10 ví dụ content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp B2B
Không có hoạt động marketing nào, kể cả nội dung, là không thú vị hiệu quả nếu chúng ta nhìn nó theo một góc độ nhất định. Để thành công, các công ty B2B phải luôn sáng tạo, thậm chí là phá vỡ những khuôn mẫu sẵn có để tạo ra những nội dung tuyệt vời nhất từ những “mẫu” của công ty B2C. Dưới đây là 10 ví dụ về content marketing đỉnh cao cho mô hình B2B mà bạn có thể tham khảo.
1. Bản tin của CB Insights
Ý tưởng đột phá của Bản tin CB Insights:
“Có hai điều tôi thích ở bản tin CB Insights. Đầu tiên, nó hài hước một cách đáng ngạc nhiên (chỉ riêng dòng tiêu đề thôi cũng đã khiến nó trở nên đáng giá). Thứ hai, bạn học được rất nhiều chỉ bằng cách đọc bản tin, không cần phải nhấp qua một loạt các liên kết khác.” – Janessa Lantz , Giám đốc Tiếp thị Cấp cao của HubSpot chia sẻ về ví dụ content marketing độc đáo này.
Bản tin của CB Insights là một ví dụ content marketing cho thấy đơn vị này không quá chú trọng về “hình tượng” của mình. Bằng những hình ảnh vui nhộn liên quan đến chủ đề mà mình chia sẻ, ví dụ như bức ảnh trên của Oprah đã được điều chỉnh thành “meme” (một hình ảnh hài hước trên internet), bản tin vẫn có thể chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình về công nghệ, về đầu tư mạo hiểm (venture capital – VC) và các doanh nghiệp mới nổi một cách hoàn chỉnh.
Phong cách hài hước mới mẻ, bản tin CB Insights là một ví dụ content marketing thành công trong việc chứa thông điệp liên quan mà mình muốn truyền tải. Xét cho cùng, CB Insights thiết kế công nghệ cho những người trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Thế nên đội ngũ này có nhiệm vụ phải tạo ra nội dung dựa trên các ví dụ content marketing thu hút khách hàng, khách hàng tiềm năng, những người đam mê công nghệ, nhà đầu tư,…
Chính vì vậy mà dưới tiêu đề “So sad: tough to have a VC dad” kèm “chiếc meme”, một bức ảnh hài hước hấp dẫn người đọc là những thông tin hữu ích về giá trị của những meme – một ví dụ content marketing mới được các nhà đầu tư săn đón với trị giá có thể lên đến hàng trăm triệu đô la.
Bài học: Hãy ghi nhớ mục tiêu của người mua của bạn
Theo đuổi việc tạo ra những nội dung độc lạ có thể khiến cho người làm content marketing đi lạc khỏi sứ mệnh và định hướng mà doanh nghiệp đang theo đuổi. Vì thế, hãy bám sát những giá trị mà doanh nghiệp hướng tới để sử dụng những dòng tiêu đề thông minh, một email với giọng điệu hài hước bao trùm,… đảm bảo sự tươi mới nhưng vẫn có liên quan đến nhứng thông tin mà người đọc cần và mong muốn nhận được. Sau cùng, đằng sau những ví dụ content marketing hay ho, thú vị, thì mục tiêu hướng đến người mua vẫn là quan trọng hơn hết.
2. Mattermark: Raise the Bar
Ý tưởng đột phá:
“Raise the Bar tổng hợp những câu chuyện hay nhất về nhiều ngành công nghiệp khác nhau, mang đến cho tôi nhận định ngắn gọn về các xu hướng để xem và các tin bài để theo dõi mà không cần phải tự tìm kiếm chúng.” – Sophia Bernazzani, Biên tập viên HubSpot Customer Success Blog.
Ví dụ content marketing này đã cho thấy rằng nội dung hiệu quả và hữu ích với người đọc chính là nội dung loại bỏ được những thao tác không thật sự cần thiết. Ý tưởng cung cấp thông tin một cách chọn lọc, ngắn gọn, thay người đọc chọn những điều mà họ cần biết sẽ giúp họ loại bỏ được rất nhiều tác vụ khi đến với thông tin. Từ đó đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng khi tiết kiệm được thời gian.
Raise the Bar đã thực hiện được điều đó khi thực hiện biên soạn “daily digest of timely, must-read posts on sales, marketing and growth engineering” (“bản tóm tắt hàng ngày về các bài đăng kịp thời mới nhất, nhất định phải biết về bán hàng, tiếp thị và quản lý tăng trưởng”).
Ví dụ content marketing này đã được Mattermark ấp ủ từ lâu, khi trong một bài blog năm 2016 nói về việc ra mắt bản tin Raise the Bar, Danielle Morrill – Giám đốc điều hành Mattermark – đã chia sẻ: “Chúng tôi đang chuyển trọng tâm sang việc sàng lọc hàng núi nội dung xung quanh bán hàng, tiếp thị và tăng trưởng để giúp cộng đồng DOERS, những cấp bậc nhân viên thừa hành là người trực tiếp hành động phát triển công ty.”
Bài học: Giáo dục người mua của bạn
Suy nghĩ về những vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hướng tới để giải quyết cho khách hàng. Sau đó, hãy biến nội dung đó thành nội dung phù hợp để vừa tiết kiệm thời gian vừa thông báo cho khán giả của bạn, giúp họ dễ dàng truy cập vào những thông tin mà họ mong muốn.
3. MYOB: Tax Time
Ý tưởng đột phá:
MYOB là một nhà cung cấp các giải pháp quản lý kinh doanh tại Úc và New Zealand, giúp các chủ doanh nghiệp quản lý tài chính bằng cách kết nối họ với các chuyên gia kế toán và dịch vụ tài chính. Theo đó, MYOB có hai đối tượng khách hàng sau:
1. Các doanh nghiệp nhỏ theo học những kiến thức cơ bản
2. Các công ty muốn có cái nhìn sâu sắc hơn về tất cả các khía cạnh hoạt động
Dựa vào mối quan tâm của từng đối tượng, MYOB đã xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung B2B cho từng đối tượng để thể hiện mức độ thấu hiểu khách hàng của mình. MYOB nhận ra rằng nhiều doanh nghiệp cần tìm tòi để đưa ra các quyết định kế toán và tài chính khi họ phát triển hơn.
Vì vậy, MYOB đã tạo ra những nội dung nhằm định vị thương hiệu của mình như một nguồn cung cấp các tài liệu cần thiết để giúp các doanh nghiệp có thể tham khảo theo từng giai đoạn phát triển của họ. Ví dụ, trung tâm Tax Time được thiết kế để phù hợp với nhu cầu của cả hai nhóm khách hàng, cung cấp các mẹo cho những người mới bắt đầu kinh doanh và hướng dẫn họ cách thực hiện theo từng giai đoạn phát triển. Đây được xem là một ví dụ content marketing mà các doanh nghiệp có mô hình hoạt động tương tự MYOB học hỏi và phát triển.
Bài học: Phát triển cùng với khách hàng của bạn
Khi bạn bắt đầu động não và vạch ra ý tưởng cho nội dung, hãy tự hỏi mình rằng: “Tôi có thực sự hiểu khách hàng của mình không?”. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc ý tưởng sẽ không mang lại lợi ích hoặc hữu ích như thế nào đối với khán giả của mình, câu trả lời có thể là “không”, và điều đó không sao cả. Bởi khách hàng sẽ “phát triển” cùng với bạn. Vì vậy, sau này bạn có thể quay lại thực hiện ý tưởng của mình để làm mới chúng.
4. Unbounce: Page Fights (RIP)
Ý tưởng đột phá:
Sau khi chứng kiến sự tăng trưởng đột phá của một doanh nghiệp khi tối ưu hóa thành công trang web của mình, Unbounce, một công ty phần mềm trang đích có trụ sở tại Vancouver đã hợp tác với công ty tối ưu hóa Conversion XL để tạo ra một trang web nhỏ hấp dẫn có tên là Page Fights, một ví dụ content marketing thú vị cho nhiều công ty tham khảo.
Dự án kết thúc sau một năm, nhưng trong suốt thời gian vận hành, Page Fights luôn được sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia tối ưu hóa, những người đã góp phần cố vấn và cải thiện các trang đích trong thời gian thực. Và một điều khiến trang web trở nên tuyệt vời hơn cả: Những ví dụ content marketing luôn đa dạng, không chỉ ở dưới dạng chữ viết.
Unbounce đã sở hữu một blog thành công, và Page Fights là một cơ hội để công ty này mở rộng ra thêm. Website trong lĩnh vực marketing ngày càng trở nên “đầy dẫy chữ” hơn với nhiều nội dung khác nhau. Để giữ chân khách hàng, website cần đa dạng hóa content marketing ở nhiều định dạng khác nhau phù hợp với khuôn khổ chuyên môn của doanh nghiệp.
Bài học: Đa dạng hóa kênh truyền thông
Internet phát triển dẫn đến bùng nổ thông tin. Và khi khoảng thời gian tập trung chú ý của con người ngày càng giảm, những content marketing thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng nên được tạo ra nhiều hơn.
Tuy vậy, doanh nghiệp cũng không nên bỏ blog – công cụ content marketing thuần về “chữ”. Bởi xét cho cùng, nội dung bằng văn bản vẫn rất quan trọng với SEO. Thế nên đã có những marketer kết hợp video vào nội dung văn bản và nhận thấy rằng doanh thu đã tăng trưởng đến 49% so với những người không lựa chọn điều này. Vì thế, doanh nghiệp có thể mạnh dạn kết hợp những hình thức content marketing khác nhau trong cùng 1 sản phẩm trên website để tạo ra hiệu quả.
5. Deloitte Insights
Ý tưởng đột phá:
Deloitte là một công ty dịch vụ chuyên nghiệp chuyên về tư vấn, công nghệ, kiểm toán và hơn thế nữa, công ty này hoạt động với rất nhiều ngành công nghiệp, từ các cơ quan chính phủ đến khoa học đời sống. Vì thế, phạm vi kiến thức chuyên môn rộng lớn chính là một thế mạnh bán hàng (major selling point) của doanh nghiệp này. Đó là lý do tại sao việc tạo ra những nội dung hữu ích, đầy đủ thông tin cho các đối tượng cá nhân chuyên biệt là cốt lõi trong chiến lược tiếp thị của công ty này.
Deloitte đã tận dụng lượng kiến thức chuyên môn phong phú mà mình sở hữu để định vị bản thân là một nguồn tài nguyên cho những ai muốn tìm hiểu. Vì thế, Deloitte đã xây dựng các trang trung tâm giáo dục chuyên biệt trên website của mình để tách bạch đối tượng khách hàng của mình và trở thành một ví dụ content marketing điển hình cho các marketers học hỏi.
Giống như một số nội dung B2B đáng chú ý khác, Deloitte không chỉ quản lý các phần nội dung hữu ích khác nhau, mà còn có nhiều định dạng nội dung khác nhau . Từ các bài đăng trên blog, đến webcast, đến podcast,… Deloitte Insights có tất cả mọi thứ cho những ai muốn tìm hiểu về các chuyên ngành của nó và các ngành mà nó hoạt động.
Bài học: Tách biệt tư cách người mua của bạn
Việc tạo ra một chiến lược nội dung để làm hài lòng một lượng lớn khán giả như của Deloitte là một thách thức. Bởi lượng thông tin quá lớn có thể khiến cho người tiếp cận nhanh chóng trở nên mất tập trung. Nhưng nếu công ty của bạn có nhiều ngành/nhiều lĩnh vực hoạt động, thì việc tạo các trang web nội dung nhỏ cho từng chuyên ngành là một cách để giữ cho thông tin đó có tổ chức, dễ khám phá và dễ điều hướng.
Thêm vào đó, việc thiết lập thương hiệu của bạn như một nguồn lực cần thiết sẽ không bao giờ có hại. Vì vậy, khi bạn tạo các chuyên trang nội dung này, hãy tham khảo ví dụ content marketing này để cân nhắc thêm một “trung tâm kiến thức” dành riêng cho việc dạy cho khách hàng tiềm năng của bạn những điều có giá trị mà họ muốn học.
6. First Round Magazines
Ý tưởng đột phá:
Đây là một ví dụ khác về một thương hiệu thực hiện rất tốt việc tận dụng các loại kiến thức khác nhau. First Round, một quỹ đầu tư giai đoạn đầu, thấy rằng kiến thức giữa các doanh nhân và nhà lãnh đạo chưa được chia sẻ. Đó là những thông tin có thể mang lại lợi ích cao cho đồng nghiệp của họ, và tạo ra First Round Review như một nơi để chia sẻ kiến thức, giúp những người trong ngành có thể chia sẻ những ý tưởng và thông tin chuyên môn còn bị “mắc kẹt trong đầu” và chưa được “giải phóng”.
Nhưng việc “giải phóng” kiến thức chưa được khai thác nhiều đó có thể dẫn đến cùng một vấn đề mà chúng ta đã đề cập ở trên: một khối lượng lớn nội dung không tập trung khiến người dùng khó khám phá chính xác được những gì họ đang tìm kiếm. Đó là lý do tại sao First Round đã chia mục Review thành một bộ sưu tập gồm chín tạp chí trực tuyến, mỗi tạp chí chuyên về một khía cạnh khác nhau của việc xây dựng doanh nghiệp.
Bài học: Làm việc với các nhà lãnh đạo tư tưởng
Từ ví dụ content marketing này, đừng ngại liên hệ với các doanh nhân và nhà lãnh đạo mà bạn đã gặp hoặc đơn giản chỉ là ngưỡng mộ, để tạo ra nội dung khiến người dùng đánh giá cao. Việc chia sẻ những thông tin hữu ích, những nhận định “mắt thấy tai nghe” sẽ truyền tải sự đồng cảm và khơi gợi lòng tin của người đọc.
7. NextView Ventures: Better Everyday
Ý tưởng đột phá
Một công ty có sự hiện diện tích cực trên các nền tảng digital luôn là điều “đáng mừng”. Một ví dụ tuyệt vời có thể kể đến là công ty VC NextView Ventures. Với ấn phẩm “Better Every day” trên Medium – nền tảng xuất bản nội dung nổi tiếng tại Mỹ – công ty này đã tập trung vào “câu chuyện, phân tích và cung cấp tài nguyên giúp những nhà sáng lập đang ở giai đoạn “hạt giống” tái thiết kế mỗi ngày”.
Nhưng tại sao NextView lại muốn tạo một blog hoàn toàn riêng biệt không “dính líu” đến trang web của họ? Có thể xem đây là một thử nghiệm tạo nội dung ngoài trang web, nghĩa là những tài liệu, kiến thức mà bạn sở hữu không nằm trong trang web của bạn. Nếu hoạt động này được triển khai một cách chính xác, nó có thể giúp những đội ngũ thực hiện nội dung tăng khả năng khám phá, đóng góp những ví dụ content marketing chất lượng, độc đáo hơn.
Vì Better Everyday không được đính kèm với URL chính của công ty, nên chúng tạo cơ hội cho NextView thử nghiệm các tông màu, giọng nói và câu chuyện khác nhau. Ttất cả đều từ nhiều chuyên gia có thể đã sử dụng Medium để khám phá và đóng góp nội dung độc đáo. Ngoài ra, với khả năng tích hợp của Medium để mọi người đề xuất, đánh dấu và tìm kiếm nội bộ nội dung có liên quan còn giúp cho tác phẩm được chia sẻ nhiều hơn.
Bài học: Lan toả nội dung ngoài website
Ví dụ content marketing của NextView cho chúng ta bài học tận dụng sự sẵn có của các nền tảng nội dung ngoài trang web. Nhưng nội dung off-site sẽ đa dạng hóa đối tượng của doanh nghiệp bằng cách thu hút những người đọc có thể chưa tìm thấy trang web của bạn.
Tạo một ấn phẩm có ích trên một nền tảng đã có sẵn một lượng người dùng (có thể lên đến hàng triệu người) sẽ giúp bạn kết nối content marketing của mình đến với những người có nhiều khả năng đọc nội dung đó nhất.
8. Wistia: Instagram
Ý tưởng đột phá:
Tận dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) để mang đến cho khách hàng cái nhìn sâu sắc về những người tạo ra sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời mà họ yêu thích. Đó là những gì mà Wistia, một nền tảng lưu trữ video, đã thực hiện rất tốt điều đó bằng cách chia sẻ nội dung trực quan lên Instagram. Chất lượng hình ảnh, video sắc nét cùng thông điệp rõ ràng “nhắm thẳng” vào cảm xúc khách hàng. Một điểm mạnh nữa cho cách làm này, đó là nội dung trực quan có thể giúp tăng khả năng lưu giữ của người xem đối với những thứ như thông tin thương hiệu.
Bài học: Kết hợp nội dung trực quan
Đừng bỏ qua việc kết hợp hình ảnh vào chiến lược nội dung của bạn khi đã biết đến ví dụ content marketing này. Tất nhiên, có sự hiện diện trên các kênh tập trung vào thị giác như Instagram và YouTube là rất quan trọng, nhưng khi nói đến nội dung bằng văn bản của bạn, đừng ngại. Trung bình, các bài báo có hình ảnh cứ 75-100 từ một lần nhận được số lượt chia sẻ trên mạng xã hội cao gấp đôi so với các bài báo có ít hình ảnh hơn.
Nhưng nếu doanh nghiệp có thể tạo nội dung phù hợp với cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, đó cũng là một dấu hiệu cực kỳ tốt. Điều cần làm chỉ còn là việc xác định những gì doanh nghiệp hoạt động đặc biệt tốt, sau đó tận dụng tối đa kênh phù hợp nhất với thế mạnh và triển khai.
9. Zendesk Engineering
Ý tưởng đột phá:
Zendesk, một nhà sản xuất phần mềm dịch vụ khách hàng đã thực hiện một ý tưởng độc đáo với ấn phẩm Zendesk Engineering trên nền tảng Medium. Zendesk có thể là chuyên gia về các sản phẩm mang tính giải pháp được cung cấp bởi sản phẩm của mình, nhưng đằng sau sản phẩm đó là một dàn chuyên gia có tay nghề cao. Họ chính là những người xây dựng và kỹ sư phần mềm. Công ty nhận ra rằng có một đối tượng được khai thác đang tìm kiếm thông tin chi tiết và kiến thức chuyên môn về mặt kỹ thuật của sản phẩm, vì vậy họ đã sử dụng điều đó để xây dựng một thuộc tính nội dung hoàn toàn độc lập.
Bài học: Kể câu chuyện thương hiệu của bạn
Hãy tìm hiểu đằng sau “bề mặt” các giải pháp mà công ty của bạn cung cấp. Chỉ rõ hơn quy trình thực hiện của mình đằng sau những giải pháp. Doanh nghiệp đã trải qua những gì để có thể có được những kết quả tốt như ngày hôm nay,… tuy là những thông tin bên lề, nhưng nếu được tận dụng và truyền đạt theo cách “kể chuyện”, chúng sẽ là những sản phẩm content marketing đáng chú ý.
10. Hexagon: Annual Report (Báo cáo thường niên)
Hình ảnh qua App Annie
Ý tưởng đột phá:
Đối với Hexagon, một nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin công nghiệp, “AR” không chỉ là nghĩa của báo cáo hàng năm, họ đã phát triển định nghĩa “AR” của mình thành một bản trình bày chuyên nghiệp cho các nhà đầu tư của mình một cách đầy sáng tạo.
Hexagon đã sử dụng augmented reality – AR (thực tế ảo tăng cường) để hoàn thiện báo cáo công ty bằng văn bản của họ, mang đến cho các nhà đầu tư trải nghiệm tương tác hơn khi tìm hiểu các bản cập nhật mới nhất về công ty. Vậy làm thế nào để thực thi ý tưởng này?
Ứng dụng dành cho thiết bị di động dựa trên công nghệ của Samsung và zSpace đã giúp Hexagon hiển thị bản trình diễn ảo của một sản phẩm khi người đọc giữ thiết bị di động của họ trên “hình ảnh kích hoạt” của sản phẩm đó trong báo cáo.
Bài học: Thách thức
Thường sẽ dễ trở nên lúng túng khi tạo ra nội dung mới cho một đối tượng khách hàng đã quá quen thuộc với những gì bạn muốn nói. Nhưng ở ví dụ content marketing này, với mục tiêu viết nội dung để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và gia tăng doanh số, thì nội dung đó cần phá vỡ quan điểm cố hữu của đám đông. Nếu bạn cần nói điều gì đó mà một mình blog không thể làm, hãy mạnh dạn lựa chọn những hướng đi mới, bắt đầu một kênh YouTube, thậm chí là nghiên cứu về việc công cụ AR vào sách điện tử tiếp theo của mình.
Sẽ còn nhiều hơn thế nữa…
Chúng tôi lạc quan cho rằng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp B2B đang nỗ lực thực hiện từ việc tham khảo các ví dụ content marketing thành công. Nhưng hơn hết, chúng tôi muốn biết có trường hợp nào trong 10 ví dụ ở trên gây cảm hứng cho bạn không. Bạn thấy đó, cả một thế giới đầy cơ hội để làm những ví dụ content marketing đỉnh cao đang chờ đợi những nhà tiếp thị B2B sáng tạo và dấn thân.
Mọi ý tưởng hay về chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường,… sẽ luôn được Metta cập nhật và chia sẻ. Hãy đăng ký ngay để trở thành người đầu tiên nhận được những thông tin hữu ích về marketing và phát triển thương hiệu từ Metta nhé.
Nguồn: Hubspot.com
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu