5 xu hướng content marketing nào lên ngôi trong năm 2021?

Đại dịch xảy ra trong hai năm vừa qua là thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của marketing online. Nhờ đó mà content marketing được chú trọng và xuất hiện những xu hướng được ưa chuộng trong năm. Cùng điểm qua 5 xu hướng content marketing lên ngôi trong năm 2021 qua bài viết dưới đây. 

1. Xu hướng content marketing bằng video

Trong các xu hướng marketing online hiện nay, việc sử dụng content video đã không còn trở nên xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp. Video là hình thức cung cấp nội dung hiệu quả, giúp người làm marketing thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bởi một số lợi thế sau:

  • Khả năng truyền tải lượng thông tin lớn: Video có thể chuyển đổi thông tin thành âm thanh, ngôn ngữ, hình ảnh một cách linh hoạt. Ngay cả những thông tin phức tạp, chỉ cần được thể hiện trong video đúng cách cũng sẽ trở nên không còn khó nhằn đối với người xem.
  • Tiếp cận một lượng lớn người xem: Sản phẩm video trên các nền tảng digital luôn là nơi thu hút khách hàng tiềm năng. Theo thống kê, mỗi tháng YouTube có hơn 10 tỷ lượt xem từ tất cả các video trên nền tảng này. Con số trên đã chứng mình phần nào hiệu quả của công cụ content marketing này trong việc mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.
  • Rộng đường “lên top”: Dựa vào các nội dung thú vị trên video mà người dùng sẽ có nhu cầu tìm kiếm dựa vào từ khóa cụ thể. Sử dụng video chính là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp có được vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Từ đó tăng độ phủ về hình ảnh của thương hiệu, đồng thời kéo thêm traffic về website của mình.
  • Tương thích với nhiều công cụ: Là sản phẩm luôn tương thích với hầu hết các loại thiết bị di động, giúp người dùng internet có thể dễ dàng truy cập. Xu hướng content marketing bằng video này sẽ giúp cho thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu nhất. Nhất là khi xu hướng sử dụng thiết bị di động đã và vẫn đang bùng nổ trên thị trường toàn cầu.
Xu hướng content marketing bằng video được dự báo sẽ phát triển xa hơn trong tương lai
Xu hướng content marketing bằng video được dự báo sẽ phát triển xa hơn trong tương lai

2. Content tương tác

Interactive Content (nội dung tương tác) là xu hướng content marketing được rất nhiều marketer sử dụng hiện nay. Hình thức này cần sự tham gia của người dùng và phía tung ra nội dung phải nhận lại được những kết quả tương tác đó theo thời gian thực.

Có rất nhiều phương pháp để thu hút mọi người tham gia tương tác cùng với doanh nghiệp, sau đây là những cách phổ biến nhất trong xu hướng content marketing tương tác:

  • Q&A: Là dạng thức sơ khai nhất của nội dung tương tác. Theo đó, người dùng tiếp cận và tương tác với nội dung bằng cách trả lời hoặc lựa chọn những đáp án có sẵn. Một số hình thức Q&A có thể kể đến như: Poll (bình chọn), Survey (khảo sát), Test (bài kiểm tra), Personality Test (kiểm tra tính cách), Quizz (đố vui),…
  • Contest: Là hình thức nhãn hàng tổ chức một cuộc thi dành cho khách hàng hoặc độc giả. Hình thức này thường thu hút nhiều người tham gia bởi cách thức dễ dàng, phần thưởng hấp dẫn, thông điệp hay hoặc chỉ đơn giản là nội dung contest mang lại thỏa mãn nhu cầu khẳng định bản thân của khách hàng.
  • Live Stream: Hình thức content marketing hiệu quả được kiểm chứng bằng thời gian thực, cho phép doanh nghiệp/thương hiệu có thể trò chuyện, tương tác trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, hình thức này cần sự chuẩn bị chu đáo về mặt nội dung, kịch bản và dự phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, tránh gây tổn thất về mặt truyền thông cho thương hiệu.
Livestream giúp thương hiệu tương tác trực tiếp với một lượng lớn khách hàng trong thời gian thực
Livestream giúp thương hiệu tương tác trực tiếp với một lượng lớn khách hàng trong thời gian thực

3. Xây dựng một cộng đồng riêng để phân phối nội dung

Group Facebook có thể xem là một ví dụ điển hình cho ý tưởng phân phối nội dung đến một cộng đồng cụ thể nhằm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Phải thừa nhận rằng group Facebook không còn mới, nhưng hiện nay, thuật toán của Facebook lại đang dần ưu tiên cho sự phát triển của group, dẫn đến sự hình thành xu hướng content marketing mới này. Tận dụng “mảnh đất màu mỡ” từ Facebook, nhiều maketer đã triển khai lập kế hoạch content marketing cho các group và gặt hái được thành công.

Khi phát triển và quản lý một cộng đồng, cách viết content thu hút chỉ là một phần để giúp cộng đồng phát triển. Song song với đó, đội ngũ quản lý cần theo dõi sát sao các chỉ số như tăng trưởng real-time (thành viên, số lượng posts, comments, reactions); những người tương tác nhiều nhất thuộc độ tuổi, giới tính nào,…

4. Tăng cường tối ưu website chuẩn SEO

SEO là xu hướng content marketing sẽ giúp khách hàng truy cập vào website mà không mất bất kỳ khoản chi phí nào cho công cụ tìm kiếm. SEO càng tốt thì website của doanh nghiệp sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm, góp phần giúp doanh nghiệp và thương hiệu tiến gần hơn với mục tiêu quan trọng mà mình luôn hướng đến.

Để có thể tăng cường tối ưu website theo chuẩn SEO, doanh nghiệp cần một đội ngũ biết cách viết content thu hút trên nền tảng này. Thông thường, một bài viết chuẩn SEO cần được đáp ứng một số tiêu chuẩn về tiêu đề bài viết, mô tả, các tiêu đề phụ, hình ảnh, mật độ từ khóa, và trên hết đó là chất lượng nội dung.

Tất cả đều vì mục đích là sản phẩm cuối cùng: Bài viết chuẩn SEO được tối ưu, thỏa mãn Insights của người dùng và chuẩn hóa các yếu tố kĩ thuật SEO để đáp ứng theo bộ máy tìm kiếm Google.

5. Podcast – Xu hướng content marketing “lạ mà quen”

Đây có thể xem là một trong những chiến lược content marketing hấp dẫn đang ngày càng trở nên phổ biến. Podcasst cũng như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể, nhiều tập được xuất bản định kỳ.

Podcast là xu hướng content marketing tưởng không thành công nhưng lại thành công “không tưởng”
Podcast là xu hướng content marketing tưởng không thành công nhưng lại thành công “không tưởng”

Podcast là hình thức content marketing thích hợp triển khai đối với đối tượng khách hàng là những người trẻ năng động, có thói quen làm việc đa nhiệm. Theo đó, người nghe podcast có thể tiếp nhận nội dung trong lúc đang ở phòng tập thể dục, lúc lái xe, nấu ăn hoặc thậm chí là làm việc.

Với các doanh nghiệp, podcast có thể là “vũ khí” bí mật giúp thu hút người dùng trong quá trình thiết lập thương hiệu, thêm một kênh để thể hiện tiếng nói và bản sắc thương hiệu rõ ràng hơn.

Trên đây là 5 xu hướng content marketing nổi bật trong năm 2021 và dự báo sẽ tiếp tục làm nóng ngành marketing trong thời gian tới. Để không bỏ lỡ, hoặc mãi mãi mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần sở hữu cho mình một đội ngũ nhanh nhạy, biết nắm bắt các xu hướng content marketing chuyên nghiệp.

Tại Metta, chúng tôi cung cấp dịch vụ tiếp thị nội dung, bao gồm xây dựng nội dung website, kênh mạng xã hội, quảng cáo báo mạng, bài viết về sản phẩm,… Toàn bộ phần nội dung phục vụ tiếp thị, thu hút khách hàng mục tiêu về cho doanh nghiệp.

 

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Thẻ tag:

5 xu hướng công nghệ lớn nhất trong năm 2022

Vào năm 2022, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ số hóa và ảo hóa doanh nghiệp và xã hội ngày càng nhanh. Và hơn thế, khi chúng ta bước sang [...]

10 ví dụ content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp B2B

Không có hoạt động marketing nào, kể cả nội dung, là không thú vị hiệu quả nếu chúng ta nhìn nó theo một góc độ nhất định. Để thành công, các công ty B2B phải luôn sáng tạo, thậm chí là phá vỡ những khuôn mẫu sẵn có để tạo ra những nội dung tuyệt [...]

Các chiến lược truyền thông Evergreen Content dành cho doanh nghiệp 2021

Evergreen Content là nội dung “mãi xanh” có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc. Evergreen Content hầu như không có ngày hết hạn và luôn giữ lại giá trị trong một thời gian dài. Những nội dung đó có sức sống và có giá trị hữu ích [...]

Hướng dẫn cách triển khai kiểm tra, tối ưu nội dung trên website (content SEO audit) – Cập nhật các bước mới nhất năm 2021 dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Hãy nghĩ đến tất cả nội dung mà bạn tạo ra – hữu ích hay không thì những nội dung đó cũng đã khiến cho bạn mất nhiều thời gian và tốn nhiều nguồn lực vào đó. Câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp của bạn hiện nay: Làm thế nào để bạn kiểm [...]

Cạnh tranh thông minh: Tại sao cần một câu chuyện thương hiệu đáng nhớ?

Câu chuyện thương hiệu hay brand story là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ đối với các nhà tiếp thị xây dựng thương hiệu. Internet và thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho chúng ta nhưng cũng làm các công ty mất đi sự tương tác trực tiếp với khách [...]

TOP 9 yếu tố giúp content marketing hiệu quả cao

Content marketing hẳn không còn là thuật ngữ xa lạ với những người theo đuổi marketing. Có thể nói content marketing là một “vũ khí” vô cùng đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu 9 “trụ cột” cốt lõi trong content marketing giúp [...]