10 điều nên đọc trước khi lựa chọn huấn luyện lãnh đạo điều hành (executive leadership coaches)

Huấn luyện điều hành (executive coaches) cũng giống những nghề khác: sẽ có người giỏi và có người không. Nhưng vì huấn luyện điều hành có những tác động tiềm ẩn sâu xa, bạn nên cần tìm hiểu kỹ lưỡng những khuyết điểm, điểm mù và thiếu xót của những chuyên gia trước khi lựa chọn đồng hành cùng họ.

Huấn luyện lãnh đạo điều hành (executive leadership coaches)
Huấn luyện lãnh đạo điều hành (executive leadership coaches)

Những khuyết điểm của các nhà huấn luyện điều hành thường là do quá tập trung vào một cách tiếp cận hoặc trọng tâm cụ thể nào đó. Dưới đây là 10 ví dụ cụ thể:

Chứng chỉ

Một số huấn luyện viên thường phô trương những chứng chỉ mà họ đạt được để lấy niềm tin của học viên (mục đích để duy trì doanh thu), nhưng không có sự liên kết nào giữa chứng chỉ và năng lực. Những huấn luyện viên không được đánh giá cao thì trưng bày hàng loạt chứng nhận trong khi các huấn luyện giỏi thì không cần thiết làm điều này và ngược lại. Chứng chỉ không phải là yếu tố tiên quyết để giúp khách hàng lựa chọn huấn luyện viên của họ.

Khóa huấn luyện để sửa chữa (Fix-it coach) 

Một số huấn luyện viên coi khách hàng như bị hư hỏng và chính họ là giải pháp để giải quyết vấn đề này. Vì họ mang góc nhìn máy móc áp đặt lên mỗi người tham gia, điều này sẽ hạn chế tác động của họ. Hoặc, trong một số trường hợp, các chuyên gia này tìm cách “sửa chữa” khách hàng của họ bằng các hoạt động chuyển đổi mà họ thấy phù hợp khi áp dụng với bản thân mình. Điều này cũng không mang lại hiệu quả.

Các quy trình có cấu trúc

Điều này xảy ra khi các huấn luyện viên lãnh đạo thường sử dụng các cụm từ – “nếu cái này, thì cái kia…”. Vấn đề với việc sử dụng một phương pháp như vậy là ngăn cản chuyên gia và người tham gia tương tác với nhau. Bởi tồn tại các khuôn khổ nằm ngay giữa họ hoặc bởi các điểm tham chiếu của chuyên gia khai vấn.

Tư duy

Tư duy là một trọng tâm tốt để huấn luyện điều hành, cụ thể như hành vi tư duy có điều kiện. Tuy nhiên, khi huấn luyện viên có ý định sửa đổi tư duy của khách hàng để tạo ra một tư duy tốt hơn, điều này tạo ra một vấn đề vì tư duy tốt hơn vẫn là tư duy của huấn luyện viên. Suy cho cùng khách hàng cần tự phát triển nhận thức của mình để có tư duy đúng đắn.

Động lực

Những huấn luyện viên tin rằng có thể thúc đẩy khách hàng thay đổi bằng cách nói rằng họ tuyệt vời như thế nào, tiềm năng của họ như thế nào và tất cả những gì họ phải làm là suy nghĩ tích cực để nhận ra điều đó. Động lực thực sự chỉ có thể đến từ bản thân, không bao giờ đến từ người khác. Động lực bên ngoài là sự ép buộc và sự ép buộc thì không bền vững.

Luật hấp dẫn

Luật hấp dẫn là một chủ đề hấp dẫn đến mức các các chuyên gia huấn luyện điều hành phải xây dựng nội dung xung quanh chủ đề này. Vấn đề ở đây là huấn luyện viên có thể đã không áp dụng đầy đủ luật vào cuộc sống của chính họ trước khi đề xuất cho khách hàng. Do vậy, luật hấp dẫn vẫn là một khát vọng hơn là hiện thực đối với cả huấn luyện viên và khách hàng.

Khoa học thần kinh (Neuroscience)

Khoa học thần kinh đang phát triển mạnh mẽ cung cấp cho các huấn luyện viên điều hành rất nhiều kiến thức để tìm hiểu và nghiên cứu các mô hình tâm trí của người tham gia. Nhưng khám phá bộ não khách quan về mặt khoa học thần kinh không tương đương với trải nghiệm tâm trí chủ quan. Khoa học thần kinh (vẫn còn sơ khai) không bao giờ có thể thay thế được nhu cầu khám phá động lực bên trong của chúng ta.

Sự phụ thuộc

Một số huấn luyện viên là những người kinh doanh rất giỏi. Bản năng của họ là tối đa hóa doanh thu bằng cách kéo dài mối quan hệ với khách hành càng lâu càng tốt. Điều này về cơ bản là không lành mạnh và phi đạo đức – việc huấn luyện cần mang lại sự độc lập và tự tham khảo, bất kể các tác động tài chính. Các huấn luyện viên cần tập trung vào việc mang lại giá trị chứ không phải tạo ra thu nhập.

Chuyên môn hóa

Những chuyên gia huấn luyện có thời gian làm việc ngắn hạn hoặc chuyên về một lĩnh vực cụ thể (ví dụ như tâm lý học) có thể không có bề dày kinh nghiệm để phù hợp với những thách thức và bối cảnh của khách hàng. Chuyên môn hóa là tốt nhưng trong một nền tảng rộng lớn cần bao gồm khả năng lãnh đạo.

Hiệu suất

Nhiều khách hàng thuê chuyên gia huấn luyện điều hành để cải thiện hiệu suất của họ. Nhưng nghịch lý thay, việc tập trung vào hiệu suất lại phản tác dụng. Lý do đơn giản là hiệu suất là một kết quả, không phải là một nguyên nhân. Các chuyên gia giỏi tập trung vào khía cạnh nhân quả. Đối với một huấn luyện viên giỏi, hiệu suất là một yếu tố gây mất tập trung.

Vì vậy, ở đây chúng ta có 10 điều mà những khách hàng tiềm năng của dịch vụ huấn luyện lãnh đạo điều hành cần lưu ý. Đặt ra câu hỏi: vậy một huấn luyện viên giỏi thực sự có kỹ năng gì?

Có lẽ kỹ năng quý giá nhất mà một người huấn luyện điều hành có thể mang lại cho công việc của họ là khả năng phản hồi và phản xạ ngược lại động lực bên trong khách hàng với sự rõ ràng và không phán xét. Các huấn luyện viên hiệu quả được xem như những tấm gương, phẳng và bóng.

Đội ngũ Metta với những chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ đồng hành cùng bạn trong hành trình huấn luyện lãnh đạo điều hành (executive leadership coaches), liên hệ với chúng tôi qua email phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn tốt nhất. 

Nguồn: https://www.forbes.com/sites/chrispearse/2018/12/22/10-reasons-to-avoid-executive-leadership-coaches-like-the-plague 

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Chìa khóa để tăng cơ hội mở rộng doanh nghiệp mà các lãnh đạo thường bỏ quên

Trong khi các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không ngừng tập trung vào việc tinh chỉnh các đề xuất của họ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường, thì các công ty liên doanh trong giai đoạn ngoại suy thường coi việc mua lại như một cách để mở rộng thị trường

Lãnh đạo trong vai trò Coach

Hầu hết những sự nghiệp thành công đều bắt đầu  bằng việc phát triển chuyên môn. Làm tốt công việc của bạn có nghĩa là có câu trả lời đúng cho công việc ban đang chọn. Khi có thể chứng minh bản thân theo cách đó, bạn sẽ vươn lên các vị trí cao hơn [...]

6 nguyên tắc cốt lõi dành cho các nhà huấn luyện lãnh đạo

Bạn có thể khá quen thuộc với các mô hình huấn luyện khả năng lãnh đạo. Đôi khi việc nhận các lời khuyên về lãnh đạo từ góc nhìn bên ngoài có thể hiệu quả. Các chương trình huấn luyện lãnh đạo có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn có hiểu hết [...]

Case study tại Fedex Express: Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong việc lãnh đạo ưu tiên con người

Tích hợp đánh giá và phát triển Trí tuệ cảm xúc vào quy trình 6 tháng dành cho các nhà quản lý mới trên toàn thế giới, nhóm FedEx Express đang xây dựng chuyên môn và các kỹ năng trong lãnh đạo ưu tiên con người (people-first leadership). Chương trình đang mang lại sự gia [...]

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM 2024 – 2050

Thương hiệu là thứ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, và cũng là cách để khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Nói cách khác, đó là cách khách hàng phân biệt chúng ta với các đối thủ cạnh tranh. Từ tên gọi, biểu tượng đến [...]