Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng 2023: Ổn định giữa bối cảnh biến động toàn cầu

Tại tọa đàm chuyên đề Ngành vật liệu xây dựng và xây dựng 2023: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển” diễn ra vào ngày 8.11.2022 vừa qua tại Trung tâm hội nghị Gem Center do Công ty Metta Marketing tổ chức, hơn 70 đại diện là chủ tịch HĐQT, ban tổng giám đốc, lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đầu ngành đã thảo luận về kịch bản kinh tế, xã hội trong năm 2023.

Kinh tế toàn cầu đứng trước bờ vực suy thoái

Hành trình 2022 đầy các cụm từ “biến động”, “bất ổn”, “khó lường” khi mô tả về tình hình kinh tế. Giữa thời điểm các doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch và xây dựng chiến lược kinh doanh cho năm 2023 với quá nhiều biến số, Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Tiếp Thị Chia Sẻ Metta mở ra buổi tọa đàm chuyên đề đặc biệt dành riêng cho các lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng để cùng thảo luận nhằm làm sáng tỏ bức tranh của năm 2023.

Tại buổi tọa đàm, chị Ngô Phi Phụng – Nhà sáng lập Metta Marketing, đại diện Ban tổ chức đã chia sẻ về 3 kịch bản có thể xảy ra đối với nền kinh tế thế giới trong năm 2023. Theo đó, 99% nền kinh tế sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy thoái toàn cầu do chính sách tiền tệ thắt chặt để kiểm soát lạm phát. Số liệu dự báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023 sẽ giảm xuống 2,7%. Cuộc suy thoái này được ví von với thuật ngữ “Pasta Bowl Recession” khi diễn ra trong thời gian dài nhưng tác động không sâu.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Trường Hải – Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam cũng chia sẻ: “Tại Saint-Gobain vẫn giữ sự lạc quan thận trọng cho một kịch bản tốt, đồng thời luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thích nghi và tìm kiếm cơ hội trong một bối cảnh đầy thách thức.”

Từ trái sang: bà Ngô Phi Phụng, ông Nguyễn Trường Hải, ông Võ Minh Nhựt, ông Đỗ Hữu Nhật Quang
Từ trái sang: bà Ngô Phi Phụng, ông Nguyễn Trường Hải, ông Võ Minh Nhựt, ông Đỗ Hữu Nhật Quang

Thêm vào đó, trên bình diện chính trị, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine kéo dài tiếp tục gây khủng hoảng năng lượng và lương thực cho thế giới. Thu hẹp phạm vi phân tích, có thể thấy rằng, đến khi nào cuộc chiến còn chưa kết thúc thì vẫn còn rủi ro và đe dọa đối với sự hồi phục kinh tế của các nước Đông Nam Á. Dẫn chứng trước mắt là việc tăng giá nguyên vật liệu gây ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp, trong đó có cả tại Việt Nam.

Việt Nam vẫn ổn định giữa bối cảnh biến động của thế giới

Về kinh tế Việt Nam, năm 2022 vẫn được đánh giá là một năm khởi sắc khi tăng trưởng GDP Quý 3 năm 2022 đạt mức 13.67%, tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm kể từ 2018, đánh dấu sự chuyển biến tích cực cho sự phục hồi kinh tế. Vì vậy, Việt Nam có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng cho năm 2023.

Phân tích cho thấy, giữa những căng thẳng do xung đột chính trị từ các cuộc chiến tranh, Đông Nam Á trở thành một trong những điểm đầu tư an toàn, trong đó, Việt Nam là thị trường thu hút đầu tư đứng thứ hai, chỉ sau Indonesia. Báo cáo triển vọng kinh tế châu Á ngày 11.10.2022 của IMF dự báo Việt Nam đứng đầu ASEAN-5 với tăng trưởng đạt 7% trong năm 2022 so với mức 2,6% của năm 2021, trong khi tăng trưởng của cả châu Á trong năm 2022 được dự báo là 4%.

Ngoài ra, xu hướng sống xanh hậu Covid đang dần đi sâu vào tư duy của người tiêu dùng Việt Nam. Thêm vào đó, các chính sách về xanh hóa, chống biến đổi khí hậu được ban hành yêu cầu các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng phải cải tiến và thích nghi để phát triển. Đây vừa là động lực, vừa là mục tiêu mà các doanh nghiệp xây dựng nên chú tâm trong năm sau.

Không khí trong khán phòng tại buổi tọa đàm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng 2023
Không khí trong khán phòng tại buổi tọa đàm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng 2023

Xem video tọa đàm tại đây

Doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng 2023: “chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tấn công để ghi bàn”…

Cũng trong buổi tọa đàm ngày 8.11.2022, bà Ngô Phi Phụng – Nhà sáng lập Metta Marketing đã trình bày khái quát về bức tranh toàn cảnh của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025. Lĩnh vực xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp là hai lĩnh vực chiếm tỉ trọng chính. Theo báo cáo của GlobalData, dự kiến tốc độ phát triển trung bình hằng năm của toàn ngành là 8% trong giai đoạn 2021 – 2025.

Chị Ngô Phi Phụng – Nhà sáng lập Metta Marketing
Chị Ngô Phi Phụng – Nhà sáng lập Metta Marketing

Nói riêng về thị trường xây dựng công nghiệp, ông Võ Minh Nhựt – Tổng Giám Đốc NS BlueScope Việt Nam, diễn giả khách mời của tọa đàm – chia sẻ: “Tổng vốn đầu tư FDI cho sản xuất công nghiệp hiện nay chiếm khoảng 60%. Đầu tháng 11, VCCI dự báo cả vốn FDI và đăng ký FDI vào Việt Nam từ 2023 sẽ tăng. Do đó, việc khủng hoảng kinh tế chỉ mang tính giai đoạn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Ông Đinh Hồng Kỳ – Chủ tịch HĐQT SECOIN, Phó chủ tịch của nhiều hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng Việt Nam chia sẻ thêm: Khủng hoảng kinh tế chỉ mang tác động ngắn hạn, đó không phải là thách thức lớn nhất hiện nay. Nếu nhìn rộng hơn thì thách thức lớn nhất chính là vấn đề toàn cầu: biến đổi khí hậu. Từ đó mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra định hướng sản xuất và đầu tư phù hợp”. Tiếp nối chương trình, hội thảo đã có sự thảo luận sôi nổi giữa các diễn giả và các khách mời về hướng đi cho các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng trong năm sau. Theo đó, nếu xem việc vận hành doanh nghiệp như một trận bóng thì “ngoài việc phòng thủ, chúng ta vẫn nên duy trì tâm thế sẵn sàng tấn công để tận dụng cơ hội ghi bàn” (trích lời ông Đỗ Hữu Nhật Quang – Nhà sáng lập Tư vấn công trình xanh GREENVIET), hay nói cách khác là phân bổ nguồn lực để tìm ra động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.

Xem video tọa đàm tại đây

Phiên thảo luận về định hướng cho các doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng 2023
Phiên thảo luận về định hướng cho các doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng 2023

Xu hướng áp dụng công nghệ vào sản xuất và thi công cũng đang phát triển nhờ ứng dụng robot, dữ liệu và các thiết bị thông minh… Sau đại dịch, thị trường Việt Nam chứng kiến sự thay đổi trong hành vi mua hàng, buộc các doanh nghiệp phải thích nghi và thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là xu hướng bán hàng đa kênh (multi-channel), chuyển đổi số để bán hàng B2B…

Ông Đinh Hồng Kỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội xây dựng Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội SACA và hơn 70 khách mời là đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự chụp hình lưu niệm cùng diễn giả và Ban Tổ Chức
Ông Đinh Hồng Kỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội xây dựng Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội SACA và hơn 70 khách mời là đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự chụp hình lưu niệm cùng diễn giả và Ban Tổ Chức

Đến với Tọa đàm, hơn 70 khách mời tham dự là Ban lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý đại diện cho các doanh nghiệp dẫn đầu đã thảo luận sôi nổi trong khuôn khổ tìm ra lời giải cho định hướng phát triển năm 2023. Tọa đàm được tổ chức bởi Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Tiếp Thị Chia sẻ Metta – đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu và quản lý thực thi. Toàn bộ nội dung buổi tọa đàm cũng như thảo luận giữa các diễn giả và khách mời sẽ được Metta Marketing phát lại trực tiếp lúc 9 giờ, thứ 6 ngày 11.11.2022 trên website http://metta.com.vn. Mời các quý đọc giả cùng đón xem.

Xem video tọa đàm tại đây

Metta Marketing – Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

Hãy để Metta Marketing tư vấn chiến lược cạnh tranh bền vững đồng hành cùng bạn xây dựng doanh nghiệp của bạn trong ngành vật liệu xây dựng:

Gửi đến đội ngũ tư vấn

Siêu vũ trụ ảo metaverse: Liệu có “đất” cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng hay không?

Nửa cuối năm 2021, khái niệm siêu vũ trụ ảo metaverse bắt đầu trở thành cơn sốt trong lĩnh vực digital. Các xu hướng công nghệ, các chiến lược tiếp thị mới từ metaverse được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp và nhà tiếp thị phát triển mạnh mẽ. Với ngành vật liệu xây dựng [...]

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM 2024 – 2050

Thương hiệu là thứ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, và cũng là cách để khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Nói cách khác, đó là cách khách hàng phân biệt chúng ta với các đối thủ cạnh tranh. Từ tên gọi, biểu tượng đến [...]

Làm cách nào để đổi mới chiến lược kinh doanh và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững?

Làm cách nào để các công ty vốn chỉ tập trung vào sản phẩm, hoặc sản phẩm có quá ít sự khác biệt, hay các công ty đang loay hoay tìm cách nâng cao chuỗi giá trị có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài và xây dựng các giá trị mới mà [...]

Thị trường xây dựng tại Việt Nam – Mức tăng trưởng, xu hướng, tác động Covid-19 và dự đoán giai đoạn 2022 – 2027

Thị trường xây dựng Việt Nam được phân khúc: Theo ngành: xây dựng thương mại, xây dựng nhà ở, xây dựng công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông), xây dựng năng lượng và tiện ích. Theo khu vực: miền Bắc, miền Nam và miền Trung Việt Nam. Theo quy trình: xây dựng [...]

Vì sao các công ty B2B phải thực hiện CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)

Những gì một doanh nghiệp đại diện cũng quan trọng như những sản phẩm/ dịch vụ mà họ cung cấp. CSR (Corporate social responsibility), tạm dịch Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao [...]