Marketing storytelling example: Các thương hiệu Indonesia phá vỡ giới hạn kể chuyện sáng tạo để thúc đẩy tăng trưởng như thế nào
Với 197 triệu người online tại Indonesia, quan trọng đối với các thương hiệu là biết cách và điểm kết nối với nhóm người tiêu dùng kỹ thuật số lớn. YouTube có hơn 100 triệu người dùng hàng tháng ở Indonesia, cung cấp cơ sở dữ liệu sẵn sàng cho các thương hiệu để phát triển khán giả trực tuyến. Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng của tiếp thị video, các thương hiệu cần phải vượt qua ranh giới của marketing storytelling để tạo ra tác động và kết nối có ý nghĩa với mọi người.
Trong số các thương hiệu đã sử dụng hoạt động tiếp thị trên YouTube để xây dựng các chiến dịch tác động là những người chiến thắng trên YouTube Work đầu tiên của Indonesia, giải thưởng tôn vinh các chiến dịch video sáng tạo nhất trên nền tảng này. Các thương hiệu chiến thắng đã sử dụng YouTube như một khung quảng cáo để tiếp cận mọi người theo những hướng cá nhân hóa và tận dụng tính linh hoạt của nền tảng để chạy các chiến dịch tiếp thị video thúc đẩy hành động và kết quả kinh doanh.
Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về một số chiến dịch marketing storytelling từng đoạt giải thưởng này, với những bài học chính về sự hiểu biết sâu sắc và sự sáng tạo của họ, để giúp bạn nâng cao khả năng kể chuyện thương hiệu của mình.
Marketing storytelling với những câu chuyện hấp dẫn bằng khả năng cá nhân hóa mạnh mẽ
Chiến dịch “Save 20 OCBC NISP”, chiến thắng giải thưởng “The Unskippable and Best Media Orchestration”
Đại dịch đã thúc đẩy nhiều người, bao gồm cả giới trẻ tại Indonesia, nhận thức rõ hơn về việc cần phải tiết kiệm cho một tương lai không lường trước được. Tuy nhiên, những người ít hiểu biết hơn về tài chính còn mông lung khi chưa biết bắt đầu như thế nào. Để kết nối với những người trẻ này, nhà cung cấp dịch vụ tài chính OCBC NISP đã tận dụng các định dạng linh hoạt của YouTube để khởi động một chiến dịch mang tính cá nhân và phù hợp.
Chiến dịch “Save 20 by Nyala” đã cho thấy cách những người trẻ Indonesia trưởng thành từ việc bắt đầu thói quen tiết kiệm Rp.20000 ($1,40, khoảng 30 nghìn đồng) mỗi ngày, và sử dụng chúng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm kinh doanh trực tuyến, kết hôn và mua nhà. Chiến dịch này sử dụng các yếu tố sáng tạo như hài hước, nhịp độ nhanh và khung hình chặt chẽ trong video để thu hút người xem sau năm giây đầu tiên. Nó còn cá nhân hóa video hơn nữa bằng cách sử dụng YouTube Director Mix để tạo ra các biến thể của quảng cáo với tiêu đề và hình ảnh nói lên sở thích xem khác nhau của khán giả, chẳng hạn như phong cách sống, chơi game và gia đình.
Video trở thành một trong những chiến dịch được xem nhiều nhất ở Indonesia vào năm 2020, đạt 56,9 triệu người. Đạt tỷ lệ giữ chân 32% và tỷ lệ xem qua trung bình là 42%, cao hơn nhiều so với điểm chuẩn của ngành. Có thể thấy marketing storytelling đã góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch.
Pond’s Men White Boost – video chiến thắng giải thưởng Best Creative Personalization
Thương hiệu chăm sóc da Pond’s muốn kết nối với nam giới trẻ Indonesia và thay đổi nhận thức tiêu cực về việc chải chuốt của nam giới khi ra mắt sản phẩm Pond’s Men White Boost vào năm 2019. Để tạo ảnh hưởng thành công đến khán giả, hãng đã sử dụng marketing storytelling và khai thác YouTube cho Chiến dịch “Muka Cerah Pantang Nyerah” (Tiếp tục với Gương mặt tươi sáng của bạn).
Loạt video ngắn, có tác động mạnh trên YouTube kể về việc người dùng Pond’s Men White Boost bị đập vào mặt liên tục và trong các tình huống liên quan khác nhau, chẳng hạn như trong một buổi hẹn hò, trên sân bóng hoặc trên phương tiện giao thông công cộng đông đúc. Bất chấp những khó khăn của cuộc sống, những người sử dụng Pond’s luôn nổi bật với nụ cười rạng rỡ và làn da đẹp không tì vết.
Chiến dịch có chủ đích hài hước để thu hút khán giả của mình trên YouTube, những người thích nội dung giải trí. Các video cũng được chuyển đến những khán giả có mức độ quan tâm cao bằng cách sử dụng “nhắm mục tiêu dựa trên sở thích” của YouTube.
Sự ngắn gọn và sự hài hước được cá nhân hóa của những quảng cáo này đã tạo nên một cú hích và đạt được hiệu quả. Chiến dịch đã đạt được tỷ lệ nhấp cao hơn 68% so với chiến dịch hoạt động tốt nhất trước đây của Pond’s Men, khiến nó trở thành chiến dịch có hiệu suất hàng đầu trong danh mục. Nó cũng là yếu tố đóng góp đáng kể vào tổng doanh số của dòng Pond’s Men, tăng 16%, gấp 3 lần mục tiêu. Thành tích này càng ấn tượng hơn khi được tạo ra trong giai đoạn doanh thu lĩnh vực này đang suy giảm.
Marketing storytelling bằng những câu chuyện thương hiệu ý nghĩa với những cộng tác viên sáng tạo
Grab Siap Antar Ramadanmu – video chiến thắng giải Best Collaboration: Brand & YouTube Creators
Khi COVID-19 xảy ra một tháng trước tháng Ramadan (tháng thứ 9 theo âm lịch của người Hồi Giáo) vào năm 2020, nó đã làm giảm tinh thần của Ramanda đối với nhiều người. Tuy nhiên, thương hiệu xe ôm công nghệ Grab muốn trấn an người Indonesia rằng họ vẫn có thể tận hưởng tốt nhất tháng Ramadan và cam kết giúp mọi người ăn mừng mùa lễ bằng cách cung cấp những gì họ cần, từ bữa ăn iftar (còn được gọi là bữa “xả chay”, kết thúc quá trình chay tịnh trong ngày của các tín đồ Hồi giáo trong tháng ăn chay Ramanda) đến quà tặng trong tháng Ramadan.
Để thúc đẩy thông điệp này, thương hiệu đã nhờ vào cộng đồng những nhà sáng tạo nội dung của YouTube và khiến sự tham gia của khán giả trở thành trọng tâm của chiến dịch “Siap Antar Ramadanmu” (Sẵn sàng cho tháng Ramadan). Nó kêu gọi mọi người chia sẻ video hát nhép và nhảy theo tiếng leng keng của chiến dịch trên YouTube; những video này sau đó đã trở nên nổi bật và được đề xuất trong chiến dịch video. Bằng cách cộng tác với mọi người, Grab đã đưa tính xác thực và tính tương đối vào cách kể chuyện thương hiệu (marketing storytelling) của mình và tạo ra ý thức nâng cao về cộng đồng trong giai đoạn khó khăn.
Chiến dịch hợp tác này đã gây được tiếng vang với khán giả và đạt được mức tăng 2,5% lượt tìm lại quảng cáo, cũng như mức độ cân nhắc thương hiệu tăng 2,6% và mức độ ưa thích tăng 1,4%. Hiệu suất của nó cũng vượt qua chiến dịch Ramadan của năm trước, với tỷ lệ hoàn thành cao hơn 16% và tỷ lệ nhấp chuột cao hơn gấp 2 lần.
Sử dụng marketing storytelling sáng tạo trong toàn bộ hành trình của khách hàng
Telkomsel Kuota Ketengan – video chiến thắng giải thưởng Best Creative Effectiveness & Grand Prix
Khi công ty viễn thông Indonesia Telkomsel muốn mở rộng phạm vi tiếp cận trên thị trường, họ đã chọn tập trung vào phân khúc thường bị bỏ qua là thanh niên Indonesia, những người sử dụng dữ liệu di động cho mạng xã hội và có ngân sách hạn chế. Họ tạo ra các gói dữ liệu có giá cả phải chăng cho phép người dùng truy cập ngắn hạn hoặc không giới hạn vào mạng xã hội và tiếp thị sản phẩm bằng cách sử dụng ý tưởng “ketengans”, là những gói rẻ, phục vụ một lần dùng để bán mọi thứ từ dầu gội đầu đến cà phê ở Indonesia.
Chiến dịch “Kuota Ketengan” (Hạn ngạch thanh toán một lần) sử dụng marketing storytelling bao gồm một loạt các video YouTube sôi động, hấp dẫn nhằm quảng bá các gói dữ liệu “ketengan”. Chiến dịch đã được khuếch đại trong suốt hành trình của khách hàng với một kế hoạch truyền thông toàn diện của YouTube. Nó sử dụng “nhắm mục tiêu rộng dựa trên sở thích” gói dữ liệu, tiếp theo là “nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh” sử dụng Trueview in-stream ads (video quảng cáo được phát trước video cần xem và có thể bỏ qua sau 5s) và Bumper Ads (loại video quảng cáo được phát trước video cần xem và kéo dài 6s mà người xem không thể bấm bỏ qua) để kết nối với những người từ 15 đến 24 tuổi quan tâm đến truyền thông, giải trí, phim ảnh, mạng xã hội và nhiếp ảnh. YouTube Discovery cũng được sử dụng để tiếp cận đối tượng chung sở thích đã tìm kiếm các chủ đề liên quan trên YouTube.
Chiến dịch đã thành công tốt đẹp, vượt hơn 30% mục tiêu về lượt mua hàng. Bumper Ads trên YouTube được sử dụng trong nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh cũng đạt được tỷ lệ nhấp cao trong phạm vi từ 0,12% đến 0,17% cho mỗi nhóm mục tiêu, vượt qua điểm chuẩn 0,05%. Mặt khác, nhắm mục tiêu rộng dựa trên sở thích đã đạt được tỷ lệ xem cao từ 30% đến 49%, vượt quá mức chuẩn 20%.
Với hơn 100 triệu người dùng YouTube hàng tháng ở Indonesia, các thương hiệu có cơ hội kết nối hiệu quả với khán giả và thúc đẩy kết quả kinh doanh bằng cách tận dụng tiếp thị video và marketing storytelling.
YouTube là nền tảng tuyệt vời giúp các thương hiệu sử dụng marketing storytelling hiệu quả
Lời bàn của Metta Marketing: Hãy để YouTube là kênh tiếp thị hiệu quả số một cho bạn bên cạnh website
Một số xu hướng của Youtube tại Việt Nam trong năm 2021 mà khách hàng cần lưu ý
- Có hơn 25 triệu người Việt đã phát trực tuyến YouTube trên màn hình TV có kết nối mạng, cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 5/2021.
- Tại Việt Nam, 45% người dùng Internet sở hữu một chiếc tivi thông minh hay tivi kết nối mạng (Connected-TV), và 28,2% người dùng Internet tại Việt Nam truy cập Internet qua một Smart TV và đây cũng là xu hướng đang tăng.
- YouTube trở thành một “ngôi nhà giải trí” hàng đầu không thể thiếu của người Việt trong các dịp lễ như tết Nguyên đán hay trong từng ngày thường nhật. Với thói quen xem nội dung trên TV kết nối mạng, người xem tại Việt Nam đang chuyển khái niệm từ “tôi” (xem một mình) thành “chúng tôi” (xem với cả gia đình).
- Thời lượng xem trung bình các nội dung YouTube trên tivi kết nối mạng dài hơn 90% so với thiết bị di động và máy tính để bàn. Cụ thể, theo báo cáo của YouTube, nội dung liên quan đến bóng đá, nội dung hài hước từ mạng xã hội này trên màn hình TV đã tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái; nội dung chương trình tạp kỹ trên màn hình TV đã tăng hơn 200% so với năm trước.
Với các dữ liệu được thống kê như trên, Youtube không thể thiếu trong các kênh quảng cáo cần được doanh nghiệp quan tâm khai thác để cung cấp nhiều thông tin và làm phong phú thêm trải nghiệm cho khách hàng B2C, tăng hiệu quả của tiếp thị.
Trên thế giới, các doanh nghiệp B2B đã tận dụng được Youtube kết hợp với marketing storytelling để giới thiệu chi tiết về sản phẩm, quy trình sản xuất, quy mô của doanh nghiệp,… điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp B2B nhắm vào thị trường xuất khẩu, khi mà việc khách hàng hiểu về doanh nghiệp trước khi tiếp cận là một nhu cầu quan trọng.
Nguồn: https://www.thinkwithgoogle.com/intl/en-apac/future-of-marketing/creativity/brand-storytelling-video-marketing-indonesia/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu