Kết hợp Inbound Marketing và Marketing Automation? Tại sao & làm thế nào?

Inbound Marketing và Marketing Automation là hai khái niệm không còn xa lạ với các chuyên gia marketing. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể vẫn sẽ còn bỡ ngỡ và chưa biết cụ thể hai khái niệm này có gì khác nhau. Cùng Metta tìm hiểu ngay ở nội dung bên dưới nhé! 

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Marketing Automation

Một cách ngắn gọn và dễ hiểu, Inbound Marketing là một quá trình gồm nhiều hoạt động khác nhau; Marketing Automation là công cụ hỗ trợ trong quá trình đó.

Inbound Marketing, thường diễn ra trước hành động mua hàng, là quá trình thu hút khách hàng tiềm năng, giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó chuyển những nhận thức ban đầu đó thành sự tin tưởng và yêu thích thương hiệu; cuối cùng chuyển thành leads.

Với Inbound Marketing, các doanh nghiệp tự xây dựng nhóm khách hàng của họ và tìm cách thu hút nhóm khách hàng đó. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tạo ra các nội dung liên quan và hấp dẫn để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Với Inbound Marketing, công việc của bạn không phải là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mà là giúp họ tìm thấy bạn.

Trong khi đó, Marketing Automation là công cụ và nền tảng công nghệ giúp tự động hóa các hoạt động marketing; tối ưu hóa hiệu quả và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Ngày nay có rất nhiều các nền tảng tự động hóa được giới thiệu trên thị trường. Tuy nhiên không có nền tảng nào là miễn phí.

Một số nền tảng chỉ phù hợp với chủ doanh nghiệp, một số cung cấp các gói dịch vụ cho các công ty khởi nghiệp. Bạn nên so sánh và lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất theo ngân sách và mục tiêu sử dụng công cụ của mình.

Tại sao chúng ta nên kết hợp Inbound Marketing và Marketing Automation?

Inbound Marketing là một chiến lược kéo (Pull marketing Strategy). Chiến lược này cần thời gian để đi qua các điểm chạm của mô hình AIDA: Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động). Bạn cần lập kế hoạch bao quát toàn bộ chu trình của mô hình này để định vị thương hiệu cho mình từng bước.

Việc này cũng giống như thiết lập mối quan hệ giữa hai người với nhau. Để một người hoàn toàn xa lạ trở thành người yêu cần thời gian và nỗ lực. Nhưng sau nhiều lần tiếp cận, bạn không thể biết rằng liệu họ có đưa bạn vào danh sách yêu thích của họ hay không.

Một số khách hàng thường không có đủ mong muốn và nỗ lực để dẫn đến hành động. Kêu gọi hành động (Call-to-action) không phải lúc nào cũng hiệu quả và không phải mọi khách hàng tiềm năng đều trở thành doanh số ngay lúc này hay sau đó. (Nếu bạn đang đọc phần này và băn khoăn tại sao nên cần thực hiện inbound marketing, tôi sẽ cho bạn biết rằng inbound marketing có chi phí ít hơn 61% để tạo ra một khách hàng tiềm năng mới so với outbound marketing).

Với rất nhiều công việc mà một người marketer phải đảm nhiệm, họ có thể rất dễ bỏ lỡ một bước hoặc bỏ qua thời gian thích hợp để tiếp cận khách hàng trong quá trình thực hiện chiến lược inbound marketing. Hơn thế nữa, bạn không thể biết rằng trong số các chiến dịch bạn tạo ra mỗi năm, chiến dịch nào hiệu quả nhất mà bạn cần phát triển trong tương lai.

Marketing Automation không chỉ là một quy trình trình tự động, nó có thể giúp các marketer có được những thông tin sâu sắc cần thiết; từ đó biết được chiến dịch nào có hiệu quả và không. Đây chính là lợi ích tốt nhất của Marketing Automation.

marketing automation là gì
Marketing Automation có thể giúp các marketer biết được chiến dịch nào có hiệu quả hoặc không hiệu quả

Một điểm bạn cần lưu ý về database (cơ sở dữ liệu). Bạn không chỉ đơn giản là mua dữ liệu và có thể sử dụng nó. Một cơ sở dữ liệu tốt cần phù hợp với đặc điểm tính cách khách hàng mục tiêu của bạn. Dữ liệu này có thể dễ dàng được sửa đổi, lọc, trích xuất khi nó có dung lượng nhỏ. Vì vậy, các marketer nên cân nhắc tạo một cơ sở dữ liệu tốt ngay từ giai đoạn đầu của hoạt động kinh doanh. Đừng đợi một vài năm khi dữ liệu bắt đầu trở nên lộn xộn và khi đó làm giảm nỗ lực inbound marketing của bạn.

Làm thế nào để thực hiện?

  1. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
  2. Xây dựng nguồn dữ liệu đúng đắn
  3. Xây dựng chiến lược inbound marketing
  4. Tìm một nền tảng phù hợp

Sự kết hợp giữa Inbound Marketing và Marketing Automation mang lại những hiệu quả vượt trội cho doanh nghiệp. Tại Metta, chúng tôi cung cấp dịch vụ từ tư vấn chiến lược đến tiếp thị nội dung, bao gồm xây dựng nội dung website, kênh mạng xã hội, quảng cáo báo mạng, bài viết về sản phẩm,…

Toàn bộ phần nội dung phục vụ tiếp thị, thu hút khách hàng mục tiêu về cho doanh nghiệp. Đừng chần chờ cho đến khi đối thủ mạnh hơn, hãy để Metta cùng bạn làm nên chiến thắng cạnh tranh. Liên hệ ngay phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Viết bởi đội ngũ Metta Marketing

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Cạnh tranh thông minh: Tại sao cần một câu chuyện thương hiệu đáng nhớ?

Câu chuyện thương hiệu hay brand story là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ đối với các nhà tiếp thị xây dựng thương hiệu. Internet và thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho chúng ta nhưng cũng làm các công ty mất đi sự tương tác trực tiếp với khách [...]

Top 5 bí quyết giúp email marketing chuyển đổi cao dành cho người làm marketing chuyên nghiệp

Email marketing ngày nay đã quen thuộc đối với hầu hết các mô hình doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp theo mô hình B2C hoặc B2B hay các doanh nghiệp có lịch sử lâu đời hoặc các công ty khởi nghiệp non trẻ. Tuy nhiên, người làm marketing có thể sẽ có một loạt [...]

Các chiến lược truyền thông Evergreen Content dành cho doanh nghiệp 2021

Evergreen Content là nội dung “mãi xanh” có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc. Evergreen Content hầu như không có ngày hết hạn và luôn giữ lại giá trị trong một thời gian dài. Những nội dung đó có sức sống và có giá trị hữu ích [...]

Điều gì tạo nên một quảng cáo đáng nhớ

Hãy nghĩ về quảng cáo cuối cùng mà bạn nhớ. Điều gì khiến cho nó trở nên đáng nhớ? Đó là câu trả lời mà mọi nhà quảng cáo đều muốn biết. Tôi có xu hướng nhớ về những quảng cáo vui nhộn, hoặc dễ liên tưởng, nhưng có phải hầu hết người tiêu dùng [...]

10 ví dụ content marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp B2B

Không có hoạt động marketing nào, kể cả nội dung, là không thú vị hiệu quả nếu chúng ta nhìn nó theo một góc độ nhất định. Để thành công, các công ty B2B phải luôn sáng tạo, thậm chí là phá vỡ những khuôn mẫu sẵn có để tạo ra những nội dung tuyệt [...]

DIGITAL TRANSFORMATION: Các doanh nghiệp nhỏ có thể chuyển đổi số không?

Daniel-Zoe Jimenez, AVP, trưởng nhóm nghiên cứu về chuyển đổi kỹ thuật số & SMB tại IDC cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng thêm khoảng cách kỹ thuật số giữa các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn có lợi thế để gia tăng tốc độ số hoá và làm tăng [...]