Chiến lược Marketing: Bạn cần chuẩn bị gì cho kế hoạch đo lường trong năm 2022?
Trong hầu hết các cuộc thảo luận về Digital Marketing hiện nay, quyền riêng tư là chủ đề được quan tâm nhiều nhất. Các Marketers vô cùng lo lắng về cách họ có thể duy trì hiệu suất marketing trong khi vẫn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên duy trì hiệu suất là không đủ, họ đang tích cực tìm kiếm cơ hội để tăng cường các nỗ lực marketing hơn nữa – trong khi vẫn thiết lập các tiêu chuẩn cao về quyền riêng tư. Một kế hoạch đo lường là cần thiết để theo dõi và nắm bắt kịp thời những thay đổi có thể có để ứng biến.
Đầu năm nay, Think with Google đã đưa ra các khuyến nghị về những gì các nhà tiếp thị nên đưa vào kế hoạch đo lường năm 2022 của họ. Đây là một nguồn thông tin hữu ích cần có trong việc lập kế hoạch các ưu tiên đo lường hàng năm của bạn.
Vấn đề 1: Cần chuẩn bị kế hoạch đo lường thế nào để duy trì hiệu suất marketing trong khi bảo vệ quyền riêng tư của người dùng?
Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đưa ra các đề xuất để bạn chuẩn bị cho kế hoạch đo lường của mình trong năm 2022. Một số lời khuyên quan trọng và buộc bạn phải hành động lặp đi lặp lại. Một số lời khuyên mới, như việc đưa ra các giải pháp Marketing dựa trên sự tôn trọng quyền chọn lựa của khách hàng. Chúng tôi hy vọng rằng các đề xuất dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược marketing của mình và giúp bạn hiểu rằng quyền riêng tư và đo lường chính xác không cần phải mâu thuẫn với nhau.
Thu thập nguồn dữ liệu chính chủ (First-party data)
Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng các công ty sử dụng các nguồn dữ liệu chính chủ (First-party data, dữ liệu được thu thập trực tiếp từ đối tượng) của họ có thể tạo ra doanh thu gia tăng gấp 1,5 lần với cùng một vị trí đặt quảng cáo, một cách giao tiếp hoặc tiếp cận. Các doanh nghiệp này cũng có thể tăng gấp đôi việc cải thiện hiệu quả chi phí so với các doanh nghiệp có nguồn dữ liệu hạn chế.
Vấn đề 2: First-party data đang trở thành nguồn dữ liệu được ưu tiên hàng đầu cho các chiến lược marketing trên cơ sở người dùng
Một doanh nghiệp thành công này trong hoạt động này là Deckers Brands. Deckers Brands là công ty dẫn đầu toàn cầu về giày dép, quần áo và phụ kiện; đã có sự phát triển vượt bậc trong một thập kỷ. Khi tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại, họ nhận ra đó là do thiếu kết nối với khách hàng.
Michelle Hernandez, Giám đốc marketing của công ty cho biết: “Bạn không thể trở thành một thương hiệu lấy khách hàng làm trung tâm trừ khi bạn đầu tư vào chiến lược dữ liệu chính chủ (First-party data strategy).
Để chuẩn bị cho kế hoạch đo lường của mình, Deckers Brands đã thu thập dữ liệu chính chủ trên tất cả các nguồn nhằm tìm hiểu cách họ có thể tương tác với khách hàng trong toàn bộ hành trình mua hàng của họ. Ví dụ: khi nhiều quốc gia trên thế giới phát triển dịch vụ đặt hàng tại nhà vào năm 2020, Deckers Brands nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng mua những đôi dép có thể mang trong nhà, vì họ phải làm việc từ xa. Một khi phát hiện ra xu hướng như vậy, toàn bộ công ty có thể được cảnh báo và ảnh hưởng đến mọi thứ, từ đầu tư truyền thông đến quản lý chuỗi cung ứng.
Đầu tư vào hoạt động tagging để chuẩn bị cho kế hoạch đo lường
Để sử dụng và hành động trên các dữ liệu chính chủ này, trước tiên bạn cần xây dựng một nền tảng bền vững. Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) không ngừng phát triển với các công nghệ mới, các quy định toàn cầu và những thay đổi về hành vi của khách hàng; vì vậy quan trọng là bạn phải đảm bảo các công cụ đo lường của trong tương lai. Đầu tư hệ thống tagging là một cách đơn giản để đảm bảo rằng kế hoạch đo lường của bạn thật sự chính xác để nắm bắt hiệu suất chiến dịch trong tương lai.
Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn được trang bị các công cụ để thu thập nguồn dữ liệu chính chủ bất kỳ khi nào xảy ra tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Ví dụ: “Thẻ trang web toàn cầu” (Global site tag) và “Trình quản lý thẻ” (Tag Manager) của Google cung cấp giải pháp thu thập dữ liệu mạnh mẽ và an toàn và các giải pháp quản lý nguồn dữ liệu này. Gắn thẻ (tags) giúp bạn đo lường mọi thứ: thời điểm khách hàng mua hàng trên trang web của bạn; thời gian khách hàng đã dành trên trang web; cho bạn hình dung rõ ràng về hành trình mua hàng của họ. Tags cũng dễ dàng được tích hợp và hỗ trợ tất cả các sản phẩm đo lường và phân tích của Google, điều này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn đến sự thành công của một chiến dịch.
Vấn đề 3: Xây dựng một nền tảng bền vững để sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu chính chủ
Hãy tôn trọng sự đồng ý của người dùng
Việc thiết lập và duy trì niềm tin với người dùng của bạn là rất quan trọng và đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ trong khi các quy định về quyền riêng tư tiếp tục phát triển. Để đảm bảo các phương pháp trong kế hoạch đo lường của bạn trong tương lai, bạn cần phải dựa vào nguồn dữ liệu chính chủ được thu thập trực tiếp bởi các tương tác với khách hàng.
Vấn đề 4: Các nhà tiếp thị phải thích ứng với các cách mới để có kế hoạch đo lường hiệu quả cho chiến dịch, khi không thể dựa vào cookies
Hãy lựa chọn các nền tảng phù hợp giúp bạn thu thập và quản lý các lựa chọn về sự đồng ý của người dùng. Việc tôn trọng sự lựa chọn của người dùng sẽ xây dựng lòng tin và ảnh hưởng tốt đến hoạt động kinh doanh. Abhishek Jadon, giám đốc cấp cao về dữ liệu người tiêu dùng toàn cầu của PepsiCo, cho biết: “Điều bắt buộc là phải xây dựng lòng tin và sự minh bạch để nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và đảm bảo rằng các khách hàng trung thành hiểu được giá trị mà họ nhận được để đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ với doanh nghiệp.”
Hãy đảm bảo rằng các nền tảng này được tích hợp với các công cụ phân tích, hoạt động cùng nhau để tôn trọng sự lựa chọn của người dùng. Ví dụ: Nếu người dùng không đồng ý với cookie, trang web của bạn có thể cập nhật hành vi của thẻ (tag behavior) để không sử dụng cookie trong khi người dùng đó truy cập.
Sử dụng các giải pháp cho kế hoạch đo lường chính xác hơn
Để các nhà tiếp thị thích ứng với các cách đo lường hiệu quả chiến dịch khi không thể dựa vào cookies, hãy áp dụng các giải pháp an toàn về quyền riêng tư để gia tăng quy mô đo lường; sử dụng nguồn dữ liệu bổ sung có thể cho phép thiết lập mô hình toàn diện.
Chuyển đổi nâng cao (Enhanced conversions) giúp nhà quảng cáo khám phá bức tranh chính xác hơn về hiệu suất truyền thông của họ. Với giải pháp này, các nhà quảng cáo có thể mở rộng nguồn dữ liệu chính chủ do người dùng cung cấp thông qua các thẻ (tags) hiện có của họ. Điều này tạo ra nhiều dữ liệu quan sát hơn để cung cấp thông tin cho mô hình chuyển đổi, mang lại một báo cáo toàn diện và tối ưu hóa. Giải pháp này mang lại những hiệu quả mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện một số điều chỉnh khi người dùng chọn không sử dụng cookie. TUI, nhà cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng ở Châu Âu, gần đây đã khởi chạy một trang web mới cho phép khách truy cập thiết lập các lựa chọn đồng ý cho việc sử dụng cookie. Nếu mọi người không đồng ý, TUI không thể đo lường chuyển đổi một cách chi tiết. Họ đã chuyển sang chế độ tùy chỉnh theo hành vi người dùng; nếu người dùng không đồng ý với cookie, trang web của bạn có thể cập nhật hành vi của thẻ (tag behavior) để không sử dụng cookie trong khi người dùng đó truy cập. Vì vậy, TUI có thể hiểu chiến dịch tiếp thị nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy chuyển đổi.
Chuẩn bị cho tương lai của Digital marketing
Khi quyền riêng tư trở thành một tiêu chuẩn mạnh mẽ, các nhà tiếp thị cần tìm kiếm các giải pháp trong dài hạn. Quyền riêng tư và các đo lường chính xác không còn phải mâu thuẫn với nhau nữa. Với các công cụ và kế hoạch phù hợp, các doanh nghiệp có thể đi trước chuẩn bị cho kế hoạch đo lường để nâng cao khả năng tiếp thị của mình trong khi vẫn duy trì trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Nguồn: https://www.thinkwithgoogle.com/intl/en-apac/future-of-marketing/privacy-and-trust/marketing-performance-and-measurement-plan/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu