Cần những gì khi xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên số?

Trong kỷ nguyên số, việc xây dựng thương hiệu là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Một thương hiệu truyền cảm hứng cho khách hàng cần có một câu chuyện đáng nhớ, và nếu thương hiệu đó đi kèm với thương hiệu của lãnh đạo doanh nghiệp thì công cuộc xây dựng thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thương hiệu nhà lãnh đạo là gì?

Khi internet và chuyển đổi số phổ biến, truyền thông trở nên dễ dàng và dày đặc hơn, khách hàng dần ít tin cậy vào các thông tin được doanh nghiệp quảng bá. Thay vào đó, một người đại diện doanh nghiệp có thể xem là đại sứ thương hiệu, đủ sức tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng sẽ là một phương cách hiệu quả để gia tăng nhận thức của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Từ đây, một loạt cách thức xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo được đưa ra và được áp dụng rộng rãi.

Tại sao thương hiệu nhà lãnh đạo lại quan trọng?

Thương hiệu nhà lãnh đạo không chỉ minh họa cho những gì mà chủ doanh nghiệp và thương hiệu muốn cung cấp, nó còn thể hiện cách chúng ta thực hiện như thế nào, và là một nhân chứng sống động cho những gì doanh nghiệp khao khát, ấp ủ. Nói cách khác, thương hiệu nhà lãnh đạo chính là người đại diện hàng đầu cho doanh nghiệp.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh nhà lãnh đạo phải nhất quán với văn hóa doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Các khái niệm trên khi tồn tại trong một doanh nghiệp đều phải trở nên đồng nhất mới có thể tạo nên sức mạnh nội lực vững vàng. Do đó, mọi yếu tố nhỏ xoay quanh thương hiệu nhà lãnh đạo như: phát ngôn, hành động, thái độ, trang phục,… đều cần thể hiện được tinh thần, “linh hồn” của doanh nghiệp.

Và một sự thật không ai có thể phủ nhận, thương hiệu nhà lãnh đạo là cực kỳ quan trọng với các doanh nghiệp mới thành lập. Uy tín của các nhà lãnh đạo là một trong những lý do có sức mạnh tác động đến quyết định rót vốn của các nhà đầu tư, ngay cả khi đó là doanh nghiệp chỉ mới thành lập, chưa đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Bên cạnh đó, thương hiệu nhà lãnh đạo cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp: bán hàng, tiếp thị, tuyển dụng và quản lý nhân sự,…

Xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo thành công có lợi cho mọi hoạt động của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo thành công có lợi cho mọi hoạt động của doanh nghiệp

Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo?

Đến đây, chúng ta có thể nhận ra rằng thương hiệu nhà lãnh đạo là quan trọng, nhưng chúng ta lại không chắc rằng người khác sẽ nhìn nhận chúng ta như thế nào, hoặc cách khai thác các kỹ năng cần thiết để tạo ra sức ảnh hưởng lớn hơn. Sáu bước sau đây sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo hiệu quả:

Lập danh sách

Hãy liệt kê mọi thứ bạn yêu thích về công việc bạn đang làm, và cả không muốn làm. Sự rõ ràng này sẽ cho thấy các mục tiêu của một nhà lãnh đạo và góp phần thúc đẩy các quyết định để hiện thực hóa chúng.  Và hãy đừng quên rằng xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo là một quá trình liên tục gắn với các hoạt động cá nhân.

Kiểm tra sự hiện diện trực tuyến của bạn

Hãy kiểm tra dấu ấn của bạn trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Vì trong thời đại số hiện nay, các nền tảng truyền thông mạng xã hội sẽ là nơi tạo ấn tượng đầu tiên về thương hiệu nhà lãnh đạo. Thế nên, hãy chắc chắn rằng sự hiện diện của bạn trên các nền tảng này phù hợp với thương hiệu và mang lại những giá trị phù hợp với người xem.

Trong thời đại số, thương hiệu nhà lãnh đạo có mặt ở nhiều mặt trận truyền thông mạng xã hội
Trong thời đại số, thương hiệu nhà lãnh đạo có mặt ở nhiều mặt trận truyền thông mạng xã hội

Hãy có một người đồng hành

Chọn một người sẽ cho bạn thấy sự thật về những gì người khác nghĩ về bạn. Người đồng hành này có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu khác để cải thiện thương hiệu nhà lãnh đạo. Đồng thời, bạn cũng hãy kết hợp phản hồi từ những người khác để xem mình có đang phù hợp với hình ảnh thương hiệu hay không.

Xây dựng các châm ngôn riêng

Bạn có một bí quyết hay suy nghĩ khác biệt, và sẽ chuyển tải thành một câu nói độc đáo như thế nào? Hãy nghĩ về một hình ảnh và một câu nói cửa miệng mô tả cốt lõi giá trị thương hiệu lãnh đạo của bạn. Song song đó là thu thập phản hồi từ đối tác hoặc những người khác và điều chỉnh nếu cần. Khi các châm ngôn của riêng bạn đã sẵn sàng, hãy đăng dòng giới thiệu và biểu tượng của bạn ở nơi nào đó mà bạn có thể dễ dàng trông thấy nó như một lời nhắc nhở thường xuyên cho bản thân.

Vạch ra chương trình hành động cụ thể

Khi bạn đã tìm ra khoảng cách giữa thương hiệu lãnh đạo hiện tại và mục tiêu thương hiệu bạn mong muốn, hãy phát triển một kế hoạch hành động. Bạn hãy lên sẵn một lịch trình chi tiết, cụ thể và căn cứ vào kế hoạch này để thực hiện những hoạt động kết nối khách hàng và mọi người, giúp doanh nghiệp nhận được nhiều thiện cảm từ công chúng.

Sẵn sàng dự phòng và đối mặt với khủng hoảng

Thương hiệu nhà lãnh đạo đôi khi cũng là nguyên nhân gây nên khủng hoảng truyền thông cho các doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp và nhà lãnh đạo luôn cần phải đề phòng trước các rủi ro để có các kịch bản xử lý thích hợp, nắm thế chủ động trong mọi tình huống.

Nên chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khủng hoảng xảy ra trong quá trình xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo
Nên chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khủng hoảng xảy ra trong quá trình xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo

Đo lường một cách hiệu quả

Bất kỳ hoạt động nào cũng cần một điểm dừng để đo lường và rút kinh nghiệm. Do đó, người đứng đầu cần phải đầu tư một cách nghiêm túc trong việc xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo của mình và đo lường các hoạt động trong chiến lược một cách bài bản.

Xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dẫn đầu. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng vẫn còn chưa “mặn mà” với chiến lược này. Nguyên nhân của điều này có thể đến từ việc chưa có nguồn nhân lực tạo nên các chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu nhà lãnh đạo một cách đúng đắn.

Giải pháp xây dựng thương hiệu dẫn đầu của Metta được xây dựng từ các chuyên gia marketing với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, dẫn dắt và xây dựng thành công cho các thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá, đạt được những thành công như mong đợi. Liên hệ ngay phung.metta@metta.com.vn để nhận sự tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất.

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Case study tại Fedex Express: Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong việc lãnh đạo ưu tiên con người

Tích hợp đánh giá và phát triển Trí tuệ cảm xúc vào quy trình 6 tháng dành cho các nhà quản lý mới trên toàn thế giới, nhóm FedEx Express đang xây dựng chuyên môn và các kỹ năng trong lãnh đạo ưu tiên con người (people-first leadership). Chương trình đang mang lại sự gia [...]

Chìa khóa để tăng cơ hội mở rộng doanh nghiệp mà các lãnh đạo thường bỏ quên

Trong khi các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không ngừng tập trung vào việc tinh chỉnh các đề xuất của họ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường, thì các công ty liên doanh trong giai đoạn ngoại suy thường coi việc mua lại như một cách để mở rộng thị trường

Xây dựng thương hiệu thế nào để tạo ra sức mạnh thương hiệu, gia tăng lợi nhuận, dẫn đầu cạnh tranh?

Thông thường, người ta hay nhắc đến sự chiến lược khác biệt hoá khi nói về sức mạnh thương hiệu. Điều này không sai nhưng liệu đã đầy đủ, đặc biệt không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm ra sự khác biệt hoàn hảo? Và những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu [...]

Xây dựng thương hiệu là bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu không còn là sự lựa chọn, nó là nền tảng cho việc kinh doanh và đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số người cho rằng việc xây dựng thương hiệu không dành cho những doanh nghiệp nhỏ, mới, bởi cần một khoản ngân [...]

Kỹ thuật số Nhân sự

Cuộc cách mạng kĩ thuật số đang diễn ra rất nhanh. Chỉ trong năm nay, các công ty trên thế giới đang lập kế hoạch chi tới 656 tỷ Đô La vào các thiết bị hiện đại mới để chuẩn bị cho kỷ nguyên làm việc mới. Trong khi phần lớn các cuộc thảo luận [...]

“Số hóa” dịch vụ Nhân sự

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã và đang xâm nhập vào mọi lĩnh vực: con người sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng hàng ngày, sử dụng mạng xã hội ở nơi làm việc, số hóa các tài liệu,… Công nghệ số đã xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của [...]