Marketing cho Nhân sự: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thu hút nhân tài ra sao?

Chúng ta đều biết rằng công tác thu hút nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp không còn là nhiệm vụ của riêng bộ phận nhân sự. Các phòng ban khác đều có vai trò hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện nhiệm vụ ấy. Đăc biệt, sự kết hợp của marketing và nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thu hút nhân tài.

Vì sao nên áp dụng marketing cho nhân sự?

Số doanh nghiệp thành lập mới luôn tăng mỗi năm, trong khi nguồn nhân lực giỏi càng ngày càng khan hiếm. Do đó, để thu hút nhân tài, công tác tuyển dụng và quản lý nhân sự của mỗi công ty cần có chiến lược khác biệt để có thể chiêu mộ nhân sự giỏi về tập thể.

Hơn nữa, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra với tốc độ chóng mặt như hiện nay, nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực là không của riêng ai. Và marketing cho nhân sự chính là cách để doanh nghiệp không rơi vào tình trạng thiếu ứng viên, đội ngũ yếu kém hay thể hiện văn hoá doanh nghiệp thiếu lành mạnh,…

Áp dụng marketing cho nhân sự nhằm thu hút nhân tài và góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp chúng ta giải quyết được những vấn đề khó khăn trên.

Marketing cho nhân sự có thể giải quyết bài toán tuyển dụng hiệu quả

Nhân sự là bài toán nan giải không chỉ của riêng bất kỳ doanh nghiệp nào. Do mức cạnh tranh cao từ thị trường mà rất nhiều doanh nghiệp đều rơi vào tình huống thiếu hụt nhân sự, hoặc tuyển nhân sự thành công nhưng hóa ra nhân sự lại không đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp.

Áp dụng marketing cho nhân sự sẽ là một phương pháp hợp lý để giải bài toán bóc búa này. Bởi hiệu quả marketing giúp thu hút và chinh phục những ứng viên thật sự tiềm năng, không chỉ đơn giản là một bài đăng tuyển dụng thông thường mà ứng viên có thể “dễ đến, dễ đi”.

Luôn sẵn sàng nhân lực để tăng trưởng

Marketing cho hoạt động nhân sự là một hoạt động dài hạn. Bởi không chỉ riêng các đợt tuyển dụng, doanh nghiệp cần phải xây dựng hình ảnh của mình xuyên suốt để giúp nhân viên, doanh nghiệp đối tác và khách hàng bên ngoài luôn nhớ đến và hiểu về doanh nghiệp. Từ đó, khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, luôn có một số lượng ứng viên tiềm năng sẵn sàng ứng tuyển, doanh nghiệp không phải “chạy đôn chạy đáo” tìm kiếm ứng viên.

Áp dụng marketing cho nhân sự thực hiện những hoạt động thành công sẽ giúp doanh nghiệp luôn duy trì đủ nhân sự
Áp dụng marketing cho nhân sự thực hiện những hoạt động thành công sẽ giúp doanh nghiệp luôn duy trì đủ nhân sự

Lan tỏa hình ảnh thương hiệu toàn diện

Thật tốt nếu chúng ta luôn có khách hàng mới và sở hữu lượng lớn khách hàng trung thành. Và sẽ càng tốt hơn nếu chúng ta có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu toàn diện: một thương hiệu với sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời, một môi trường lao động mà ai cũng mong muốn.

Marketing có thể hỗ trợ nhân sự tăng cường sự gắn kết của nhân viên qua nhiều hoạt động dành cho nội bộ. Thực hiện các công tác marketing cho nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp được công chúng biết đến nhiều hơn, tạo ra hiệu quả cho cả kinh doanh và tuyển dụng.

Marketing giúp gì được cho Nhân sự khi thu hút nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Thu hút và tuyển dụng thành công những ứng viên tài năng về cho doanh nghiệp cũng giống việc bạn chinh phục khách hàng lựa chọn và trung thành với thương hiệu của mình. Do đó, marketing cho công tác nhân sự cũng hướng đến mục tiêu quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến các kênh nhằm giới thiệu hình ảnh nhân sự và doanh nghiệp đến với các ứng viên tiềm năng bên ngoài. Từ đó thu hút những ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp.

Tóm lại, với một sự phối hợp tốt và kế hoạch bài bản, marketing hoàn toàn có thể hỗ trợ bộ phận nhân sự thu hút nhân tài và thể hiện văn hóa doanh nghiệp khi tiến hành tuyển dụng.

Lập kế hoạch

Không chỉ riêng marketing mà bất kỳ hoạt động nào trước khi triển khai đều cần được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Quá trình tuyển dụng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng thế, chúng ta cần một kế hoạch cụ thể, phân tích rõ các yếu tố nội tại và những yếu tố tác động bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp (một số mô hình có thể tham khảo như SWOT, PEST). Nhờ những hoạt động tương đồng trên, bộ phận marketing có thể giúp cho nhân sự lên kế hoạch một cách bài bản và chính xác nhất.

Xác định đúng đối tượng

Nếu marketing cần xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, thì việc tuyển dụng nhân sự cần xác định được rõ ràng về “chân dung ứng viên tiềm năng” của mình là như thế nào. Bên cạnh một số yêu cầu của công việc, marketing sẽ có thể hỗ trợ nhân sự tìm ra những “insight” khác của ứng viên để xác định xem nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu về môi trường làm việc của ứng viên có thật sự phù hợp với nhau hay không. Việc này sẽ giúp nhân sự thực hiện công tác tuyển dụng một cách hiệu quả, đúng hướng, và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Tương tự thế, không phải hoạt động nội bộ nào của doanh nghiệp cũng phù hợp với tất cả nhân viên. Vì thế, trong mỗi hoạt động, nhân sự cũng cần xác định được đúng đối tượng phù hợp. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp tạo nên văn hóa doanh nghiệp vững mạnh khi mỗi cá nhân đều được tiếp cận những hoạt động phù hợp với cá nhân, đội nhóm của mình.

Marketing cần giúp nhân sự xác định đúng đối tượng cho các hoạt động tuyển dụng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Marketing cần giúp nhân sự xác định đúng đối tượng cho các hoạt động tuyển dụng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Chọn kênh phù hợp

Mỗi hoạt động của nhân sự dù là cho mục đích thu hút nhân tài hay xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đều sẽ có kênh phù hợp riêng. Marketing có thể tận dụng lợi thế hiểu rõ lợi ích và đặc trưng của từng kênh giao tiếp, truyền thông để hỗ trợ nhân sự triển khai một cách có hiệu quả.

Ngày nay, với sự bùng nổ của cách mạng chuyển đổi số, doanh nghiệp có rất nhiều cách để lan tỏa hình ảnh và các sản phẩm nội dung của mình đến với những đối tượng khác nhau. Và mỗi phương tiện đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng, chúng ta cần phải cân nhắc và chọn phương tiện nào vừa mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Kiểm tra & giám sát hiệu quả các hoạt động

Nhân sự có thể dựa vào những mẫu (template) tổng hợp từ marketing cũng như các công cụ đo lường để xem chiến lược của mình đã tiếp cận được bao nhiêu ứng viên, ứng viên phản hồi như thế nào về chiến dịch tuyển dụng của mình, có nhiều ứng viên ứng tuyển vào vị trí mình đang thực hiện chiến dịch không, việc thực hiện chiến dịch marketing theo phương tiện nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất… Thực hiện tương tự vậy với các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tốt nhất, hãy xem xét từng đối tượng và từng chiến dịch cụ thể để xác định chính xác từng vị trí và từng phương tiện marketing nào đi chung với nhau sẽ mang lại kết quả tốt. Từ đó rút ra những kinh nghiệm cho việc thực hiện các chiến dịch kế tiếp.

Kiểm tra là bước không thể bỏ qua để những hoạt động sau được triển khai hiệu quả hơn
Kiểm tra là bước không thể bỏ qua để những hoạt động sau được triển khai hiệu quả hơn

Thu hút nhân tài và tạo dựng văn hóa doanh nghiệp từ lâu đã không còn là nhiệm vụ của chỉ riêng bộ phận nhân sự. Các bộ phận khác, đặc biệt là Marketing, cần vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn để hỗ trợ nhân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một doanh nghiệp vững mạnh sẽ là nơi mà bộ phận marketing và bán hàng hòa hợp cùng nhau, là nơi mà bộ phận nhân sự và marketing cùng nhau đạt được thành quả.

Để làm được điều đó và trở thành thương hiệu dẫn đầu, doanh nghiệp sẽ cần chiến lược có tầm nhìn và hiểu rõ bối cảnh nội tại và bên ngoài. Cùng với đó, một đội ngũ chuyên môn thực thi các hoạt động marketing là điều kiện bắt buộc để thành công. Và Metta là đơn vị hội đủ những yếu tố mà doanh nghiệp cần. Hãy để lại thông tin doanh nghiệp bạn tại đây hoặc liên hệ phung.metta@metta.com.vn để được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, cam kết bảo mật thông tin cho quý doanh nghiệp.

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng: Chiến lược thông minh thu hút và giữ chân nhân tài

Một người có thể bắt đầu tìm việc bằng cách tìm kiếm trên Google với những từ khóa như: “Các công ty hàng đầu để làm việc năm 2022”, hay “Các công ty hàng đầu trong ngành X”. Điều này chứng tỏ rằng, các ứng viên ngày càng quan tâm đến danh tiếng của doanh [...]

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu thương hiệu

Nếu bạn chỉ đang hướng tới việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt tại tổ chức của mình thì bạn đang đặt ra mức tiêu chuẩn quá thấp. Một tổ chức chỉ đề cao các giá trị như tính chính trực và tinh thần đồng đội thì không khác gì với những tổ chức [...]

Cách bộ phận marketing và nhân sự phối hợp cùng nhau để thu hút nhân tài

Một trong những yếu tố hàng đầu để phát triển doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực. Tuy vậy, nhiều người vẫn nghĩ rằng thu hút nhân tài là công việc của riêng bộ phận Nhân sự (HR – Human Resources). Thực tế, các bộ phận khác, đặc biệt là marketing cũng có thể phối hợp với [...]

Khám phá 3 loại hình tiếp thị nhân sự (HR Marketing) phổ biến nhất hiện nay

Đã có một thời gian tiếp thị nhân sự (HR Marketing) chỉ tập trung vào các ngày hội việc làm và các bài đăng tuyển dụng. Tuy nhiên, hiện nay tiếp thị nhân sự đã được số hóa và thay đổi rất nhiều. Trong những năm gần đây, có ba loại hình tiếp thị nhân [...]

3 xu hướng marketing các công ty vật liệu xây dựng không nên bỏ qua năm 2022

Marketing cho ngành vật liệu xây dựng là một bài toán cần nhiều thời gian để tìm ra lời giải. Việc truyền tải thông điệp theo cách truyền thống và WOM (tiếp thị truyền miệng) sẽ không thể so sánh được với các xu hướng marketing sau đây trong thời đại kỹ thuật số hiện [...]

Tại sao cần làm cho văn hoá doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu thương hiệu?

Để đề xuất một kế hoạch phát triển văn hóa doanh nghiệp phù hợp và đúng đắn, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến các chính sách phúc lợi, ưu đãi hậu hĩnh cho đội ngũ nhân viên giống như cách Starbucks đã làm. Hiếm ai chịu đứng ra đại diện và khuyến khích [...]