5 bước hiệu quả để dung hòa giữa bộ phận tiếp thị và bán hàng

Hầu hết các công ty đều có bộ phận tiếp thị và bán hàng. Hai bộ phận này hoạt động độc lập, ít có sự trao đổi lẫn nhau và thậm chí thường xảy ra mâu thuẫn. Vì thế, cách tốt nhất để làm cho hoạt động bán hàng và tiếp thị diễn ra tốt đẹp là làm cho hai bên hiểu nhau. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu các bước để đạt được mục tiêu này nhé.

Kết nối con người giữa bộ phận tiếp thị và bán hàng

Có thể hai bộ phận tiếp thị và bán hàng sẽ có văn phòng riêng, và họ hiếm có dịp tiếp xúc với nhau khi đều tất bật với công việc của nhóm mình. Vì thế, các cấp quản lý cần nỗ lực phối hợp để hai nhóm được trò chuyện và hiểu rõ hơn về nhiệm vụ tiếp thị và bán hàng của nhau.

Khi đã hiểu mục tiêu, giá trị của mỗi nhóm và mục tiêu chung của cả hai, bộ phận tiếp thị và bộ phận bán hàng sẽ thấu hiểu hơn về tư duy và cách hoạt động của mỗi bên, từ đó hạn chế các vấn đề hiểu lầm hay bất đồng quan điểm. Về cơ bản, tiếp thị và bán hàng đều hướng đến mục tiêu chung: Gia tăng khách hàng, tăng trưởng doanh số và phát triển doanh nghiệp.

Một cuôc gặp gỡ giữa tiếp thị và bán hàng phần nào sẽ giúp xóa tan khoảng cách giữa hai bên
Một cuôc gặp gỡ giữa tiếp thị và bán hàng phần nào sẽ giúp xóa tan khoảng cách giữa hai bên

Gặp gỡ thường xuyên giữa hai bộ phận

Hãy tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các thành viên của hai bộ phận để mọi người có thể chia sẻ về những nỗ lực hướng tới những mục tiêu chung cho công ty cũng như những trở ngại mà mình đang gặp phải. Họ có thể lập kế hoạch tiếp thị và bán hàng chung một cách có chiến lược để tạo mục tiêu doanh thu và thảo luận về cách hỗ trợ đội nhóm còn lại để mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu như mong đợi.

Có thể ở giai đoạn đầu, kế hoạch chiến lược này được xem là khó thực hiện cho cả hai bên. Tuy nhiên, các cuộc gặp gỡ lẫn nhau là bước đầu tiên để mọi người hiểu về nhiệm vụ tiếp thị và bán hàng. Cần nhớ rằng tiếp thị quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng trong hiện tại và tương lai, còn bộ phận bán hàng lại tập trung vào việc tạo ra doanh thu ngay lập tức.

Những cuộc trò chuyện về khách hàng tiềm năng

Chủ đề hiệu quả mà hai bộ phận có thể thảo luận với nhau chính là khách hàng tiềm năng. Bộ phận tiếp thị hoạt động để hướng tới việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bộ phận bán hàng là những người nắm bắt cơ hội khi có dữ liệu từ các khách hàng tiềm năng ấy.

Thế nhưng, khi làm việc, hai bộ phận tiếp thị và bán hàng có thể không thống nhất về yếu tố tạo nên sự thuận lợi để đạt được mục tiêu chung. Cả hai nhóm tiếp thị và bán hàng cần cùng nhau thống nhất xem yếu tố nào quyết định khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng và khách hàng tiềm năng cần nhiều thời gian để mua hàng.

Thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng là nhiệm vụ của tiếp thị và bán hàng
Thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng là nhiệm vụ của tiếp thị và bán hàng

Bài học cho tiếp thị và bán hàng

Sẽ rất hữu ích nếu có thể cho bộ phận tiếp thị và bán hàng trải nghiệm môi trường làm việc của nhau. Thành viên trong bộ phận tiếp thị sẽ trải qua một ngày làm việc của bộ phận bán hàng. Và nhân viên bán hàng cũng có thể làm một gian hàng tiếp thị để lắng nghe khách hàng thực sự nói gì về sản phẩm và không cần cố gắng bán hàng cho họ. Nhìn chung, các nhà quản lý không nên ngại thử các phương pháp đổi mới để hai bên hiểu và hợp tác với nhau.

Cùng nhìn về tương lai cho hai bộ phận tiếp thị và bán hàng

Cả hai bộ phận đều muốn đem lại doanh thu và thành công đến cho công ty, và mỗi phòng ban đều có những nhân sự có năng lực và tâm huyết để hết mình vì mục tiêu chung đó. Đội ngũ ở phòng marketing sẽ biết cách thu hút khách hàng bằng việc truyền thông thương hiệu, thậm chí bộ phận tiếp thị cũng có thể có những ý tưởng có ích đối với các bộ phận khác, hoặc đưa ra quan điểm, đề xuất cải tiến có ích cho mọi người trong doanh nghiệp.

Ngược lại, bộ phận bán hàng là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về insight khách hàng và chia sẻ với bộ phận tiếp thị. Từ đó giúp hai bên cùng vạch ra những kế hoạch, chiến lược marketing và bán hàng, chinh phục khách hàng hiệu quả.

Thay vì “làm lơ” hoặc “đối đầu” nhau, bộ phận bán hàng và tiếp thị hoàn toàn có thể ngồi lại với nhau để lắng nghe và hiểu những thử thách trong công việc mà cả hai bên đang nỗ lực hoàn thành. Việc hiểu rõ nhiệm vụ tiếp thị và bán hàng, sự chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm việc và sự khéo léo của cấp quản lý sẽ đem lại sự phối hợp nhịp nhàng trong công việc, góp phần tạo nên nội lực vững mạnh cho doanh nghiệp.

Nguồn: Mightyrecruiter.com

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Cách tạo ra chiến lược marketing B2B đỉnh cao thúc đẩy doanh số bán hàng

Với cương vị là chủ doanh nghiệp B2B, chúng ta đều biết rằng marketing (tiếp thị) là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo khách hàng tiềm năng và tăng trưởng doanh thu. Nhưng chính xác thì làm thế nào để chúng ta có thể tạo nên chiến lược marketing B2B hiệu quả? [...]

Marketing và bán hàng B2B truyền thống đã trở nên lỗi thời

Nguồn: Harvard Business Review Tác giả Brent Adamson: Phó Chủ Tịch tại Gartner và là tác giả của hai cuốn sách kinh doanh bán chạy mọi thời đại: The Challenger Sale và The Challenger Customer. Hầu hết các bộ phận bán hàng và marketing trong công ty thường kết hợp với nhau theo quy trình [...]

Xây dựng thương hiệu thế nào để tạo ra sức mạnh thương hiệu, gia tăng lợi nhuận, dẫn đầu cạnh tranh?

Thông thường, người ta hay nhắc đến sự chiến lược khác biệt hoá khi nói về sức mạnh thương hiệu. Điều này không sai nhưng liệu đã đầy đủ, đặc biệt không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm ra sự khác biệt hoàn hảo? Và những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu [...]

Xây dựng thương hiệu là bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu không còn là sự lựa chọn, nó là nền tảng cho việc kinh doanh và đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số người cho rằng việc xây dựng thương hiệu không dành cho những doanh nghiệp nhỏ, mới, bởi cần một khoản ngân [...]

6 đặc điểm của một văn hóa doanh nghiệp mạnh và bền vững

Văn hóa doanh nghiệp mạnh và bền vững là mục tiêu quan trọng của nhiều tổ chức. Một nền văn hoá tốt không chỉ mang lại giá trị to lớn về thương hiệu, tài chính mà còn tạo nên những lợi thế cạnh tranh tích cực cho doanh nghiệp.  “Chúng tôi muốn có một nền [...]

Xây dựng thương hiệu từ bên trong

Khi nghĩ đến tiếp thị, hầu hết mọi người thường nghĩ về cách tiếp thị (marketing) cho khách hàng của mình, đại loại như: Làm thế nào để bạn thuyết phục nhiều người mua hàng của bạn? Nhưng, một thị trường khác cũng quan trọng không kém là nhân viên của doanh nghiệp, họ chính [...]