Hướng dẫn cách triển khai kiểm tra, tối ưu nội dung trên website (content SEO audit) – Cập nhật các bước mới nhất năm 2021 dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Hãy nghĩ đến tất cả nội dung mà bạn tạo ra – hữu ích hay không thì những nội dung đó cũng đã khiến cho bạn mất nhiều thời gian và tốn nhiều nguồn lực vào đó. Câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp của bạn hiện nay: Làm thế nào để bạn kiểm tra nội dung trên trang (Content SEO Audit) đang hoạt động có hiệu quả không? Các số liệu đó bạn có sử dụng để cải thiện cho các chiến lược tiếp thị trong tương lai không?

Trong bài đăng này, hãy tìm hiểu cách bạn có thể thực hiện lập kế hoạch nội dung tiếp thị, đồng thời tổ chức phân tích để bạn có thể tham khảo lại các bài đăng có hiệu suất cao nếu cần và khám phá thêm các hướng dẫn, công cụ để giúp bạn thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Kiểm tra, phân tích nội dung trên trang (Content SEO Audit) là gì?

Triển khai tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với kiểm tra, phân tích nội dung trên trang cho website (Content SEO Audit) là vô cùng quan trọng vì rất nhiều lý do. Trước khi đi vào chi tiết về cách thực hiện thì chúng ta phải hiểu rõ nó là gì và kết quả sẽ được gì sau khi Content SEO Audit cho website.

Metta Marketing sẽ chia sẻ biểu mẫu các hạng mục cần thực hiện kiểm tra, phân tích nội dung trên trang (Content SEO Audit) cho website, sau đó đưa ra những lỗi cần phải khắc phục và cần phải thay đổi như thế nào để đảm bảo website thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm, từ đó cải thiện thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập vào website.

Mục tiêu kiểm tra, phân tích nội dung website

Chạy kiểm tra nội dung cho trang web có lợi cho lưu lượng truy cập của bạn và cải thiện trải nghiệm của người đọc.

  • Đầu tiên, kiểm tra nội dung giúp bạn thấy rõ các nội dung tiếp thị trên trang chưa được tối ưu hóa đúng cách cho xếp hạng công cụ tìm kiếm. Ví dụ: bạn có thể thêm mô tả meta vào các bài đăng trên blog của mình như một phần của chiến lược tiếp thị hiện tại, nhưng nếu điều đó luôn không xảy ra, kiểm tra nội dung sẽ giúp bạn xác định bài đăng nào cần được cập nhật.
  • Kiểm tra nội dung cũng giúp bạn xác định thêm các cơ hội SEO mới để triển khai trên trang web của mình từ những trang bạn đã bỏ qua việc khai báo nội dung với Google.
  • Nếu các công cụ tìm kiếm có nhiều kiến ​​thức nhất có thể về nội dung trên trang web của bạn, chúng có thể đề xuất các trang web của bạn với các trình duyệt một cách chính xác hơn.
  • Thực hiện kiểm tra là cơ hội để bạn cập nhật nội dung trên trang web của mình để cải thiện mức độ hiểu trang web của bạn cho người đọc. Ví dụ: bạn có thể không biết các liên kết bị hỏng, và việc kiểm tra nội dung thường xuyên sẽ cảnh báo cho bạn để cập nhật các liên kết đó.

Lợi ích của kiểm tra, phân tích nội dung website

Việc kiểm tra nội dung sẽ giúp bạn cập nhật nội dung của mình, cải thiện thứ hạng của các trang web và làm cho trang web thân thiện với người dùng, dễ điều hướng và không có lỗi xảy ra. Lợi ích của việc kiểm tra nội dung:

  • Cung cấp thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu, số liệu cụ thể về hiệu suất nội dung của bạn, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt trong chiến lược tiếp thị dựa trên thông tin thực tế thay vì chỉ là giả định.
  • Xác định các khu vực, các trang trên website để tái định vị hoặc cập nhật nội dung ở những nơi có số lượng thấp hơn mong muốn.
  • Xác định các phần nội dung hoạt động tốt nhất mà bạn có thể tận dụng xây dựng tiếp các nội dung tiếp thị.
  • Hiểu thêm về những gì người truy cập website của bạn thích và không thích.
  • Việc bảo trì nội dung trở nên dễ dàng hơn khi bạn hiểu rõ về những gì bạn đã tạo ra.

Để đảm bảo việc kiểm tra, phân tích nội dung trang web của bạn có giá trị, hãy dành đủ thời gian để hoàn thành việc này. Tuy nhiên, bạn đang gặp khó khăn, không biết bắt đầu từ đâu, phân tích những chỉ số và sử dụng những công cụ nào để hỗ trợ? Bạn hãy xem những hướng dẫn bên dưới để hiểu rõ hơn các hạng mục cần thực hiện trong việc kiểm tra, phân tích nội dung.

Các bước cần thực hiện trong việc kiểm tra, phân tích nội dung website

Chúng ta cần thực hiện kiểm tra, phân tích hoạt động cho nhiều loại trang, như trang chủ, trang đích, bài đăng trên blog hoặc thậm chí là các trang biểu mẫu. Bạn có thể tham khảo các hạng mục bạn cần thực hiện để kiểm tra, phân tích nội dung trên trang (content SEO audit) của website trong template sẵn có đính kèm.

content seo audit
Biểu mẫu các hạng mục cần thực hiện content seo audit cho website doanh nghiệp của bạn

Một số nội dung cần chú ý trong biểu mẫu Content SEO Audit cho website:

Trong cột đầu tiên, bạn sẽ liệt kê loại trang của mình cho mỗi trang bạn đang kiểm tra. Sau đó, bạn sẽ điền vào URL và nội dung các thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ hình ảnh, thẻ canonical, … cần tối ưu mà trang web của bạn có thể có.

Một lưu ý quan trọng là bạn cần xác định mục tiêu định hướng truyền thông của mỗi trang và các từ khóa trọng tâm của trang đó. Bạn cần kiểm tra các nội dung SEO để tối ưu hóa trên trang mà bạn đã điền cần đảm bảo sẽ có từ khóa trong tiêu đề trang của mình, nâng cao xếp hạng SERP.

Một nguyên tắc chung là đảm bảo ít nhất một từ khóa xuất hiện trong H1, H2 để giúp xếp hạng của bạn. Tương tự với thẻ mô tả – mô tả ngắn gọn, súc tích về nội dung của bạn cũng có chứa từ khóa để cải thiện thứ hạng.

Ví dụ như đối với bài đăng này trên blog, chúng ta sẽ xác định mục đích là “hướng dẫn người đọc về việc tạo kiểm tra nội dung trên trang của website” và từ khóa sẽ là với “SEO onpage” và “content SEO audit”.

Sau khi bạn xây dựng các thẻ tiêu đề và thẻ mô tả, bạn cũng cần tập trung vào hình ảnh đại diện và trong bài bao gồm tên tệp của hình ảnh và thẻ alt image. Hãy nhớ lại rằng văn bản thay thế cho Google biết hình ảnh của bạn nói về điều gì, vì vậy nếu hình ảnh của bạn không có bất kỳ thông tin hình ảnh nào, thì hình ảnh trên website của bạn sẽ không được ưu tiên đề xuất cho người truy cập.

Tiếp theo, bạn sẽ tập trung vào các liên kết: nội bộ và bên ngoài. Loại bỏ các liên kết nội bộ bị hỏng và đảm bảo rằng trang của bạn có ít nhất 2-3 liên kết. (Hãy nhớ rằng, liên kết nội bộ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập của các trang khác). Sau khi tối ưu hóa liên kết của bạn, hãy lưu ý tốc độ trang. Nếu trang của bạn mất hơn 2 giây để tải, nó có thể không thu hút được sự chú ý của người đọc.

Cuối cùng, phần cuối cùng đảm bảo trang của bạn có sẵn để chia sẻ trên các mạng xã hội và thân thiện với thiết bị di động. Các chức năng này của trang sẽ cải thiện khả năng truy cập trang web của bạn.

Danh sách kiểm tra SEO Audit

Sử dụng Google Analytics để tìm các trang phổ biến nhất (bao gồm Landing Page và các trang nhiều lượt truy cập nhất) và đảm bảo rằng các trang này có nội dung chất lượng cao (không có lỗi chính tả và ngữ pháp, được định dạng đúng, được quảng cáo đúng cách trên phương tiện truyền thông xã hội, v.v.).

content seo audit worksheet

Nếu có các trang khác đang bị thin content hoặc trùng lặp nội dung thì phải sử dụng Redirect 301 để hợp nhất các trang lại. Nếu nội dung của bạn cũ hoặc lỗi thời, hãy tạo một kế hoạch xuất bản và đảm bảo rằng website luôn được cập nhật thường xuyên. Bạn không phải đăng bài mỗi ngày nhưng bạn cần phải duy trì lịch trình đăng bài ổn định. Để sử dụng biểu mẫu danh sách kiểm tra, bạn chỉ cần đánh dấu “Có” hoặc “Không” cho mỗi nhiệm vụ và thêm bất kỳ ghi chú nào để tham khảo.

Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra nội dung

1. Nghĩ về mục tiêu kiểm tra nội dung

Đầu tiên, hãy nghĩ về những gì bạn muốn hoàn thành. Khi bạn có mục tiêu trong đầu, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách phân loại kiểm tra của mình sau này. Việc xác định các mục tiêu của công ty sẽ đảm bảo việc kiểm tra nội dung của bạn hữu ích cho việc xây dựng chiến lược tiếp thị của bạn với các chiến thuật được cải tiến.

Kiểm tra nội dung xác định nội dung hấp dẫn đối với khán giả của bạn và có thể bao gồm thông tin về SEO và tỷ lệ chuyển đổi. Một mục tiêu cần xem xét có thể là xác định trang nào của bạn cần được tối ưu hóa SEO. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến việc tìm nội dung thú vị nhất và hoạt động tốt nhất cho khách truy cập trang web của bạn và đặt nội dung đó trên trang chủ của bạn hoặc trong bản tin email.

2. Thu thập nội dung

Bạn sẽ kiểm tra nội dung nào? Các loại đánh giá thường là đối với mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog, giới thiệu doanh nghiệp, giải đáp thắc mắc hoặc trang tải tài liệu. Quyết định điều này và thu thập tồn đọng của tất cả nội dung đó. Để thực hiện điều này, hãy thu thập URL của các trang web bạn đã chọn để kiểm tra. Nếu bạn có một trang web nhỏ, bạn có thể thực hiện việc này theo cách thủ công và đưa chúng vào bảng tính.

Tuy nhiên, cũng có các công cụ trực tuyến để làm điều đó cho bạn, như SEMrush, Screaming Frog và HubSpot. SEMrush và Screaming Frog sẽ cung cấp thông tin này dựa trên sơ đồ trang web của bạn. Sơ đồ trang web là một tệp có tất cả thông tin về trang web của bạn và có thể được tạo trực tuyến miễn phí.

pic3 a39cc16278f34ca1a1a68a415d4ea954 grande
SEMrush đang là công cụ trực tuyến tối ưu để thực hiện SEO audit và các đề xuất SEO onpage cho website

3. Phân nhóm nội dung

Sau khi bạn đánh giá, hãy phân loại nó trên biểu mẫu kiểm tra nội dung. Một số công cụ trực tuyến phân loại thông tin cho bạn, nhưng bạn cũng có thể tự làm điều đó. Các danh mục sẽ giúp bạn có tổ chức để bạn có thể đảm bảo việc kiểm tra nội dung đáp ứng nhu cầu của bạn.

Một số danh mục bạn có thể bao gồm là loại nội dung, (các) tác giả, ngày xuất bản và định dạng nội dung. Hãy nghĩ về các danh mục hữu ích để biết từ các phần nội dung khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang kiểm tra các bài đăng trên blog, thông tin quan trọng cần lấy sẽ là ngày xuất bản hoặc cập nhật, tác giả, loại nội dung tiêu đề và mô tả.

Một danh mục quan trọng khác là số liệu. Một số công cụ trực tuyến sẽ bao gồm chúng trong quá trình kiểm tra, nhưng Google Analytics cũng có thể lấy dữ liệu cho bạn. Các chỉ số có thể cung cấp thêm thông tin cho phân tích của bạn sau này.

4. Phân tích dữ liệu

Bây giờ, đã đến lúc xem xét dữ liệu của bạn một cách nghiêm túc. Đây là bước sẽ cung cấp cho bạn một thước đo tốt về trạng thái nội dung của bạn. Khi phân tích dữ liệu, một số điều bạn cần lưu ý:

  • Nội dung bị thiếu – Đối tượng của bạn quan tâm đến điều gì mà bạn chưa đề cập?
  • Nội dung hoạt động kém – Phần nội dung nào không đạt được những con số bạn muốn?
  • Nội dung lỗi thời – Nếu bạn có nội dung cũ, nó có thể được cập nhật hoặc làm lại để duy trì tối ưu hóa không?
  • Nội dung chạy trên trang chủ – Nội dung hoạt động cực kỳ tốt.

Dựa trên kết quả của phân tích này, hãy sắp xếp chúng trong biểu mẫu. Một cách để làm điều này là chỉ định các màu khác nhau dựa trên những gì bạn đang phân tích và đánh dấu các hàng có các màu đó để bạn có ý tưởng về danh mục nào và danh mục nào chiếm phần lớn nhất trong thư viện nội dung tổng thể của bạn.

5. Tạo các mục hành động

Trong bước này, bạn sẽ hoàn thiện và dọn dẹp danh sách kiểm tra nội dung của mình. Bây giờ bạn biết cần tập trung vào điều gì dựa trên phân tích và có thể bắt đầu từ đó. Suy nghĩ về các bài viết để xóa, cập nhật, viết lại hoặc cấu trúc lại.

Để sắp xếp các mục hành động này, hãy thêm một cột cuối cùng vào danh sách – một cột gần phía trước để bạn có thể theo dõi các tab trên đó. Cột này sẽ cho bạn biết hành động cần thực hiện trên một URL cụ thể. Ví dụ: bạn sẽ giữ, cập nhật, xóa hay viết lại bài đăng trên blog đó?

Bạn cần có kế hoạch xếp hạng theo mức độ ưu tiên hoặc bao gồm thời gian biểu cho việc kiểm tra này. Để tạo một tiến trình ưu tiên phù hợp nhất với việc kiểm tra nội dung của bạn, hãy nghĩ lại mục tiêu của bạn và những mục nào phù hợp để thực hiện trước.

6. Chọn một công cụ kiểm tra nội dung

Mặc dù không phải là một yêu cầu, nhưng việc chọn một công cụ kiểm tra nội dung có thể giúp bạn thực hiện quy trình của mình. Lợi ích đáng kể nhất của việc sử dụng công cụ kiểm tra nội dung là chúng nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian. Thay vì thu thập các URL theo cách thủ công, công cụ có thể tự động tổng hợp nội dung bạn đang tìm kiếm và hiển thị các chỉ số để bạn xem.

pic4 8a2d62b5d18e4f76bb3dcb8f144772f8 grande
Danh sách kiểm tra bạn có thể sử dụng để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng khi thực hiện content SEO audit của mình.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét một số công cụ kiểm tra nội dung mà bạn có thể sử dụng để tự động hóa hơn nữa quy trình kiểm tra nội dung của mình.

Tham khảo một số công cụ kiểm tra, phân tích nội dung

1. Screaming Frog

Giá tham khảo: 500 liên kết đầu tiên miễn phí, không giới hạn với $150/năm

pic5 e74621cd088f4960af92ee1b47a0cd46 grande

Screaming Frog là một trình thu thập thông tin trang web. Nó thu thập URL từ sơ đồ trang web của bạn và tạo kiểm tra SEO cho bạn. Nếu bạn có một trang web nhỏ hơn, Screaming Frog có thể kiểm tra miễn phí tối đa 500 liên kết.

Trang web Screaming Frog trên máy tính để bàn rất tuyệt vì nó cung cấp cho bạn rất nhiều phân tích về trang web của bạn và phân loại nó cho bạn. Bởi vì kiểm tra dựa trên SEO, nó cũng cung cấp cho bạn thông tin về cách cải thiện SEO của bạn, điều này có thể hữu ích, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

2. Casted

Giá tham khảo: Liên hệ bán hàng để được báo giá riêng.

pic6 814724872d534213ae97a9d1028b9a7a grande

Casted giúp bạn hiểu cách các địa chỉ liên hệ tương tác với nội dung podcast của bạn để bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh hữu ích để thúc đẩy mức độ tương tác. Nếu bạn là người dùng HubSpot, Casted tích hợp với Marketing Hub và bạn có thể tận dụng các công cụ CRM để tạo các biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng nhằm thu hút người nghe của bạn để nuôi dưỡng thêm.

3. SEMrush

Giá tham khảo: Dùng thử miễn phí, sau đó $199- $449/tháng.

pic7 36e81ad6331a4be9b9047a24762293ad grande

Trong ba bước, người dùng SEMrush có thể nhận được một cuộc kiểm tra chặt chẽ. Bằng cách đặt tên miền mong muốn, bạn sẽ nhận được một báo cáo tùy chỉnh cho bạn biết nơi bạn có thể cải thiện trang web của mình:

Từ đó, bạn có thể kết nối tài khoản công cụ phân tích, chẳng hạn như Google Analytics, nếu bạn muốn xem thêm thông tin về sơ đồ trang web của mình, chẳng hạn như các bài đăng thu hút người xem nhất. Bạn có thể sử dụng thông tin này khi phát triển chiến lược – xác định nội dung hoạt động tốt cho khán giả của bạn sẽ cho bạn ý tưởng về nội dung cần đề cập.

4. Google Analytics

Giá tham khảo: Miễn phí.

pic8 6426713f6f424743a3ce9ed565863298 grande

Mặc dù Google Analytics không cung cấp cho bạn một kiểm tra truyền thống, nhưng nó cung cấp thông tin tốt sẽ giúp bạn hình thành kiểm tra của mình. Nó cho bạn biết ai đang truy cập trang web của bạn và từ đâu. Ngoài ra, nó cung cấp một bản tóm tắt về các hành vi của khách truy cập của bạn:

Công cụ kiểm tra nội dung trang web: Google Analytics Cung cấp cho bạn dữ liệu về lượng thời gian khách truy cập nhìn thấy trên các trang web, các trang web phổ biến nhất và các mẫu khác nhau được nhìn thấy ở khách truy cập của bạn. Một trong những mô hình này có thể là bài đăng blog phổ biến nhất ở Mỹ từ những khách truy cập trong độ tuổi 18-24.

5. DYNO Mapper

Giá tham khảo: $99 – $450/tháng.

pic9 4e612405c93e44909ff3b8b821b0cde8 grande

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình tạo sơ đồ trang web, DYNO Mapper có sẵn chức năng đó. Cũng có sẵn trên DYNO Mapper – một công cụ kiểm tra nội dung. Trang web này thực sự tốt trong việc tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn trong SEO nội dung của bạn.

DYNO Mapper cũng giữ một báo cáo tiến độ về các cuộc kiểm toán của bạn, vì vậy bạn có thể theo dõi cách chúng cải thiện và hoạt động. Bản thân các cuộc đánh giá trình bày cách nội dung của bạn có thể được cung cấp theo cách tốt nhất cho các công cụ tìm kiếm, một thước đo tuyệt vời cho các cuộc đánh giá nội dung.

6. WooRank

Giá tham khảo: $60 – $249/tháng.

pic 10 bb713e14ee654f339cfb9f8db4181448 grande

WooRank có hai tính năng tuyệt vời để kiểm tra nội dung: giám sát SEO và Trình thu thập thông tin trang web. Giám sát SEO từ WooRank cho bạn biết trạng thái hoạt động trên các trang đích của mình, đây là thông tin bạn có thể đưa vào kiểm tra. Nó cũng cho bạn biết liệu trang web của bạn có bao giờ đi xuống hay không và điều đó ảnh hưởng đến SEO như thế nào, một số liệu khác để nhập nếu bạn đang theo dõi số liệu trang web trong quá trình kiểm tra của mình.

Tính năng thu thập thông tin trang web cho bạn biết cách Google nhìn thấy trang web của bạn và diễn giải thông tin cho các công cụ tìm kiếm. Thông tin này là kiến ​​thức tuyệt vời để giúp việc kiểm toán hiệu quả hơn khi bạn đưa ra các mục hành động cho tương lai.

Bây giờ bạn đã biết nhiều kiến ​​thức về kiểm tra, phân tích nội dung website, cách tạo chúng, nguồn chúng ở đâu và các yếu tố cần thiết quan trọng cần đưa vào, bạn đã sẵn sàng đầy đủ cho kế hoạch SEO website của doanh nghiệp của bạn. Hãy thử và sử dụng nó để nâng cao chiến lược tiếp thị tiếp theo của bạn.
Chúc bạn có được một website hiệu quả cao về SEO!

Nguồn: Hubspot.com

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







TOP 9 yếu tố giúp content marketing hiệu quả cao

Content marketing hẳn không còn là thuật ngữ xa lạ với những người theo đuổi marketing. Có thể nói content marketing là một “vũ khí” vô cùng đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu 9 “trụ cột” cốt lõi trong content marketing giúp [...]

Các xu hướng digital marketing mới của thế giới năm 2022

Để đạt được lợi thế so với đối thủ trên thị trường giữa bối cảnh digital marketing đang phát triển với tốc độ “chóng mặt”, doanh nghiệp cần phải bắt kịp các xu hướng mà ngành digital marketing đang theo đuổi. Dưới đây là 5 xu hướng digital marketing dự báo sẽ làm mưa làm [...]

Các chiến lược truyền thông Evergreen Content dành cho doanh nghiệp 2021

Evergreen Content là nội dung “mãi xanh” có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc. Evergreen Content hầu như không có ngày hết hạn và luôn giữ lại giá trị trong một thời gian dài. Những nội dung đó có sức sống và có giá trị hữu ích [...]

16 lỗi trang web phổ biến mà doanh nghiệp cần tránh

86% khách hàng sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp. Vì thế, việc sở hữu một trang web là điều không phải bàn cãi đối với doanh nghiệp, cho dù hình thức kinh doanh của bạn là gì. Tuy nhiên, để trang web mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, [...]

Chiến lược Enterprise SEO dành cho doanh nghiệp lớn

Với hơn 50% lưu lượng truy cập các trang web đến từ các công cụ tìm kiếm miễn phí, 93% người dùng trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm; SEO trở thành một công cụ chiến lược giúp các marketer mang lại thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với các [...]

10 ví dụ content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp B2B

Không có hoạt động marketing nào, kể cả nội dung, là không thú vị hiệu quả nếu chúng ta nhìn nó theo một góc độ nhất định. Để thành công, các công ty B2B phải luôn sáng tạo, thậm chí là phá vỡ những khuôn mẫu sẵn có để tạo ra những nội dung tuyệt [...]