4 bước để xây dựng một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Làm cách nào để bạn có thể xây dựng thành công một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing Plan) cho công ty của mình? Một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số cần xem xét cẩn thận tất cả những hạng mục sau: SEO, phân tích, định vị web, chiến lược, các kênh truyền thông xã hội, mục tiêu và số liệu.

5 bước xây dựng kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số
5 bước xây dựng kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Việc thực thi các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số mà không có một kế hoạch hoặc chiến lược được vạch ra trước có thể dẫn đến thất bại khi bạn không quản lý rủi ro và dự đoán các khía cạnh có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và tăng trưởng.

Khi nói về tiếp thị kỹ thuật số, điều quan trọng là phải làm đúng, vì nó có thể tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp: các công ty có blog tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn 67% so với những công ty không có blog. Giữa trung bình 5.000 quảng cáo mà một người nhìn thấy hàng ngày, bạn cần đảm bảo các hoạt động trong kế hoạch đều thực hiện một cách tốt nhất và tiếp cận được đối tượng mục tiêu.

Các kênh truyền thông kỹ thuật số đã khẳng định được tầm quan trọng nhất định trong sự thành công của một dự án. Theo dữ liệu năm 2020 của Forbes, có 55% dân số thế giới truy cập Internet: đó là một thị trường với hơn 4,2 tỷ người dùng. Và việc mua sắm từ điện thoại di động đang trở thành xu hướng: 51% giao dịch kỹ thuật số là thông qua thiết bị di động. Chúng ta không thể đứng ngoài thị trường này và phải đảm bảo rằng nội dung của chúng ta tối ưu với thiết bị di động.

Xác định các mục tiêu kinh doanh và đề xuất giá trị phù hợp dựa trên chân dung khách hàng là những yếu tố cần được phát triển khi xây dựng một kế hoạch tiếp thị.

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là gì?

Trong bản phác thảo kế hoạch tiếp thị của mình, đây là những hạng mục không thể quên, giúp chúng ta xác định rõ và lên kế hoạch cho các chiến dịch của mình:

  • Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
  • Các chiến lược để đạt được các mục tiêu ở cấp độ kỹ thuật số.
  • Các kênh sử dụng.
  • Các kế hoạch hành động và phát triển .
  • Đầu tư và ngân sách.
  • Thời gian và lộ trình.

Theo Philip Kotler – một trong những cha đẻ của tiếp thị hiện đại, kế hoạch tiếp thị truyền thống “để ghi lại các mục tiêu chiến lược của tổ chức sẽ đạt được như thế nào thông qua các chiến lược và chiến thuật tiếp thị cụ thể, lấy khách hàng làm điểm xuất phát. Nó cũng được liên kết với kế hoạch của các bộ phận khác trong tổ chức”. Bây giờ, chúng ta sẽ dựa trên câu nói này để không bị mất tập trung vào trọng tâm vấn đề.

Nếu với suy nghĩ này, liệu công ty của bạn có cần một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số không? Trong phần lớn các trường hợp, 100% câu trả lời là có. Bạn cần nó để:

  • Thu hút, thuyết phục, chuyển đổi và khiến khách hàng yêu thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Lập kế hoạch tất cả các chiến lược và hành động để tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Phân đoạn các chiến dịch tiếp thị của bạn để cung cấp giá trị trong mọi giai đoạn.

Trước khi phát triển chi tiết các bước của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số , bạn cần xác định được tên miền trực tuyến (online domain) của công ty, đối tượng mục tiêu, các kênh mà bạn nên có mặt, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và họ làm gì.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bảng phân tích cấu trúc từng bước cho kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn:

Cấu trúc của Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số năm 2022

Cấu trúc của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số
Cấu trúc của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

Bước 1: Phân tích thực trạng

Điều đầu tiên bạn cần làm khi phát triển kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là thực hiện phân tích môi trường bên trong và bên ngoài (phân tích SWOT) của công ty. Một framework hữu ích cho việc này là phân tích ma trận SWOT; cho phép bạn xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với công ty của bạn và thị trường nói chung.

Chúng ta cần hiểu rõ về “hệ sinh thái” mà chúng ta đang vận hành, nhu cầu của khách hàng là gì và chúng được giải quyết ở đâu. Phân tích này sẽ bao gồm cả phần định tính cũng như định lượng vì nó xem xét các yếu tố như thói quen kỹ thuật số, người trung gian, người có ảnh hưởng, v.v.

Thực hiện các kỹ thuật đo điểm chuẩn là một thực tế rất phổ biến ở các công ty để xác định các phương pháp hay nhất và những trường hợp thành công, đồng thời mang đến bài học cho kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

Chúng ta cũng cần thực hiện nghiên cứu nội bộ để biết tình hình của công ty như thế nào trong thời đại kỹ thuật số: Trang web có hướng đến khách hàng không? Trải nghiệm người dùng khi duyệt web như thế nào? Chúng ta có cập nhật blog của mình định kỳ không? Định vị hiện tại của trang web là gì? Và kênh mạng xã hội đang thể hiện những gì?

Thiết lập mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số
Thiết lập mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số

Bước 2: Thiết lập các mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing Goals)

Khi bạn đã có chỗ đứng trên thị trường và hiểu rõ điểm mạnh của mình, hãy bắt tay vào thiết lập các mục tiêu để tạo ra ý tưởng cụ thể. Mọi thứ bạn lên kế hoạch đều phải hướng tới việc đạt được những mục tiêu đó.

Bạn có thể bắt đầu triển khai bước này với khung mục tiêu SMART: mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và kịp thời.

Đây là một ví dụ:

  • Không phải là mục tiêu THÔNG MINH: “Tôi muốn tăng lượt truy cập vào trang web của mình”.
  • Mục tiêu SMART: “Tôi muốn đạt 20.000 lượt truy cập mỗi tháng trên trang web của mình trong vòng ba tháng. Để làm như vậy, tôi sẽ làm X, Y và Z. “

Bước 3: Xác định Chiến lược Marketing

Khi bạn đã xác định được các mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ làm gì để đạt được chúng? Cá nhân hóa ngày càng trở nên quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số. Do đó, khi xây dựng chiến lược cho kế hoạch triển khai, hãy ghi nhớ những yếu tố sau:

  • Phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn:Biết bạn muốn tiếp cận ai, thị hiếu, nhu cầu hoặc sở thích của họ là gì, bạn sẽ làm gì để đáp ứng kỳ vọng của họ, v.v. Đây là thời điểm để xây dựng chân dung khách hàng của bạn.
  • Định vị:Để đạt được vị trí phù hợp, điều quan trọng là bạn phải rất rõ ràng (và tiếp cận đối tượng của mình đồng nhất) về đề xuất giá trị của bạn là gì và nó đòi hỏi gì. Cũng cần biết cách truyền thông định vị này một cách hoàn hảo thông qua các kênh kỹ thuật số. Tại sao người tiêu dùng nên chọn bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh? Tìm ra các kênh mà khán giả của bạn hiện diện (mạng xã hội, blog, email, v.v.). Ngoài mạng xã hội, hãy sử dụng trang “Giới thiệu về chúng tôi” truyền thông về định vị của bạn.
  • Chiến lược nội dung: Điều này rất quan trọng đối với việc tạo, phân phối và quản lý nội dung cốt lõi thu hút người dùng và định vị thương hiệu cũng như trong tâm trí người dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải vạch ra một kế hoạch truyền thông (content marketing) cụ thể cho mọi kênh. Chiến lược nội dung không thể tách rời với chân dung khách hàng. Phân tích kỹ lưỡng chân dung khách hàng của bạn: họ sử dụng loại nội dung nào, ở định dạng nào, các thước đo tham chiếu của họ là gì hoặc những người và nhóm mà họ theo dõi. Bạn càng thu thập nhiều thông tin từ hồ sơ của họ, càng dễ tạo ra loại nội dung phù hợp.

Đối với chiến lược nội dung, một số công cụ được sử dụng để thực hiện chiến lược này là:

  • Nghiên cứu từ khóa:Điều này liên quan đến việc xác định các từ khóa thích hợp sử dụng chính xác trong nội dung của mình nhằm cải thiện vị trí SEO. Đây là điều bắt buộc đối với mọi chiến lược nội dung nếu bạn muốn người dùng tìm thấy bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Kế hoạch xây dựng nội dung (Content Calendar):Content calendar là chìa khóa để đảm chiến lược của bạn rõ ràng và dễ hiểu. Nó cung cấp giá trị, cho phép bạn suy nghĩ dài hạn, và tối ưu hóa các nguồn lực của mình, giúp tạo ra các ý tưởng và hơn thế nữa. Trong lịch biên tập nội dung, bạn nên lên chi tiết ngày xuất bản, tác giả, chủ đề bài đăng, từ khóa, các thẻ (tags) cần sử dụng, v.v.
  • Đăng bài trên mạng xã hội:Viết một bài báo nhưng không quảng bá nó trên phương tiện truyền thông xã hội là một sai lầm. Việc đăng bài trên các trang mạng xã hội không phải là spam, mà thay vào đó là lập kế hoạch về những gì bạn sẽ xuất bản và thời điểm xuất bản trên mọi nền tảng với các phiên bản phù hợp nhất cho từng nền tảng, đồng thời tối ưu số lượng ký tự, links, hashtags, v.v. . Điều quan trọng là cần có sự hợp tác của đội nhóm trong việc truyền bá nội dung, chúng ta có thể đề xuất với nhân viên chia sẻ các bài báo, link hay, v.v. trên các trang web chuyên nghiệp của họ (LinkedIn). Trang công ty thậm chí có thể gửi thông báo cho nhân viên khi nội dung mới được xuất bản.

Bước 4: Chiến lược và chiến thuật kỹ thuật số

Dựa trên các mục tiêu (thu hút, chuyển đổi và lòng trung thành), chúng ta sẽ bắt đầu triển khai các chiến lược khác nhau: chiến dịch tiếp thị qua email (email marketing), phương tiện truyền thông xã hội (social media), CRM (quản lý quan hệ khách hàng), tối ưu hóa web, chiến lược SEO, quảng cáo trên phương tiện truyền thông có phí (paid media), v.v. Có nhiều cách giá trị để chuyển đổi khách hàng; bạn có thể thực hiện webinar, khuyến khích tải sách điện tử (ebook), tạo infographic hoặc bất kỳ loại tài liệu nào, bạn cũng có thể giảm giá, khuyến mại và xây dựng các chương trình ưu đãi.

Ngày nay, số lượng kênh cần quản lý đang tăng lên và lượng thông tin chúng ta nhận được về khách hàng ngày càng nhiều, điều quan trọng là chúng ta phải sử dụng các công cụ Tiếp thị tự động hóa (marketing automation) để tự động hóa các chiến dịch tiếp thị của mình.

Nhờ những chiến thuật này, bạn sẽ có thể tạo quy trình công việc cho phép bạn tạo hàng trăm chiến dịch chỉ với những cú nhấp chuột. Bạn sẽ có thể cá nhân hóa tin nhắn dựa trên tính cách người mua, tăng cơ hội thành công. Không chỉ vậy, bạn còn có thể chuyển đổi họ thành khách hàng, tùy thuộc vào tương tác của họ với thương hiệu.

Mô hinh phễu trong tiếp thị kỹ thuật số
Mô hinh phễu trong tiếp thị kỹ thuật số

Công nghệ đã trở thành một công cụ cơ bản để thực hiện các chiến lược kỹ thuật số, điều quan trọng là bạn phải học cách tận dụng tối đa nó.

Bước 5: Đo lường kết quả & KPIs

Thiết kế và triển khai chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vẫn chưa là bước cuối cùng. Bước tiếp theo là một trong những bước quan trọng nhất: phân tích kết quả. Phân tích (analytics) đã trở thành trụ cột quan trọng để tối ưu hóa thành công hiệu suất và chi phí tiếp thị kỹ thuật số.

Chúng ta phải đo lường mọi hành động thông qua KPIs để tìm hiểu xem liệu chúng ta có thu về ROI mong đợi hay không. Đo lường hiệu quả các chiến lược và hoạt động mà chúng ta đã thực hiện trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, điều chỉnh những gì không hiệu quả để đạt được mục tiêu đặt ra.

Một số công cụ quan trọng cho phép chúng ta thực hiện công tác phân tích. Ví dụ: Salesforce cho phép đo lường tất cả các hành động được thực hiện và xem cách người dùng phản ứng trên mỗi bước của hành trình. Do đó, ngoài việc trích xuất thông tin có giá trị, chúng tôi cũng có thể sử dụng Al mà Salesforce cung cấp để cải thiện trải nghiệm người dùng và cung cấp cho từng khách hàng tiềm năng nội dung mà họ đang tìm kiếm vào đúng thời điểm.

Đảm bảo rằng bạn có một hệ thống trực quan hóa dữ liệu thời gian thực, hiệu quả. Thế giới kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, vì vậy bạn cần phải chú ý mọi lúc để xác định cơ hội và khả năng cải thiện ngay lập tức. Giá trị dữ liệu rất quan trọng, bởi vì không có nó, chúng ta sẽ không thể đưa ra quyết định hợp lý. Cần nhấn mạnh sự cần thiết trong việc sử dụng các công cụ biên dịch, xử lý và trích xuất giá trị từ dữ liệu: Mulesoft là một phần mềm tích hợp được sử dụng để kết nối các hệ thống với nhau và đảm bảo có thể chuyển đổi và sử dụng nhiều dữ liệu nhất có thể. Cùng với hệ sinh thái Salesforce, nó có thể rất hữu ích cho bạn.

Hãy ghi nhớ các bước này khi lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số và đừng bỏ qua bất cứ điều gì có thể trở thành cơ hội; đó là kẻ thù lớn nhất của bạn nếu bạn đang tìm cách định vị bản thân và tăng cường sự hiện diện của mình trong không gian kỹ thuật số.

Hãy nhớ rằng công nghệ có thể trở thành đồng minh lớn nhất của bạn khi tạo các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa, tự động hóa và cuối cùng là thành công. Khi nhiệm vụ trở nên phức tạp, các công cụ mới có sẵn cho phép bạn đơn giản hóa công việc và tăng hiệu suất của mình.

Nguồn: https://www.wearemarketing.com/blog/a-step-by-step-guide-to-structuring-a-digital-marketing-plan.html

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Báo cáo Gartner – 4 bước để xây dựng tổ chức agile marketing

Thế giới trực tuyến và ngoại tuyến của chúng ta đang được kết nối chặt chẽ với nhau, nhưng nhiều doanh nghiệp chậm chạp khi vẫn còn chưa thực sự chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng này. Hoạt động kinh doanh và marketing được xây dựng agile, có thể đáp ứng linh hoạt nhu cầu người [...]

Xây dựng thương hiệu thế nào để tạo ra sức mạnh thương hiệu, gia tăng lợi nhuận, dẫn đầu cạnh tranh?

Thông thường, người ta hay nhắc đến sự chiến lược khác biệt hoá khi nói về sức mạnh thương hiệu. Điều này không sai nhưng liệu đã đầy đủ, đặc biệt không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm ra sự khác biệt hoàn hảo? Và những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu [...]

Xây dựng thương hiệu là bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu không còn là sự lựa chọn, nó là nền tảng cho việc kinh doanh và đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số người cho rằng việc xây dựng thương hiệu không dành cho những doanh nghiệp nhỏ, mới, bởi cần một khoản ngân [...]

Cách tạo ra chiến lược marketing B2B đỉnh cao thúc đẩy doanh số bán hàng

Với cương vị là chủ doanh nghiệp B2B, chúng ta đều biết rằng marketing (tiếp thị) là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo khách hàng tiềm năng và tăng trưởng doanh thu. Nhưng chính xác thì làm thế nào để chúng ta có thể tạo nên chiến lược marketing B2B hiệu quả? [...]

Sự tử tế trong kinh doanh

Sự tử tế là một yếu tố chính trong các giá trị và lý tưởng của công ty giúp định hình cách một tổ chức được nhân viên, khách hàng và những người khác nhìn nhận. Nhiều công ty có trách nhiệm với xã hội tuân thủ một tập hợp các giá trị cốt lõi [...]

Cách tối ưu hóa trang đích của website để thu hút khách hàng tiềm năng

Ngày nay, mọi người đang dành nhiều thời gian trên mạng nên thách thức của các thương hiệu là làm sao thu hút khách hàng vào website và thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng. Trang đích (landing page) không phải lúc nào cũng là hình thức được người dùng đăng ký phổ biến [...]