Khám phá mô hình 5Cs trong thiết kế logo

Vì hiểu được sức mạnh của logo đối với thương hiệu nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn xây dựng cho mình một logo ấn tượng và chuyên nghiệp trong mắt công chúng. Tuy nhiên, thiết kế logo hoàn hảo lại vốn không phải điều dễ dàng và chủ doanh nghiệp thường không hiểu làm sao để đánh giá chất lượng của một thiết kế logo chuyên nghiệp. Cùng Metta giải rối vấn đề này qua mô hình 5C trong thiết kế logo nhé!

Character – Tính cách thương hiệu

Không phải ngẫu nhiên mà con người thường có thói quen “nhìn mặt đoán tính cách”. Cá tính của một người thường phần nào được thể hiện qua đường nét và thần thái trên gương mặt. Logo cũng được xem là “gương mặt” của thương hiệu bạn. Thương hiệu muốn thể hiện cá tính gì với công chúng và người tiêu dùng, hãy thể hiện ra điều đó qua thiết kế logo.

Để làm được điều này, đội ngũ thiết kế logo cho thương hiệu sẽ cần thảo luận rất sâu về mong muốn của doanh nghiệp, xem thương hiệu đang đại diện cho tính cách gì. Từ đó giúp tính cách mong muốn đó không chỉ hiện diện qua logo mà còn đồng hành trong nhận diện thương hiệu và rất nhiều sản phẩm marketing khác của doanh nghiệp.

Clarity – Rõ ràng trong thiết kế logo

Sẽ thật khó chịu nếu người xem phải đau đầu khi cố gắng hiểu xem những chi tiết trong logo đang muốn nói lên điều gì. Vì thế, sự rõ ràng trong thiết kế logo là một trong những yếu tố bắt buộc đối với những ai mong muốn một sản phẩm logo chuyên nghiệp.

Từng yếu tố cơ bản trong thiết kể logo – kiểu chữ, hình khối, đường nét, màu sắc, và bố cục – đều có những ý nghĩa và công dụng khác nhau. Đội ngũ thiết kế cần kết hợp những yếu tố trên dựa trên mong muốn của thương hiệu và độ phù hợp với khách hàng mục tiêu để cho ra kết quả cuối cùng hoàn hảo.

sáng tạo thiết kế logo
Thiết kế logo chuyên nghiệp cần sáng tạo một logo có điểm nhấn và truyền tải thông điệp của thương hiệu giúp bạn bỏ xa đối thủ

Communication – Truyền thông

“Truyền thông” hiểu ngắn gọn là truyền đi thông tin. Logo chính là một công cụ truyền thông bằng hình ảnh hiệu quả cho thương hiệu. Thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện đối với khách hàng, mở rộng độ phủ sóng của mình, tạo tiền đề thuận lợi cho những hoạt động sau này của thương hiệu.

Bên cạnh đó, tagline đi kèm logo cũng chính là thành phần trong logo đóng góp không hề nhỏ để giúp thương hiệu lan tỏa giá trị của mình đến rộng hơn với công chúng. Có thể xem, một logo ấn tượng “mãn nhãn” với người tiêu dùng cùng thông điệp ấn tượng sẽ mở ra nhiều thuận lợi phía trước cho thương hiệu.

Mặt khác, ở mặt trận truyền thông, việc giống hoặc vô tình lặp lại những ý tưởng của đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí là thương hiệu không cùng ngành sẽ gây nên những phản ứng bất lợi không mong muốn cho doanh nghiệp. Do vậy mà màu sắc, phong cách, không gian,… trong thiết kế logo cần phải được đảm bảo tính sáng tạo và không “xâm phạm” đến ý tưởng nào khác.

Customization – Tùy chỉnh

Thiết kế logo vốn không phải là hoạt động chỉ xảy ra một lần trong suốt hành trình của thương hiệu. Vì thế mà yếu tố Customization (Tùy chỉnh) trong mô hình 5C sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo ra những thay đổi mới phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà thương hiệu mang lại cho người tiêu dùng.

Sự thật chứng minh, rất nhiều thương hiệu lớn nổi tiếng trên thế giới trong nhiều lĩnh vực đã trải qua nhiều lần tùy chỉnh logo của mình. Tại Việt Nam, sự thay đổi bất ngờ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Vietel đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Logo mới lược bỏ dấu ngoặc kép bao quanh chữ Viettel và phát triển thành khung hội thoại điện tử.

Đây cũng là cách thể hiện sự chuyển dịch của Viettel từ công ty viễn thông trở thành một công ty cung cấp dịch vụ số. Hình khối của logo được giản lược và sử dụng cách viết thường. Thêm vào đó, slogan mới “Theo cách của bạn” (“Your way”) thay cho slogan cũ “Hãy nói theo cách của bạn” (“Say it your way”) đã thể hiện thông điệp mở cho nhiều dịch vụ số mới của Tập đoàn này.

thiết kế logo của Viettel
Sự thay đổi về thiết kế logo và slogan của Viettel

Vì thế, doanh nghiệp đừng ngại khi cảm thấy logo cần phải tinh chỉnh hoặc thay đổi nếu điều đó là phù hợp với “thời cuộc” và định hướng của thương hiệu.

Một ví dụ về khách hàng của Metta, sau khi được đội ngũ chuyên viên tư vấn thương hiệu và thiết kế logo chuyên nghiệp của chúng tôi tư vấn, chỉ đơn giản thay đổi màu sắc của logo trở nên mạnh mẽ hơn là đã có ngay một “vị thế” mới, chuyên nghiệp và lịch lãm. Nếu bạn còn băn khoăn về logo của mình, đừng ngần ngại liên hệ ngay để được tư vấn và có những kết quả tốt nhất.

Creativity – Sự sáng tạo trong thiết kế logo

Một logo đầy tính sáng tạo giúp người làm chủ thương hiệu tự tin với các đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều đó, thương hiệu cần cập nhật những xu hướng thiết kế logo mới – chìa khóa để tạo ra những logo độc đáo thu hút sự chú ý của mọi người và mang lại cho thương hiệu một hình ảnh tươi mới.

Một số xu hướng thiết kế logo có thể kể đến hiện nay như: Logo linh hoạt (tùy biến màu sắc, hình ảnh,… vào các dịp khác nhau), thủ thuật trực giác (phát triển về chiều sâu thiết kế, “đánh lừa” thị giác để tạo ấn tượng với khách hàng), tập trung mạnh vào màu sắc,…

Những xu hướng trên chỉ là một số ý tưởng, nguồn sáng tạo của con người mới là vô hạn. Vì thế, doanh nghiệp cần cởi mở với những ý tưởng mới được định hướng rõ ràng theo mục tiêu của sản phẩm logo cuối cùng. Từ đó có cho mình “vũ khí tối tân nhất” để chinh chiến trên thương trường.

Có thể thấy, việc thiết kế logo thương hiệu rất quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu thiết kế logo chuyên nghiệp và nhất quán với giá trị, bản sắc của doanh nghiệp, Metta hân hạnh là đơn vị đồng hành cùng các doanh nghiệp trong bước đầu xây dựng thương hiệu hoặc tái định vị thương hiệu, giúp doanh nghiệp khẳng định tiếng nói và sức mạnh của mình.

Bạn đã sẵn sàng thiết kế logo cho thương hiệu mình và bắt đầu xây dựng nhận diện thương hiệu? Tìm hiểu thêm về dịch vụ và quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu của Metta tại đây. Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi qua phung.metta@metta.com.vn.

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







10 ví dụ content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp B2B

Không có hoạt động marketing nào, kể cả nội dung, là không thú vị hiệu quả nếu chúng ta nhìn nó theo một góc độ nhất định. Để thành công, các công ty B2B phải luôn sáng tạo, thậm chí là phá vỡ những khuôn mẫu sẵn có để tạo ra những nội dung tuyệt [...]

Điều gì tạo nên một quảng cáo đáng nhớ

Hãy nghĩ về quảng cáo cuối cùng mà bạn nhớ. Điều gì khiến cho nó trở nên đáng nhớ? Đó là câu trả lời mà mọi nhà quảng cáo đều muốn biết. Tôi có xu hướng nhớ về những quảng cáo vui nhộn, hoặc dễ liên tưởng, nhưng có phải hầu hết người tiêu dùng [...]

Top 5 bí quyết giúp email marketing chuyển đổi cao dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Email marketing ngày nay đã quen thuộc đối với hầu hết các mô hình doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp theo mô hình B2C hoặc B2B hay các doanh nghiệp có lịch sử lâu đời hoặc các công ty khởi nghiệp non trẻ. Tuy nhiên, người làm marketing có thể sẽ có một loạt [...]

Các chiến lược truyền thông Evergreen Content dành cho doanh nghiệp 2021

Evergreen Content là nội dung “mãi xanh” có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc. Evergreen Content hầu như không có ngày hết hạn và luôn giữ lại giá trị trong một thời gian dài. Những nội dung đó có sức sống và có giá trị hữu ích [...]

Khám phá LinkedIn Group – Công cụ tiếp thị đầy tiềm năng

Chúng ta ai cũng có cho mình một tài khoản LinkedIn – mạng xã hội được thiết kế riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Điểm đặc biệt của mạng xã hội này là sự kết nối giữa những người dùng chuyên nghiệp. Người dùng trên LinkedIn có nhiều cơ hội tìm kiếm, kết nối, và [...]

Xây dựng thương hiệu thế nào để tạo ra sức mạnh thương hiệu, gia tăng lợi nhuận, dẫn đầu cạnh tranh?

Thông thường, người ta hay nhắc đến sự chiến lược khác biệt hoá khi nói về sức mạnh thương hiệu. Điều này không sai nhưng liệu đã đầy đủ, đặc biệt không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm ra sự khác biệt hoàn hảo? Và những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu [...]