Kỹ thuật số Nhân sự
Cuộc cách mạng kĩ thuật số đang diễn ra rất nhanh. Chỉ trong năm nay, các công ty trên thế giới đang lập kế hoạch chi tới 656 tỷ Đô La vào các thiết bị hiện đại mới để chuẩn bị cho kỷ nguyên làm việc mới. Trong khi phần lớn các cuộc thảo luận tập trung vào công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa, thì bộ phận Nhân sự cũng nên chú ý đến cách hoạt động của doanh nghiệp – và cả chính bộ phận của họ – về việc các hoạt động ngày càng được “số hóa” thông qua tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI).
“Số hóa” thế giới việc làm là điều không thể tránh khỏi. Vào năm 2020, Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng việc làm AI toàn cầu sẽ tăng từ 78 lên 123 công việc trên 10.000 người từ năm 2020 đến năm 2022, đồng thời, dữ liệu cho thấy lưu lượng sử dụng AI trong đời sống đã tăng 270% trong bốn năm qua.
Chắc chắn rằng việc số hóa phần lớn đều mang lại lợi ích. Tự động hóa và sử dụng AI trong công việc mang lại hiệu suất và hiệu quả, đồng thời cho phép mọi người có thời gian để tập trung vào những công việc có hiệu quả và giá trị hơn.
Ví dụ, ở các nước Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), nhân viên văn phòng lãng phí gần 57 phút trong ngày do công nghệ và quy trình lạc hậu, hơn 30% nhân viên toàn cầu cảm thấy họ lãng phí nửa ngày hoặc hơn để hiểu và làm việc được với công nghệ AI.
Riêng tại Anh Quốc, có 1.4 triệu khối lượng công việc toàn thời gian có thể được tự động hóa, chiếm 4,8% công việc hiện đang có trên toàn quốc. Kết quả này tương đương với tất cả các nước có nền kinh tế phát triển.
Ba lợi ích của “số hóa” Nhân sự
Các lợi ích của “số hóa” dành cho Nhân sự? Việc đưa công nghệ vào môi trường làm việc có những hậu quả đối với Nhân sự. Khi được số hóa, không chỉ chức năng mà cả vai trò của Bộ phận Nhân sự trong tổ chức cũng sẽ được thay đổi.
Vì vậy, câu hỏi đầu tiên mà bất kì Giám đốc Nhân sự (CHRO) cần trả lời là chức năng và mức độ “số hóa” các nhiệm vụ Nhân sự.
Tự động hóa
Mặc dù quá trình tự động hóa đã được nhắc đến rất nhiều, tuy nhiên, không phải công việc nào cũng được tự động hóa. Theo McKinsey, trong khi gần như tất cả các ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa, chỉ khoảng 5% các ngành nghề sẽ được tự động hóa hoàn toàn. Nhân sự cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng này.
Nhiều nhiệm vụ của các chuyên gia Nhân sự, đặc biệt là các công việc như báo cáo, nhiệm vụ hành chính và dự đoán phân tích có thể và sẽ được thực hiện bởi trợ lý kỹ thuật số và phần mềm tự động (phân tích của McKinsey về hơn 2000 công việc trên hơn 800 ngành nghề cho thấy rằng những công việc lặp đi lặp lại này chiếm khoảng một nửa tổng số hoạt động mà mọi người thực hiện trên tất cả các lĩnh vực). Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả và hiệu suất làm việc, cho phép Nhân sự có thời gian cho các hoạt động chiến lược và gia tăng giá trị hơn.
Tăng cường
Ngoài tự động hóa, phần lớn công việc còn lại của Nhân sự phải được tăng cường bởi máy móc hoặc hệ thống có thể suy luận, học hỏi và tương tác tự nhiên với mọi người. Điều này sẽ cho phép mọi người có thêm thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo hơn mà máy móc không thể làm được.
Một lĩnh vực cần tăng cường là lĩnh vực phân tích con người. Bằng cách triển khai các công nghệ nhận thức tận dụng AI trong phân tích con người, bộ phận Nhân sự sẽ có thể xác định những hiểu biết mới về doanh nghiệp để đưa ra các quyết định chiến lược tốt hơn và tạo ra các giá trị.
Khai thác khả năng của con người
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, công nghệ AI có khả năng giúp các tổ chức thiết kế lại quy trình làm việc và hệ thống làm việc trong bộ phận Nhân sự và cả công ty. Bằng cách nâng cấp các quy trình và chính sách hiện có, bộ phận Nhân sự có thể thúc đẩy các hoạt động của con người và cải thiện việc đưa ra quyết định.
Liệu số hóa có phải là dấu chấm hết cho Nhân sự?
Sẽ không là dấu chấm hết nếu Giám đốc Nhân sự (CHRO) tận dụng và triển khai các chiến lược dựa trên đó. “Số hóa” Nhân sự chỉ là bước khởi đầu. Đó là bởi vì sau khi “số hóa”, bộ phận Nhân sự cần trả lời câu hỏi thứ 2 liên quan đến “số hóa” nơi làm việc: lý do nào để bộ phận Nhân sự tồn tại khi mà các nhiệm vụ của Nhân sự phần lớn đã được tự động hóa?
Đối với nhiều chuyên gia Nhân sự, câu trả lời hiển nhiên sẽ là: Khi mà nhiều nhiệm vụ được tự động hóa, các công việc mới sẽ được tạo ra và Bộ phận Nhân sự cần đảm nhận các công việc mới đó. Nhưng rõ ràng là đối với những người đang đắm chìm trong nghề Nhân sự, trường hợp này vẫn sẽ cần được thực hiện trong công ty nói chung và từ các thành viên hội đồng quản trị và các nhà lãnh đạo C-suite nói riêng.
“Số hóa” Nhân sự là rất quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp.
Cách tốt nhất trong các chiến lược “số hóa” là đặt Nhân sự làm vị trí chủ chốt trong việc thúc đẩy giá trị và giải quyết các vấn đề doanh nghiệp.
Ví dụ, trong thời đại thiếu hụt nhân tài, các doanh nghiệp phải vật lộn để giữ chân và tìm kiếm những nhân viên có kỹ năng tốt. Nhân sự kỹ thuật số, thông qua sức mạnh của AI, có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề này.
Các công ty như Unilever, Walmart, Accenture và SkyHive đã hợp tác để kiểm tra việc sử dụng AI trong đánh giá khả năng làm việc của các nhân viên bằng cách đưa ra bức tranh chân thực hơn về tài năng của nhân viên hiện tại và cách nhân viên đó có thể tiếp tục làm việc hoặc chuyển sang các công việc mới. Đánh giá kỹ năng do AI định hướng giúp các công ty có cái nhìn rõ hơn về khả năng của các nhân viên hiện tại và các lỗ hổng kỹ năng mà các nhân viên có thể bổ sung qua các khóa đào tạo kỹ năng.
Tương tự, cuộc khảo sát năm 2021 về xu hướng nhân tài toàn cầu cho thấy rằng, khi nói đến việc thuê nhân viên mới, 55% lãnh đạo Nhân sự ở Hoa kỳ (52% ở Brazil và Đức) sử dụng thuật toán dự đoán và 61% giám đốc điều hành toàn cầu sử dụng phân tích tài năng để đưa ra quyết định tuyển dụng.
Hơn hết, vai trò của Nhân sự trong kỷ nguyên kỹ thuật số không chỉ là gia tăng hiệu quả và giảm chi phí. Trong một thế giới mà công việc của chúng ta- ở mức độ vi mô hay vĩ mô- sẽ được “số hóa”, hệ thống của chúng ta cần chuyển từ quản lý công việc (job) sang quản lí tác vụ (task). Nhân sự sẽ là bộ phận duy nhất có thể giúp thiết kế lại các hệ thống này để các công ty có thể thuê và trả công cho mọi người đựa trên các tác vụ hơn là công việc.
Đã đến lúc đề cao giá trị phòng Nhân sự
Nhân sự là bộ phận quan trọng và giúp mang lại giá trị trong việc giải quyết các thách thức kinh doanh ngày càng phức tạp (như khan hiếm nhân tài…). Nếu các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp không hiểu được điều này, tầm ảnh hưởng của bộ phận Nhân sự sẽ giảm dần. Và bản thân Nhân sự sẽ bị coi là dư thừa- bởi một phần công việc của Nhân sự hiện có thể được thực hiện bởi AI.
Tuy nhiên, trong một thị trường lao động eo hẹp như hiện nay, việc cắt giảm bộ phận Nhân sự là sự lựa chọn cuối cùng mà các công ty nên làm. Nhiều doanh nghiệp đang cố gắng đầu tư vào công nghệ Nhân sự mới (87% các lãnh đạo Nhân sự cho biết rằng họ gặp “thách thức” về ngân sách khi đầu tư vào công nghệ Nhân sự). Nhưng nếu không có khoản đầu tư và bộ phận Nhân sự không đóng vai trò chiến lược trong sự phát triển của công ty, các doanh nghiệp sẽ không thể thành công trong kỷ nguyên làm việc mới. Do đó, Nhân sự sẽ không phải chỉ “số hóa” bản thân, giúp các công ty duy trì công việc mà còn tạo ra các giá trị thực sự.
Bạn nghĩ gì về việc kỹ thuật số đang dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn.
Nguồn: https://www.aihr.com/blog/automation-digital-hr-benefits/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu