Cẩm nang bán hàng trong suy thoái

Ngay cả những chuyên gia bán hàng giàu kinh nghiệm nhất cũng đang cảm thấy lo lắng. Dù bạn cho rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn suy thoái hoặc nó chỉ là việc của tương lai, các kiến thức kinh tế cơ bản đều cho chúng ta biết rằng nền kinh tế có lúc thịnh vượng rồi sẽ có lúc suy thoái và điều này là không thể tránh khỏi. Đối với những người đã trải qua một cuộc suy thoái, việc này có thể gợi lại cho họ những nỗi đau  và bài học quý giá.

Vì vậy, câu hỏi nên đặt ra không phải là liệu có nên làm điều gì đó để thay đổi hay không, mà là những gì bạn nên làm để giúp doanh nghiệp của bạn chuẩn bị cho một môi trường kinh tế bất ổn trước mắt. Những giai đoạn tăng trưởng chậm lại này cũng tạo cơ hội hiếm có cho các công ty được chuẩn bị tốt để tận dụng sự hỗn loạn và giành được thị phần. Các công ty tích cực tận dụng các cơ hội cụ thể trong suy thoái có nhiều khả năng gặt hái lợi nhuận lớn trong những năm tiền giai doạn suy thoái, trong và sau suy thoái.

Trong bài viết này, chúng tôi khám phá những thách thức liên quan đến việc bán hàng trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại, những sai lầm cần tránh và các phương pháp hay để giúp doanh nghiệp của bạn tồn tại và phát triển trong tương lai.

Những thách thức gặp phải

Thật không may, suy thoái kinh tế thường đi kèm với một số thách thức mà doanh nghiệp của bạn cần chuẩn bị để đối phó. Mức độ ảnh hưởng đến doanh nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành, quy mô hoặc thậm chí địa điểm, nhưng tất cả các công ty nên lường trước những thách thức mới khi họ bán hàng trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại. Các công ty có thể biết trước những thách thức này và lên kế hoạch sớm để giải quyết chúng là những công ty có khả năng vượt qua giai đoạn khó khăn và vươn lên dẫn đầu. Dưới đây là một số thách thức phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phải đối mặt trong cuộc suy thoái:

  • Giảm doanh số: Khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, người tiêu dùng và doanh nghiệp trở nên thận trọng trong việc chi tiêu hoặc đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ. Doanh nghiệp của bạn có thể cảm thấy khó khăn hơn để tạo ra doanh số bình thường, vì vậy bạn sẽ cần phải điều chỉnh cho phù hợp.
  • Kéo dài chu kỳ bán hàng: Tùy thuộc vào ngành hàng mà bạn vẫn có thể có sự quan tâm của nhữngkhách hàng tiềm năng, nhưng khi người mua trở nên thận trọng hơn, mỗi lần bán hàng có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Một quyết định mà trước đây chỉ mất vài tuần có thể dễ dàng biến thành vài tháng và thu hút nhiều bên liên quan hơn vào nền kinh tế thắt chặt.
  • Mất khách hàng: Khách hàng của bạn cũng có thể bị căng thẳng. Cho dù mô hình kinh doanh của bạn là B2B hay B2C, khách hàng có thể thôi sử dụng sản phẩm để tiết kiệm chi phí hoặc do họ không còn đủ khả năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp nữa.
  • Gián đoạn chuỗi cung ứng: Suy thoái kinh tế cũng thường đặt ra thách thức cho các ngành công nghiệp có yêu cầu chuỗi cung ứng nghiêm ngặt. Những thay đổi nhỏ trong tỷ lệ tín dụng hoặc lạm phát có thể không lớn đối với người tiêu dùng thông thường, nhưng có thể gây hại cho các ngành phụ thuộc vào hàng hóa và nhạy cảm với giá cả.
  • Giảm ngân sách nội bộ: Một thực tế phổ biến trong thời kỳ suy thoái là chi tiêu ít hơn và thậm chí có thể cắt giảm chi phí. Cho dù bạn nghĩ điều đó có đúng hay không (chúng ta sẽ nói về nó sau), kỳ vọng làm được nhiều hơn với số tiền bỏ ra ít hơn là một thực tế phổ biến đối với nhiều nhà lãnh đạo trong bối cảnh nền kinh tế thắt chặt.
  • Khó đoán: Tất cả những biến động này về nhu cầu của người mua, cung cấp hàng hóa, tín dụng, v.v. sẽ khiến việc dự đoán diễn biến trở nên cực kỳ khó khăn. Nhiều nhà lãnh đạo chỉ đơn giản là không biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào hoặc khi nào nó sẽ được cải thiện, vì vậy việc lập kế hoạch và thích nghi với tương lai trở thành một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Những sai lầm cần tránh

Thiet ke chua co ten 2
Thời kỳ suy thoái kinh tế đang đến gần

Cho dù bạn đã trải qua một cuộc suy thoái kinh tế trước đây trong vai trò lãnh đạo hay cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo sẽ là lần đầu tiên của bạn, luôn cần ghi nhớ những bài học từ quá khứ. Tránh những sai lầm cốt tử này có thể mang đến sự khác biệt để đương đầu với những thách thức trước mắt và chuẩn bị cho nhiều thách thức hơn trong tương lai.

  • Đừng hốt hoảng!

Lo lắng cuộc suy thoái sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn là đương nhiên, nhưng phản ứng nhanh mà không suy tính sẽ mang đến những kết quả tồi tệ về lâu dài. Hít thở sâu và kiểm soát bản thân. Sử dụng nguồn lực của bạn để có được bức tranh lớn hơn và đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Dựa vào đội ngũ của bạn và các cố vấn đáng tin cậy để tìm ra con đường tốt nhất phía trước.

  • Không nên trì hoãn việc tuyển dụng nhân sự

Một trong những cách phổ biến nhất để các công ty đối phó với suy thoái là cắt giảm chi phí quản lý bằng cách trì hoãn việc tuyển dụng nhân sự hoặc không lấp đầy các vị trí chủ chốt. Điều này có vẻ tốt hơn so với bảng cân đối kế toán ngắn hạn, nhưng công việc vẫn cần được thực hiện. Việc thiếu nhân viên bắt đầu ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của các thành viên khác trong nhóm, trong khi các nhiệm vụ được giao không được hoàn thành đúng hạn sẽ gây ra tắc nghẽn, ảnh hưởng tiêu cực đến các khía cạnh khác của doanh nghiệp. 

  • Không nên cắt giảm ngân sách kinh doanh

Một trong những khoản đầu tư lớn nhất của một công ty là đầu tư vào đội ngũ kinh doanh của mình. Bán hàng và tiếp thị là huyết mạch của một tổ chức, đặc biệt là trong một môi trường kinh tế bất ổn. Trớ trêu thay, ngân sách của các đội này thường là một trong những điều đầu tiên bị cắt giảm khi mọi thứ trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các công ty duy trì ngân sách kinh doanh trong thời kỳ suy thoái thường phục hồi nhanh hơn và trong nhiều trường hợp sẽphát triển mạnh hơn trước. 

  • Đừng giảm giá sâu

Khi các cơ hội bán hàng mới trở nên khó tiếp cận hơn, bạn có thể cảm thấy cần phải cung cấp nhiều ưu đãi hơn để đảm bảo bán được sản phẩm. Chương trình giảm giá là các hoạt động bình thường, nhưng đó là một con dao hai lưỡi có thể phá vỡ lợi nhuận và đòi hỏi bạn phải làm nhiều hơn mà thu được ít hơn. Biết giới hạn của bạn là gì và đưa ra các hướng dẫn nghiêm ngặt cho đội ngũ của bạn.

  • Không nên: Theo đuổi mọi khách hàng tiềm năng

Trong một nền kinh tế khó khăn, bạn có xu hướng dành công sức và thời gian cho những giao dịch ít tiềm năng mà bạn sẽ không tập trung vào lúc bình thường. Nhưng cho đến cùng, các khách hàng này vẫn không mua hàng, và họ sẽ ngốn rất nhiều tài nguyên từ doanh nghiệp (thời gian, nguồn lực). Hãy chắc chắn rằng bạn có một mô tả về khách hàng lý tưởng (ICP) rõ ràng, quy trình bán hàng phù hợp và luôn bám sát nhóm khách hàng mục tiêu này.

Tìm hiểu thêm: Những điều các Nhà sáng lập cần biết trước khi “bán” doanh nghiệp

Bài học kinh nghiệm

Chuẩn bị cho một cuộc suy thoái đòi hỏi sự kỷ luật và nghiêm ngặt. Chuẩn bị vững chắc cho phép các nhà lãnh đạo bán hàng tự tin tiến lên và sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Dưới đây là một danh sách ngắn các phương pháp đã được chứng minh hiệu quả và được các nhà lãnh đạo trong quá khứ sử dụng thành công để giúp chuẩn bị và đối phó với một nền kinh tế đầy biến động.

Nên: Tìm kiếm lời khuyên

Có rất nhiều người thông minh trong ngành của bạn, vì vậy bạn không cần phải đi một mình. Dưới đây là một số chiến lược đã được chứng minh để giúp bạn cập nhật các xu hướng và sự kiện khi chúng xảy ra.

  • Nguồn tham khảo đáng tin cậy: Tìm và học hỏi từ các nhà lãnh đạo tư tưởng, ấn phẩm, thông tin từ hiệp hội và cập nhật thêm báo cáo xu hướng trong ngành.
  • Xây dựng một đội ngũ tư vấn: Xây dựng một đội ngũ tập trung vào các xu hướng mà họ thấy trongngách thị trường mà doanh nghiệp đang kinh doanh và trên cả nền kinh tế. Sắp xếp các cuộc thảo luận lặp đi lặp lại với nhóm để chia sẻ phản hồi, phát triển hiểu biết và hợp tác để giải quyết vấn đề.
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh và khách hàng: Thiết lập Google Alerts theo dõi đối thủ cạnh tranh và khách hàng hàng đầu của bạn để cảnh báo sớm về bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.
  • Nói chuyện với khách hàng cụ thể và hỏi họ những gì họ thấy – liệu họ có thay đổi dự đoán, thói quen chi tiêu, mong muốn thu hẹp quy mô, v.v.

Tìm hiểu thêm: Chuẩn bị cho doanh nghiệp trước làn sóng M&A

Nên: Tập trung vào tài chính

Một trong những lợi ích của suy thoái được đề cập thường xuyên nhất (và bất ngờ) là nó buộc các công ty phải thắt lưng buộc bụng về mặt tài chính. Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn nên đưa ra phản ứng đột ngột về các vấn đề tài chính, nhưng có một số bước cần được thực hiện để đảm bảo doanh nghiệp của bạn vẫn khỏe mạnh trong thời kỳ suy thoái.

  • Tập trung vào dòng tiền: Sự khác biệt giữa các công ty sống sót sau suy thoái và những người không? Đó là tập trung vào dòng tiền. Vì vậy, điều đầu tiên là theo dõi dòng tiền và đảm bảo bạn có đủ tiền để trang trải chi phí. Dòng tiền là vua trong những thời điểm bất ổn, vì vậy hãy củng cố các khoản phải thu và doanh số tiềm năng của bạn càng sớm càng tốt.
  • Tìm ra những điều “xấu”: Tìm ra những vấn đề gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp trước khi mọi thứ trở nên thực sự tồi tệ. Bắt đầu với dự báo dòng tiền của bạn: nguồn và cách sử dụng tiền mặt dự kiến của bạn (trong 13 tuần!) Kiểm tra trường hợp xấu nhất thông qua dự báo dòng tiền để xem doanh nghiệp của bạn hoạt động như thế nào trong một cuộc suy thoái.
  • Giảm mỡ (duy trì cơ bắp): Trước đó trong bài viết này, chúng tôi đã nói không nên trì hoãn việc tuyển dụng quan trọng hoặc cắt giảm ngân sách kinh doanh. Điều này không có nghĩa là bạn không nên điều chỉnh tài chính của mình, chỉ có nghĩa là bạn nên tập trung vào việc tăng cường hiệu quả chi phí và cắt giảm trong các lĩnh vực không quan trọng của doanh nghiệp. Trì hoãn việc thuê nhân viên ở các vị trí không phải chủ chốt, trì hoãn các dự án phụ hoặc đầu tư tốn kém và loại bỏ lãng phí trong các lĩnh vực chưa tối ưu hoặc hoạt động kém.
  • Điều chỉnh kỳ vọng: Bây giờ bạn đã chắc chắn hơn về tình hình tài chính của mình, bước cuối cùng là thiết lập lại các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn. Các mục tiêu trước suy thoái đã mất nhiều tuần để chuẩn bị triển khai? Có lẽ không còn phù hợp nữa. Điều quan trọng là cung cấp cho doanh nghiệp bạn một mục tiêu thực tế và có thể đạt được để đảm bảo đội ngũ của bạn cảm thấy được trao quyền và tập trung vào thành công. 

Nên: Tăng hiệu quả bán hàng

Một trong những cách ngắn nhất để điều hướng một môi trường đầy biến động là sử dụng các công cụ và quy trình để giúp bạn tận dụng tối đa đội ngũ hiện có của mình. Bước đầu tiên là hiểu vấn đề của bạn và cơ hội cải thiện, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn có khả năng nhìn thấy và đo lường hiệu suất của nhóm. Một khi bạn đã bao quát được điều này, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu cách giúp nhóm của mình hiệu quả hơn.

Nên: Đầu tư đào tạo bán hàng

Huấn luyện đội ngũ của bạn để luôn giành phần thắng trong mọi tình huống là chìa khóa. Cung cấp cho họ các kỹ năng và kỹ thuật để tập trung vào giá trị những thứ họ kiểm soát, để nỗi sợ hãi về những điều chưa biết không biến thành vấn đề tinh thần hoặc lý do cho hiệu suất kém. Đào tạo họ để giải quyết các vấn đề tài chính với những khách hàng khó tính thường xuyên đặt câu hỏi khó bằng cách định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn như một giải pháp hữu ích trong tình trạng suy thoái kinh tế. 

Nên: Áp dụng chuyển đổi số

Bạn có thể hoặc không ngạc nhiên về điều này, nhưng suy thoái kinh tế thực sự khuyến khích tất cả các ngành công nghiệp áp dụng chuyển đổi số. Khi cổ máy kinh doanh của bạn khỏe mạnh, trọng tâm của bạn chỉ đơn giản là giữ mọi thứ chạy trơn tru, nhưng suy nghĩ này sẽ biến mất khi doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn. Nếu bạn đã thực hiện một số thay đổi với doanh nghiệp của mình, bạn cũng có thể xem xét việc áp dụng các công nghệ mới. Nếu bạn đang tìm kiếm một số giải pháp công nghệ mới trên thị trường, hãy chắc chắn rằng khoản đầu tư của bạn là đáng giá. Tập trung vào những câu hỏi này để đảm bảo quy trình chuyển đổi của bạn hiệu quả:

  • Nó có thật sự hữu ích? Làm việc với đội ngũ của bạn để tạo ra một danh sách các mục tiêu và tiêu chí mà bạn phải có. Giữ những điều này trong quá trình đánh giá để tránh lệch hướng khỏi mục tiêu ban đầu.
  • Khả năng tăng trưởng thế nào? Hãy chắc chắn rằng bạn không bị mắc kẹt trong một giải pháp sẽ bị thay thế trong tương lai gần. Tìm kiếm những hạn chế, thảo luận về các tính năng bạn có thể phát triển và đảm bảo rằng hệ thống đủ mạnh để xử lý khối lượng công việc trong tương lai.
  • Mong muốn lợi ích mang lại thế nào? Các công ty minh bạch sẵn sàng hỗ trợ khách hàng và luôn có đầy đủ các đánh giá trung thực cũng như các nghiên cứu tình huống cho khách hàng tham khảo.
  • Bạn sẽ được hỗ trợ như thế nào? Không có gì tệ hơn là chi hàng tá kinh phí vào các hoạt động chuyển đổi số và không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào trong quá trình hoàn thiện. Hãy cố gắng hiểu và hình dung các ứng dụng sẽ hoạt động thế nào trong 30 đến 90 ngày đầu tiên và sau đó.
  • Một mũi tên trúng hai đích: Kịch bản tốt nhất là để một giải pháp giải quyết được nhiều khó khăn và giảm đi các giải pháp đơn lẻ đang sử dụng. Tích hợp chuyển đổi số là một cách tuyệt vời để tiết kiệm một số tiền và tạo ra ROI tổng thể tốt hơn.

Đọc các bài viết chủ đề: Chuyển đổi số

Nên: Tuyển mộ nhân tài

Việc sa thải hàng loạt đã ảnh hưởng đến một số công ty trong ngành công nghệ. Nhìn chung thất nghiệp là một điều chả hay ho gì nhưng ở một vài khía cạnh nó cũng có những lợi ích nhất định đó là việc tuyển dụngnhững nhân viên bán hàng mới cho tổ chức của bạn sẽ dễ dàng hơn. Ngay cả trong thời kỳ suy thoái, mọi người vẫn cần việc làm và các doanh nghiệp vẫn cần hiệu suất để duy trì hoạt động. Ngoài ra, điều này còn mang thêm lợi ích cho nền kinh tế. Theo các chuyên gia tuyển dụng nhân sự, có một số cách để tiếp tục tuyển dụng nhân tài trong bối cảnh kinh tế eo hẹp:

  • Ưu tiên các vị trí tuyển dụng: Xác định và sắp xếp các vị trí tuyển dụng theo mức độ quan trọng: Chủ chốt => Cần thiết => Có thì tốt => Không cần thiết ở thời điểm hiện tại.
  • Chất lượng tốt hơn số lượng: có rất nhiều ứng cử viên tiềm năng để lựa chọn, bạn có thể từ từ tìm ra người phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của mình.
  • Hãy sẵn sàng hành động: Các công ty khác cũng đang tìm nguồn nhân sự tài năng, vì vậy hãy chắc chắn rằng đội ngũ của bạn luôn sẵn sàng khi thời điểm đến.
  • Khác biệt: Truyền đạt định vị thương hiệu của bạn và giá trị bạn có thể mang lại cho ứng viên. Người tìm việc có thể chấp nhận đề nghị thấp hơn nếu họ cảm nhận văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc tốt hơn ở nơi khác.

Chuyên gia tuyển dụng nhân sự luôn khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng nhân viên mới! Theo một cuộc khảo sát của Harvard Business Review, hầu hết các nhà tuyển dụng đều đồng thuận rằng một trong những biện pháp hiệu quả nhất để đối phó với cuộc Đại suy thoái là chiêu mộ được những nhân viên xuất sắc.

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng thương hiệu thu hút nhân tài

Nên: Lấy khách hàng làm trung tâm

Điều quan trọng cần nhớ là khách hàng của bạn cũng cảm thấy đau đớn khi gặp khó khăn về tài chính. Họ muốn được đảm bảo rằng bạn ở bên họ và quan tâm đến nhu cầu của họ. Minh bạch, cởi mở và trung thực với khách hàng sẽ không khiến bạn phải trả giá, nhưng việc này sẽ mất một chặng đường dài để tạo ra trải nghiệm tích cực và mối quan hệ lâu bền.
Tại sao việc tập trung vào khách hàng lại quan trọng đến vậy? Đầu tiên, việc thu hút khách hàng mới có thể tốn kém gấp 15 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Kết hợp với việc khách hàng hiện tại chi tiêu nhiều hơn 2/3 so với khách hàng mới và dễ bán hơn 60% -70%, bạn có thể thấy khách hàng hiện tại của mình là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng!

Thiet ke chua co ten
Chủ động cập nhật xu hướng khách hàng là điều các doanh nghiệp cần quan tâm

Nếu khách hàng không biết khi nào họ sẽ cần giải pháp của bạn, đó là một dấu hiệu nguy hiểm. Những gì tôi đã làm trong quá khứ là giữ liên lạc với khách hàng và nếu có một dự án đang diễn ra, hãy hỏi họ liệu họ có kế hoạch tiếp tục tham gia hay không, căn cứ vào khách hàng sẽ cho thấy được những biến động của thị trường. Trong quá khứ, tôi đã gặp những khó khăn, thắc mắc và mong đợi khách hàng nói cho tôi biết, thay vì hỏi tôi chuyện gì đã xảy ra. Dưới đây là một số cách hiệu quả để kích hoạt cơ sở khách hàng hiện tại của bạn và giành chiến thắng trong thời kỳ suy thoái kinh tế:

Danh tiếng và lời chứng thực: Khi khách hàng đánh giá kỹ hơn về doanh nghiệp họ chọn làm đối tác, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng danh tiếng của công ty tích cực. Khuyến khích khách hàng giàu kinh nghiệm đánh giá, bảo chứng những hoạt động mới và thậm chí cung cấp minh chứng xác thực!

Tham gia vào cuộc trò chuyện: Nếu bạn quản lý một cơ sở khách hàng có doanh thu định kỳ, bạn phải đầu tư thời gian để hiểu khách hàng có những suy nghĩ thế nào, những thách thức mà họ phải đối mặt và cách bạn có thể giúp họ. Hãy chủ động tham gia vào các cuộc trò chuyện và đảm bảo rằng bạn chủ động theo dõi tiến trình kinh doanh của họ – đừng chờ đợi khách hàng chia sẻ điều đó với bạn. Nếu họ đang trải qua một giai đoạn khó khăn, bạn có thể củng cố vị trí của mình với khách hàng và thậm chí đề xuất các cách để giúp họ giải quyết những thách thức mới này.

Trao quyền cho đội ngũ của bạn: Các nhóm làm việc với khách hàng cần được trang bị tốt và có khả năng giải quyết những yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Đề xuất các khoản thưởng cho nhân viên (của công ty bạn và cả công ty khách hàng) để tránh trường hợp khách huỷ mua hàng do cần cắt giảm chi phí.

  • Lưu giữ tài khoản hoặc dịch vụ – Thường là 1-3 tháng để hỗ trợ nhu cầu mua hàng quay lại.
  • Điều chỉnh gói sản phẩm phù hợp – Khách hàng có sử dụng một dịch vụ mà họ không thực sự cần không? Bây giờ là thời điểm tốt nhất để điều chỉnh sản phẩm của bạn và tiết kiệm cho khách hàng.
  • Bán các dịch vụ cao cấp hơn – Đảm bảo nhóm được trang bị để nắm bắt sự tăng trưởng của khách hàng!
  • Ngừng bán hàng, hãy cung cấp kiến thức. Hãy dành thời gian để giáo dục đội ngũ của bạn về những gì đang xảy ra trên thị trường. Đào tạo đội ngũ của bạn về các vấn đề khó khăn mà khách hàng có thể gặp phải và làm thế nào để nói rõ giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

Nên: Nắm bắt cơ hội!

Suy thoái kinh tế là thời điểm tốt nhất để nhân đôi điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với họ. Chuẩn bị các đề nghị hấp dẫn để khuyến khích khách hàng thực hiện thay đổi hoặc tập trung vào giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp trong thời điểm kinh tế không chắc chắn. Nếu mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp và bạn có vốn để tái đầu tư vào doanh nghiệp của mình, hãy xem xét tận dụng những mức giá thấp này và mua tài sản mới với giá rẻ!

Các kết luận quan trọng

Các bước bạn cần thực hiện để giúp đội ngũ doanh nghiệp chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sẽ là yếu tố chính giúp công ty thành công trong việc đối phó với sự bất ổn và vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lợi ích chính mà chúng tôi đã chia sẻ:

  • Thời điểm tốt nhất để chuẩn bị cho một cuộc suy thoái là khi doanh nghiệp đang vận hành đúng hướng. Lập kế hoạch trước để kịp thời ứng biến khi mọi thứ bắt đầu chậm lại.
  • Nếu bạn nghĩ rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra, một số dấu hiệu cho thấy bạn nên bắt đầu chuẩn bị: nhu cầu bán hàng chậm lại, khách hàng kéo dài thanh toán/ chậm trễ/ nợ
  • Điều chỉnh ngân sách của bạn để giảm chi phí là lành mạnh, nhưng đừng đi quá xa. Tránh cắt giảm những hoạt động kinh doanh cần thiết và đừng ngại chi tiêu nhiều hơn nếu có cơ hội củng cố đội ngũ hoặc địnhvị doanh nghiệp của bạn.
  • Suy thoái kinh tế là thời điểm tốt để đánh giá lại nhu cầu chuyển đổi số của bạn. Vì bạn có thể đã thực hiện thay đổi, hãy cố gắng tìm cơ hội để tích hợp các nhà cung cấp và nâng cao trình độ công nghệ của bạn.
  • Khách hàng của bạn cũng cảm thấy nỗi đau của một nền kinh tế chậm lại. Đầu tư thời gian và công sức để đảm bảo bạn có thể đối mặt với các vấn đề tiềm năng của khách hàng và làm việc với họ để giải quyết các thách thức của họ.

    Metta Marketing
    Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Cập nhật xu hướng khách hàng năm 2023

Rất khó khăn để vượt qua sự chống đối của mọi người với những điều mới mẻ và càng thách thức hơn để thuyết phục họ - những khách hàng khó tính chuyển sang sử dụng một thương hiệu hay một sản phẩm khác. Với quan niệm “fresh start”, khởi đầu mới, hành trình mới cho một năm mới của phần lớn bộ phận người dùng, thì đây chính là thời điểm các doanh nghiệp có thể tận dụng để vượt qua những định kiến đã hình thành từ trước của khách hàng.

Những điều Nhà sáng lập nên biết trước khi “bán” doanh nghiệp

Những biến chuyển tâm lý từ một Nhà sáng lập thành một người làm thuê sẽ rất khó khăn và dần có xu hướng xấu đi trong những năm tiếp theo của vòng đời doanh nghiệp. Bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ “Các nhà sáng lập xây dựng lên một doanh nghiệp X để rồi bán lại với cái giá $Y” – nhưng dần dần bạn sẽ nhận ra nhà đầu tư sẽ đánh giá bạn thông qua cách làm việc với đồng nghiệp và những lợi ích bạn mang lại cho công ty.

Chuẩn bị cho doanh nghiệp trước làn sóng M&A

Nhận đầu tư từ một đối tác phù hợp là một thách thức, nhưng nếu không ai biết về doanh nghiệp của bạn hoặc tệ hơn là hiểu sai về nó thì một thương vụ M&A thành công dường như là bất khả thi. May thay, các yếu tố trên đều nằm trong phạm vi mà chủ doanh nghiệp có thể giải quyết được

Một công ty khởi nghiệp sẽ như thế nào nếu mất đi Nhà sáng lập?

Thoạt nhìn, có vẻ việc thay thế người sáng lập sẽ khiến hiệu suất trở nên kém hơn, bởi cứ 10 công ty khởi nghiệp thì luôn có ít nhất 1 hoặc 2 công ty có hiệu suất giảm khi người sáng lập rời đi. Tuy nhiên, kết quả trên có thể là do các doanh nghiệp này đã hoạt động không hiệu quả trước khi có sự thay thế ở bộ máy lãnh đạo. Trên thực tế, việc thay thế những người sáng lập thực sự có ích trong việc cải thiện, gia tăng hiệu suất của công ty nói chung, và kết quả dữ liệu ở phía trên đã bị xáo trộn bởi các công ty khởi nghiệp chất lượng thấp.

Nhà sáng lập và lựa chọn nan giải: Có nên bán doanh nghiệp?

Quyết định được xem là “hóc búa” cũng như khó khăn nhất đối với đa số chủ doanh nghiệp là việc cân nhắc có nên nhận đầu tư từ các nguồn lực bên ngoài hay không, và liệu như thế có phải là “bán” doanh nghiệp của mình cho người khác.

Chìa khóa để tăng cơ hội mở rộng doanh nghiệp mà các lãnh đạo thường bỏ quên

Trong khi các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không ngừng tập trung vào việc tinh chỉnh các đề xuất của họ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường, thì các công ty liên doanh trong giai đoạn ngoại suy thường coi việc mua lại như một cách để mở rộng thị trường