8 xu hướng marketing năm 2022 giúp doanh nghiệp B2B xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả
Trong năm 2022, các doanh nghiệp B2B không nằm ngoài cuộc đua tăng trưởng để phục hồi những “vết thương” mà năm 2021 đầy biến động để lại. Cập nhật những xu hướng marketing mới nhất một cách nhanh chóng và áp dụng chúng thành công chính là chìa khóa để chúng ta bỏ xa đối thủ. Khám phá ngay 10 xu hướng marketing năm 2022 dành cho doanh nghiệp B2B qua bài viết dưới đây!
1. Xu hướng marketing 2022 phổ biến: Đầu tư vào video
Các nền tảng video, đặc biệt là TikTok phát triển đã khiến mọi người dành thời gian trong ngày nhiều hơn để đắm chìm vào các nội dung video hấp dẫn đó. Do đó, video được xem là một xu hướng marketing và là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp thúc đẩy kết nối cá nhân và cảm xúc đến với khách hàng trong năm 2022 này.
Giới thiệu môi trường làm việc tại công ty, tạo video giải trí “bắt trend” cùng với mọi người, giới thiệu sản phẩm mới,… Có rất nhiều cách để chúng ta tận dụng video để kết nối với khách hàng.
Thực tế, nếu chưa đầu tư vào phương tiện này, rất có thể doanh nghiệp sẽ bị tụt lại phía sau so với các đối thủ hiện tại. Ngay cả khi bạn không có ngân sách lớn hoặc đội ngũ sản xuất video nội bộ, vẫn có rất nhiều cách để sản xuất video chất lượng cao mà doanh nghiệp nên tìm hiểu và áp dụng.
2. Áp dụng D&I cho hoạt động marketing
Deversity & Inclusion (đa dạng và hòa nhập) là một xu hướng marketing năm 2022 không thể bỏ qua với doanh nghiệp B2B. Đây được xem là một cách khác giúp doanh nghiệp đưa những “cam kết” của mình vào thực tế một cách cụ thể và mang lại ý nghĩa.
Một nghiên cứu của Deloitte đã xác định 4 định hướng chính là các thương hiệu có thể thực hiện D&I: thu hút nhân tài, giữ chân nhân tài, thông điệp thương hiệu và hoạt động cộng đồng. Marketing là bộ phận đóng vai trò to lớn với các yếu tố nói trên. Báo cáo Xu hướng Tiếp thị Toàn cầu 2022 của Deloitte cũng đã chỉ ra, 57% người tiêu dùng trở nên trung thành với các thương hiệu cam kết giải quyết sự bất bình đẳng xã hội trong các hoạt động của họ.
Các marketers đang sở hữu cơ hội rất lớn nếu áp dụng D&I trên tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp một cách nhất quán, từ việc sử dụng hình ảnh trên trang web đến câu chuyện thương hiệu mà doanh nghiệp muốn kể, và rất nhiều hoạt động khác.
Điều này là cách tốt nhất để doanh nghiệp duy trì sự minh bạch, thể hiện trách nhiệm với những người đã đặt niềm tin vào thương hiệu, bao gồm cả khách hàng, nhân viên và đối tác của doanh nghiệp.
Từ những hình ảnh bạn sử dụng trên trang web của mình cho đến những câu chuyện bạn kể về thương hiệu nhà tuyển dụng, các nhà tiếp thị có cơ hội rất lớn để không chỉ kể mà còn chỉ ra cách họ ưu tiên D&I trên tất cả các lĩnh vực của tổ chức.
Làm điều này là cách tốt nhất để duy trì sự minh bạch và có trách nhiệm với mọi người đã đầu tư vào thương hiệu của bạn, bao gồm cả khách hàng, nhân viên và đồng nghiệp của bạn.
3. Tạo các trải nghiệm kết hợp – xu hướng marketing “thức thời”
Đại dịch COVID-19 đã cho chúng ta nhận thấy sức mạnh của kết nối số khi chúng ta đã chuyển từ các sự kiện offline sang các sự kiện ảo (virtual event). Mặc dù hiện tại các quy định giãn cách dần được nới lỏng, tuy nhiên sẽ khó để chúng ta quay trở lại như cũ với các hoạt động thuần offline.
Chính vì thế, những trải nghiệm kết hợp giữa trực tiếp và số hóa sẽ trở thành tiêu chuẩn. Sự kiện trực tiếp và sự kiện ảo đều có những thuận lợi riêng, việc áp dụng xu hướng marketing này sẽ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho mọi người, giúp khách hàng có thể cá nhân hóa trải nghiệm của riêng mình.
Báo cáo Xu hướng Tiếp thị Toàn cầu 2022 của Deloitte cũng chỉ ra rằng 75% giám đốc điều hành trên toàn cầu sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm kết hợp cho khách hàng trong vòng 12 tháng tới. Tận dụng xu hướng marketing 2022 này để tạo trải nghiệm phù hợp cho khách hàng, doanh nghiệp cần biết khách hàng là ai, họ mong chờ điều gì. Với những khách hàng nhỏ tuổi, họ có thể mong muốn sự tương tác thông qua các nền tảng số và ứng dụng mạng xã hội.
Trong khi đó, các đối tượng khách hàng lớn tuổi hơn có thể thích sự tương tác trực tiếp. Để chắc chắn hơn về nhu cầu của họ, doanh nghiệp có thể thực hiện khảo sát để lấy những ý kiến phản hồi và điều chỉnh các hoạt động marketing nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
4. Đầu tư vào nội dung cho từng kênh
Áp dụng cá nhân hóa khách hàng để thuyết phục họ đến với quyết định mua hàng là một thử thách đối với doanh nghiệp B2B. Chúng ta cần gặp khách hàng đúng nơi mà họ “đang ở” và dẫn dắt họ đến với giá trị mà mình đang cung cấp. Đặc biệt, trên nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp cần giữ duy trì sự tiếp xúc và cuộc trò chuyện giữa mình và khách hàng.
Để làm được điều đó, chúng ta nên điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với từng nền tảng cụ thể. Đây cũng chính là xu hướng marketing năm 2022 dễ áp dụng và không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp.
Hãy đảm bảo hồ sơ thương hiệu được cập nhật trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và chia những nội dung, tài liệu hữu ích mình đang sở hữu thành các phần dành riêng cho từng nền tảng.
Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một ebook, hãy trích một nội dung nhỏ để chia sẻ trên Twitter, một biểu đồ cho Instagram và một đoạn trích chứa thông tin chuyên sâu trên LinkedIn. Đó chính là cách đơn giản để chúng ta điều chỉnh nội dung và mở rộng phạm vi tiếp cận cho nội dung của mình.
5. Micro Influencers – xu hướng marketing không mới nhưng chưa bao giờ cũ
Theo báo cáo của Klear về influencers marketing cho thấy, các influencers có ảnh hưởng ROI gấp 10 lần so với việc sử dụng truyền thông trả phí. Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencers Marketing) không còn là xu hướng marketing mới nhưng nó đang thay đổi từng ngày. Không phải chỉ có những influencers với hàng triệu người theo dõi mới có sức ảnh hưởng lớn.
Những micro influencers (chẳng hạn như người có 15.000 người theo dõi) cũng có tỷ lệ tương tác cao nhất và sở hữu những người theo dõi trung thành nhất. Vì thế, khai thác vào mạng lưới influencer nhỏ hơn có thể là sự đầu tư hợp lý hơn cho doanh nghiệp khi áp dụng xu hướng marketing năm 2022 này.
6. Đầu tư nội dung trực quan trên mạng xã hội
Nội dung trực quan với nhiều hình ảnh chất lượng đã chiếm thế “thượng phong” trên mạng xã hội trong nhiều năm qua. Chưa kể đến việc các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng đa dạng hóa nội dung trực quan (video, story, cuộn phim, shorts – video nội dung ngắn), người dùng càng có nhiều cách hơn để tương tác với chúng.
Điều này không có nghĩa là doanh nghiệp cần phải tạo nội dung trực quan trên mọi loại định dạng – điều chưa hẳn hiệu quả nhưng lại có khi trở nên quá sức. Doanh nghiệp chỉ cần chọn một số định dạng thích hợp và tập trung sắp xếp các hình ảnh của mình một cách có chủ đích.
Microcontent, nội dung vi mô (nội dung được xây dựng với rất ít thông tin để người đọc có thể tiếp nhận và giải mã nó chỉ trong vài giây). Bởi tính ngắn gọn, trực tiếp, rõ ràng, cụ thể và dễ tiêu thụ nên micro content là một cách dễ dàng để xuất bản những nội dung trực quan trên mạng xã hội.
Ví dụ: Doanh nghiệp có thể chia sẻ một thông tin hay, thú vị bằng cách tạo một hình ảnh chứa thông tin đó một cách ngắn gọn và sử dụng hình ảnh nhân viên của thương hiệu. Điều này giúp người xem có thể hình dung đội ngũ đằng sau thương hiệu là những ai, tạo cơ hội cho các nhân viên được tỏa sáng và cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.
Không những thế, các hình ảnh minh họa, trực quan hóa dữ liệu đơn giản từ nội dung lớn (bài báo, ebook, báo cáo,…) cũng được sử dụng để quảng bá doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội hiệu quả. Có thể nói, nội dung trực quan ấn tượng là một trong những xu hướng marketing năm 2022 sẽ trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng thực hiện.
7. Câu chuyện thương hiệu cần được kể trên các kênh trực tuyến của doanh nghiệp
Khách hàng đang dần có ít thời gian hơn để tìm hiểu về doanh nghiệp. Trong thế giới hậu đại dịch, nơi mà mọi thứ đều trở nên số hóa, người tiêu dùng lại càng muốn nhanh chóng hoàn thành hành trình mua hàng trực tuyến của mình. Vì thế, trên tất cả các kênh thương hiệu của doanh nghiệp, cho dù đó là tài khoản mạng xã hội hay trang web, hãy cố gắng tối ưu hóa và cung cấp cho khách hàng biết những gì họ cần biết và muốn biết về thương hiệu.
Theo Báo cáo về Khách hàng B2B của Sana, gần 90% người mua B2B sử dụng các kênh trực tuyến để xác định các nhà cung cấp mới và 74% sử dụng nó để đánh giá xem họ có muốn mua hàng từ những nhà cung cấp này hay không. Xu hướng marketing này đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm rõ tình hình nội dung ở tất cả các kênh của mình. Cho dù đó là một hồ sơ chưa hoàn chỉnh trên Instagram, một mô tả chung chung trên tiểu sử Twitter hay một trang web khó điều hướng, doanh nghiệp cần kiểm tra lại các kênh của mình như thể là người lần đầu đến với thương hiệu bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn có nói rõ bạn là ai, đang làm gì không?
- Bạn có nói về nhiều yếu tố khác hơn là sản phẩm của mình hay chưa? (giá trị thương hiệu, sứ mệnh, tầm nhìn,…)
- Đường dẫn đến thông tin có trực quan và rõ ràng trên trang web của doanh nghiệp không?
- Có bước tiếp theo rõ ràng cho khách hàng không?
Và sau cùng, để đảm bảo mọi người đang nhận được thông tin phù hợp vào đúng thời điểm, hãy lập bản đồ hành trình khách hàng để tìm ra cách kể câu chuyện thương hiệu trên các nền tảng.
8. Tập trung vào xây dựng mối quan hệ
Biến những người hoàn toàn xa lạ thành những người hâm mộ là mục tiêu cuối cùng của hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên, đây không phải là một quá trình diễn ra “trơn tru” và nhanh chóng. Để thực hiện thành công, doanh nghiệp cần đầu tư vào con người, thiết lập và nuôi dưỡng mối quan hệ từ trước, trong và sau khi họ trở thành khách hàng.
Giữa bối cảnh nền tảng trực tuyến đang chiếm phần lớn trong cuộc sống, việc tạo nên kết nối với khách hàng thông qua chiếc màn hình lại là điều trở nên quan trọng. Vậy làm thế nào để chúng ta làm được điều đó?
Hãy làm cho hoạt động marketing của doanh nghiệp càng cá nhân hóa càng tốt. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng đã có rất nhiều thương hiệu tạo ra nội dung nhàm chán, chung chung và hình ảnh không phù hợp. Từ đó mà doanh nghiệp mất đi cơ hội tạo ra kết nối vững chắc với khách hàng. Thực tế cho thấy, 84% người mua B2B sẽ mua hàng từ một nhà cung cấp có kết nối tốt, ngay cả khi doanh nghiệp đó có ít ưu đãi hơn so với các thương hiệu khác.
Hy vọng rằng các xu hướng marketing năm 2022 trên sẽ giúp doanh nghiệp B2B có thể tạo ra những chiến dịch nội dung mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc lập ra chiến lược và thực thi chúng là hai việc khác nhau, chúng phụ thuộc vào thời gian, kiến thức và nguồn lực của doanh nghiệp. Để thực hiện có hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ chuyên môn phù hợp, tối ưu quá quy trình lập kế hoạch và tạo nội dung, hoặc tốt hơn cả là cân nhắc hợp tác với một đơn vị marketing chuyên nghiệp.
Metta cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực thi chiến lược marketing để đảm bảo kết quả được tạo ra đúng như mục tiêu kế hoạch. Liên hệ ngay phung.metta@metta.com.vn để Metta lắng nghe và hiện thực hóa mong muốn của doanh nghiệp bạn!
Nguồn: Business2community.com
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu