giá kết quả tiếp thị tích cực là gì thay vì doanh nghiệp chỉ định kết quả đó, điều này phù hợp hơn.
Các chiến dịch thông minh trong Google Ads đã được giới thiệu nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý Google Ads phức tạp cho các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, có những nhược điểm lớn trong việc giảm hiểu biết và kiểm soát các chiến dịch, nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển nhanh hơn giải pháp này.
Trong năm 2021, Google tiếp tục thực hiện các thay đổi đối với hoạt động đặt giá thầu của mình, kể cả những cập nhật tương đối nhỏ đối với Đặt giá thầu thông minh trong Google Ads.
Một số người cho rằng việc áp dụng AI làm giảm khả năng kiểm soát và họ đã đúng khi đặt câu hỏi về ROI. Nhưng quan điểm của tôi là các doanh nghiệp nên nắm bắt Machine Learning và phát triển các kỹ năng để hiểu nó. Ví dụ: Đặt giá thầu thông minh của Google có thể giúp quản lý việc đặt giá thầu trên các kho sản phẩm lớn trên Google Mua sắm – nhưng chúng ta phải đặt câu hỏi về tính năng Đặt giá thầu thông minh thực sự thông minh đến mức nào?
Đề xuất 5. Thử nghiệm tối ưu hóa quảng cáo trở nên phức tạp hơn khi các nền tảng quảng cáo phát triển
Với hơn 2/3 chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số hiện nay là dành cho Facebook và Google, việc tối ưu hóa trên các nền tảng này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nghiên cứu của Boston Consulting Group cho thấy chỉ có 9% nhà tiếp thị có thể dự báo chính xác tác động của sự thay đổi 10% trong chi tiêu tiếp thị.
Việc sử dụng phân bổ và tối ưu hóa quảng cáo trở nên quan trọng hơn để hiểu các hành trình phức tạp của khách hàng trên các thiết bị di động và máy tính cũng như các vị trí đặt quảng cáo khác nhau.
Ví dụ: chỉ trên Facebook, một quảng cáo có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, chẳng hạn như trong Bảng tin Facebook, trong Story Instagram, Reels hoặc trong Bài viết tức thời.
Đề xuất 6. Xem xét thay đổi việc sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng xã hội video như TikTok và Reels
Trong thời kỳ đại dịch, việc sử dụng mạng xã hội đã tăng lên một cách tự nhiên, vì vậy hãy cách nhìn về tầm quan trọng tương đối của mạng xã hội như một phương pháp nâng cao nhận thức. Báo cáo của Datareportal ghi nhận rằng:
Số lượng người dùng mạng xã hội tăng trong 12 tháng qua, với 520 triệu người dùng mới tham gia mạng xã hội trong năm tính đến tháng 7 năm 2021.
Điều đó tương đương với mức tăng trưởng hàng năm là 13,1%, hoặc trung bình khoảng 16 người dùng mới mỗi giây.
Đánh giá xu hướng truyền thông xã hội, Global Web Index xem xét ảnh hưởng của social media đối với ý định mua hàng. Họ lưu ý tầm quan trọng liên tục của những người có ảnh hưởng, đặc biệt là ở một số nhóm tuổi, báo cáo rằng:
27% Gen Z nói rằng theo dõi (follow) những người có ảnh hưởng (influencer) là một trong những lý do chính khiến họ sử dụng mạng xã hội, trước khi xem nội dung từ các thương hiệu yêu thích của họ.
Nhìn tổng quát hơn, nghiên cứu của họ cho thấy tầm quan trọng tương đối của các mạng xã hội khác nhau đối với việc mua hàng. Chúng tôi kỳ vọng rằng Facebook và Instagram sẽ quan trọng, nhưng báo cáo này nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của TikTok, Snapchat, Twitter và Pinterest, cho thấy tầm quan trọng của việc các thương hiệu tiêu dùng có sự hiện diện hiệu quả trên tất cả các kênh này.
Đề xuất 7. Đánh giá các lựa chọn tương tác cho các nền tảng nhắn tin
Mỗi kênh mạng xã hội đều hỗ trợ nhắn tin trực tiếp và nhắn tin nhóm và tất nhiên, có rất nhiều ứng dụng chuyên dụng như WhatsApp, Messenger và Snapchat. Những điều này cũng mang lại nhiều cơ hội hơn để tiếp cận khán giả.
Đề xuất 8. Cuộc chiến quyền riêng tư (Privacy): Đánh giá tác động của việc tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng đối với hiệu quả quảng cáo
GDPR ra mắt vào tháng 5 năm 2018 và nó đã tăng sự minh bạch hơn về quyền riêng tư với các luật tương tự được ban hành ở Hoa Kỳ.
Những phát triển mới nhất về quyền riêng tư cho thấy sự chênh lệch giữa những người chơi lớn hơn trong nền tảng kỹ thuật số. Chrome đã và đang tăng cường quyền riêng tư bằng cách hứa sẽ ngừng sử dụng quảng cáo theo dõi cookie của bên thứ ba vào năm 2022 trong khi vẫn bảo vệ lợi ích quảng cáo của mình bằng cách khởi chạy FloC để theo dõi các nhóm người dùng tương tự thay vì cá nhân. FloC bắt đầu thử nghiệm vào năm 2021, nhưng không nhận được mức độ hỗ trợ tốt của ngành, vì vậy xu hướng này là đáng để xem xét trong thời gian sắp tới.
Đề xuất 9. Xem xét việc áp dụng các hệ thống thiết kế (phù hợp nhất với các doanh nghiệp lớn hơn)
Inside Design xác định xu hướng ngày càng tập trung vào các hệ thống thiết kế mà nó giải thích là “tập hợp các thành phần có thể tái sử dụng, được hướng dẫn bởi các tiêu chuẩn rõ ràng, có thể được lắp ráp lại với nhau để xây dựng bất kỳ ứng dụng nào”.
Hiệu quả mang lại cho các doanh nghiệp trong việc giảm chi phí và tăng chuyển đổi thông qua các yếu tố thiết kế web thông thường và cho người dùng ít có nhu cầu tìm hiểu các giao diện khác nhau là rất rõ ràng. Nhưng nó đặt ra câu hỏi về sự khác biệt giữa một hệ thống thiết kế và một bản hướng dẫn phong cách (style guide) hoặc thư viện mẫu (pattern) có sẵn. Yếu tố cần xem xét ở đây là phạm vi; hệ thống thiết kế có thể rộng hơn nhiều so với các mẫu trang web và hướng dẫn phong cách như nhà thiết kế Siw Grinaker giải thích:
“Một hệ thống thiết kế duy trì các yếu tố trực quan và chức năng của tổ chức ở cùng một nơi, để hoàn thiện các nguyên tắc thương hiệu của bạn thông qua thiết kế, thực tế và phát triển các sản phẩm và dịch vụ. Nó có thể bao gồm thư viện phác thảo, style guide, thư viện mẫu, nguyên tắc tổ chức, các phương pháp, mẫu (template), mã code tốt nhất và hơn thế nữa”.
Đề xuất 10: Đảm bảo thiết kế trực quan (visual) phù hợp với tư tưởng thời đại
Trên tất cả các kênh truyền thông, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, vì vậy các xu hướng thiết kế hình ảnh và đồ họa có thể có tác động đến việc phát triển sự ưa thích đối với một thương hiệu. Một điều chắc chắn là tất cả chúng ta đều có thể gọi ra một thiết kế web đã lỗi thời một cách có ý thức hoặc chủ quan.
Thông thường, các bài báo về xu hướng thiết kế web đều nói về các nhà thiết kế web hoặc các agency vượt qua giới hạn bằng cách sử dụng các công nghệ thiết kế mới – và mặc dù những cách tiếp cận này có thể quảng bá cho các trang web thương hiệu và công ty, nhưng thường thì không. Vì vậy, chúng ta phải xem xét các xu hướng thiết kế trực quan trên các trang web phổ biến nhất mà khán giả của chúng ta thường truy cập. Venngage liệt kê những xu hướng thiết kế web-đồ họa có khả năng tiếp tục duy trì trong năm 2022:
- Bao phủ nhiều hình ảnh
- Hình ảnh hóa dữ liệu thú vị
- Nền đậm
- Biểu tượng và hình minh họa đầy màu sắc
- Phông chữ Serif
- Meme được gắn thương hiệu
- Trích dẫn
- Mô phỏng màn hình giao diện mạng xã hội
Đề xuất 11. Xem xét những đổi mới trong thiết kế tương tác (interaction design) và video để tăng chuyển đổi
Dưới đây là những thiết kế tương tác mà Taff cho rằng đang là xu hướng trong năm 2022. Một số trong số này đã bắt đầu phổ biến từ những năm gần đây, bao gồm đặc điểm thiết kế ưu tiên thiết bị di động và trải nghiệm được cá nhân hóa. Các kỹ thuật thiết kế tương tác mới hơn mà các nhà tiếp thị cần lưu ý:
- Neomorphism – kết hợp các yếu tố của lệch hình và thiết kế phẳng
- Hình ảnh 3D sống động
- Các tương tác vi mô để thúc đẩy sự tương tác
- Thiết kế tối ưu tốc độ tải – được thúc đẩy bởi các chỉ số Core Web Vitals mới của Google
Mặc dù video không được đưa vào danh sách này một cách cụ thể, nhưng sẽ tiếp tục là một phương tiện được sử dụng ngày càng nhiều để tăng chuyển đổi. Để có cảm hứng, hãy xem 6 ví dụ sau về cách video có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi .
Đề xuất 12. Phát triển cách tiếp cận quản lý tiếp thị nội dung để phù hợp hơn chiến lược nội dung với khách hàng
Một phát hiện trong nghiên cứu quản lý tiếp thị nội dung mới nhất là mô hình vận hành nội dung xác định trọng tâm và cơ chế tạo nội dung. Content Marketing Institute báo cáo rằng:
“Thật thú vị, một nửa (50%) chỉ ra mô hình “sản phẩm nội dung” (tập trung vào các nền tảng tiếp thị nội dung như trang web, blog, tạp chí, trung tâm tài nguyên), tiếp theo là 32% cho biết mô hình “dự án / chiến dịch” (hoạt động như một cơ quan nội bộ, đáp ứng các yêu cầu trong máy học).
Tuy nhiên, từ quan điểm truyền thông, xu hướng là nội dung tập trung vào cá tính và hành trình hơn.
Đề xuất 13. Sự phát triển của influencer trong tiếp thị kỹ thuật số vẫn tiếp tục, nhưng việc sử dụng influencer được nhắm mục tiêu hơn
Trong vài năm nay, người ta ngày càng tập trung vào chiến lược marketing sử dụng influencer (influencer marketing) vì các cơ hội tự nhiên để phân phối nội dung thông qua tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội đã giảm. Thêm vào đó, influencer marketing mang lại tiềm năng tăng mức độ tương tác của khán giả và sức mạnh của lời xác nhận và đề xuất mà chúng ta biết là một trong những lý do chính để mua hàng.
Nhà phân tích Altimeter đã nhấn mạnh xu hướng này trong báo cáo The Power of Influence, họ khuyến nghị các thương hiệu nên dành 25% ngân sách digital marketing cho influencer marketing, ước tính đạt 10 tỷ đô la vào năm 2020, tăng gấp 5 lần.
Một số xu hướng chính trong influencer marketing được khuyến nghị bởi Forbes:
- Sự gia tăng của những người có ảnh hưởng vi mô
- Tập trung hơn vào tiếp performance marketing
- Người ảnh hưởng như một chiến lược điển hình
- Mối quan hệ lâu dài với các influencer
- Từ bộ âm-li đến thiết bị giao tiếp
Với việc tập trung nhiều hơn vào hiệu suất và ROI, các công cụ influencer marketing sẽ tiếp tục phát triển với việc chuyển hướng khỏi các biện pháp dựa trên người theo dõi Twitter ảo dựa trên đo lường. Ví dụ: Onalytica gần đây đã thông báo rằng họ sẽ kết hợp danh sách những người có ảnh hưởng B2B trong tương lai dựa trên API Twitter với những người có ảnh hưởng truyền thống, bao gồm:
- Những người có ảnh hưởng xã hội
- Người tạo nội dung
- Diễn giả sự kiện
- Nhà phân tích ngành
- Nhân viên thương hiệu
- Thương hiệu và ấn phẩm
Tôi nghĩ điều này đã lỗi thời vì chỉ tập trung vào người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng nhỏ sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành mối quan hệ lâu dài với những có tầm ảnh hưởng hơn khác!
Đề xuất 14. Xem xét việc sử dụng tối ưu hóa luôn bật có cấu trúc của bạn
Các tùy chọn để thử nghiệm là một trong những điểm mạnh lớn nhất của digital marketing, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp không tận dụng được những cơ hội này. Thông qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng khoảng một phần ba số doanh nghiệp không có hoặc bị giới hạn thử nghiệm trong khi chỉ khoảng một phần năm có chương trình liên tục, có cấu trúc.
Đề xuất 15. Xem xét việc sử dụng các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số đối thoại và các phong cách truyền thông để tăng chuyển đổi
Khi thảo luận về hype cycle của Gartner, tôi đã chú ý đến tầm quan trọng của tiếp thị đàm thoại. Điều này đôi khi được hiểu một cách hạn hẹp là chatbot có vị trí của chúng, nhưng không tỏ ra phổ biến với người dùng cuối vì nhìn chung, AI không đủ thông minh và tính năng hỗ trợ bán hàng, và trò chuyện với con người vẫn mang tính chân thực hơn.
Việc nhắc nhở các tương tác vi mô không yêu cầu một cuộc trò chuyện hoàn toàn giống như trò chuyện, nó có thể là một cuộc đối thoại đơn giản dựa trên một tương tác tích hợp như thế này từ Grammarly nhằm mục đích phân khúc hành trình của khách hàng, một phương pháp tương tự được sử dụng trên trang chủ Thông tin chi tiết thông minh cho 3 trường hợp sử dụng để sử dụng nền tảng của chúng tôi.
Đề xuất 16. Xem xét sự tinh vi của cá nhân hóa trang web của bạn
Theo báo cáo của SmarterHQ, 72% người tiêu dùng cho biết giờ đây họ chỉ tương tác với các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa và phù hợp với sở thích của họ.
Mặc dù vậy, báo cáo tương tự cũng tiết lộ rằng 86% người tiêu dùng lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu của họ. Trong số này, Baby Boomers và Gen X là những người tiêu dùng ít tin tưởng nhất, trong đó Millennials và Gen Z được tin tưởng hơn khoảng 47% so với các đối tác cũ của họ.
80% người mua sắm thường xuyên tự phân loại sẽ chỉ mua sắm với những thương hiệu cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Vì vậy, điều quan trọng là phải giải thích đề xuất giá trị của việc thu thập dữ liệu để trấn an người tiêu dùng về quyền riêng tư và hiểu những gì được coi trọng nhất.
Ngoài thương mại điện tử bán lẻ và giao dịch, việc sử dụng cá nhân hóa cho nội dung được đề xuất vẫn ở mức thấp đáng ngạc nhiên, nhưng điều này sẽ tăng lên khi các nhà cung cấp nền tảng cải thiện nó.
Đề xuất 17. Thương mại đa kênh bao gồm cả thương mại xã hội
Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy thương mại xã hội (social commerce) sẽ tiếp tục phát triển. Cơ quan thương mại điện tử Bắc Mỹ Absolunet đã xác định các dấu hiệu chính sau đây về sự phổ biến của thương mại xã hội:
- 87% người mua sắm trên thương mại điện tử tin rằng mạng xã hội giúp họ đưa ra quyết định mua sắm.
- Cứ 4 chủ doanh nghiệp thì có 1 người bán hàng qua Facebook.
- 40% người bán sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra doanh số bán hàng.
- 30% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua hàng trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội.
Đề xuất 18. Tăng cường sử dụng các kỹ thuật để hiểu và cải thiện hiệu quả hành trình của khách hàng
Nghiên cứu Tối ưu hóa tiếp thị kỹ thuật số cho thấy mức độ phổ biến của thử nghiệm A/B để hỗ trợ chuyển đổi, nhưng các kỹ thuật đánh giá giọng nói của khách hàng tương đối hiếm khi được sử dụng.
Đề xuất 19. Cải thiện cá nhân hóa email thông qua phân đoạn vòng đời và hành vi
Infographic dưới đây về nhắm mục tiêu theo vòng đời trong email marketing cho thấy tiềm năng tuyệt vời của việc cá nhân hóa email marketing để cung cấp các thông tin liên lạc phù hợp hơn trong suốt vòng đời của khách hàng.
Chúng ta đang bàn về ‘email marketing theo vòng đời’ và giới hạn bán hàng trong quá trình nuôi dưỡng B2B. Những điều này làm nổi bật xu hướng tăng cường tích hợp giữa các kênh, và email marketing cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện được coi là một kênh tích hợp tốt hơn so với cả website, mạng xã hội, quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo cá nhân.
Tuy nhiên, những kỹ thuật này rất thú vị đối với các doanh nghiệp và nhà tiếp thị có liên quan nếu chúng mới lạ và sẽ giúp cải thiện trong tương tác và bán hàng.
Mốt ví dụ thú vị về email marketing theo vòng đời của Nike tại Hong Kong. Tự động hóa 10 chiến dịch vòng đời mới và cải thiện mức độ liên quan và nhắm mục tiêu đã tăng lượt truy cập trang web thêm 32,5% và doanh thu tự động hóa lên 110%. Phân đoạn vòng đời bao gồm các danh mục như nhóm vòng đời mua hàng, người mua lần đầu, không hoạt động và khách hàng kết thúc vòng đời mua hàng.
Đề xuất 20. Áp dụng phân tích Dữ liệu lớn và máy học để cải thiện việc nhắm mục tiêu email của khách hàng và cá nhân hóa trang web
Khá thú vị là những kỹ thuật này không thực tế cách đây 10 năm. Trước đây, nhiều hệ thống email marketing bị giới hạn trong việc báo cáo về bản tin cá nhân và những chương trình chiến dịch email. Đây vẫn là sự kết hợp tuyệt vời của email marketing đối với nhiều nhà tiếp thị.
Tuy nhiên, một cách tiếp cận phức tạp hơn (mà tôi đã đề xuất trong hơn 15 năm cho các nhà tiếp thị email nâng cao hơn) là xem xét báo cáo tương tác vòng đời và nhắm mục tiêu dựa trên điều này. Phân tích dự đoán có thể được sử dụng để xác định:
- Thời gian gửi tốt nhất để thu hút một cá nhân (có thể dựa trên thời điểm họ mua hoặc đăng ký ban đầu, nhưng điều này có thể được tinh chỉnh theo thời gian)
- Thời gian và ưu đãi tốt nhất cho các liên lạc tiếp theo dựa trên phân tích độ trễ (khoảng thời gian phản hồi trung bình)
- Kết hợp sản phẩm hoặc danh mục tốt nhất từ phân đoạn theo cụm
Đề xuất 21. Sử dụng máy học để tạo ra nhiều giao tiếp hấp dẫn hơn
Ngoài các kỹ thuật nhắm mục tiêu này, máy học có vai trò thúc đẩy mức độ liên quan và nói với giọng điệu cá nhân hơn. Persado là một công nghệ thú vị ở đây.
Persado sử dụng phân loại tác động của bản sao áp dụng cho bản sao hiện có, được sử dụng để điều chỉnh bản sao và lời gọi hành động trên cơ sở cá nhân.
Ví dụ: sử dụng Persado Natural Language Generation để chạy thử nghiệm, Air Canada đã tạo ra phản hồi cao hơn khi sử dụng ngôn ngữ Lo lắng, nhận được mức tăng tương tác 3%, so với mức giảm 5% khi sử dụng ngôn ngữ Exclusivity và giảm 3% khi sử dụng ngôn ngữ An toàn.
Một ví dụ khác về ứng dụng AI là nhà bán lẻ dinh dưỡng và sức khỏe Holland & Barrett sử dụng AI để cung cấp các email được nhắm mục tiêu tốt hơn. Cách tiếp cận Máy học này từ Tinyclues không chỉ tối ưu hóa bản sao bằng cách sử dụng một công cụ như Persado, thay vào đó, nó còn liên quan đến việc nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của các cá nhân để tạo ra nhiều chiến dịch nhắm mục tiêu vi mô hơn.
Phát biểu tại một phiên họp mà tôi chủ trì tại Hội nghị thượng đỉnh về đổi mới email, Richard Lallo, Trưởng bộ phận Tiếp thị kỹ thuật số, đã mô tả những gì ông gọi là ‘ quảng cáo chiến lược và đẩy sản phẩm đơn lẻ ‘ trong một chiến dịch. Doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh thu chiến dịch và tăng tỷ lệ mua lại trong khi gửi email. Doanh thu chiến dịch tăng 27%, tỷ lệ mở tăng 19%, trong khi lượng gửi email giảm 23%, điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí.
Đề xuất 22. Đưa ra kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số
Báo cáo đánh giá sự trưởng thành của Tiếp thị kỹ thuật số miễn phí của chúng tôi đã tiết lộ nhiều thách thức về cách tiếp thị kỹ thuật số được vận hành trong các công ty ngày nay. Các vấn đề bao gồm thiếu tập trung vào chiến lược tích hợp, kiểm tra, tối ưu hóa và các vấn đề về cấu trúc như các nhóm làm việc trong silo hoặc thiếu kỹ năng trong truyền thông tích hợp.
Để đối phó với những loại vấn đề này và tận dụng tối đa cơ hội phát triển doanh nghiệp thông qua các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số, nhiều doanh nghiệp hiện đang áp dụng chương trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Mục tiêu của chuyển đổi kỹ thuật số là xây dựng lộ trình nâng cao năng lực và kỹ năng kỹ thuật số, đồng thời tích hợp các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số ‘luôn bật’ với tiếp thị thương hiệu và sản phẩm trong doanh nghiệp.
Biểu đồ này từ nghiên cứu cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi để cố gắng đạt được mục tiêu này thông qua các yếu tố thành công được đề cập trong cuộc họp báo này.
Đánh giá mức độ sẵn sàng về kỹ thuật số của bạn, đối với tiếp thị kỹ thuật số tích hợp hoặc các kênh riêng lẻ, tải xuống các mẫu điểm chuẩn tiếp thị kỹ thuật số miễn phí của chúng tôi hoặc lấy bảng chấm điểm khả năng tương tác của chúng tôi. Các mẫu này sẽ cung cấp cho bạn đánh giá nhanh về quản trị tiếp thị kỹ thuật số và các kênh chính như tìm kiếm, xã hội, tiếp thị qua email cùng với phân tích, tiếp thị nội dung và trải nghiệm kỹ thuật số.
Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số trong năm 2022 và tương lai
Chúng tôi đã liệt kê tất cả những gì tốt nhất để nắm bắt cơ hội từ các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2022 và xa hơn nữa! Metta sẽ tiếp tục đề cập đến những đổi mới trong năm qua hồ sơ LinkedIn của mình, vì vậy hãy kết nối nếu bạn muốn những thông tin chi tiết này hoặc đừng ngần ngại hỏi chúng tôi bất kỳ câu hỏi nào.
Nếu bạn đang muốn triển khai nhanh chóng một hoặc một số xu hướng tiếp thị kỹ thuật số được đề cập trong blog này, đừng quên đảm bảo rằng bạn đã có sẵn kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tích hợp, để bạn có thể gặt hái thành quả từ các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhất trên vòng đời khách hàng của bạn. Nếu bạn chưa có, thì hãy liên hệ với Metta để chúng tôi tạo ra một kế hoạch hiệu quả nhất cho doanh nghiệp bạn nhé!
Nguồn: https://www.smartinsights.com/digital-marketing-strategy/digital-marketing-trends-innovation/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu