GIA TĂNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU BẰNG CHUYỂN ĐỔI KÉP CÓ KHẢ THI?
Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là vấn đề hoàn toàn không mới. Chuyển đổi xanh đầu tiên được nhắc đến vào năm 1953, tức là đã 70 năm nhưng trước đây chỉ nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (các chương trình CSR). Sau này, các tiêu chí ESG trở thành tiêu chí để đánh giá doanh nghiệp đối với các nhà đầu tư. Tại Việt Nam, chuyển đổi xanh đang được các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu để thực hiện nhằm đáp ứng các yêu cầu bắt buộc về luật pháp của các nước xuất khẩu, cũng như cam kết của chính phủ Việt Nam về Net-0 đến năm 2050.
Chuyển đổi số vẫn còn là một thách thức dù đã tương đối hình thành và nhiều doanh nghiệp đã có thành công nhất định. Động lực chuyển đổi ngày mạnh hơn từ sau dịch Covid với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử và các nền tảng xã hội. Tuy nhiên, chuyển đổi số phục vụ công tác quản trị đã hình thành từ vài chục năm nay với các hệ thống ERP, nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng, kinh doanh và tiếp thị tự động.
Chuyển đổi kép tạo nên các giá trị mới
Tuỳ theo nguồn lực của từng doanh nghiệp và phạm vi hoạt động, đáp ứng yêu cầu thị trường mà DN có những mức đầu tư vào việc chuyển đổi, từng phần hoặc toàn phần mang tính cách mạng. Có những doanh nghiệp chủ động thay đổi để tạo lợi thế cạnh tranh và thường đó là các doanh nghiệp dẫn đầu với chiến lược phát triển bền vững, hoặc các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đi theo chiến lược đột phá (disruptive strategy). Đây cũng là nhóm doanh nghiệp thực sự quan tâm đến việc trở thành những công dân doanh nghiệp có trách nhiệm hơn.
Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi số như một điều kiện để đạt được chuyển đổi xanh, và ngược lại, để có chuyển đổi xanh sẽ không thể không có chuyển đổi số. Ví dụ, doanh nghiệp xuất khẩu có thể tạo showroom ảo, trưng bày sản phẩm 3D, tạo video để khách hàng nước ngoài trực quan về sản phẩm và tiết kiệm thời gian giao dịch, đẩy nhanh quyết định mua hàng, sử dụng nền tảng tự động hoá bán hàng để giao dịch được tiến hành nhanh. Việc này giúp giảm việc phải đi lại gặp gỡ, giảm khí thải hàng không, giảm tiêu thụ năng lượng mà lại tăng hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, việc chuyển đổi số trong sản xuất giúp tiết kiệm nguyên liệu, giảm hàng lỗi, tăng chất lượng sản phẩm, từ đó giảm giá thành và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.
Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt và thế hệ khách hàng mới ngày càng quan tâm đến môi trường, chuyển đổi kép là nhiên liệu mới để tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt, và từ đó thực hiện chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nếu chuyển đổi thành công sẽ định hình các giá trị cốt lõi (brand values) mới cho doanh nghiệp, giúp xây dựng các tuyên bố giá trị (value proposition) mới, khẳng định sự tiên phong của doanh nghiệp và tạo vị trí thương hiệu dẫn đầu.
Các thách thức của chuyển đổi kép
Chuyển đổi đòi hỏi sự nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam khá yếu và thiếu bộ phận R&D. Thêm vào đó, mọi chuyển đổi đều làm tăng chi phí kinh doanh và yêu cầu đầu tư vốn mà không nhận được kết quả tài chính ngay lập tức.
Ngoài ra, xây dựng một mô hình kinh doanh số hoá và xanh hơn là một quá trình nhiều mặt không thể hoàn thành chỉ trong một đêm – nó đòi hỏi một cam kết lâu dài và ý chí của cả một tập thể. Chuyển đổi kép là quá trình dài hơi. Do vậy, mục tiêu định vị thương hiệu xanh có thể là đích đến, còn việc chuyển đổi là con đường. Để tạo động lực cho đội ngũ và chính cấp lãnh đạo của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể sử dụng mọi hoạt động chuyển đổi từ trong ra ngoài để tận dụng tạo nội dung truyền thông. Điều đó cũng giúp tập thể cam kết hơn, tránh bỏ cuộc giữa chừng khi gặp các thách thức trong quá trình chuyển đổi.
Một lưu ý quan trọng là chuyển đổi cần đi từ cốt lõi của doanh nghiệp, không phải là đánh bóng hình thức bên ngoài. Khách hàng cần nhìn thấy các hành động thực tiễn để xây dựng lòng tin. Các hoạt động có thể rất đơn giản: phân loại rác tại công ty và nhà máy, tăng làm việc từ xa để giảm thiểu khí thải xe cộ, sử dụng hệ thống tưới cây tiết kiệm nước, giảm thời gian sử dụng máy lạnh, sử dụng túi giấy tái chế, tắt hẳn máy tính trong công ty chứ không standby, … Tất cả các hoạt động bên trong này thực tế đều có thể dùng để truyền thông ra bên ngoài, nhằm xây dựng uy tín của doanh nghiệp.
Không có công thức thành công chung cho các doanh nghiệp, mà nó phụ thuộc rất nhiều vào nội lực, nguồn lực, môi trường cạnh tranh, xu hướng phát triển của từng ngách thị trường mà doanh nghiệp đang tham gia. Nếu quý doanh nghiệp cần trao đổi thêm, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ của Metta để được tư vấn một lộ trình phù hợp.
Viết bởi Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp