XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM 2024 – 2050

Thương hiệu là thứ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, và cũng là cách để khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Nói cách khác, đó là cách khách hàng phân biệt chúng ta với các đối thủ cạnh tranh. Từ tên gọi, biểu tượng đến tuyên bố về sứ mệnh và các giá trị cốt lõi,… đều là những gì mà người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn chứ không chỉ riêng về sản phẩm, dịch vụ. Thị trường ngành xây dựng và ngành vật liệu xây dựng Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, và cũng có nhiều thương hiệu mạnh, lâu đời. Vậy giai đoạn mới cần làm gì để củng cố thương hiệu trong tình hình có nhiều thay đổi?

Tại Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Net Zero cho Việt Nam vào năm 2050. “Bền vững”, “thân thiện với môi trường”, “vật liệu xanh” là những thuật ngữ ngày càng trở nên phổ biến. Giờ đây, không ít thương hiệu trong nhiều lĩnh vực đang tìm cách để tạo dựng và phát triển thương hiệu bền vững để tăng khoảng cách với đối thủ và tạo lòng tin với khách hàng. Ngành vật liệu xây dựng cũng không phải là ngoại lệ.

Xu thế mới trong ngành vật liệu xây dựng

Hiện nay, một thương hiệu bền vững là thương hiệu có tầm nhìn xa, xem lợi nhuận và các giá trị khác (tác động đến môi trường, chuỗi cung ứng lành mạnh, trách nhiệm xã hội…) có tầm quan trọng như nhau. Xu hướng này đặt ra yêu cầu mới cho nhiều doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng Việt Nam, bắt đầu từ việc sản xuất vật liệu thân thiện với môi trường, tái chế vật liệu, giảm thiểu chất thải, các chế độ phúc lợi cho đội ngũ nhân sự,… Đó là một trong những yếu tố cơ sở tốt nhất giúp doanh nghiệp chiếm thiện cảm của khách hàng.

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng- mục tiêu xây dựng tệp khách hàng trung thành
Thương hiệu bền vững là mục tiêu nhiều doanh nghiệp theo đuổi để xây dựng tệp khách hàng trung thành

Tất nhiên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững sẽ chỉ được nhiều người biết đến hơn khi doanh nghiệp có những chiến lược marketing phù hợp. Khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thương hiệu bền vững tiếp tục tăng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là các công ty có thể tiếp thị tính bền vững của mình một cách tự nhiên và tích cực.

Công ty hàng tiêu dùng đa quốc gia Unilever đã thực hiện một nghiên cứu với 20.000 người trưởng thành từ 5 quốc gia, bao gồm cả Anh và Mỹ, xem xét thói quen của người tiêu dùng liên quan đến tính bền vững.

Kết quả cho thấy rằng một phần ba người tiêu dùng hiện đang chọn mua từ các thương hiệu bền vững mà họ tin rằng đang mang đến những điều tốt cho xã hội hoặc môi trường. Không chỉ vậy, 21% cho biết họ sẽ chủ động lựa chọn thương hiệu nếu thương hiệu đó thể hiện rõ ràng thông tin về tính bền vững trên bao bì và tài liệu tiếp thị.

Ngành vật liệu xây dựng với định vị “thương hiệu bền vững”

Khách hàng luôn mong đợi các thương hiệu yêu thích của họ quan tâm đến tính bền vững, hoặc ít nhất họ tin rằng số tiền họ bỏ ra không chỉ để sở hữu sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ, mà theo một cách nào đó còn có thể giúp ích cho môi trường và xã hội. Nắm bắt thực tế này, doanh nghiệp cần sử dụng tiếp thị để quảng bá tốt hình ảnh thương hiệu bền vững, để không chỉ củng cố khách hàng trung thành và còn tiếp xúc với những khách hàng tiềm năng mới.

Các khách hàng của Metta cũng là những nhà sản xuất top đầu trong từng ngách thị trường ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam, do vậy một chiến lược giúp định vị doanh nghiệp rõ nét để thương hiệu thành công và tiếp tục bền vững trên đường dài, phù hợp với thời đại mới là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp mà chúng tôi tư vấn có ngay những kết quả tích cực từ sau 6 tháng thực hiện các chiến lược mới.

KH SHIELD – Giải pháp chống cháy từ phế phẩm nông nghiệp

KH SHIELD là nhà sản xuất tấm chống cháy, tấm cách nhiệt chất lượng hàng đầu Việt Nam. Đồng hành từ những bước đầu tiên khi sản phẩm chưa ra mắt thị trường, Metta đã xây dựng chiến lược và kế hoạch tung hàng để KH Shield trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chống cháy.

Đội ngũ Metta đã phân tích tình hình nội tại của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu và xu hướng thị trường, từ đó lập chiến lược phát triển thị trường Việt Nam, và đưa ra chiến lược thương hiệu, định hướng kênh phân phối và tiềm năng mở rộng thị trường, xác định thị trường trọng điểm. Dựa trên những định hướng chiến lược, Metta cũng triển khai xây dựng kế hoạch Marketing cụ thể với ngân sách và các hoạt động cần có từ năm 2022.​​​​​​​

Khám phá thêm

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng - Tấm chống cháy cách nhiệt KH SHIELD

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng- Sandwich panel Phương Nam

PHƯƠNG NAM – Dẫn đầu thị trường vật liệu xanh với sandwich panel

PHƯƠNG NAM PANEL là doanh nghiệp Việt đi đầu trong ngành sản xuất vật liệu cách âm, cách nhiệt tại Việt Nam. Mặc dù đã có mặt từ rất lâu, Phương Nam chưa thật sự “gây dấu ấn” sâu sắc trên thị trường so với các thương hiệu khác cùng ngành: hình ảnh thương hiệu không được chăm sóc, tài liệu bán hàng không gây ấn tượng với khách hàng, bộ nhận diện thương hiệu chưa được hoàn thiện…dù đã đầu tư trong nhiều năm.

Metta Marketing hân hạnh được góp phần trong quá trình phát triển, nâng tầm thương hiệu của Phương Nam thông qua dự án tư vấn chiến lược thương hiệu khác biệt, đến triển khai thực thi cải tiến hình ảnh thương hiệu và toàn bộ sản phẩm, xây dựng nền móng vững chắc, chuyên nghiệp ban đầu, làm nổi bật các giá trị về công nghệ, sản phẩm, quy trình sản xuất và hệ thống nhà máy theo tiêu chuẩn xanh.

Khám phá thêm

MỘC PHÁT – Câu chuyện định vị “Chuyên gia ván phủ melamine”

MỘC PHÁT với 20 năm trong ngành vật liệu xây dựng với lĩnh vực sản xuất gỗ công nghiệp, là đơn vị duy nhất tại Việt Nam thành công phủ melamine trên nhiều loại chất liệu khác nhau, bao gồm cả gỗ, sắt, nhựa, tấm xi-măng, … mang đến những giải pháp về vật liệu ván gỗ công nghiệp đạt chất lượng hàng đầu, an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường. Ván gỗ công nghiệp Mộc Phát với nguyên liệu từ vùng trồng đạt chứng chỉ FSC, đạt các chỉ tiêu xuất khẩu nghiêm ngặt, chất lượng bền chắc, bề mặt melamine màu sắc phong phú, ứng dụng đa dạng trong lĩnh vực nội thất… được các xưởng nội thất, chủ đầu tư, chủ nhà tin dùng kiến tạo không gian sống ưu việt. Tuy nhiên, Mộc Phát chưa xác nhận được các ưu điểm của mình nên hình ảnh thương hiệu chưa thực sự rõ ràng.

Metta Marketing hân hạnh được góp phần trong quá trình phát triển, nâng tầm thương hiệu của Mộc Phát thông qua dự án tư vấn chiến lược thương hiệu, xác lập lại product porfolio và các dòng sản phẩm , mở rộng cơ hội phát triển thị trường qua các dự án sản phẩm mới, và cải tiến phần hình ảnh cho doanh nghiệp.

Khám phá thêm

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng - Chuyên gia ván phủ melamine Mộc Phát

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng - Nhựa Đồng Nai

NHỰA ĐỒNG NAI – Mở rộng thị trường B2C với hệ sản phẩm vì sức khoẻ

NHỰA ĐỒNG NAI là thương hiệu ống nhựa & phụ kiện THUẦN VIỆT, truyền thống trên 45 năm trong ngành vật liệu xây dựng Việt Nam. Nhựa Đồng Nai được ghi nhận là nhà cung cấp ống nhựa hạ tầng Số 1 Việt Nam liên tục 8 năm gần đây (2014-2021), đồng thời là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp cao tầng tiên tiến với thiết kế tối tân của thế giới.

Nhựa Đồng Nai có chiến lược mở rộng thị trường sang kênh B2C và yêu cầu Metta thông qua dự án nghiên cứu thị trường, thảo luận và phản biện lại các luận điểm của chiến lược đang sẵn có. Từ đó, Metta tiếp tục thực hiện dự án kích hoạt điểm bán, tăng trải nghiệm sản phẩm và độ nhận biết thương hiệu với nhóm khách hàng ra quyết định mua hàng trên kênh B2C tại thị trường trọng điểm.

Khám phá thêm

Metta Marketing hân hạnh được gặp gỡ và lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp: Trao đổi với Metta

Chinh phục khách hàng với câu chuyện đẹp

Giữa hàng trăm thương hiệu trong ngành vật liệu xây dựng, ai cũng đang cố gắng để chiếm lấy một “miếng bánh” của thị trường, ai cũng liên tục đưa ra các thông điệp tiếp thị của riêng mình, thật khó để doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong khi ngành vật liệu xây dựng và xây dựng là lĩnh vực chắc chắn có tác động không nhỏ đến môi trường, kinh tế và các lĩnh vực xã hội khác. Vì thế, cạnh tranh trong việc phát triển thương hiệu bền vững cũng là một câu chuyện đẹp mà khách hàng quan tâm.

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng - Vật liệu xây dựng là lĩnh vực tác động mạnh mẽ đến môi trường nên cần có chiến lược xây dựng thương hiệu bền vững
Vật liệu xây dựng là lĩnh vực tác động mạnh mẽ đến môi trường nên cần có chiến lược xây dựng thương hiệu bền vững

Có rất nhiều dữ liệu cho thấy khách hàng đang ngày càng tập trung vào môi trường xanh và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm mang tính bền vững. Theo Nielsen, 66% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm mang tính bền vững. Với thế hệ Millenials, con số này tăng vọt lên 73%.

Đương nhiên doanh nghiệp cần có những chiến lược marketing đúng để việc thực hiện trên đường dài được hiệu quả, giúp khách hàng nắm rõ thông điệp, tự hào khi sử dụng thương hiệu và chủ động chia sẻ với những người khác. Điều này giống như việc chúng ta giới thiệu với mọi người về một người bạn tốt có cùng quan điểm, cùng hệ giá trị mà chúng ta rất tự hào khi có người bạn đó ở bên cạnh mình.

Vì thế, khi phát triển thương hiệu bền vững, doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cần có kế hoạch marketing và bán hàng thích hợp để khách hàng tin tưởng và tự hào khi sử dụng sản phẩm vừa có chất lượng cao, vừa mang lại những giá trị tích cực đến môi trường và xã hội.

Bền vững bắt đầu từ đâu?

Tùy vào quy mô kinh doanh và thị trường mục tiêu mà các doanh nghiệp sẽ có chiến lược phát triển thương hiệu bền vững khác nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đều cần trải qua các bước giống nhau như sau:

Quyết định doanh nghiệp đại diện cho điều gì

Phát triển thương hiệu bền vững không chỉ là lời hứa suông, doanh nghiệp cần cho khách hàng thấy rằng bạn thực sự cam kết với điều đó. Điều này sẽ khác nhau với mỗi thương hiệu và chỉ chúng ta mới có thể quyết định giá trị gì là có ý nghĩa nhất.

Mục tiêu bền vững của doanh nghiệp càng cụ thể và hữu hình càng tốt. Doanh nghiệp cần cho khách hàng thấy nỗ lực vì một mục tiêu bền vững của mình. Điều này sẽ tạo ra một câu chuyện chân thực hơn trong tâm trí khách hàng và tăng mức độ yêu thích đối với thương hiệu.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu xung quanh sự bền vững

Một khi biết mình đại diện cho điều gì, doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh của mình xung quanh nó. Điều này sẽ giúp củng cố bản sắc bền vững của thương hiệu trong mọi tương tác với khách hàng. Chẳng hạn, nếu thương hiệu sử dụng vật liệu không thể tái chế trong đóng gói hoặc tiếp thị, câu chuyện thương hiệu bền vững và các hoạt động quảng bá thương hiệu có thể sẽ trở thành “tai nạn” đối với doanh nghiệp.

Do vậy, chúng ta cần suy nghĩ về mọi quy trình và chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp và đảm bảo rằng nó phù hợp với các mục tiêu bền vững. Nghĩ về cách chúng ta có thể củng cố lý tưởng bền vững của mình trong mọi hoạt động mà doanh nghiệp sẽ làm là một cách quản trị rủi ro khi phát triển thương hiệu bền vững.

Metta Marketing Tư Vấn, Thực Thi Chiến Lược Trong Ngành Vật Liệu Xây Dựng - Cần đảm bảo rằng mọi khâu sản xuất, đóng gói và các hoạt động của doanh nghiệp đều dựa trên tính bền vững
Cần đảm bảo rằng mọi khâu sản xuất, đóng gói và các hoạt động của doanh nghiệp đều dựa trên tính bền vững

Định vị sản phẩm xanh

Ngày nay, chúng ta có thể không cần phải bỏ ra chi phí lớn để PR thông điệp và giá trị của thương hiệu đến rộng khắp. Bởi chúng ta đã có các kênh truyền thông xã hội như một công cụ tuyệt vời để xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững với chi phí tối ưu hơn. Hãy trao đổi và thể hiện cho khách hàng thấy những gì bạn đang làm để sản phẩm xanh và ngày càng xanh hơn.

Ngoài ra, việc xây dựng các trang web và cập nhật những tin tức chuyên sâu trong lĩnh vực cũng giúp cho thương hiệu xây dựng tầm ảnh hưởng, và khuyến khích khách hàng chia sẻ các thông tin đó một cách tự nhiên.

Đặt sự đổi mới lên hàng đầu

Không có ích gì nếu chỉ chạy theo đám đông khi nói đến tính bền vững. Bởi sự thay đổi của môi trường, các tác động từ xã hội diễn ra liên tục, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp theo đuổi việc phát triển thương hiệu bền vững hơn. Do vậy, doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cần đặt sự đổi mới lên hàng đầu, xem việc theo đuổi các giá trị bền vững là phương châm hoạt động và cải tiến liên tục.

Thương hiệu bền vững là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, là quá trình không có điểm dừng. Nếu thực hiện thành công, doanh nghiệp vật liệu xây dựng sẽ có được cơ hội lớn để trở thành “đầu tàu” trong lĩnh vực của mình. Vì thế, hãy cân nhắc phát triển thương hiệu bền vững. Nếu bạn còn băn khoăn về chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu và chưa biết nên thực thi chúng như thế nào, Metta là đội ngũ mà bạn có thể tin tưởng, liên hệ phung.metta@metta.com.vn để Metta Marketing lắng nghe và hỗ trợ tốt nhất.

Viết bởi đội ngũ Metta Marketing

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

>> Dành cho ngành VLXD:

Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng 2023: Ổn định giữa bối cảnh biến động toàn cầu

Siêu vũ trụ ảo metaverse: Liệu có “đất” cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng hay không?

Xây dựng thương hiệu Phương Nam dẫn đầu thị trường Sanwich Panel

 

Hãy để Metta Marketing tư vấn chiến lược cạnh tranh bền vững đồng hành cùng bạn xây dựng doanh nghiệp của bạn trong ngành vật liệu xây dựng:

Gửi đến đội ngũ tư vấn

Thị trường xây dựng tại Việt Nam – Mức tăng trưởng, xu hướng, tác động Covid-19 và dự đoán giai đoạn 2022 – 2027

Thị trường xây dựng Việt Nam được phân khúc: Theo ngành: xây dựng thương mại, xây dựng nhà ở, xây dựng công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông), xây dựng năng lượng và tiện ích. Theo khu vực: miền Bắc, miền Nam và miền Trung Việt Nam. Theo quy trình: xây dựng [...]

Tọa đàm Ngành Vật Liệu Xây Dựng và Xây Dựng 2023: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

Lĩnh vực xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp là hai lĩnh vực chiếm tỉ trọng chính. Theo báo cáo của GlobalData, dự kiến tốc độ phát triển trung bình hằng năm của toàn ngành là 8% trong giai đoạn 2021 – 2025.

Xây dựng thương hiệu từ bên trong

Khi nghĩ đến tiếp thị, hầu hết mọi người thường nghĩ về cách tiếp thị (marketing) cho khách hàng của mình, đại loại như: Làm thế nào để bạn thuyết phục nhiều người mua hàng của bạn? Nhưng, một thị trường khác cũng quan trọng không kém là nhân viên của doanh nghiệp, họ chính [...]

Xây dựng thương hiệu thế nào để tạo ra sức mạnh thương hiệu, gia tăng lợi nhuận, dẫn đầu cạnh tranh?

Thông thường, người ta hay nhắc đến sự chiến lược khác biệt hoá khi nói về sức mạnh thương hiệu. Điều này không sai nhưng liệu đã đầy đủ, đặc biệt không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm ra sự khác biệt hoàn hảo? Và những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu [...]

Xây dựng thương hiệu là bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu không còn là sự lựa chọn, nó là nền tảng cho việc kinh doanh và đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số người cho rằng việc xây dựng thương hiệu không dành cho những doanh nghiệp nhỏ, mới, bởi cần một khoản ngân [...]

Xây dựng nhãn hàng dẫn đầu: Cần chú ý trải nghiệm khách hàng và bảo vệ danh tiếng thương hiệu

Trên thực tế, bên cạnh các hoạt động xây dựng thương hiệu căn bản, các thương hiệu hàng đầu còn cần phải tìm cách phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và biết cách quản lý rủi ro về danh tiếng. Chính xác hơn, [...]