Cách bộ phận marketing và nhân sự phối hợp cùng nhau để thu hút nhân tài

Một trong những yếu tố hàng đầu để phát triển doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực. Tuy vậy, nhiều người vẫn nghĩ rằng thu hút nhân tài là công việc của riêng bộ phận Nhân sự (HR – Human Resources). Thực tế, các bộ phận khác, đặc biệt là marketing cũng có thể phối hợp với phòng nhân sự để thu hút nhân tài thành công. Trong bài viết này, hãy cùng Metta khám phá xem phòng Marketing và Nhân sự phối hợp cùng nhau để thu hút nhân tài tiếp thị như thế nào nhé!

Vì sao marketing và nhân sự là hai bộ phận có thể thu hút nhân tài?

Chúng ta hoàn toàn có tiềm tin rằng bộ phận nhân sự và tiếp thị có thể làm việc cùng nhau nhằm xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Mối quan hệ này sẽ giúp tăng cường hiệu quả các quy trình cốt lõi và gia tăng giá trị cho toàn bộ tổ chức.

Vốn dĩ, bộ phận marketing chịu trách nhiệm về việc xây dựng thương hiệu của công ty và truyền thông đến người tiêu dùng. Còn phòng nhân sự sẽ đảm nhiệm việc xây dựng “thương hiệu tuyển dụng”, đảm bảo doanh nghiệp được nhân viên nội bộ và ứng viên bên ngoài nhận thức đúng về hình ảnh thương hiệu và cơ hội việc làm, từ đó thu hút nhân tài thành công cho doanh nghiệp.

Ranh giới giữa hai lĩnh vực này đang trở nên mờ nhạt bởi cả hai bộ phận đều đang chia sẻ trách nhiệm đảm bảo thương hiệu được vững mạnh, và mỗi nhân viên trong từng bộ phận đều đang cố gắng gửi thông điệp thương hiệu phù hợp đến đối tượng mục tiêu của mình.

Tóm lại, cả hai bộ phận  đều cực kỳ có giá trị đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Và trên hết, hiện nay, các nhà tuyển dụng đều cố gắng cải thiện thương hiệu tuyển dụng, thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp để thu hút nhân tài hàng đầu về với tổ chức.

Thu hút nhân tài giờ đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của HR, sự phối hợp của marketing cũng rất quan trọng
Thu hút nhân tài giờ đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của HR, sự phối hợp của marketing cũng rất quan trọng

Cách marketing và nhân sự phối hợp để thu hút nhân tài

Ngày nay, trong không gian cạnh tranh khốc liệt, nơi mà sự tương tác với khách hàng lẫn ứng viên đều có tầm quan trọng như nhau. Điều này đòi hỏi giám đốc tiếp thị và nhân sự phải cùng nhau có trách nhiệm tạo nên một mối quan hệ hợp tác có ý nghĩa.

Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp chính là nhân viên, và thành công của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng thu hút nhân tài. Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo xây dựng thương hiệu doanh nghiệp như một nơi làm việc hấp dẫn, thu hút tài năng hàng đầu gia nhập vào?

Phòng marketing và nhân sự có thể phối hợp cùng nhau thực hiện những cách sau để có những chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp:

Sự tham gia của người lao động

Lợi ích tốt nhất của toàn tổ chức là có được khả năng thu hút nhân tài và nhận được sự hài lòng từ tập thể người lao động. Nhân viên càng hào hứng và đầu tư vào một công ty thì họ sẽ càng làm việc tốt hơn; doanh nghiệp đó nghiễm nhiên trở thành một nơi làm việc tuyệt vời.

Phòng nhân sự chính là “tuyến đầu” trong sự gia nhập doanh nghiệp của nhân viên. Và do đó, đây sẽ là nơi tốt nhất để truyền tải văn hóa và thương hiệu đến bên trong và bên ngoài tổ chức. Để tối đa hóa những nỗ lực đó, bộ phận tiếp thị và nhân sự cần phối hợp cùng nhau nhằm xây dựng chiến lược thu hút nhân tài đến với doanh nghiệp.

Các quy trình mà bộ phận tiếp thị và nhân sự xây dựng thương hiệu thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành và mức độ tương tác của nhân viên là rất giống nhau. Do vậy, bộ phận tiếp thị có thể hỗ trợ phòng nhân sự, sáng tạo những chương trình tương tác hấp dẫn tại nơi làm việc. Không những thế, tiếp thị còn có khả năng hỗ trợ việc thu hút nhân tài trở lại bộ phận nhân sự và đưa bộ phận nhân sự vượt ra ngoài những nhiệm vụ xoay quanh phúc lợi, lương thưởng để đầu tư vào sự gắn bó của các nhân viên.

Lan tỏa thông điệp thương hiệu

Như đã nói, thu nhân tài cũng giống như việc chinh phục khách hàng. Do đó, việc xây dựng một thông điệp thương hiệu gây được tiếng vang, thu hút tài năng và gắn kết nhân viên, ứng viên là rất quan trọng.

Câu chuyện doanh nghiệp là nền tảng cho thấy một môi trường làm việc tuyệt vời, nơi mà tầm nhìn của doanh nghiệp chính là sứ mệnh của thương hiệu, nơi các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trùng khớp và hoà quyện với các giá trị của nhãn hàng. Và nhân viên của doanh nghiệp thường là những người ủng hộ các giá trị và sứ mệnh của thương hiệu doanh nghiệp.

Thông qua sự hợp tác của bộ phận marketing và nhân sự, thông điệp thương hiệu sẽ được chia sẻ một cách hiệu quả trong toàn bộ tổ chức. Từ đó nhân viên của các phòng ban trở nên phù hợp với giá trị thương hiệu và hỗ trợ chia sẻ thông điệp đó với khách hàng.

Cùng nhau xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là thành phần cốt lõi tạo nên thương hiệu của mọi công ty. Vậy làm thế nào để chúng ta thu hút nhân tài từ văn hóa doanh nghiệp và sử dụng văn hóa để gắn kết nhân viên?

Sự phù hợp thực sự giữa tiếp thị và các nhà lãnh đạo nhân sự về văn hóa và cách nó được giao tiếp với nhân viên trong nội bộ chính là chìa khóa. Với việc tiếp thị là đầu mối liên hệ trực tiếp với người tiêu dùng, nó có thể hỗ trợ bộ phận nhân sự trong việc thúc đẩy các giá trị và sứ mệnh của công ty. Và từ đó, văn hóa doanh nghiệp có thể  góp phần giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài hiệu quả.

Văn hóa doanh nghiệp khiến tập thể người lao động hài lòng là biểu hiện thu hút nhân tài thành công
Văn hóa doanh nghiệp khiến tập thể người lao động hài lòng là biểu hiện thu hút nhân tài thành công

Sử dụng truyền thông mạng xã hội thu hút nhân tài

Chắc chắn rồi! Marketing chính là đội ngũ tốt nhất để giúp phòng nhân sự thích ứng với truyền thông mạng xã hội. Cũng giống như marketer tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về thương hiệu; phòng nhân sự cũng có thể sử dụng phương thức này để thu hút nhân tài. Chỉ cần có chiến lược phù hợp, mạng xã hội có thể nâng cao hiệu quả của tuyển dụng và thu hút nhân tài.

Xây dựng và thúc đẩy sự hiện diện tích cực của thương tiện trên phương tiện mạng xã hội có thể nâng cao khả năng truyền thông của thương hiệu trong và ngoài nước. Đồng thời thu hút sự yêu thích của cả bộ phận marketing và nhân sự để xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các giám đốc tiếp thị và nhân sự cần hợp tác xây dựng chiến lược về cách cả hai bên tận dụng các kênh xã hội. Mặc dù mỗi tin tuyển dụng hoặc bản cập nhật của công ty có thể là duy nhất và khác nhau, nhưng thông điệp tổng thể cần được gắn kết từ cả hai bộ phận.

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ có thể được tận dụng để thu hút nhân tài mà còn có thể được sử dụng để quảng bá văn hóa tổ chức, thương hiệu và chứng minh lý do tại sao công ty của bạn là một nơi tuyệt vời cho nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cả hai nhóm có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, câu chuyện và thành tích về công ty trên phương tiện truyền thông xã hội. Bằng cách này, người tiêu dùng và ứng viên có được cái nhìn sâu sắc về thương hiệu một cách xác thực. Đổi lại, các tổ chức có thể hiểu được cảm nhận của nhân viên hiện tại và nhân viên cũ về tổ chức. Với phản hồi này, các nhóm có thể làm việc để tối ưu hóa thông điệp và truyền thông thương hiệu của mình.

Khi bộ phận marketing và nhân sự phối hợp cùng nhau để tạo nên chính sách thu hút nhân tài, cả hai đều có thể tạo được tác động tích cực, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Trên đây là một vài cách thu hút nhân tài có thể thực hiện dễ dàng. Từ đặc thù công việc và thế mạnh của từng phòng ban, marketing và nhân sự có thể cùng nhau tạo ra những cách mới nhằm tìm kiếm những tài năng cho từng phòng ban, từng bộ phận chuyên môn của doanh nghiệp.

Xây dựng nguồn nhân lực mạnh và văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ tạo nên sức mạnh nội lực không hề nhỏ, giúp doanh nghiệp thành thương hiệu dẫn đầu. Tại Metta, chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến xây dựng thương hiệu mạnh và biết tạo ra các giải pháp xây dựng thương hiệu dẫn đầu. Liên hệ ngay phung.metta@metta.com.vn để chúng tôi cùng bạn củng cố sức mạnh doanh nghiệp, đạt đến những mục tiêu bền vững, lâu dài.

*Nguồn: Marketproinc.com

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp: Cái nào dẫn dắt cái nào?

“Con gà hay quả trứng có trước?”, các nhà lãnh đạo cũng đặt câu hỏi như vậy đối với việc xây dựng thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mặc dù không có câu trả lời chung cho tất cả, bài viết sẽ đưa ra ba câu hỏi quan trọng mà bất kỳ [...]

21 xu hướng marketing trong năm 2022 bạn cần biết

Xã hội con người không ngừng thay đổi, và một chiến lược “marketing vị nhân sinh” đòi hỏi người làm marketing luôn cần phải theo sát sự thay đổi này. Bài viết này sẽ đưa ra những dự đoán về xu hướng marketing tác độngt rực tiếp đến doanh nghiệp trong năm 2022. Để lập [...]

4 yếu tố để tái định vị thương hiệu thành công

Để tái định vị thương hiệu thành công, bạn phải nhìn lại cách tiếp cận sản phẩm, câu chuyện, văn hóa và khách hàng của mình. Việc phục hồi thương hiệu thường trở nên đơn giản, logic và không thể tránh khỏi khi chúng được dạy trong các khóa học của trường kinh doanh và [...]

Đại dương đỏ và chiến lược để cạnh tranh hiệu quả

Không gian thị trường rộng lớn tạo ra nhiều chỗ đứng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta phải tìm cách để giành lấy thay vì tìm một chỗ có sẵn. Các doanh nghiệp ngày nay cố gắng duy trì trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Một công ty phải thăng cấp so [...]

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM 2024 – 2050

Thương hiệu là thứ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, và cũng là cách để khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Nói cách khác, đó là cách khách hàng phân biệt chúng ta với các đối thủ cạnh tranh. Từ tên gọi, biểu tượng đến [...]

Marketing storytelling example: Các thương hiệu Indonesia phá vỡ giới hạn kể chuyện sáng tạo để thúc đẩy tăng trưởng như thế nào

Với 197 triệu người online tại Indonesia, quan trọng đối với các thương hiệu là biết cách và điểm kết nối với nhóm người tiêu dùng kỹ thuật số lớn. YouTube có hơn 100 triệu người dùng hàng tháng ở Indonesia, cung cấp cơ sở dữ liệu sẵn sàng cho các thương hiệu để phát [...]