Điều gì tạo nên một quảng cáo đáng nhớ
Hãy nghĩ về quảng cáo cuối cùng mà bạn nhớ. Điều gì khiến cho nó trở nên đáng nhớ? Đó là câu trả lời mà mọi nhà quảng cáo đều muốn biết. Tôi có xu hướng nhớ về những quảng cáo vui nhộn, hoặc dễ liên tưởng, nhưng có phải hầu hết người tiêu dùng đều như vậy không? Cùng xem và phân tích dữ liệu gần đây về các quảng cáo đáng nhớ và thảo luận một số tip cho chiến dịch tiếp theo của bạn.
Một quảng cáo đáng nhớ với người tiêu dùng nhờ điều gì?
Chúng tôi đã khảo sát 281 người tiêu dùng Hoa Kỳ, yêu cầu họ nghĩ về một quảng cáo đã xem gần đây và lý do khiến nó trở nên đáng nhớ. Đáp viên chỉ có thể chọn một câu trả lời. Và đây là kết quả.
Nghiên cứu cho thấy rằng yếu tố hài hước là lý do hàng đầu giúp quảng cáo đáng nhớ đối với đáp viên. Phản hồi cao thứ 2 mà đáp viên lựa chọn là do những thông tin có giá trị trong quảng cáo.
Các lựa chọn còn lại chỉ chiếm dưới 8% số câu trả lời cho mỗi lý do. Một số người nhớ đến quảng cáo vì sản phẩm nổi bật có vẻ có giá trị (7%), quảng cáo kể một câu chuyện thú vị (4%) hoặc có một yếu tố hấp dẫn như âm thanh hoặc khẩu hiệu (tagline) (4%).
Các lý do khác bao gồm:
- Có các nhân vật thú vị (3%)
- Mang tính hành động cao (3%)
- Nó khiến họ buồn (2%)
- Liên quan đến chủ đề mà họ quan tâm (2%)
- Có người nổi tiếng hoặc chuyên gia mà họ biết (2%)
Cuộc khảo sát này cũng tiết lộ rằng lý do ít phổ biến nhất cho việc gợi lại quảng cáo là chất lượng – nó có ý nghĩa trong việc cảm nhận ngân sách cao (1%) hoặc ngân sách thấp (1%).
Nhà cung cấp bảo hiểm The General là một ví dụ điển hình về việc quảng cáo ngân sách thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức thương hiệu như thế nào. Giám đốc điều hành Tiku Raval đã tiết lộ với AdWeek gần đây rằng bản chất của quảng cáo khiến người tiêu dùng tin rằng công ty họ không uy tín và đáng tin cậy. Do đó, thương hiệu đã “đại tu” chiến lược quảng cáo của mình với một hình ảnh mới mẻ.
Thương hiệu không làm điều này một cách âm thầm, họ đã đối mặt với vấn đề mà mọi người thường né tránh và giải quyết quan niệm sai lầm đó trong các quảng cáo mới nhất của mình.
Bây giờ trở lại nghiên cứu. 8% người được hỏi cho biết họ nhớ quảng cáo vì những lý do khác. Một trong số đó có thể là quảng cáo đã nhắm vào nỗi sợ hãi, đây là một chiến thuật phổ biến được sử dụng trong quảng cáo. Đặc biệt là những hoạt động nhằm mục đích thay đổi thói quen của người dùng hoặc mời họ thực hiện hành động cụ thể, chẳng hạn như bỏ phiếu hoặc hút thuốc.
Chúng ta đã xem qua kết quả khảo sát, giờ hãy cùng tìm hiểu 2 thủ thuật phổ biến (và hiệu quả) được sử dụng trong quảng cáo ngày nay và cách chúng hoạt động để thu hút người tiêu dùng.
Sử dụng sự hài hước để tạo nên quảng cáo đáng nhớ
Trong bảng tổng hợp các quảng cáo đáng nhớ hàng đầu trên YouTube trong hai năm qua, 5 trong số 9 quảng cáo được xếp là hài hước. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy quảng cáo có khả năng được ghi nhớ mạnh mẽ nhất là quảng cáo sử dụng tính hài hước.
Từ một cuộc khảo sát quảng cáo năm 2018 của Clutch cũng thể hiện rằng người tiêu dùng thích (và ghi nhớ) những quảng cáo khiến họ cười. Tương tự, 6 trong số 9 quảng cáo nhận được điểm “A” trong Bài đánh giá quảng cáo ở trường Super Bowl năm 2021 của Kellogg thì hài hước.
Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao? Sự hài hước khi được thực hiện đúng cách sẽ kết nối mọi người lại với nhau thông qua chia sẻ những trải nghiệm. Trên thực tế, đó là những gì meme marketing dựa vào. Nó cho phép mọi người quên đi những căng thẳng. Điều hài hước đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng cách. Nếu không, bạn có nguy cơ đối mặt với một cuộc khủng hoảng PR.
Nhìn lại năm 2020, đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19, nhiều thương hiệu đã tạm dừng quảng cáo và tránh hoàn toàn các quảng cáo hài hước, vì nhiều người tiêu dùng thấy nó không phù hợp. Trong khi đại dịch cực kỳ khó điều hướng, nhưng vẫn có một số thời điểm có thể tạo lợi thế cho các quảng cáo.
Giám đốc Điều hành Sáng tạo Dave Hannenken từ công ty quảng cáo Hoffman York đã viết một bài báo, trong đó ông nhấn mạnh một số trải nghiệm trong đại dịch. Làm việc tại nhà, nướng bánh mì chuối, dành nhiều thời gian hơn cho con cái và thú cưng.
Để có được sự hài hước đúng đắn, cần tìm ra nguyên tắc và mở rộng nó. Một khi bạn bắt đầu tập trung vào một thứ gì đó quá đặc biệt và mang tính cá nhân, đó là lúc bạn có thể phải “ngồi vào ghế nóng”.
Sử dụng giáo dục trong quảng cáo
Khi bắt đầu hành trình của người mua, người tiêu dùng chưa nhận ra giải pháp thực sự cho các vấn đề của họ. Họ có thể nhận thức được những thách thức mà họ phải đối mặt, nhưng điều đó có thể phát sinh thêm trong hành trình. Giáo dục có thể là một công cụ hiệu quả trong việc xây dựng lòng tin với khán giả mục tiêu của bạn và giúp họ tiến sâu vào phễu khách hàng.
Dữ liệu từ một cuộc khảo sát về quảng cáo của Clutch năm 2018 tiết lộ rằng người tiêu dùng muốn quảng cáo dạy họ điều gì đó. 51% người được hỏi cho biết họ không thích một quảng cáo vì nó không có nhiều thông tin. Người xem muốn một quảng cáo giúp họ biết về sản phẩm, thương hiệu và thậm chí cả ngành hàng.
Quảng cáo hướng đến giáo dục có thể hoạt động đặc biệt hiệu quả đối với các thương hiệu quan tâm đến tính bền vững, những người chia sẻ những thực trạng của ngành trong quảng cáo của họ và giải thích những gì công ty của họ đang làm để giải quyết vấn đề đó.
Họ thu hút những người tiêu dùng coi trọng trách nhiệm xã hội và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên đó – khoảng 46% người tiêu dùng, theo một báo cáo năm 2019.
Giáo dục cũng có thể hiệu quả trong quảng cáo nhằm thúc đẩy một hành động hoặc thay đổi một hành vi.
Mặc dù hài hước là một cách tuyệt vời, nhưng không phải là cách duy nhất để thu hút khán giả.
Điều gì có thể không ảnh hưởng đến mức độ đáng nhớ của quảng cáo
Trong một cuộc khảo sát nhỏ người tiêu dùng, một số yếu tố dường như không ảnh hưởng đến mức độ đáng nhớ của quảng cáo đối với người tham gia là mức đầu tư ngân sách (cao hay thấp) và khách mời nổi tiếng.
Trong khi chỉ 1% người được hỏi nói rằng họ nhớ quảng cáo vì chúng có ngân sách cao hoặc thấp hơn, chỉ 2% nói rằng họ nhớ lại quảng cáo vì một người nổi tiếng hoặc chuyên gia xuất hiện trong đó.
Những kết quả này cho thấy rằng mặc dù ngân sách và khách mời có thể có tác động nhỏ đến chất lượng hoặc mức độ đáng nhớ của quảng cáo, nhưng điều quan trọng hơn là phải giáo dục hoặc kể một câu chuyện hấp dẫn cho người xem quảng cáo về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.
Cuối cùng, việc tạo ra những quảng cáo đáng nhớ và hấp dẫn nhớ đòi hỏi phải xác định đối tượng mục tiêu, hiểu những vấn đề của khách hàng và tìm ra điểm chung để trao gửi thông điệp quảng cáo.
Nguồn: https://blog.hubspot.com/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu