Information Design (thiết kế thông tin) là gì? Nó có thể giúp bạn ra sao với tư cách là một nhà tiếp thị?

Hãy nghĩ về lần bạn đọc một tài liệu hướng dẫn nhưng lại có quá nhiều thông tin lẫn lộn. Nếu có thể theo dõi thật kỹ, bạn có thể hiểu chúng. Nếu không, bạn dễ bị lạc trong sự hỗn loạn thông tin. Information Design (thiết kế thông tin) sẽ giúp chúng ta tránh nhầm lẫn bằng cách trình bày dữ liệu thật dễ hiểu và trực quan. 

Với tư cách là một nhà tiếp thị, thiết kế thông tin sẽ giúp việc chia sẻ các ý tưởng từ phức tạp trở nên đơn giản hơn, kể cả khi bạn đang thực hiện báo cáo hay triển khai một chiến dịch mới. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những điểm cơ bản về thiết kế thông tin cũng như cách sử dụng và các công cụ bạn cần để áp dụng vào công việc của mình.

Thiết kế thông tin là gì?

Thiết kế thông tin là cách kể một câu chuyện dựa trên những dữ liệu. Nó giúp mọi người giải thích thông tin bằng cách trình bày như một câu chuyện dễ theo dõi và có kết luận rõ ràng. Infographic là sản phẩm mà mọi người thường nghĩ tới từ khái niệm Information Design.

Bởi tính hiệu quả mà thiết kế thông tin mang lại cho con người nên chúng được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Chẳng hạn như một công thức nấu ăn hoặc bảng điều hướng một bảo tàng bằng cách sử dụng các dấu hiệu. Khi thông tin được truyền tải bằng hình thức hiệu quả, chúng sẽ giúp mọi người hoàn thành công việc, giải quyết nhiều vấn đề và hiểu dữ liệu phức tạp tốt nhất.

Bạn có thể nghĩ rằng thiết kế thông tin giống như việc trực quan hóa dữ liệu. Thực tế, cả hai đều gắn liền với thiết kế đồ họa và tuân theo một tập hợp các nguyên tắc thiết kế cốt lõi, nhưng chúng vẫn có một số khác biệt sau:

thiet ke thong tin table

Có thể bạn sẽ không phải là người duy nhất cảm thấy bối rối trước bảng so sánh này. Các đặc điểm của cả hai khái niệm sẽ là một thách thức đối với những ai muốn phân biệt chúng. Điều cần nhớ ở đây là thiết kế thông tin nghiêng về hiệu quả và chức năng. Trong khi trực quan hóa dữ liệu lại thiên về tính hấp dẫn và thẩm mỹ trực quan. Cả hai đều nâng cao khả năng hiểu dữ liệu của người xem, nhưng chỉ có information design mới có thể kết hợp được cách kể chuyện.

May mắn thay, một bộ nguyên tắc tồn tại sẽ giúp bạn biến những thông tin phức tạp thành nội dung hấp dẫn, mạch lạc.

Nguyên tắc trong thiết kế thông tin

Hầu hết các trường thông tin đều có một bộ hướng dẫn để giữ cho các quy trình rõ ràng và nhất quán. Ví dụ, người viết làm theo hướng dẫn phong cách, kỹ sư tuân thủ các tiêu chuẩn riêng của ngành nghề và nhà thiết kế thông tin thực hành tư duy thiết kế.

Tư duy thiết kế là một quá trình giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, đặt con người lên hàng đầu. Giống như thiết kế UX, coi nhu cầu của người dùng là trên hết, các nguyên tắc thiết kế thông tin lấy con người làm trung tâm và cung cấp cho các nhà thiết kế một quy trình để tuân theo. Mục đích là để đảm bảo mọi người không cảm thấy choáng ngợp hoặc bối rối khi họ điều hướng thông tin.

Mặc dù các nguyên tắc được liệt kê theo thứ tự cụ thể bên dưới, nhưng sự thật là quá trình này không phải lúc nào cũng theo trình tự tuyến tính nhất định. Bạn có thể phải lặp lại một bước hoặc nhảy qua lại giữa hai bước để làm rõ thông tin. Giống như tất cả các hướng dẫn, bạn phải tìm ra những gì phù hợp với hoàn cảnh và ý muốn của mình.

1. Đồng cảm

Điều cần thiết là phải hiểu một vấn đề trước khi tạo ra giải pháp. Đó là lý do tại sao bước đầu tiên trong thiết kế thông tin là đặt ra bất kỳ giả định nào để bạn có thể tập trung vào người dùng và nhu cầu của họ.

Bắt đầu bằng cách tò mò khi đứng vào vị trí của người dùng. Đặt câu hỏi, quan sát hành vi của khán giả, thu hút mọi người vào cuộc trò chuyện và đồng cảm để hiểu được động cơ hoặc vấn đề thực sự của họ. Sử dụng các cuộc phỏng vấn, khảo sát, nhóm tập trung hoặc thăm dò ý kiến để tìm hiểu xem mọi người thực sự cần giải pháp nào. Mục đích của việc làm này là để hiểu cách mọi người có thể tương tác với thiết kế cuối cùng để làm cho nó hiệu quả nhất có thể – nhưng hãy biết rằng thiết kế sẽ chỉ tốt khi thông tin bạn thu thập được.

2. Xác định vấn đề cốt lõi

Khi bạn đã thu thập thông tin từ đối tượng mục tiêu của mình, bạn cần phải tổng hợp thông tin đó và xác định vấn đề cốt lõi cần giải quyết. Lý tưởng nhất là bạn tập trung nó xung quanh những người bạn muốn giúp đỡ thay vì nhu cầu của riêng bạn.

Ví dụ: giả sử bạn muốn tạo trang sản phẩm cho loa di động mới mà công ty của bạn sẽ phát hành. Bạn đã có thể nói: “Chúng tôi muốn đạt được mục tiêu bán hàng của mình, vì vậy chúng tôi cần tạo một trang sản phẩm tập trung vào việc chuyển đổi mọi người thành khách hàng.” Tuy nhiên, thay vào đó, hãy nghĩ về khách hàng của bạn và xác định lại vấn đề là “Mọi người đang tìm kiếm một chiếc loa có thể đi bất cứ đâu, có âm thanh tuyệt vời và có độ bền cực kỳ cao”,… chẳng hạn.

Việc xác định rõ vấn đề với khán giả của bạn sẽ thay đổi cách mà người thiết kế, người làm nội dung và nhà tiếp thị tiếp cận giải pháp đúng đắn hơn. Từ đó khơi dậy những ý tưởng sáng tạo, dẫn dắt chúng ta đến ngay giai đoạn tiếp theo.

3. Lên ý tưởng và động não

Không phải tất cả các ý tưởng đều có sức tác động như nhau. Đó là lý do tại sao việc khuyến khích mọi người tham gia vào quá trình thiết kế thông tin để linh hoạt khả năng sáng tạo trong giai đoạn này là rất cần thiết.

Hãy cùng nhau động não và đừng ngại thử những phương pháp, ý tưởng mới. Các kỹ thuật như lập bản đồ tư duy, viết lách, S.C.A.M.P.E.R (Substitute, Combine, Adapt, Modify, Put, Eliminate, và Reverse) và storyboarding (phân cảnh hóa ý tưởng) có thể kích thích những ý tưởng tuyệt vời được nảy sinh ra. Càng nhiều ý tưởng sẽ càng tốt cho việc thiết kế và câu chuyện ngay từ giai đoạn đầu.

Khi bạn đã cô đọng các ý tưởng của mình thành một danh sách được sắp xếp cẩn thận, hãy vạch ra phác thảo câu chuyện của bạn để có cảm nhận về cách mọi người sẽ tương tác và hiểu thiết kế của bạn.

4. Nguyên mẫu ý tưởng của bạn

Bạn có thể có một hoặc hai ý tưởng mạnh mẽ cho câu chuyện và thiết kế. Giai đoạn nguyên mẫu là nơi bạn mở rộng những ý tưởng đó để xác định giải pháp tốt nhất có thể.

Nguyên mẫu thường có chi phí thấp, lặp lại đơn giản, vì vậy đừng dành tất cả tài nguyên của bạn để hoàn thiện phiên bản đầu tiên. Thay vào đó, hãy tập trung vào hệ thống phân cấp hình ảnh để làm cho câu chuyện của bạn nổi bật. Sau đó, trước khi chuyển sang bước tiếp theo, hãy chia sẻ nguyên mẫu với những người tham gia vào dự án để đảm bảo thông tin chính xác, chính xác, hấp dẫn và dễ hiểu.

5. Kiểm tra thiết kế của bạn

Khi thiết kế của bạn đủ mạnh mẽ để giải thích ý tưởng của bạn hay chưa? Để tìm ra câu trả lời, hãy chia sẻ chúng và thu thập những phản hồi bằng cách gửi cho đồng đội trong công ty, những người có thể cung cấp thông tin chi tiết hoặc tập hợp một nhóm người sẽ là người sử dụng thiết kế của bạn.

Ghi nhận phản ứng của mọi người, bạn sẽ nhận thấy họ có bị bối rối bởi câu chuyện hoặc thiết kế hay không, có hình dung được những bước cần thực hiện không, thông tin có rõ ràng chính xác không, mọi người có xem chúng đến cuối cùng hay không,… Từ đó bạn có thể điều chỉnh để sản phẩm thiết kế thông tin của mình được hoàn thiện hơn. Lưu ý, bạn sẽ có thể phải lặp lại bước này nhiều lần vì những phản hồi từ mọi người sẽ truyền cảm hứng cho bạn xác định lại nhiều vấn đề khác nhau từ sản phẩm của mình.

Ví dụ về thiết kế thông tin

Mặc dù có một cách cụ thể để tiếp cận thiết kế thông tin, nhưng khả năng thiết kế là gần như vô tận. Hãy xem xét một số cách nó được sử dụng trong kinh doanh và tiếp thị để giúp khơi dậy ý tưởng của bạn.

1. Media Economy Report Vol.13, Bureau Oberhaeuser

“Xu hướng của ngành không nhất thiết phải là một xu hướng”. Báo cáo này từ MAGNA GLOBAL đóng vai trò như một tác phẩm dẫn dắt tư tưởng để chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về vị trí mà ngành Thương mại điện tử đang hướng tới và trải nghiệm của khách hàng đang thay đổi như thế nào. Sự pha trộn giữa bản sao và đồ họa được thiết kế tốt cung cấp một cái nhìn tổng quan về các lực lượng ảnh hưởng đến ngành, làm nổi bật các điểm rút ra chính và đưa ra dự đoán về cách Thương mại điện tử sẽ phát triển.

thiết kế thông tin
Media Economy Report là một ví dụ điển hình về sản phẩm thiết kế thông tin hoàn hảo

2. Advanced Keyword Research Tutorial, Brian Dean

thiết kế thông tin có thể vượt ra ngoài nội dung bằng văn bản. Video giải thích này từ Backlinko mang lại sức sống cho bài đăng “hướng dẫn” tiêu chuẩn với thiết kế trực quan hấp dẫn, hoạt ảnh và hướng dẫn rõ ràng. Nếu bạn muốn thử nghiệm với nội dung ngoài các bài đăng trên blog, đồ họa thông tin hoặc báo cáo, video có thể chỉ là nội dung cho dự án thiết kế thông tin tiếp theo của bạn.

3. The Deal Machine, Elisabetta Calabritto

Việc mua bán và sáp nhập đòi hỏi nhiều nghiên cứu, nhưng thiết kế này khiến việc đọc về những thách thức mà các công ty phải đối mặt trở nên vô cùng thú vị. Đó là một ví dụ tuyệt vời về cách thiết kế thông tin không chỉ là diễn giải các biểu đồ và hình ảnh hóa các nghiên cứu — nó còn kết hợp các yếu tố đồ họa vui mắt người đọc. Các khối trích dẫn lớn, hình ảnh có liên quan và màu sắc ảnh hưởng đến cách mọi người hiểu thông tin, vì vậy hãy đảm bảo cân nhắc luồng hình ảnh khi tạo thiết kế của bạn.

thiết kế thông tin
The Deal Machine thiết kế thông tin biến thách thức trở nên thú vị

4. Not Another State of Marketing Report, HubSpot

Tiếp thị không ngừng phát triển và mọi người cần cập nhật các xu hướng, chiến lược và số liệu thống kê mới nhất. HubSpot biết điều này. Báo cáo hàng năm của họ phản ánh kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của họ, với các chương dành riêng cho từng thị trường ngách. Bạn cần biết các chiến lược SEO mới nhất? Chuyển đến Chương Bốn. Ví dụ này là một bài học về việc hiểu biết đối tượng của bạn, cung cấp dữ liệu họ cần và đóng gói nó trong một thiết kế dễ nhìn.

thiết kế thông tin
Hubspot là một chuyên gia về thiết kế thông tin

5.  Click & Collect: Reinventing Online Grocery Experience, Netguru

Nghiên cứu điển hình là cần thiết để giáo dục khán giả của bạn và cung cấp bằng chứng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoạt động. Netguru đã làm rất tốt khi tạo ra một nghiên cứu điển hình đơn giản để quét và cuộn qua rất thú vị. Đồ họa tương tác thu hút sự chú ý của bạn và giải thích cách sản phẩm hoạt động. Nhưng khoảnh khắc yêu thích của tôi là học cách hoạt động của các phương tiện được dẫn đường tự động.

Công cụ thiết kế thông tin

Chắc rằng những nhà sáng tạo sẽ luôn có các công cụ yêu thích của họ, cho dù đó là công cụ ghi chú, quản lý dự án, thiết kế đồ họa hay quản lý nội dung. Nếu chuyên môn của bạn là tiếp thị, các công cụ sau đây có thể giúp bạn tổng hợp nội dung hấp dẫn và gắn kết mà không cần phải thao tác với những phần mềm phức tạp.
Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì chúng ta cũng cần liên hệ với đội ngũ thiết kế nếu sản phẩm yêu cầu độ phức tạp và chuyên môn thiết kế cao. Dưới đây là một số công cụ có giá trị để xem xét:

  • Canva : Một nền tảng thiết kế đồ họa đơn giản cho những người không phải là nhà thiết kế có thể nhanh chóng sử dụng để tạo bản trình bày, đồ họa thông tin, báo cáo, v.v.
  • Visme : Công cụ lý tưởng cho người có kinh nghiệm và cả người mới, nền tảng thiết kế đồ họa này cung cấp nhiều mẫu để bạn có thể tạo video, đồ họa thông tin, tài liệu, biểu đồ và đồ họa.
  • Crello : Có đầy đủ các mẫu hợp thời trang, Crello là một công cụ thiết kế đồ họa với bố cục cho các bài đăng trên mạng xã hội, tài liệu tiếp thị, bản trình bày, v.v. Nó cũng có một bộ sưu tập ảnh miễn phí bản quyền để bạn có thể thêm gia vị cho các tài liệu thiết kế thông tin của mình.
  • Adobe Creative Cloud : Phải có cho các quảng cáo, Adobe CC cung cấp quyền kiểm soát tối cao đối với các sáng tạo của bạn. Photoshop, InDesign, Illustrator và Premiere cung cấp các công cụ mạnh mẽ để bắt đầu thiết kế hoàn toàn từ đầu.
  • Procreate : Ứng dụng này dành cho các nghệ sĩ tạo ra các bức tranh kỹ thuật số (hình ảnh động, đồ họa, v.v.). Nó dành cho các nhà thiết kế hơn là các nhà tiếp thị, nhưng nó hoàn hảo cho những người thích làm việc bằng tay trước khi chuyển đổi công việc của họ thành các chương trình như Adobe CC.

Trong một thế giới mà mọi người thường xuyên bị “tấn công” bởi thông tin, việc tập trung vào giao tiếp rõ ràng có thể cải thiện chuyển đổi, tăng sự hài lòng của khách hàng và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Thiết kế thông tin hiệu quả giúp mọi người dễ dàng có được thông tin chi tiết và tìm hiểu về công ty của bạn. Với dữ liệu, câu chuyện và công cụ phù hợp trong tay, bạn có thể thiết kế nội dung phù hợp với khán giả của mình. Từ đó mang đến những thông tin, dữ liệu chất lượng, dễ hiểu, không gây thất vọng đến với người đọc.

Dịch và biên soạn bởi đội ngũ Metta

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







TOP 9 yếu tố giúp content marketing hiệu quả cao

Content marketing hẳn không còn là thuật ngữ xa lạ với những người theo đuổi marketing. Có thể nói content marketing là một “vũ khí” vô cùng đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu 9 “trụ cột” cốt lõi trong content marketing giúp [...]

Khám phá mô hình 5Cs trong thiết kế logo

Vì hiểu được sức mạnh của logo đối với thương hiệu nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn xây dựng cho mình một logo ấn tượng và chuyên nghiệp trong mắt công chúng. Tuy nhiên, thiết kế logo hoàn hảo lại vốn không phải điều dễ dàng và chủ doanh nghiệp thường không hiểu [...]

Kết hợp Inbound Marketing và Marketing Automation? Tại sao & làm thế nào?

Inbound Marketing và Marketing Automation là hai khái niệm không còn xa lạ với các chuyên gia marketing. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể vẫn sẽ còn bỡ ngỡ và chưa biết cụ thể hai khái niệm này có gì khác nhau. Cùng Metta tìm hiểu ngay ở nội dung bên dưới nhé!  [...]

Hướng dẫn cách triển khai kiểm tra, tối ưu nội dung trên website (content SEO audit) – Cập nhật các bước mới nhất năm 2021 dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Hãy nghĩ đến tất cả nội dung mà bạn tạo ra – hữu ích hay không thì những nội dung đó cũng đã khiến cho bạn mất nhiều thời gian và tốn nhiều nguồn lực vào đó. Câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp của bạn hiện nay: Làm thế nào để bạn kiểm [...]

Top 5 bí quyết giúp email marketing chuyển đổi cao dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Email marketing ngày nay đã quen thuộc đối với hầu hết các mô hình doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp theo mô hình B2C hoặc B2B hay các doanh nghiệp có lịch sử lâu đời hoặc các công ty khởi nghiệp non trẻ. Tuy nhiên, người làm marketing có thể sẽ có một loạt [...]