Trường năng lượng của nhà lãnh đạo tác động như thế nào đến năng suất nhóm

Hiệu quả hoạt động của nhóm dịch vụ chuyên nghiệp thường phản ánh trường năng lượng của người lãnh đạo nhóm. Trong nhiều năm, khi huấn luyện hàng trăm nhóm dịch vụ, tôi nhận thấy rằng mỗi nhà lãnh đạo đều tỏa ra một trường năng lượng của riêng họ. Không có hai nhà lãnh đạo nào có trường năng lượng giống nhau. Theo kinh nghiệm của tôi, trường năng lượng của một nhà lãnh đạo là yếu tố số một quyết định hiệu quả hoạt động của nhóm.

Nói một cách đơn giản, trường năng lượng của một nhà lãnh đạo là cảm giác như thế nào khi ở gần nhà lãnh đạo đó. Nó vô hình, giống như một trường lực, nhưng nó cực kỳ mạnh mẽ. Nếu bạn muốn tăng hiệu quả hoạt động và năng suất của nhóm, tôi khuyên bạn nên cải thiện trường năng lượng của mình. Mối liên hệ giữa trường năng lượng của nhà lãnh đạo và năng suất của nhóm là gì? Nói một cách ngắn gọn, đó là lòng tin.

Trường năng lượng của một nhà lãnh đạo là yếu tố số một quyết định hiệu quả hoạt động của nhóm
Trường năng lượng của một nhà lãnh đạo là yếu tố số một quyết định hiệu quả hoạt động của nhóm

Trường năng lượng hiệu quả nuôi dưỡng lòng tin trong khi trường năng lượng không hiệu quả làm xói mòn lòng tin. Khi một nhóm tin tưởng người lãnh đạo của mình, dù có điều gì khó khăn hay nguy hiểm đi nữa, họ sẽ vẫn quyết định nhất định phải làm được để đảm bảo nhóm sẽ chiến thắng. Nhưng khi một nhóm không tin tưởng người lãnh đạo của họ, họ sẽ chỉ làm việc ở mức tối thiểu để duy trì công việc của mình. Lòng tin là yếu tố quyết định đến năng suất làm việc của nhóm. Niềm tin của nhóm mạnh mẽ, cùng với các chiến lược tốt, sẽ tạo ra kết quả vượt trội.

Làm thế nào bạn có thể hiểu trường năng lượng của bạn?

Tôi thấy rằng các nhà lãnh đạo thường không nhận thức được về việc làm thế nào họ có được một trường năng lượng nhất định, nó tác động như thế nào đến các thành viên trong nhóm và họ có thể làm gì để cải thiện nó. Vì vậy, tôi muốn đưa ra một khái niệm chính. Trường năng lượng được tạo ra trong quá trình tương tác, thường là các cuộc gặp gỡ cá nhân, nhưng nó cũng có thể thông qua giao tiếp bằng văn bản.

Trường năng lượng tác động đến các thành viên trong nhóm
Trường năng lượng tác động đến các thành viên trong nhóm

Trường năng lượng của bạn là hiệu ứng tích lũy của việc các thành viên trong nhóm cảm thấy như thế nào sau khi tương tác với bạn theo thời gian. Nếu họ luôn cảm thấy được khuyến khích, tập trung, được hỗ trợ, nâng cao tinh thần, rõ ràng về việc phải làm tiếp theo và chắc chắn về cách xử lý các tình huống phức tạp thì trường năng lượng của bạn đang hoạt động tốt. Nhưng nếu họ thường xuyên cảm thấy tự ti và ít tích cực hơn trước, bị xem thường, không được hỗ trợ, không được khích lệ hoặc bối rối về các bước tiếp theo, thì trường năng lượng của bạn có thể cần được phát triển.

Điều gì đóng góp vào trường năng lượng của bạn?

Trong nhiều năm, tôi đã xác định được bốn yếu tố ảnh hưởng đến các trường năng lượng:

  • Giao tiếp bằng lời nói
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ
  • Hành vi tích cực
  • Hành vi tiêu cực

Giao tiếp bằng lời nói liên quan đến những từ ngữ thực tế mà các nhà lãnh đạo sử dụng. Hầu hết các nhà lãnh đạo mà tôi từng huấn luyện đều khá cẩn thận với những từ ngữ họ chọn bởi vì họ biết rằng các thành viên trong nhóm dễ nghe thấy một ẩn ý — một tập hợp các thông điệp mà họ không định gửi đến người nhận. Nhưng sai lầm lớn nhất mà tôi từng thấy đó là một niềm tin không có cơ sở rằng thông điệp được gửi đi là một thông điệp đã nhận được. Thường thì điều này không đúng.

Giao tiếp bằng lời nói ảnh hưởng đến trường năng lượng của bạn
Giao tiếp bằng lời nói ảnh hưởng đến trường năng lượng của bạn

Một trong những lý do lớn nhất mà các thành viên trong nhóm phải cố gắng để nghe một thông điệp là vì họ đang diễn giải các tín hiệu phi ngôn ngữ. Trong khi một nhà lãnh đạo đang tập trung vào lời nói, nhóm nghiên cứu đang tập trung vào nhà lãnh đạo. Họ đang giải mã giai điệu giọng nói, cao độ, nhịp độ, nét mặt, tư thế cơ thể và thái độ của người lãnh đạo. Các tín hiệu phi ngôn ngữ truyền đạt nhiều, nếu không muốn nói là nhiều hơn thông điệp.

Để giúp các nhà lãnh đạo thành thạo việc sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ, tôi cho họ tham gia vào một bài tập. Tôi cung cấp cho họ một vài tình huống phổ biến và một thông điệp được soạn thảo trước. Điều này cho phép họ tập trung 100% vào việc truyền đạt thông điệp. Sau đó, tôi quay video cảnh họ gửi thông điệp. Khi phát lại, chúng tôi cùng nhau xem xét cách cải thiện giao tiếp phi ngôn ngữ của họ để thông điệp thực tế — lời nói — được tiếp nhận tốt hơn.

Một trường năng lượng cũng được xác định bởi các hành vi tích cực và tiêu cực. Một số hành vi tích cực nuôi dưỡng lòng tin bao gồm:

  • Có một quy trình chính thức để bạn làm quen với từng thành viên trong nhóm;
  • Dành riêng thời gian một đối một với mỗi thành viên trong nhóm ít nhất một lần một tháng;
  • Dành thời gian để làm rõ ý của ai đó khi bạn không chắc chắn về thông điệp của họ;
  • Thu hút ý kiến đóng góp từ tất cả các thành viên trong nhóm trong các cuộc họp để tiếng nói của mọi người đều được lắng nghe;
  • Khi phân xử một tranh chấp, cho mỗi người tối đa bảy phút không bị gián đoạn để trình bày sự việc từ phía họ;
  • Bất cứ khi nào có thể, hãy xử lý các vấn đề với đồng đội một cách riêng tư.
Hành vi tiêu cực ảnh hưởng xấu đến lòng tin
Hành vi tiêu cực ảnh hưởng xấu đến lòng tin

Một số hành vi tiêu cực làm xói mòn lòng tin bao gồm:

  • Quá bận rộn để thường xuyên gặp gỡ trực tiếp với đồng đội;
  • Cộc cằn thay vì kiên nhẫn, đặc biệt khi lịch trình của bạn quá tải;
  • Trừng phạt, chỉ trích hay khiển trách nghiêm khắc mọi người vì những sai lầm không cố ý, nơi mà hình phạt vượt quá lỗi gây ra;
  • Công khai khiển trách đồng đội trước mặt đồng nghiệp của họ. Điều này không chỉ khiến họ xấu hổ mà còn tạo ra sự oán giận đối với bạn;
  • Đưa ra phán quyết trước khi có đủ thông tin về các sự việc, đặc biệt khi liên quan đến ai là người chịu trách nhiệm khi mọi việc diễn ra sai trá;i
  • Liên tục không để ý đến ý kiến và quan điểm của từng đồng đội.

Làm thế nào để cải thiện trường năng lượng của bạn

Nếu bạn muốn cải thiện trường năng lượng của mình, đây là một số điều bạn nên thử:

  • Giới hạn quy mô nhóm. Tôi rất tin tưởng rằng hầu hết các nhóm thực sự không thể có động lực tốt trong đội nếu có hơn 7 đến 10 người trong nhóm. Tôi biết điều này có thể dẫn đến những thách thức về hoạt động và quản trị. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, nó rất đáng để làm.
  • Có một chiến lược chính thức để biết thêm về nhân viên của bạn ngoài công việc của họ. Hiểu biết họ với tư cách là con người. Tôi giúp các trưởng nhóm khách hàng của mình phát triển một bộ câu hỏi vừa thể hiện được sự tôn trọng các chính sách về quyền riêng tư của nhân viên đồng thời nuôi dưỡng lòng tin và sự thân thiết.
  • Dành thời gian cho đồng đội hàng tháng. Những thứ này thường đóng vai trò như một van giảm áp, nơi các đồng đội có thể nói về những điều nhỏ nhặt khiến họ bất mãn trong tháng trước. Là những nhà lãnh đạo, phần lớn thời gian, công việc của chúng ta không phải là giải quyết các vấn đề mà thay vào đó chỉ đơn giản là lắng nghe.
  • Dành thời gian để lắng nghe và làm rõ rằng những gì bạn nghe được là những gì ai đó muốn nói.
  • Cố gắng không nói ra điều mình nghĩ, nhất là khi đó là điều không tốt, khiến người khác buồn phiền. Thông thường thì điều đầu tiên chúng ta muốn nói có thể gây tổn thương cho người khác nhất. Các câu trả lời của chúng ta càng được cân nhắc, chúng ta càng ít gây ra tổn thương hơn.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ của bạn. Hãy xem xét bài tập tôi đã lưu ý ở trên rằng bạn tự quay video khi truyền tải thông điệp. Điều này có thể không thoải mái, nhưng bạn có thể chỉ cần xác định một hoặc hai điều đơn giản mà bạn có thể thay đổi để cải thiện lòng tin.

Trường năng lượng của một nhà lãnh đạo là yếu tố quyết định rất lớn đến mức độ tin tưởng của đồng đội. Khi một nhóm tin tưởng người lãnh đạo của mình, họ sẽ làm mọi thứ họ có thể để giúp nhóm họ giành chiến thắng.

Nguồn: https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2022/06/01/how-a-leaders-energy-field-impacts-team-productivity

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







10 điều nên đọc trước khi lựa chọn huấn luyện lãnh đạo điều hành (executive leadership coaches)

Huấn luyện điều hành (executive coaches) cũng giống những nghề khác: sẽ có người giỏi và có người không. Nhưng vì huấn luyện điều hành có những tác động tiềm ẩn sâu xa, bạn nên cần tìm hiểu kỹ lưỡng những khuyết điểm, điểm mù và thiếu xót của những chuyên gia trước khi lựa [...]

Lãnh đạo trong vai trò Coach

Hầu hết những sự nghiệp thành công đều bắt đầu  bằng việc phát triển chuyên môn. Làm tốt công việc của bạn có nghĩa là có câu trả lời đúng cho công việc ban đang chọn. Khi có thể chứng minh bản thân theo cách đó, bạn sẽ vươn lên các vị trí cao hơn [...]

6 nguyên tắc cốt lõi dành cho các nhà huấn luyện lãnh đạo

Bạn có thể khá quen thuộc với các mô hình huấn luyện khả năng lãnh đạo. Đôi khi việc nhận các lời khuyên về lãnh đạo từ góc nhìn bên ngoài có thể hiệu quả. Các chương trình huấn luyện lãnh đạo có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn có hiểu hết [...]

Case study tại Fedex Express: Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong việc lãnh đạo ưu tiên con người

Tích hợp đánh giá và phát triển Trí tuệ cảm xúc vào quy trình 6 tháng dành cho các nhà quản lý mới trên toàn thế giới, nhóm FedEx Express đang xây dựng chuyên môn và các kỹ năng trong lãnh đạo ưu tiên con người (people-first leadership). Chương trình đang mang lại sự gia [...]

Chìa khóa để tăng cơ hội mở rộng doanh nghiệp mà các lãnh đạo thường bỏ quên

Trong khi các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không ngừng tập trung vào việc tinh chỉnh các đề xuất của họ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường, thì các công ty liên doanh trong giai đoạn ngoại suy thường coi việc mua lại như một cách để mở rộng thị trường

Xây dựng thương hiệu là bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu không còn là sự lựa chọn, nó là nền tảng cho việc kinh doanh và đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số người cho rằng việc xây dựng thương hiệu không dành cho những doanh nghiệp nhỏ, mới, bởi cần một khoản ngân [...]