Thương mại xanh tại Việt Nam: KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ LÃNG PHÍ

Khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 và khi chính quyền các cấp bắt tay vào triển khai Chiến lược phát triển Kinh tế – xã hội 2021 – 2030 hướng tới phát triển bền vững hơn, câu hỏi quan trọng được đặt ra là thương mại có vai trò gì trong quá trình chuyển đổi đó.

Mặc dù thành công trong xuất khẩu hàng hóa đã và đang là lợi thế của quốc gia trong hai thập kỷ qua, nhưng cũng mang về không ít thách thức. Lĩnh vực xuất khẩu (nông nghiệp, sản xuất) có lượng phát thải lớn vì sử dụng các công nghệ sử dụng tốn năng lượng đồng thời sử dụng dịch vụ vận tải vốn cũng là ngành phát thải cao.

Trong khi đó, các cam kết trong nước và toàn cầu về giảm khí thải nhà kính sẽ ảnh hưởng đến cả cung và cầu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Về cung, cơ cấu và giá trị các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đều dễ tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu. Về cầu, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào các đối tác thương mại lớn và người tiêu dùng, với yêu cầu ngày càng cao về quy trình sản xuất, hàng hóa và dịch vụ, hướng tới xanh, sạch và thân thiện với môi trường hơn.

Chuyên đề của báo cáo sẽ đi sâu vào phân tích làm thế nào Việt Nam có thể chủ động ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực thương mại, xử lý những thách thức và tận dụng những cơ hội mới phù hợp với tầm nhìn phát triển trong thập kỷ tới.

ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK:
Thương mại xanh tại Việt Nam: KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ LÃNG PHÍ

Tải tài liệu ngay

Ngành xây dựng Việt Nam: Xu hướng và cơ hội trong giai đoạn 2021 – 2025

Ngành xây dựng Việt Nam là một trong những ngành có kết quả hoạt động tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, ngành xây dựng Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020 và 2021. Báo cáo sẽ cung [...]

5 yếu tố then chốt để vận hành doanh nghiệp hiệu quả giữa đại dịch

Các chuyên gia y tế tin rằng đến năm 2024, COVID-19 không còn là đại dịch mà sẽ được xem là bệnh đặc hữu. Tuy vậy, những ảnh hưởng do COVID gây ra vẫn khiến chúng ta mất nhiều năm sau mới khắc phục được. Với các chủ doanh nghiệp, 5 yếu tố then chốt [...]

Thương mại điện tử – Xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp trong tương lai

Mua sắm trực tuyến mang lại nhiều trải nghiệm và cơ hội cho người tiêu dùng. Đặc biệt khi trải qua thời kỳ khủng hoảng do đại dịch COVID-19 mang lại, thương mại điện tử dường như đã trở thành một xu hướng tất yếu cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.  Số [...]

Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing ra sao thì hiệu quả?

Giữa những biến động mạnh mẽ của thị trường trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển dần lựa chọn từ “đầu tư” sang “tận dụng” nguồn lực hiện có để ứng phó với những thách thức phía trước. Trong đó, marketing là hoạt động có thể áp dụng khái niệm “tận [...]

Những sai lầm trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chuyển đổi số là một chủ đề nóng, nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo vẫn chưa hiểu hết toàn bộ ý nghĩa của nó. Tại một lớp học gần đây trong chương trình MBA của Đại học Drexel, một trong những giám đốc điều hành công nghệ được đánh giá cao của Microsoft và [...]

Mất bao lâu để có thể xây dựng thương hiệu mạnh

Có câu nói: “Rome không được xây trong một ngày” được rất nhiều nhà kinh doanh tâm đắc, bởi câu từ đơn giản nhưng hàm ý lại chuẩn xác trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Việc xây dựng thương hiệu mạnh cũng vậy, đó là một hành trình dài và cần có sự đầu [...]