Chiến lược doanh nghiệp: Làm sao biến khủng hoảng thành cơ hội để chuẩn bị bứt phá?
Tất cả các công ty đều có những lúc thăng trầm khác nhau. Có thời điểm, mỗi ngày bạn đều chốt được những giao dịch mới. Nhưng đôi khi khách hàng tiềm năng lại trở nên khan hiếm và bạn đột nhiên có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, thậm chí là không biết phải làm gì với nó. Nhà lãnh đạo cần có một chiến lược doanh nghiệp kịp thời và đúng đắn để thích ứng.
Điều này khiến bạn rất dễ lo lắng khi hoạt động kinh doanh và việc tạo ra khách hàng tiềm năng trở nên giảm sút. Tuy nhiên, sự lo lắng này có thể có giá trị giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của mình. Doanh số bán hàng giảm có thể là động lực thúc đẩy bạn có những chiến lược sáng tạo hơn để tăng doanh số bán hàng.
Nhưng nếu đó là trường hợp bạn chỉ có thể chờ đợi để thoát khỏi giai đoạn trì trệ, vậy tại sao không tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội bất kỳ trong thời gian này?
Làm gì khi kinh doanh chậm?
Nếu doanh nghiệp đang tạm thời tạo ra ít khách hàng tiềm năng, thì đó có thể là thời điểm lý tưởng để tinh chỉnh các thói quen và quy trình nhằm thúc đẩy công ty trở nên hoàn hảo hơn khi mọi thứ trở về tích cực. Dưới đây là 9 chiến lược doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tập trung vào để đạt được thành công lâu dài.
1. Dọn dẹp danh sách email
Lần cuối cùng bạn cập nhật danh sách email của mình là khi nào? Có bao nhiêu địa chỉ liên hệ là thực và đã được xác minh, và bao nhiêu là email không hợp lệ hoặc đã lỗi thời?
Tất cả chúng ta đều từng trải qua cảm giác lầm tưởng một đối tượng là khách hàng tiềm năng cho đến khi chú ý đến địa chỉ email là mickey.mouse@mickeymousecompany.com. Và giờ chính là lúc để dọn dẹp tất cả các tài khoản giả mạo, địa chỉ sai chính tả và dư thừa ra khỏi danh sách email của bạn.
Hãy giữ cho danh sách email được chính xác, việc cập nhật này giúp giảm tỷ lệ thoát và cải thiện hiệu suất chiến dịch email tổng thể. Việc đảm bảo danh sách email ở trạng thái tốt cũng giúp bảo vệ danh tiếng IP của bạn và tăng khả năng gửi.
2. Làm phong phú và cập nhật dữ liệu liên lạc
Trạng thái hệ thống CRM của bạn như thế nào? Dữ liệu có mới không? Tất cả chi tiết thông tin liên hệ có đầy đủ và được cập nhật gần nhất? Nếu mọi thứ đều đảm bảo thì rất tuyệt vời. Doanh nghiệp của bạn là một trong những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc hầu hết nhân viên bán hàng không phải là người yêu thích công việc cập nhật dữ liệu.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống CRM có một chút lộn xộn? Bạn không phải là người duy nhất vì đây là tình trạng khá phổ biến. Thử hình dung dữ liệu B2B hơi giống với hàng thực phẩm – đang phân hủy với tốc độ 70% mỗi năm – đây là một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt.
Tin tốt là nếu bạn đa dạng và cập nhật dữ liệu khách hàng của mình, nó sẽ mang lại lợi nhuận lớn khi trạng thái kinh doanh và thị trường ổn định trở lại. Dữ liệu khách hàng đáng tin cậy rất quan trọng đối với quá trình bán hàng và sẽ giúp tổ chức của bạn hoạt động hiệu quả hơn.
Đây cũng có thể là lúc để tích hợp CRM của bạn với các hệ thống khác, chẳng hạn như ứng dụng tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation), nền tảng hỗ trợ khách hàng hoặc nhà cung cấp VoIP.
3. Tối ưu hóa chiến lược kinh doanh – chiến lược doanh nghiệp
Các chiến lược doanh nghiệp tổng thể bao gồm chiến lược kinh doanh, marketing và thương hiệu có thể dễ bị bỏ quên. Tuy nhiên, tổ chức cần được cập nhật và nhắc nhở thường xuyên các chiến lược này. Khi hoạt động kinh doanh chậm lại, đây là thời điểm tuyệt vời để lùi lại một bước và đánh giá lại định vị của doanh nghiệp.
Để đề ra chiến lược, bạn cũng có thể cần phải phân tích nhanh đối thủ cạnh tranh. Hãy xác định những lỗ hổng trong dịch vụ của đối thủ một cách cẩn thận. Những khoảng trống đó có thể mang đến những cơ hội mới cho công ty bạn.
Việc thấu hiểu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn vươn lên vị trí cao hơn trên thị trường – cả trong các cuộc trò chuyện bán hàng và khi điều chỉnh các dịch vụ của riêng mình. Bạn thậm chí có thể xuất bản nội dung so sánh trên blog hoặc website của mình để giúp khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định tốt nhất cho những mục tiêu và điểm khó khăn của họ.
4. Cải thiện SEO
Bất cứ khi nào bạn có thêm chút thời gian, hãy dành nó cho SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm), đây luôn là một khoản đầu tư tốt. Chiến lược doanh nghiệp này sẽ cải thiện xếp hạng trang web của bạn trên Google, từ đó mang lại lưu lượng truy cập mới cho trang web.
Bắt đầu bằng việc kiểm tra nội dung trang web một cách kỹ lưỡng để xác định tất cả các cơ hội nhằm phát triển hoặc cải thiện nó. Xem lại các bài đăng trên blog và cập nhật liên kết nội bộ đến nội dung và trang đích mới. Kiểm tra kỹ thuật SEO cũng sẽ giúp trang web hoạt động tốt hơn.
Đảm bảo mọi liên kết bị hỏng đều được sửa chữa kịp thời và thêm CTA (call to action). Tất cả các bài viết phải được tối ưu bao gồm tiêu đề trang, thẻ mô tả (meta descriptions) và văn bản thay thế hình ảnh (alt texts). SEMrush hoặc Ahrefs là 2 công cụ tuyệt vời giúp bạn phân tích và tối ưu hóa trang web.
5. Trò chuyện với khách hàng cũng là một chiến lược doanh nghiệp thông minh
Cuộc gọi gần nhất bạn trò chuyện với một trong những khách hàng hiện tại của mình là khi nào? Hãy lưu ý đến chiến lược doanh nghiệp này, vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến cái nhìn của khách hàng đối với thương hiệu.
Giao tiếp với khách hàng cho phép bạn có những hiểu biết mới và cần thiết thông qua cái nhìn của khách hàng mục tiêu. Hãy gọi cho một số khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn và lắng nghe họ. Hành động đơn giản này rất có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi lượng thông tin hữu ích mà nó mang lại.
Hãy đón nhận những lời khen ngợi của những người yêu thích sản phẩm của bạn thật lòng. Đồng thời cũng cần phải tiếp thu một cách tích cực với những khách hàng chưa hoặc kém hài lòng.
Tại sao họ không hài lòng? Có vấn đề với sản phẩm hay chúng không thật sự giống với lời quảng cáo chào hàng của bạn? Phải chăng đã đến lúc cập nhật chân dung khách hàng mới với các nhu cầu thay đổi?
6. Cải thiện quy trình làm việc qua email
Quá trình tạo ra khách hàng tiềm năng có thể đã chậm lại. Điều đó không có nghĩa là việc xây dựng email cũng tương tự. Giờ là cơ hội hoàn hảo để tối ưu hóa và xây dựng quy trình làm việc qua email của bạn, và đảm bảo rằng bạn đang cố gắng hết sức để chuyển hóa khách hàng tiềm năng tiến sâu hơn vào hành trình khách hàng.
Càng ít khách hàng tiềm năng mới, bạn càng cần phải chăm sóc họ thật tốt. Phân tích lại email để xác định bạn đang có xu hướng đánh mất khách hàng tiềm năng tại đâu trong hành trình của khách hàng để tập trung cải thiện hiệu suất.
Chỉnh sửa nội dung email, thử nghiệm với các dòng chủ đề và kiểm tra các CTA để xem sự khác biệt. Đôi khi những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn đến bất ngờ.
7. Mở rộng mạng lưới kinh doanh
Đối với kinh doanh thì mối quan hệ là tất cả. Khi mọi thứ chậm lại một chút, đó là lúc bạn muốn thoát ra khỏi đó và tạo ra những sự đột phá. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tham dự các sự kiện kết nối và ăn trưa với những đồng nghiệp cũ. Ngoài ra bạn cũng có thể thông qua kỹ thuật số nhằm mở rộng mạng lưới của mình.
Tham gia vào các nhóm kinh doanh trên LinkedIn và Facebook, mời những người mới vào mạng lưới của bạn và bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách đăng nội dung và tương tác với bài đăng của người khác.
Cung cấp và mở rộng mạng lưới kinh doanh của bạn có thể là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và cũng là cách thú vị nhất để có được khách hàng tiềm năng và giao dịch mới. LinkedIn, Twitter và Facebook là những nơi tuyệt vời để tiếp cận với các đồng nghiệp và tương tác với những người trong vòng tròn quan hệ.
8. Trở thành người dùng đăng bài trên các blog khác
Có những công ty nào khác chia sẻ nhóm mục tiêu của bạn mà không phải là đối thủ cạnh tranh không? Hãy tìm những doanh nghiệp với các ưu đãi có thể bổ sung cho doanh nghiệp của bạn và tiếp cận họ bằng các bài viết cho khách trên blog của họ.
Với chiến lược doanh nghiệp này, bạn không cần phải viết mọi thứ từ đầu. Chỉnh sửa lại nội dung cũ và chào hàng các ấn phẩm, blog kinh doanh và bài đăng của khách hàng.
Đừng bán hàng quá mức, nhưng hãy đảm bảo rằng phần tiểu sử doanh nghiệp được liên kết trở lại trang web của bạn. Liên kết ngược này sẽ củng cố tên miền trang web của bạn. Sở hữu các ấn phẩm chất lượng và đặt cạnh các thương hiệu nổi tiếng sẽ thúc đẩy doanh nghiệpvà giúp định vị bạn như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành.
9. Đặt mục tiêu SMART
Khi tốc độ chậm lại, đó là cơ hội để xem lại chiến lược kinh doanh và mục tiêu của bạn. Hãy tự hỏi bản thân và doanh nghiệp:
- Có cần thay đổi không?
- Tổ chức có phù hợp với mục tiêu của bạn không?
- Bạn đã quản lý để thiết lập các mục tiêu SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời) chưa?
Nếu chưa thì hãy làm thực hiện từ bây giờ. Với một chiến lược có cấu trúc tốt và mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ tìm thấy con đường trở lại kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Sẽ rất dễ bị căng thẳng khi hoạt động kinh doanh có vẻ chậm lại và giảm khách hàng tiềm năng. Nhưng với tư duy đúng đắn, hãy sử dụng thời gian này để cải thiện hoạt động kinh doanh và chiến lược doanh nghiệp của mình.
Bằng cách tập trung vào 9 chiến lược này, bạn sẽ xây dựng một tổ chức lành mạnh và linh hoạt hơn để khi mọi thứ bắt đầu trở lại, bạn có thể thực sự bức phá thành công.
Nguồn: https://blog.hubspot.com
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu