“CHUYỂN ĐỔI XANH” LÀ CÚ CHUYỂN TIẾP LÀM THAY ĐỔI CỤC DIỆN THẾ GIỚI

Nhưng kẻ thắng, người thua không dễ đoán như chúng ta vẫn tưởng

Matthieu Favas – The Economist, 13th Nov 2023

Việc chuyển đổi xanh sang một thế giới không có carbon sẽ làm cho tất cả các quốc gia trở nên tốt hơn, ít nhất là về mặt lý thuyết. Nhiều nước sẽ ít phụ thuộc hơn vào nhập khẩu nhiên liệu, mang lại khoản tiết kiệm lớn và bảo vệ nền kinh tế khỏi sự biến động của giá dầu. Những công ty xuất khẩu kim loại cần thiết cho Tesla, tua-bin mới và công suất lưới điện terawatt giờ sẽ kiếm được những khoản tiền thuê béo bở. Ngay cả các quốc gia dầu lửa trước đây cũng có thể phát triển mạnh nếu họ có thể sử dụng các nhà máy lọc dầu và đường ống đã được tân trang lại cũng như gió và mặt trời để sản xuất khí hydro. Và mọi người sẽ chào đón một hành tinh không còn ngày một nóng và nguy hiểm hơn mỗi năm qua đi, như tình thế hiện nay đang diễn ra.

Trong thực tế, quá trình chuyển đổi xanh sang Net-0 sẽ rất hỗn loạn. Việc thay đổi mô hình tiêu thụ năng lượng và sự thay đổi các dòng chảy thương mại sẽ vừa tạo ra những người chiến thắng mới vừa tạo ra những kẻ thua cuộc mới. Vào năm 2024, sự khác biệt này, cho đến nay vẫn bị che đậy bởi tác động của Covid-19, nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu và sự giảm tốc của Trung Quốc, sẽ bắt đầu trở nên rõ ràng hơn — nhưng không phải lúc nào cũng theo những cách bạn có thể mong đợi. Không chỉ đơn giản là các nhà cung cấp tài nguyên nhiên liệu hóa thạch sẽ thua và các nhà cung cấp tài nguyên xanh sẽ thắng. Sẽ có người thắng và người thua ở cả hai phe.

Chuyển đổi xanh có người thắng có người thua
“Chuyển đổi xanh” là cú chuyển tiếp làm thay đổi cục diện thế giới nhưng kẻ thắng, người thua không dễ đoán như chúng ta vẫn tưởng

Trong quá trình chuyển đổi, thế giới sẽ tiếp tục tiêu thụ dầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán rằng nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh trước năm 2030, nhưng những cú thụt lùi về chuyển đổi xanh được thấy vào năm 2023 cho thấy nhu cầu có thể không giảm sớm như vậy. Trong khi đó, áp lực của nhà đầu tư và sự nghi ngờ về nhu cầu dài hạn có nghĩa là chỉ có các công ty nhà nước ở vùng Vịnh và châu Mỹ Latinh mới chi mạnh tay cho nguồn cung mới. Điều này sẽ tập trung phần lớn tiền thuê dầu vào tay ít nhà xuất khẩu hơn. Cuối cùng, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), một nhóm mà các thành viên không đồng ý về cách giải quyết tốt nhất quá trình chuyển đổi, có thể sụp đổ, cho phép các quốc gia dầu lửa chi phí thấp giành được nhiều thị phần hơn nữa.

Chỉ một số ít người hiểu biết nhất mới có thể phát triển mạnh nhờ khai thác tài nguyên xanh. Nhu cầu về khí đốt sẽ còn tồn tại lâu hơn, cho phép bộ ba xuất khẩu phần lớn khí đốt ở dạng lỏng – Mỹ, Úc và Qatar – kiếm được tiền. Ngay cả than đá cũng sẽ vẫn giữ được sức hấp dẫn cho đến những năm 2040. Chừng nào khu vực châu Á đói năng lượng giá rẻ còn tiêu thụ than thì Úc và Indonesia, những quốc gia chủ yếu cung cấp than đá, chẳng hề quan tâm đến việc tiền này có “xanh” hay không.

Nhưng lâu dài, khi lượng dầu mỏ tiếp tục chảy, nhiều quốc gia dầu mỏ sẽ không thể đảm bảo nền kinh tế của mình trong tương lai và cuối cùng sẽ phải chịu thiệt hại. Các nhà nhập khẩu năng lượng ở Châu Phi, Châu Âu và Châu Á sẽ phải trả giá cao cho dầu mỏ. Sau những biến động mới trong bối cảnh lo lắng về địa chính trị vào cuối năm 2023, giá những mặt hàng này có thể sẽ dao động trở lại vào năm 2024. Nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sẽ cần nhiều dầu hơn cũng như châu Á và châu Âu cạnh tranh về khí đốt. Ngăn chặn sự sụp đổ toàn cầu, các quốc gia nhập khẩu từ Đức vào Nhật Bản có thể phải đối mặt với mức giá cao trong một thập kỷ hoặc hơn.

Tác động của điện khí hóa cũng sẽ mang nhiều sắc thái. Việc gấp rút đạt được các mục tiêu khử cacbon sẽ tạo ra nhu cầu lớn đối với các kim loại—coban, đồng, lithium và niken—là những thành phần quan trọng trong các nhà máy điện xanh, lưới điện và ô tô điện. Vào năm 2024, triển vọng này có thể xua tan những lo lắng ngắn hạn về nền kinh tế, khiến giá kim loại tăng trở lại. Tuy nhiên, với công nghệ sạch vẫn đang thay đổi, nhu cầu thích ứng với giá tăng và nguồn cung mới xuất hiện dồn dập, thị trường nhiều loại khoáng sản này có thể trải qua chu kỳ bùng nổ và tan vỡ nhanh chóng, khiến các nhà xuất khẩu gặp khó khăn. Nhiều quốc gia mới bước đầu khai thác mỏ còn thiếu các quỹ quốc gia được vận hành tốt, các cơ chế phòng ngừa rủi ro và sự thận trọng tài chính cần thiết để quản lý sự biến động. Khó khăn và chi phí của việc bật và tắt các mỏ cũng như sự phân tán về mặt địa lý của các mỏ khiến cho việc xuất hiện chỉ một nhóm kim loại khó có thể xảy ra. Điều đó cho thấy rằng chỉ một số quốc gia giàu tri thức mới có thể thịnh vượng từ việc khai thác các nguồn tài nguyên xanh.

Chuyển đổi xanh đang được các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu để thực hiện
Chuyển đổi xanh đang được các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu để thực hiện

Và sự bùng nổ sẽ không kéo dài mãi: một khi có đủ cối xay gió và ô tô điện trên đường, nhu cầu về kim loại xanh sẽ ổn định ở mức thấp hơn. Tiền thuê dài hạn sẽ chảy đến các quốc gia có thể khai thác nắng, gió và sông mạnh để tạo ra lượng điện xanh dồi dào dư thừa. Trong một số trường hợp, nguồn tài nguyên không đồng đều sẽ làm trầm trọng thêm sự khác biệt giữa các khu vực: Biển Bắc lộng gió và Địa Trung Hải đầy nắng sẽ phát triển tốt, trong khi châu Âu lục địa nhiều mây sẽ gặp khó khăn. May mắn nhất sẽ là những quốc gia có thể kết hợp nhiều loại tài nguyên để đảm bảo cung cấp năng lượng tái tạo liên tục. Những quốc gia có dân số nhỏ có thể sử dụng bất kỳ lượng thặng dư nào họ sản xuất được để thu hút các ngành công nghiệp ngốn năng lượng, chẳng hạn như sản xuất thép hoặc lưu trữ dữ liệu, đến bờ biển của họ. Những nước khác sẽ tìm cách xuất khẩu lượng dư thừa dưới dạng điện tử hoặc nhiên liệu lỏng.

Các siêu cường năng lượng của quá trình chuyển đổi sẽ là những cường quốc phớt lờ những lời chỉ trích và làm mọi thứ: sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khai thác kim loại và năng lượng tái tạo tăng áp. Chưa có quốc gia nào làm được tất cả những điều đó. Các quốc gia vùng Vịnh nói rất nhiều về năng lượng mặt trời và hydro nhưng vẫn chưa thực hiện được trên quy mô lớn. Chile khai thác một lượng lớn đồng và lithium nhưng không khai thác 6.500km bờ biển, các cơn bão phía nam và sa mạc đầy nắng để sản xuất điện với số lượng lớn. Mỹ có dầu khí đá phiến và nhiều năng lượng tái tạo hơn bao giờ hết, nhưng phải đối mặt với sự phản đối khi khai thác kim loại xanh ở các quốc gia sân sau của mình. Thành quả ngọt của quá trình chuyển đổi xanh vẫn đang chờ đợi người chiến thắng.

Viết và chuyển ngữ bởi Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM 2024 – 2050

Thương hiệu là thứ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, và cũng là cách để khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Nói cách khác, đó là cách khách hàng phân biệt chúng ta với các đối thủ cạnh tranh. Từ tên gọi, biểu tượng đến [...]

GIA TĂNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU BẰNG CHUYỂN ĐỔI KÉP CÓ KHẢ THI?

Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là vấn đề hoàn toàn không mới. Chuyển đổi xanh đầu tiên được nhắc đến vào năm 1953, tức là đã 70 năm nhưng trước đây chỉ nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (các chương trình CSR). Sau này, các [...]

Thương mại xanh tại Việt Nam: KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ LÃNG PHÍ

Khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 và khi chính quyền các cấp bắt tay vào triển khai Chiến lược phát triển Kinh tế – xã hội 2021 – 2030 hướng tới phát triển bền vững hơn, câu hỏi quan trọng được đặt ra là thương mại có [...]

Các chiến lược truyền thông Evergreen Content dành cho doanh nghiệp 2021

Evergreen Content là nội dung “mãi xanh” có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc. Evergreen Content hầu như không có ngày hết hạn và luôn giữ lại giá trị trong một thời gian dài. Những nội dung đó có sức sống và có giá trị hữu ích [...]

Vì sao các công ty B2B phải thực hiện CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)

Những gì một doanh nghiệp đại diện cũng quan trọng như những sản phẩm/ dịch vụ mà họ cung cấp. CSR (Corporate social responsibility), tạm dịch Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao [...]

Đưa doanh nghiệp gia đình vượt ra khỏi tầm nhìn của Người sáng lập

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Dennis T. Jaffe là tác giả của quyển sách “Borrowed From Your Grandchildren: The Evolution of 100-Year Family Businesses” (tạm dịch: Vay mượn từ con cháu: Sự Tiến Hóa Của Các Doanh Nghiệp Gia Đình 100 Năm). Anh ấy cũng là thành viên nghiên cứu cấp cao của [...]