Thị trường xây dựng tại Việt Nam – Mức tăng trưởng, xu hướng, tác động Covid-19 và dự đoán giai đoạn 2022 – 2027

Thị trường xây dựng Việt Nam được phân khúc:

  • Theo ngành: xây dựng thương mại, xây dựng nhà ở, xây dựng công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông), xây dựng năng lượng và tiện ích.
  • Theo khu vực: miền Bắc, miền Nam và miền Trung Việt Nam.
  • Theo quy trình: xây dựng mới, bổ sung và thay đổi

Bài báo cáo này cung cấp quy mô thị trường và dự báo những giá trị về Thị trường Xây dựng Việt Nam (tỷ USD) cho tất cả các phân khúc trên.

Tổng quan thị trường

Tổng quan thị trường
Tổng quan thị trường

Thị trường xây dựng Việt Nam được định giá khoảng 60 tỷ USD vào năm 2021 và được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng hơn 8,71% trong giai đoạn từ 2022 – 2027. Ngành xây dựng Việt Nam là một trong những ngành có hoạt động tốt nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành xây dựng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng lao động của ngành vật liệu xây dựng và xây dựng giảm 14,1%. Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng đi xuống và hầu hết các công ty xây dựng tại Việt Nam đều có sự sụt giảm nghiêm trọng trong kết quả kinh doanh. Ngành xây dựng đã phải đối mặt với những khó khăn vào 6 tháng đầu năm 2020. Khó khăn thứ nhất đến từ Covid-19 khiến các công trình phải dừng triển khai, tiếp đó là sự bất ổn của thị trường bất động sản khi hàng trăm dự án bị trì trệ do vướng mắc thủ tục pháp lý. 

Gần đây, Việt Nam đã trở thành quốc gia đạt mức tăng trưởng hàng đầu của Đông Nam Á, điều này giúp thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Những cải cách kinh tế của chính phủ đã góp phần thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Dù phải đối mặt với dịch bệnh, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện rõ mức độ tăng trưởng đáng kể, khiến nó trở thành điểm đầu tư hấp dẫn cho các đối tác nước ngoài. Đối với thị trường xây dựng nhà ở, nhiều căn hộ cao cấp tại thành phố vẫn giữ nguyên mức chi phí và không có dấu hiệu giảm dù đại dịch Covid-19 khá nghiêm trọng. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề cương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở Thủ đô giai đoạn 2021 – 2030 với tầm nhìn cho đến năm 2040.

Nhu cầu về kho bãi ngày càng thúc đẩy sự đầu tư vào hệ thống logistics của Việt Nam với sự xuất hiện của các doanh nghiệp nước ngoài và mở rộng hoạt động kinh doanh hơn nữa. Do đó. việc mua hàng hoá, thực phẩm trên hệ thống điện tử ngày nay đóng vai trò rất quan trọng. Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục gia tăng khi các dự án cơ sở hạ tầng lớn vẫn hoạt động theo tiến độ nhằm cải thiện logistics trong nước như: việc xây dựng Đường cao tốc Bắc Nam nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tăng năng lực vận tải nội địa dọc theo hành lang kết nối các khu công nghiệp với trung tâm đô thị, cảng và biên giới với Trung Quốc. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp trong thời kỳ đại dịch, nhiều nhà đầu tư mới đã quyết định tham gia thị trường bao gồm các nhà phát triển trong nước (Vinhomes, Thành Công Group) và các nhà phát triển nước ngoài (JD.com, Fraser, ESR). Ngoài ra, các quỹ đầu tư cũng đã tham gia đầu tư vào các dự án tiềm năng như Actis – công ty đã công bố đầu tư vào một nhà điều hành khu công nghiệp địa phương gần đây. Cho đến năm 2023, nguồn cung đất công nghiệp ở miền Bắc dự kiến tăng trung bình 7,4%/năm, trong khi nguồn cung nhà kho và nhà xưởng xây sẵn cũng dự kiến sẽ tăng 46% và 10%/năm.

Phạm vi báo cáo

Xây dựng là lắp đặt, bảo trì và sửa chữa các tòa nhà, các cấu trúc cố định cũng như xây dựng các tuyến đường, công trình dịch vụ để có thể đi vào hoạt động. Xây dựng bao gồm các quá trình liên quan đến xây dựng tòa nhà, cơ sở hạ tầng, cơ sở công nghiệp cũng như các hoạt động liên quan, có quy trình đầy đủ từ đầu đến cuối. Báo cáo đánh giá đầy đủ thông tin về Thị trường Xây dựng Việt Nam, bao gồm: đánh giá nền kinh tế, đóng góp của các ngành trong nền kinh tế, tổng quan thị trường, ước tính quy mô thị trường cho các phân khúc chính và xu hướng của các phân khúc thị trường. Báo cáo làm rõ các xu hướng thị trường như yếu tố tăng trưởng, những hạn chế và cơ hội trong lĩnh vực xây dựng. Bối cảnh cạnh tranh của Thị trường Xây dựng Việt Nam được mô tả thông qua hồ sơ của các Công ty tiêu biểu đang hoạt động trong ngành. Báo cáo cũng đề cập đến những tác động của Covid-19 đối với thị trường cũng như dự báo trong tương lai.

Thị trường xây dựng Việt Nam được phân khúc:

  • Theo ngành: xây dựng thương mại, xây dựng nhà, xây dựng công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông) và xây dựng năng lượng và tiện ích)
  • Theo khu vực: miền Bắc, miền Nam và miền Trung Việt Nam
  • Theo quy trình: Xây dựng mới, bổ sung và thay đổi

Đối với một số phân khúc, quy mô thị trường và dự báo được thực hiện trên cơ sở giá trị (tỷ USD).

Xu hướng chính của thị trường

Chính phủ có kế hoạch phát triển Cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy Thị trường Xây dựng

Năm 2021, Phó thủ tướng Li Wencheng đã công bố kế hoạch xây dựng hoặc nâng cấp 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 4.800 km trong vòng 10 năm tới tại Việt Nam trị giá 10,5 tỷ USD. Ngoài ra, ông cũng công bố kế hoạch dự kiến cải tạo, nâng cấp 7 tuyến với tổng chiều dài 2.400 km và xây dựng 9 tuyến với chiều dài tương tự. Việc chính phủ tập trung và phát triển cảng biển với mục tiêu tăng khối lượng thương mại trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn dự báo. 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam đã công bố kế hoạch về cơ sở hạ tầng vận tải từ tháng 4/2021 đến năm 2023, giá trị ước tính khoảng từ 43 tỷ USD đến 65 tỷ USD. Một viên nghiên cứu công nghệ thuộc Bộ GTVT cũng đã đề xuất 3 phương án thực hiện khác nhau. Việc ban hành luật PPP (Public – Private Partnership: Đầu tư theo hình thức đối tác công tư) mới được thực hiện từ tháng 1/2021 với kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng đã lên kế hoạch trước đó. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt Bắc – Nam, bao gồm xây dựng tuyến đường đôi khổ rộng nối Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hai đoạn đường sắt cao tốc, và nâng cấp đường sắt hiện có.

Chính phủ Việt Nam đã thông qua kế hoạch phát triển đường bộ của trong giai đoạn từ 2021 – 2023 vào tháng 9/2021. Đến năm 2030, kế hoạch sẽ tìm cách mở rộng khoảng 5.000 km đường cao tốc, tăng từ 3.841 km vào năm 2021. Đến năm 2030, Việt Nam có kế hoạch xây dựng 172 tuyến đường quốc lộ với tổng chiều dài là 29.795 km, tăng từ 5.474 km vào năm 2021. Dự định sẽ xây mở rộng 3.034 km đường ven biển nối 28 tỉnh thành.

Đầu tư của nhà nước vào cơ sở hạ tầng giai đoạn 2016-2020
Đầu tư của nhà nước vào cơ sở hạ tầng giai đoạn 2016-2020

Đầu tư vào các khu dân cư

Trong những năm gần đây, thị trường nhà ở Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc do mức đầu tư dành cho người Việt Nam ở thị trường bên ngoài thị trường bất động sản bị hạn chế, nhu cầu mua căn hộ vượt xa nguồn cung và nhiều toà nhà mới được bán hết ngay sau khi mở bán. Trong nửa đầu năm 2021 có khoảng 7.900 căn hộ, chung cư được chào bán tại Hà Nội, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường nhà ở Hà Nội vẫn chịu một số tác động tiêu cực từ Covid-19 nhưng sự gia tăng số lượng mở bán đã cho thấy sự phục hồi của hoạt động bán hàng, cũng như sự thích ứng giữa chủ đầu tư và người mua trong tình hình thị trường mới. Khu vực trung tâm và 22 quận, huyện sẽ tập trung phát triển chung cư cao tầng; đồng thời xây dựng hạ tầng phù hợp với quy mô dự án để đảm bảo không gây quá tải cho hệ thống hạ tầng hiện có. 

Thực tế, việc tăng tỷ trọng chung cư cao tầng và giảm dần tỷ trọng nhà ở thấp tầng không phải là xu hướng mới; bởi trước đó, nhiều dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố cũng từng chuyển đổi cơ cấu dự án từ thấp tầng lên cao tầng theo chỉ đạo của Chính phủ và Chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tăng tỷ trọng nhà cho thuê trong 30 năm tới để đáp ứng nhu cầu nhà ở; đồng thời, bổ sung nhiều hình thức thanh toán như: thuê, thuê mua, mua nhằm phù hợp cho những đối có thu nhập thấp. Trong những thập kỷ tới, thành phố sẽ ưu tiên và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư, phát triển nhà ở cho thuê, nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho nhóm thu nhập thấp.

Năm 2021, Bộ Xây dựng đã đề xuất gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng (1,3 tỷ USD) để xây dựng nhà giá rẻ cho công nhân. Cả nước có 266 dự án nhà ở xã hội với hơn 142.000 căn với tổng diện tích hơn 7,1 triệu m2. Ngoài ra, 278 dự án khác bao gồm 276.000 căn hộ với tổng diện tích là 13,8 triệu m2 đang được phát triển. Trong năm 2022, một số nhà phát triển bất động sản (BĐS) có kế hoạch xây dựng các căn hộ trị giá 1 tỷ đồng (tương đương 44.150 USD)/căn nhằm ngăn cản những đối tượng có nhu cầu mua nhà giá rẻ. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu gia tăng về nhà giá rẻ, nhà phát triển BĐS Hưng Thịnh Corp, nhà Sản xuất vật liệu xây dựng Đồng Tâm Group và Công ty gỗ Trường Thành Furniture Corp đã thông báo sáng kiến nhà ở giá rẻ của họ sẽ bắt đầu vào quý I/2022.

Số lượng đơn vị ở được cung cấp theo thành phố
Số lượng đơn vị ở được cung cấp theo thành phố

Bối cảnh cạnh tranh

Thị trường Xây dựng Việt Nam hiện đang cạnh tranh gay gắt với những doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Công ty CP Sông Đà, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trường Xuân, COFICO, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình và Công ty CP Xây dựng Coteccons chỉ là một trong số những đối thủ cạnh tranh chính trong ngành. Ngành kinh doanh nhà ở tại Việt Nam đã phát triển đáng kể trong những thập niên gần đây, Hơn nữa, khả năng xây dựng của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể cho phép Việt Nam đáp ứng nhu cầu xây dựng đối với những dự án có quy mô lớn. Ở Việt Nam, lĩnh vực ngành vật liệu xây dựng và xây dựng được thể hiện rõ trong số lượng vốn đầu tư ban đầu và sự phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Tỷ lệ giải ngân thấp và việc hoãn dự án sử dụng vốn đầu tư công là hai yếu tố có tác động mạnh mẽ đến tài chính của các doanh nghiệp xây dựng. Để đối phó với những thách thức, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện chiến lược phát triển khác nhau như duy trì ngành công nghiệp cốt lõi (xây dựng, lắp đặt hoặc xây dựng công trình ngầm); đồng thời, đa dạng hóa sang bất động sản, thuỷ điện và năng lượng tái tạo.

Doanh nghiệp tiêu biểu 

  • Công ty Cổ phần Sông Đà
  • COFICO
  • Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình
  • Công ty CP Xây dựng Coteccons
  • Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Visicons
Doanh nghiệp tiêu biểu và Sự tập trung của thị trường
Doanh nghiệp tiêu biểu và Sự tập trung của thị trường

Sự phát triển gần đây

Tháng 12/2021: Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình và Tập đoàn Novaland công bố thoả thuận hợp tác lâu dài trong việc xây dựng các cụm công trình trọng điểm của Novaland trong giai đoạn 2022 – 2025. Từ năm 2019, Hoà Bình là đối tác chiến lược trong lĩnh vực xây dựng của Novaland. Sau một thời gian hợp tác, Novaland đã công bố Hoà Bình trở thành nhà thầu chính trong kế hoạch xây dựng một số dự án và cụm dự án tại Aqua City, Khu đô thị sinh thái thông minh, Siêu Thành phố Biển – Du lịch – Y tế – Novaland và Khu phức hợp Du lịch – Nghỉ dưỡng – Giải trí Novaworld Hồ Tràm.

Tháng 11/2021: COFICO nhận được sự tín nhiệm và trở thành đối tác đồng hành cùng Chủ đầu tư Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (gọi tắt CDBECO) trong dự án Thiết kế và Thi công Nhà máy Sản xuất Kho và Đóng gói Đồ uống Xây dựng số 1 tại KCN Mỹ Phước 3, tỉnh Bình Dương của CDBECO. Nhà máy sản xuất đồ uống và kho bãi xây dựng tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 do Công ty CP Nước giải khát Chương Dương CDBECO phát triển trên diện tích gần 75.000 m2 tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước 3. Đây sẽ là 4 nhà kho được kết hợp văn phòng cho thuê với diện tích sàn hơn 42.000 m2. Trong đó, giai đoạn 1 có diện tích là 22.000m2 và giai đoạn 2 là 20.000m2 như kế hoạch.

Nguồn: https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/vietnam-construction-market

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

 

Tọa đàm Ngành Vật Liệu Xây Dựng và Xây Dựng 2023: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

Lĩnh vực xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp là hai lĩnh vực chiếm tỉ trọng chính. Theo báo cáo của GlobalData, dự kiến tốc độ phát triển trung bình hằng năm của toàn ngành là 8% trong giai đoạn 2021 – 2025.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM 2024 – 2050

Thương hiệu là thứ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, và cũng là cách để khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Nói cách khác, đó là cách khách hàng phân biệt chúng ta với các đối thủ cạnh tranh. Từ tên gọi, biểu tượng đến [...]

Tái thiết lập văn hóa doanh nghiệp thích ứng với xã hội “hậu Covid”

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa nhân viên trở lại làm việc trực tiếp tại văn phòng sau Covid. Đây là thời điểm thích hợp để các lãnh đạo suy nghĩ về việc văn hóa doanh nghiệp đã thay đổi như thế nào hậu Covid, và quan trọng hơn, làm cách nào để tạo [...]

Ngành xây dựng Việt Nam: Xu hướng và cơ hội trong giai đoạn 2021 – 2025

Ngành xây dựng Việt Nam là một trong những ngành có kết quả hoạt động tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, ngành xây dựng Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020 và 2021. Báo cáo sẽ cung [...]

Siêu vũ trụ ảo metaverse: Liệu có “đất” cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng hay không?

Nửa cuối năm 2021, khái niệm siêu vũ trụ ảo metaverse bắt đầu trở thành cơn sốt trong lĩnh vực digital. Các xu hướng công nghệ, các chiến lược tiếp thị mới từ metaverse được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp và nhà tiếp thị phát triển mạnh mẽ. Với ngành vật liệu xây dựng [...]

Thói quen tiêu dùng đã thay đổi như thế nào sau đại dịch COVID-19?

Đại dịch COVID-19 đã khiến thói quen tiêu dùng của chúng ta thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, việc chạy theo những nhu cầu của khách hàng mà không có sự cân nhắc sẽ mang lại rủi ro đáng kể cho các doanh nghiệp. Hơn thế nữa, việc xác định thói quen tiêu dùng của [...]