Những sai lầm trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chuyển đổi số là một chủ đề nóng, nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo vẫn chưa hiểu hết toàn bộ ý nghĩa của nó. Tại một lớp học gần đây trong chương trình MBA của Đại học Drexel, một trong những giám đốc điều hành công nghệ được đánh giá cao của Microsoft và cố vấn C-Suite toàn cầu, April Walker, đã định nghĩa rằng: “Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ là “thực hiện kỹ thuật số”.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một chủ ý, quyết định chiến lược tái định vị đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay”. Cô tiếp tục chia sẻ rằng các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô không còn sử dụng các công cụ kỹ thuật số để nâng cao và hỗ trợ các phương pháp kinh doanh truyền thống một cách đơn giản.

Môi trường cạnh tranh hiện tại đang đe dọa sự thành công – và thậm chí có thể là sự sống còn của nhiều công ty vừa và nhỏ, bởi vì các tổ chức lớn hơn đang ngày càng có khả năng cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của họ, theo đúng nghĩa đen, bằng bất kỳ cách nào mà khách hàng của họ chọn.

Hầu hết các nhà lãnh đạo của các công ty nhỏ hơn đã đầu tư đáng kể vào kỹ thuật số trong quá trình chuyển đổi số để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Họ đã triển khai các công nghệ trên một loạt các chức năng kinh doanh, như nhân sự, quản trị và an ninh mạng, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), tài chính và rủi ro, nhưng đã ngừng việc đầu tư vào AI hoặc phân tích dự đoán.

Nhưng ngay cả khi các công ty vẫn làm việc chăm chỉ để khai thác tất cả dữ liệu được tạo ra bởi các công nghệ này, vẫn mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết để có câu trả lời cho các câu hỏi chủ chốt đối với việc vận hành doanh nghiệp, chẳng hạn như những câu hỏi xung quanh việc bỏ qua khách hàng không trọng tâm, giữ chân nhóm khách hàng quan trọng, và tỷ lệ hài lòng, mức độ hài lòng của nhân viên và doanh thu, quy mô giao dịch trung bình hoặc hóa đơn theo các sản phẩm và dịch vụ chính. Điều khó chịu hơn nữa là, khi có được báo cáo cuối cùng, họ vẫn thiếu hiểu biết về lý do của những sự thay đổi.

Giả sử có những điều trên, thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu sót điều gì trong chiến lược chuyển đổi số nào? Câu trả lời có hai phần: cần hiểu rằng bạn cần chuyên môn phân tích kinh doanh chuyên sâu trong đội ngũ lãnh đạo của mình và bạn cần thay đổi cách đưa ra quyết định của tổ chức.

Thuê một chuyên gia dữ liệu (data scientist) và triển khai văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu để chuẩn bị cho chuyển đổi số

Một nghiên cứu của Oxford Economics vào tháng 4 năm 2020 khi khảo sát 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 19 quốc gia đã phát hiện họ thường có cảm giác thiếu chuẩn bị. Khoảng một nửa số người tham gia cho biết rằng đại dịch kéo theo một loạt gián đoạn hoạt động và sự biến động của thị trường đã thách thức khả năng phục vụ khách hàng một cách đáng tin cậy, thu hút nhân viên một cách trung thực và xây dựng lòng tin với các đối tác của họ. Mặc dù điều đó có thể không quá đáng ngạc nhiên, nhưng nó đã cho thấy nhiều hơn về cách họ xem khả năng tiếp cận thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu để hỗ trợ các mục tiêu và nỗ lực chuyển đổi số của họ.

Chưa đến 40% cho biết họ có tất cả dữ liệu cần thiết để hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên phân tích. Khoảng trống trong thu thập và phân tích dữ liệu cản trở khả năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc cung cấp cho khách hàng các kết nối được cá nhân hóa. Kết quả là, 67% những người được khảo sát nói rằng sự thiếu hụt dữ liệu này đang mang lại cho các tổ chức lớn hơn một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn do khả năng phân tích phức tạp hơn mà họ có.

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, nơi dữ liệu khách hàng, vận hành và tài chính đang được thu thập với tốc độ cấp số nhân, bạn cần kiến thức chuyên môn của một nhà khoa học dữ liệu để có thể phát triển chiến lược kinh doanh một cách thông minh nhằm đáp ứng mục tiêu, tăng lợi nhuận và thúc đẩy thành công.

Đầu tiên, chuyên gia dữ liệu sẽ đảm bảo dữ liệu của bạn ở trạng thái tốt để đẩy nhanh quá trình giải quyết vấn đề và tăng trưởng kinh doanh. Từ đó, họ sẽ phát triển một phương án kiến trúc công nghệ. Kế hoạch của doanh nghiệp cần phải ở cấp cao và độc quyền, phác thảo cách lưu trữ dữ liệu của công ty, mà rất có thể sẽ ở trong môi trường đám mây (Cloud Environment) có khả năng mở rộng cao, tiết kiệm chi phí và an toàn, như AWS hoặc Azure. Một chuyên gia dữ liệu thực sự là giải pháp cần thiết cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu muốn chuyển đổi số thành công mà không mất nhiều thời gian và lãng phí tiền bạc.

Một data scientist có thể giúp bạn tiến gần hơn đến thành công khi chuyển đổi số
Một data scientist có thể giúp bạn tiến gần hơn đến thành công khi chuyển đổi số

Kế hoạch cũng sẽ bao gồm các giải pháp công nghệ để đảm bảo bạn đáp ứng các yêu cầu quản trị doanh nghiệp của mình và cho phép toàn bộ các khả năng phân tích kết nối và chia sẻ thông tin trên tất cả các chức năng của tổ chức. Nó cũng sẽ bao gồm một lớp trực quan hóa dữ liệu, cho phép bạn xem các chỉ số hiệu suất được ưu tiên của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra quyết định cho thời gian gần hoặc thực.

Với điều này, bạn, chuyên gia dữ liệu của bạn và các đồng nghiệp sẽ phát triển các quy trình trong doanh nghiệp để thúc đẩy văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu cho một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm – không thiên vị. Họ sẽ đảm bảo bạn đang làm việc với đúng dữ liệu dựa trên các mục tiêu hoặc KPI có thể đo lường được và có khả năng hiểu xu hướng, tìm kiếm cơ hội và xác định các vấn đề trước khi chúng trở thành rào cản đối với lợi nhuận. Họ cũng sẽ phân tích các mẫu và sử dụng chúng để phát triển các chiến lược và hoạt động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong một số lĩnh vực. Từ đó, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian để chuyển đổi số thành công.

Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn phù hợp với AI và phân tích dự đoán, nhưng các công ty vừa và nhỏ nên hướng tới việc áp dụng các công cụ này trong những năm tới – đặc biệt là khi nhiều đối thủ cạnh tranh bắt đầu cá nhân hóa các tương tác của khách hàng bằng cách sử dụng phần mềm và chatbot do AI điều khiển và tăng hiệu quả với robot tự động hóa quá trình.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng trên nhiều ngành đang sử dụng những công nghệ này để cung cấp năng lượng cho vị trí chiến lược của các tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm. Bằng cách vượt ra khỏi các phương pháp kinh doanh thông thường, các nhà lãnh đạo có thể liên tục cung cấp chuỗi cung ứng linh hoạt hơn, mức độ đổi mới cao hơn, tăng mức độ hài lòng của khách hàng và nhân viên cũng như cải thiện hiệu quả tổng thể và tăng trưởng tài chính.

Biến lãnh đạo cấp cao thành các nhà lãnh đạo kỹ thuật số (Digital Leaders)

Trong 60 năm kinh nghiệm tổng hợp của mình, chúng tôi nhận thấy rằng sự biến đổi luôn là vấn đề khó khăn hàng đầu, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số. Mục tiêu chính của việc có một chuyên gia dữ liệu chiến lược trong nhóm lãnh đạo của bạn (được gọi là giám đốc dữ liệu trong các công ty lớn hơn) là cải thiện giá trị bạn nhận được từ các khoản đầu tư vào dữ liệu và phân tích. Họ sẽ thành công nếu coi dữ liệu và số liệu phân tích là tài sản, tạo ra giá trị kinh doanh, tăng cường chia sẻ dữ liệu và đảm bảo rằng việc ra quyết định của tổ chức dựa trên dữ liệu. Để những điều đó thực sự xảy ra, toàn bộ đội ngũ lãnh đạo phải gắn kết và hỗ trợ họ và đóng một vai trò tích cực trong việc đảm bảo thành công của họ. Trong suốt quá trình, mỗi người trong số họ cũng sẽ học cách trở thành một nhà lãnh đạo kỹ thuật số, hỗ trợ phân tích.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà lãnh đạo đều quan tâm hoặc sẵn sàng trở thành một nhà lãnh đạo kỹ thuật số cũng như tiến hành quá trình chuyển đổi số cho tổ chức. Biểu đồ so sánh đơn giản dưới đây sử dụng tiêu chuẩn “7Ps trong marketing” để minh họa các quy trình suy nghĩ chiến lược điển hình của các nhà lãnh đạo ngày nay.

Phân tích kỹ năng cho các nhóm lãnh đạo hoạt động hiệu quả nhất trong thời kỳ nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi số như hiện nay

Chuyển đổi số

Tổ chức của bạn có bao gồm các nhà lãnh đạo có chuyên môn truyền thống, những người thường tập trung vào sản phẩm, được thúc đẩy bởi lợi nhuận và thường xuyên nhận thức được các lực lượng bên ngoài – đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh của họ không? Ngược lại, bạn có các nhà lãnh đạo có chuyên môn kỹ thuật số, những người tập trung vào khách hàng, được thúc đẩy bằng cách cung cấp giá trị thông qua công nghệ và liên tục tìm kiếm các đối tác kinh doanh chiến lược để phát triển hệ sinh thái của họ – đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp giá trị tốt hơn họ không? Hay bạn có một đội ngũ lãnh đạo kết hợp của cả hai? Bằng cách tạo ra văn hóa khéo léo trong đội ngũ lãnh đạo của mình, bạn sẽ có thể duy trì khả năng cạnh tranh trong các thị trường cốt lõi hiện tại, đồng thời giành chiến thắng trong các lĩnh vực mới. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, một đội ngũ lãnh đạo lý tưởng sẽ bao gồm cả hai lĩnh vực chuyên môn.

Hãy dành thời gian để hiểu những quan điểm khác nhau một cách đơn giản và công ty của bạn phù hợp với vị trí nào trên biểu đồ này. Nó có thể giúp bạn thiết lập một điểm khởi đầu cho cách bắt đầu và cải thiện công việc của bạn nhằm giúp doanh nghiệp của bạn chuyển đổi số trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số để đạt được thành công cho hiện tại và tương lai.

Trong nhiều thế hệ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có được lợi thế cạnh tranh khác biệt là các mối quan hệ bền chặt, trung thành với khách hàng của họ. Mối liên kết này được tạo nên bởi các mức độ dịch vụ và trải nghiệm được cá nhân hóa nhất quán và liên tục. Những mối quan hệ này đã tạo ra những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa hoặc thông tin kinh doanh cho phép các công ty liên tục cải tiến, gia tăng giá trị và luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh. Một lợi thế cạnh tranh khác biệt khác là khả năng đưa ra và thực hiện các quyết định chiến lược với tốc độ nhanh mà các đối thủ cạnh tranh lớn hơn của họ không bao giờ có thể làm tương tự.

Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải nhận ra rằng các đối thủ kỹ thuật số của bạn, những người đang sử dụng tốc độ làm lợi thế cạnh tranh, về bản chất là những kẻ phá bĩnh. Nếu bạn chờ đợi để bị gián đoạn tấn công, nó có thể kết thúc công việc kinh doanh của bạn. Để tránh cạm bẫy quá phổ biến này và đảm bảo thành công bền vững, đừng chờ đợi đối thủ hành động trước. Hãy cân nhắc về việc không ủy quyền mà chính bạn cần xắn tay áo vào việc chuyển đổi số cho tổ chức của bạn ngay bây giờ – trước khi người khác làm điều đó cho bạn.

Nguồn: https://hbr.org/

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







6 xu hướng quan trọng trong năm 2022 để có chiến lược digital marketing thành công

Năm 2021 là một năm của những sự thay đổi làm rung chuyển toàn bộ ứng dụng và hệ sinh thái tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing). Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc xây dựng chiến lược digital marketing của các doanh nghiệp đã và đang cố gắng vượt qua ảnh [...]

Agility là một siêu năng lực để chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công

*Agility (danh từ), agile (tính từ): khả năng dự đoán và nhanh chóng đáp ứng các cơ hội thị trường mới. Agility kết hợp khả năng thay đổi, học hỏi liên tục, hành động nhanh của tổ chức và cá nhân trong một thế giới siêu biến động. Agility là yếu tố quan trọng để [...]

Hiểu về người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến: 3 phát hiện đáng ngạc nhiên có thể bạn chưa biết

Gần đây, Google và Reprise đã nghiên cứu và tìm hiểu về sở thích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Nghiên cứu của họ đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, các điểm xung đột trên hành trình mua [...]

5 xu hướng công nghệ lớn nhất trong năm 2022

Vào năm 2022, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ số hóa và ảo hóa doanh nghiệp và xã hội ngày càng nhanh. Và hơn thế, khi chúng ta bước sang [...]

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Tăng tốc chiến lược đa kênh (omni channel) sau đại dịch

Trong khi người tiêu dùng phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch, càng có nhiều hoạt động kinh tế chuyển sang trực tuyến. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải khẩn trương áp dụng chiến lược đa kênh (omni-channel) để nắm bắt xu hướng. McKinsey nhấn mạnh trong một báo cáo vào tháng [...]

DIGITAL TRANSFORMATION: Các doanh nghiệp nhỏ có thể chuyển đổi số không?

Daniel-Zoe Jimenez, AVP, trưởng nhóm nghiên cứu về chuyển đổi kỹ thuật số & SMB tại IDC cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng thêm khoảng cách kỹ thuật số giữa các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn có lợi thế để gia tăng tốc độ số hoá và làm tăng [...]