3 xu hướng marketing các công ty vật liệu xây dựng không nên bỏ qua năm 2022

Marketing cho ngành vật liệu xây dựng là một bài toán cần nhiều thời gian để tìm ra lời giải. Việc truyền tải thông điệp theo cách truyền thống và WOM (tiếp thị truyền miệng) sẽ không thể so sánh được với các xu hướng marketing sau đây trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.

Làm thế nào để bạn phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh? Làm thế nào để bạn xây dựng mối quan hệ với các đại lý và nhà thầu khiến họ sẽ quay lại với bạn? Nếu không có câu trả lời, bạn sẽ dễ đánh mất thị phần vào tay các thương hiệu khác. Điều đó dẫn đến lượng khách hàng bị thu hẹp và giảm doanh thu.

Những xu hướng marketing sau bạn có thể nắm trong lòng bàn tay và việc triển khai sẽ giúp thương hiệu của bạn giữ vị trí dẫn đầu trong ngành. Dưới đây là 3 chiến lược marketing vật liệu xây dựng hiệu quả có thể mang lại lợi thế cho bạn trong việc tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng.

1. Video marketing thu hút sự chú ý

Video là một trong những công cụ dễ tạo sức ảnh hưởng nhất trong marketing hiện đại. Trong một báo cáo của Wyzowl, 87% nhà tiếp thị video cho biết video mang lại cho họ ROI cực kỳ tốt. Nó đang trở thành một trong những xu hướng marketing mạnh mẽ nhất được nhiều nhà tiếp thị áp dụng hiện nay.

Việc áp dụng video vào marketing cho vật liệu xây dựng sẽ mang lại hiệu quả cao bởi 3 lý do:

  • Video thể hiện được những sản phẩm của bạn bằng hành động, giúp cho những tính năng nổi bật và lợi ích của sản phẩm trở nên chân thật hơn để khách hàng dễ hình dung.
  • Video giúp bạn thể hiện kiến thức chuyên môn cho khách hàng thấy, và đưa họ vào một hành trình mua hàng có thể được tự do quyết định và đáng tin cậy.
  • Video cũng tạo ra sự sôi nổi trên mạng, thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng bận rộn, vốn thường bỏ qua những loại nội dung kém hấp dẫn.

Những định dạng video tốt cho marketing vật liệu xây dựng bao gồm: giới thiệu ngắn về sản phẩm (demo), hướng dẫn chi tiết, video giải thích nhấn mạnh các giá trị độc đáo của sản phẩm và lời chứng thực từ những người tiêu dùng hài lòng.

Video đang là xu hướng marketing dễ thu hút sự chú ý của khách hàng
Video đang là xu hướng marketing dễ thu hút sự chú ý của khách hàng

Video nên được tận dụng để quảng cáo như thế nào?

Trước hết, chúng phải được thể hiện nổi bật trên trang web của bạn và chia sẻ trên YouTube với các thẻ và từ khóa tối ưu SEO để những người tìm kiếm tự nhiên (không tốn phí) dễ dàng truy cập.

Các video cũng nên được chia sẻ qua các cộng đồng mạng xã hội trên LinkedIn, Facebook và bất cứ nơi nào khác mà khách hàng của bạn hoạt động tích cực.

Bạn có thể đầu tư thêm một bước bằng cách sử dụng quảng cáo có tính phí trên các phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng khác dành riêng cho nhà thầu, đại lý, kiến trúc sư và những người mua khác để xây dựng tệp đối tượng cho video.

David Siciliano, Người sáng lập và Giám đốc sáng tạo của Savvy Studios, đưa ra những hiểu biết hữu ích về tầm quan trọng của xu hướng marketing này như sau:

“Video là một cách cực kỳ hiệu quả để truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sản phẩm hoặc dịch vụ. Người xem có thể nhớ đến 95% thông điệp khi xem video, trong khi họ chỉ nhớ được 10% nếu đọc văn bản.

Ngoài ra, video còn có thể cá nhân hóa mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.

Nó có thể hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp bạn trở thành người dẫn dắt suy nghĩ khách hàng (Thought Leaders) trong ngành, chia sẻ với người tiêu dùng những câu chuyện thành công và các case-studies, quảng bá và chia sẻ về các đối tác chiến lược và sản phẩm,…

Hơn hết, dữ liệu cho thấy rằng content dạng video đóng một vai trò quan trọng trong việc mua hàng của khách hàng, trở thành xu hướng marketing lớn nhất trong năm 2022 cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng.

84% mọi người nói rằng họ bị thuyết phục mua một sản phẩm hoặc dịch vụ khi xem video của thương hiệu. 96% người xem video giải thích để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ. Người tiêu dùng truy cập vào một trang thương mại điện tử thông qua video từ một user tạo ra có khả năng mua hàng cao hơn 184% và chi tiêu nhiều hơn 45%.

Content dạng video vẫn đang dẫn đầu trong ngành tiếp thị kỹ thuật số”.

2. Email marketing – xu hướng marketing chưa bao giờ lỗi thời

Các cuộc thử nghiệm và nghiên cứu về email marketing cho thấy rằng công cụ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, thậm chí thuyết phục người tiêu dùng truy cập vào các trang web để biết thêm thông tin hoặc mua hàng.

Mặc dù email marketing đã xuất hiện khá lâu nhưng vẫn chưa có dấu hiệu lỗi thời và đang trở thành xu hướng marketing trong năm 2022. Khách hàng đã quen với việc nhận và gửi email. Theo nghiên cứu, 60% người tiêu dùng cho biết email là kênh yêu thích của họ để nhận các chương trình khuyến mãi và cập nhật từ các doanh nghiệp.

Email cũng rất hiệu quả khi thu hút khách hàng: nó hiệu quả hơn gấp 40 lần so với Twitter và Facebook cộng lại.

Email thu hút khách hàng hiệu quả hơn gấp 40 lần Twitter và Facebook cộng lại
Email thu hút khách hàng hiệu quả hơn gấp 40 lần Twitter và Facebook cộng lại

Nhưng làm thế nào để email marketing hiệu quả?

Lập kế hoạch chiến dịch cụ thể

Trước hết, bạn nên lập kế hoạch cho chiến dịch của mình. Xác định đối tượng và phân đoạn đối tượng đó. Bằng cách này, bạn sẽ có thể điều chỉnh thông điệp của mình theo nhu cầu của từng đoạn đối tượng và sử dụng các công cụ cá nhân hóa khác nhau.

Việc phân đoạn sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ nhấp vì bạn sẽ làm cho email của mình phù hợp hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xác định rõ nội dung email sẽ viết những gì. Hãy lập mục tiêu cụ thể cho chiến dịch, xem xét các nội dung tiếp thị khác và sau đó đưa ra lịch gửi email hiệu quả.

Thiết kế email phù hợp

Xây dựng một thông điệp chính mạnh mẽ và các CTA thuyết phục. Đảm bảo thiết kế email đơn giản và sạch sẽ để người nhận có thể tập trung vào các CTA và thông điệp chính. Ngoài ra, nên bắt đầu email với thông tin quan trọng nhất để mọi người có thể hiểu nội dung email của bạn nhanh nhất có thể.

Kiểm tra email

Trước hết, bạn nên đảm bảo rằng email của bạn hiển thị đúng trên mọi loại thiết bị, bất kể người đăng ký của bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ nào. Thứ hai, bạn phải sử dụng thử nghiệm A/B để xác định nội dung và thiết kế hiệu quả nhất, đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất từ ​​chiến dịch của mình.

Đo lường hiệu suất của email

Có nhiều loại phần mềm cho phép bạn đo lường mức độ thành công của email. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số chương trình tiếp thị và bán hàng như Hubspot, Salesforce và SendX cũng có các công cụ theo dõi email. Các chỉ số chính bạn nên theo dõi là tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ mở, cũng như lưu lượng truy cập trang web mà bạn nhận được từ email của mình.

3. Công thức 3 bước cho epic content giúp tăng đáng kể lượng truy cập vào blog

Content là yếu tố quan trọng trong bất kỳ chiến lược marketing sản phẩm xây dựng nào. Xu hướng marketing này dần khẳng định được sức mạnh và tầm quan trọng trong vài năm trở lại đây với khẩu hiệu “Content is King”.

Một cuộc khảo sát năm 2021 của Demand Gen Report cho thấy, 62% người mua B2B dựa vào content để đưa ra quyết định mua hàng.

Để xây dựng content cần có nhiều thời gian, và để thúc đẩy được doanh số bán hàng, nó cần được triển khai một cách có chiến lược.

Bước #1: Chọn các từ khóa SEO có lưu lượng truy cập cao

Theo BrightEdge, 53% tổng số lưu lượng truy cập trang web (có thể theo dõi được) đến từ lượng tìm kiếm tự nhiên (không trả phí). Vì vậy, SEO nên được ưu tiên khi làm marketing sản phẩm xây dựng.

Đầu tiên, hãy brainstorm để chọn ra các từ khóa và cụm từ có liên quan, rồi tìm hiểu traffic volume của chúng (tổng lượng tìm kiếm của người dùng về một từ khóa cụ thể). Các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt bao gồm SEMRush Keyword Magic Tool và Keyword Planner của nền tảng Google Ads.

Tiếp theo, xây dựng danh sách các từ khóa SEO có traffic (lưu lượng truy cập) cao cho 3 giai đoạn chính trong phễu marketing: Nhận thức, Nghiên cứu và Hành động. Sử dụng từ khóa của bạn làm cơ sở cho các content trong mỗi giai đoạn với khách hàng.

Ví dụ: khách hàng đang trong giai đoạn nhận biết có thể chỉ tìm kiếm “vật liệu lát sàn”, để nghiên cứu, họ thường tìm kiếm các đánh giá hoặc so sánh sản phẩm; những người sẵn sàng mua có thể tìm kiếm “vật liệu lát sàn mua ở đâu tại [địa điểm]”.

Bước #2: Chọn loại content cụ thể cho bạn

Bạn có thể sản xuất nội dung với nhiều định dạng, bao gồm:

  • Các bài đăng dạng liệt kê
  • Hướng dẫn chi tiết
  • Ego bait content làm nổi bật các đối tác tiềm năng
  • Inforgraphic
  • Các công cụ tương tác trực tuyến

Để thực sự trở thành “kinh điển”, mỗi content phải tối ưu tốt SEO, kết hợp cùng các yếu tố “thu hút” như mẹo hữu ích, thủ thuật và thông tin chi tiết. Mục tiêu là tạo dựng content có từ khóa tốt và mang lại giá trị cao cho người đọc.

Bạn muốn khiến cho các nội dung & công cụ marketing vật liệu xây dựng của mình trở nên đặc biệt và đáng chia sẻ hơn? Hãy nâng cấp content thành nhiều phiên bản khác như bản demo độc quyền, một bản PDF hướng dẫn miễn phí, hoặc bản tin email dẫn đến mỗi content.

Bước #3: Quảng cáo content của bạn và thu hút khách hàng tiềm năng

Cuối cùng, hãy nhắm mục tiêu khi sản xuất content để nó đến đúng đối tượng. Một số chiến lược tốt nhất:

  • Xây dựng liên kết và tiếp cận thông qua blog, cung cấp các thông cáo báo chí và chia sẻ nội dung với các nhà xuất bản bản tin email trong ngành.
  • Truyền thông xã hội thông qua các bài đăng organic và cộng đồng một cách tích cực trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook và LinkedIn, cũng như các diễn đàn chuyên ngành. Giữ mức độ tương tác cao bằng cách phản hồi nhanh các bài đăng và câu hỏi.
  • Quảng cáo trả phí trên các trang mạng xã hội, Google và các nền tảng khác. Để tối ưu chi phí tạo ra khách hàng tiềm năng, hãy tận dụng các cơ hội nhắm mục tiêu lại quảng cáo cho phép bạn theo dõi những người đã bắt đầu thể hiện sự quan tâm.

Trước khi quảng cáo nội dung của bạn, hãy đặt form thu hút khách hàng tiềm năng trên các trang đích của bạn. Tại đó, người truy cập nhập tên và địa chỉ email của họ để nhận thêm thông tin hữu ích từ bạn trong những ngày và tuần tới.

Follow-up là việc quan trọng bạn cần thực hiện để đưa khách hàng tiềm năng hướng tới một cuộc trò chuyện với nhà bán hàng hiệu quả.

Chiến lược tạo nên sự khác biệt khi marketing cho vật liệu xây dựng

Đối với các công ty sản xuất các sản phẩm xây dựng, marketing thường là một vấn đề cần cân nhắc sau. Các nhà sản xuất có xu hướng áp dụng các phương pháp tiếp cận cũ lâu đời. Tuy nhiên, thời đại ngày nay đòi hỏi một cách tiếp cận có chiến lược hơn, xoay quanh các công cụ kỹ thuật số.

Bằng cách tận dụng video, email marketing và epic content để nuôi dưỡng khách hàng hiện tại và tạo khách hàng tiềm năng, bạn hoàn toàn có thể khai thác triệt để hoạt động marketing cho vật liệu xây dựng. Bạn sẽ đưa thương hiệu của mình vượt xa các đối thủ cạnh tranh đã mắc kẹt trong quá khứ, đồng thời khai thác được nhóm khách hàng và đối tác mới sẵn sàng mua hàng ngay bây giờ.

Việc triển khai các xu hướng marketing trên có thể được tối ưu chi phí, thời gian và các nguồn lực khác khi có sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn và thực thi tại Metta. Chia sẻ thông tin của doanh nghiệp bạn tại email: phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện các chiến lược.

Nguồn: Bullseye Location

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Tọa đàm Ngành xây dựng và VLXD 2023: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

Lĩnh vực xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp là hai lĩnh vực chiếm tỉ trọng chính. Theo báo cáo của GlobalData, dự kiến tốc độ phát triển trung bình hằng năm của toàn ngành là 8% trong giai đoạn 2021 – 2025.

Ngành xây dựng Việt Nam: Xu hướng và cơ hội trong giai đoạn 2021 – 2025

Ngành xây dựng Việt Nam là một trong những ngành có kết quả hoạt động tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, ngành xây dựng Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020 và 2021. Báo cáo sẽ cung [...]

Siêu vũ trụ ảo metaverse: Liệu có “đất” cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng hay không?

Nửa cuối năm 2021, khái niệm siêu vũ trụ ảo metaverse bắt đầu trở thành cơn sốt trong lĩnh vực digital. Các xu hướng công nghệ, các chiến lược tiếp thị mới từ metaverse được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp và nhà tiếp thị phát triển mạnh mẽ. Với ngành đặc thù như vật [...]

Thương hiệu bền vững là gì? Doanh nghiệp vật liệu xây dựng có lợi gì khi xây dựng thương hiệu bền vững?

“Bền vững”, “thân thiện với môi trường”, “vật liệu xanh” là những thuật ngữ ngày càng trở nên phổ biến trong tâm trí người tiêu dùng. Giờ đây, không ít thương hiệu trong nhiều lĩnh vực đang tìm cách để tạo dựng và phát triển thương hiệu bền vững để tăng khoảng cách với đối [...]

Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing ra sao thì hiệu quả?

Giữa những biến động mạnh mẽ của thị trường trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển dần lựa chọn từ “đầu tư” sang “tận dụng” nguồn lực hiện có để ứng phó với những thách thức phía trước. Trong đó, marketing là hoạt động có thể áp dụng khái niệm “tận [...]

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Tăng tốc chiến lược đa kênh (omni channel) sau đại dịch

Trong khi người tiêu dùng phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch, càng có nhiều hoạt động kinh tế chuyển sang trực tuyến. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải khẩn trương áp dụng chiến lược đa kênh (omni-channel) để nắm bắt xu hướng. McKinsey nhấn mạnh trong một báo cáo vào tháng [...]