Dự báo kinh tế 2022: Triển vọng mới – Doanh nghiệp vật liệu xây dựng cần chuẩn bị gì?
Những ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021 đã trở nên nổi cộm mà ai cũng có thể thấy. Một cách tổng quan, tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Việt Nam trong 2021 đã tăng trưởng chậm lại chỉ còn 2,58% so với mức 2,91% trước khi COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, một dấu hiệu tốt có thể nhận thấy là sau khi nới lỏng lệnh giãn cách, mọi thứ dường như có sự chuyển biến tích cực hơn.
Đặc biệt ngành vật liệu xây dựng Việt Nam là một trong những ngành có hoạt động tốt nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), dù mất đà do COVID-19, nhưng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Vào tháng 2/2021, theo Bộ Xây dựng Việt Nam, thị trường bất động sản trong nước đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19 nhờ những diễn biến tích cực của thị trường và nền kinh tế nói chung trong quý IV/2021.
Với con số GDP thực tế của Quý IV/2021 có mức tăng 5,22% so với cùng kỳ năm 2020 do các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một năm 2022 khởi sắc hơn. Những thông tin và số liệu sau đây được Metta tìm hiểu, nghiên cứu và thu thập từ các nguồn uy tín trên thế giới nhằm dự báo kinh tế 2022.

Kinh tế Việt Nam và ngành vật liệu xây dựng 2022 được dự đoán đầy triển vọng
Đối với triển vọng nền kinh tế Việt Nam năm 2022, có thể xảy ra những rủi ro, giảm sút, đặc biệt là diễn biến chưa rõ của đại dịch. Sự bùng phát của các biến thể mới có thể thúc đẩy các biện pháp tái giãn cách, làm suy giảm hoạt động kinh tế. Nhu cầu nội địa yếu hơn ở Việt Nam có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi. Ngoài ra, nhiều đối tác thương mại đang phải đối mặt với không gian tài chính và tiền tệ bị thu hẹp, hạn chế khả năng hỗ trợ nền kinh tế nếu cuộc khủng hoảng kéo dài.
Tuy nhiên, Suan Teck Kin và Peter Chia – các nhà kinh tế tại United Overseas Bank, dự báo kinh tế 2022 rằng: “Giả sử việc mở cửa trở lại của nền kinh tế diễn ra thuận lợi, cho phép các doanh nghiệp và nhà máy bắt kịp sản lượng bị mất và tỷ lệ tiêm chủng tăng theo kế hoạch. Một khi các hoạt động bình thường hóa hơn nữa, chúng tôi dự đoán GDP sẽ trở lại tốc độ bình thường là 7,4% vào năm 2022”. Chính phủ Việt Nam cũng dự báo GDP sẽ tăng trưởng từ mức 6% lên 6,5 – 6,7%.
Các nhà kinh tế tại Standard Chartered cũng cho biết môi trường thương mại hóa toàn cầu tiếp tục được cải thiện sẽ hỗ trợ xuất khẩu vào năm 2022 mặc dù tăng trưởng nhập khẩu có thể vẫn ở mức cao.
Một số tác động đến nền kinh tế trong năm 2022
1. Các hiệp định thương mại tự do và RCEP
Các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam là một yếu tố kéo các nhà đầu tư tham gia. Việt Nam đã tận dụng việc tham gia các FTA như một công cụ đảm bảo tăng cường sức mạnh kinh tế và an ninh tài chính.
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào ngày 1 tháng 1 năm 2022 vừa qua, sẽ giảm thuế quan và đặt ra các quy tắc thương mại, cũng như giúp liên kết chuỗi cung ứng, đặc biệt khi Việt Nam phải đối mặt với ảnh hưởng của COVID-19.
Khi Việt Nam trở thành nhà sản xuất công nghệ cao, RCEP có thể giúp các doanh nghiệp trong nước tăng cường xuất khẩu và thu hút hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng.
2. Sáp nhập và mua lại
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) nhiều khả năng sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế Việt Nam 2022. Trong khi năm 2020 hoạt động M&A bị gián đoạn do đại dịch, trong 9 tháng đầu năm 2021, các thương vụ M&A với tổng giá trị được công bố đạt tổng 3 tỷ đô la Mỹ.
Các doanh nghiệp trong nước đã dẫn đầu thị trường M&A gần đây với việc Tập đoàn Masan và Vingroup mua lại các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao và bán lẻ. Ba lĩnh vực dẫn đầu theo nhiều thương vụ cho hoạt động M&A là công nghiệp và hóa chất, hàng tiêu dùng và bất động sản vào năm 2021.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư thận trọng đề phòng các rủi ro liên quan đến đại dịch. Chính phủ cũng đã nới lỏng một số yêu cầu trong luật đầu tư và doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho các thương vụ M&A. Khi Việt Nam hy vọng sẽ phục hồi nền kinh tế, hoạt động M&A sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2022.
3. Các gói hỗ trợ của chính phủ
Do đại dịch, chính phủ đã công bố một số gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cá nhân để giúp thúc đẩy nền kinh tế. Các doanh nghiệp nên chuẩn bị cho năm 2022, sử dụng các biện pháp này của chính phủ để cải thiện dòng tiền.
Điển hình, Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 406 bao gồm việc cắt giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Việc giảm thuế TNDN được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ đồng (8,8 triệu đô la Mỹ) vào năm 2021.
Điều này có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều đủ điều kiện bất kể số lượng lao động và thiệt hại tài chính thực tế do đại dịch. Các biện pháp hỗ trợ khác đã được ban hành như giảm tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả tiền một lần.
4. Giấy phép lao động cho nhân viên nước ngoài
Sau khi thắt chặt các yêu cầu đối với lao động nước ngoài theo Nghị định 152 được ban hành hồi đầu năm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105 nới lỏng các yêu cầu cấp và gia hạn giấy phép lao động. Về cơ bản, theo nghị quyết, trình độ học vấn không nhất thiết phải liên quan đến vị trí công việc tại Việt Nam, và kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam có thể được tính hơn là kinh nghiệm làm việc tại nước sở tại.
Ngoài ra, việc công chứng hộ chiếu đã được loại bỏ, thay vào đó chỉ cần bản sao hộ chiếu là đủ. Các thông tin cập nhật gần đây cho thấy Chính phủ đang lắng nghe các doanh nghiệp sau khi họ lên tiếng quan ngại về các yêu cầu của Nghị định 152. Việc nới lỏng các yêu cầu sẽ giúp các doanh nghiệp và người lao động vào Việt Nam có cơ hội việc làm cùng với việc nới lỏng các thủ tục nhập cảnh từ năm sau, tạo cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam 2022.
5. Thương mại xanh
Thương mại là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng chú ý của Việt Nam trong hai thập kỷ qua. Song song đó, việc sử dụng carbon chiếm một phần ba tổng lượng phát thải khí nhà kính của cả nước đã gây ra tình trạng ô nhiễm.
Mặc dù Việt Nam đã bắt đầu thực hiện các hoạt động khử carbon gắn với thương mại, nhưng vẫn cần phải thúc đẩy hơn nữa để ứng phó với áp lực gia tăng từ các thị trường, khách hàng và các công ty đa quốc gia nhằm “xanh hóa” sản phẩm và dịch vụ.
Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Thương mại sẽ là thành phần quan trọng trong các hành động về khí hậu của Việt Nam trong những năm tới. Thúc đẩy thương mại xanh sẽ không chỉ giúp Việt Nam thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà còn giúp Việt Nam giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế và đảm bảo thương mại vẫn là một nguồn thu nhập và việc làm quan trọng”.
Chính phủ cần thực hiện trên ba mặt trận: tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa và dịch vụ xanh, khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài xanh, và phát triển các khu công nghiệp bền vững hơn và không có carbon.
Đối với ngành xây dựng Việt Nam:
Năm 2020 thị trường xây dựng Việt Nam đạt giá trị 57,52 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 94,93 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng hơn 8,71% trong giai đoạn dự báo (2021-2026). Điều này hoàn toàn khả thi khi GDP ngành xây dựng Việt Nam tăng lên từ 228.578 tỷ đồng vào quý 3/2021 đến 339.115 tỷ đồng trong quý 4/2021.
Dự báo kinh tế 2022 với ngành vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng tương tự do Chính phủ nỗ lực cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng chung của đất nước với các khoản đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở hạ tầng du lịch và các dự án nhà ở trên cả nước.

Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam
Trọng tâm của cải cách cơ sở hạ tầng chủ yếu sẽ xoay quanh lĩnh vực vận tải và hậu cần. Theo các chuyên gia trong ngành, nhu cầu ngày càng tăng trong giai đoạn dự báo đối với các mạng lưới vận tải hiệu quả hơn có thể giảm chi phí hậu cần.
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đang lập phương án cho 8 đoạn của dự án Đường cao tốc Bắc Nam. 8 đoạn từ Phan Thiết đến Dầu Giây; Vĩnh Hảo đến Phan Thiết; Cam Lâm đến Vĩnh Hảo; Nha Trang đến Cam Lâm; Diễn Châu đến Bãi Vọt; Nghi Sơn đến Diễn Châu; Quốc lộ 45 đi Nghi Sơn; Từ Mai Sơn đến Quốc lộ 45. Công trình sẽ hoàn thành vào năm 2022. 8 đoạn đường cao tốc Bắc Nam này sẽ tiêu tốn khoảng 4,27 tỷ USD để xây dựng.
Theo Chiến lược Phát triển Đường sắt Việt Nam đến năm 2020, Chính phủ đã lên kế hoạch nâng tỷ trọng vận tải hành khách và hàng hóa qua đường sắt từ 0,5% tổng thị phần vận tải hành khách và 1% tổng vận tải hàng hóa năm 2015 lên 13% về vận tải hành khách và 14% về vận tải hàng hóa vào năm 2020.
Việc chính phủ tập trung phát triển các cảng biển với mục tiêu tăng khối lượng thương mại trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn dự báo.
- Tiêu thụ nội địa tăng cao và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang thúc đẩy ngành bán lẻ và các nhà bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là những người từ EU dự kiến vào nước này, làm tăng nhu cầu về văn phòng.
- Đối với phân khúc xây dựng nhà ở, căn hộ cao cấp tại thành phố vẫn có nhu cầu bất chấp đại dịch và không có dấu hiệu giảm giá.
- Đối với các dự án nhà ở, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề cương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040.
- Nhu cầu về kho bãi ngày càng tăng thúc đẩy sự đầu tư vào hệ thống logistics của Việt Nam với sự xuất hiện của các doanh nghiệp nước ngoài và mở rộng hoạt động kinh doanh. Nguyên nhân từ xu hướng thương mại điện tử và giao thực phẩm giờ đây đã trở nên rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
Tạm tổng kết lại, đối với xu hướng trong năm 2022, Chính phủ sẽ tập trung vào nền kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế đô thị, tăng cường kết nối vùng, tăng cường vai trò của các khu kinh tế trọng điểm và tái cơ cấu để đạt được mục tiêu nền kinh tế xanh và bền vững trong số những nền kinh tế khác.
Đối mặt với những xu hướng này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế để hoạt động kinh doanh hiệu quả trong năm tới, đồng thời làm tiền đề trong tương lai.
8 cách mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vật liệu xây dựng có thể chuẩn bị để thành công vào năm 2022 và xa hơn nữa
1. Tiến hành đánh giá nội bộ
Xem xét và đánh giá các vấn đề nội bộ doanh nghiệp một cách thẳng thắn không có nghĩa bạn là một người thất bại. Thành thật với bản thân và những người có liên quan sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng kinh doanh và cải thiện các vấn đề một cách kịp thời để đảm bảo mọi hoạt động trong doanh nghiệp được thực hiện một cách tốt nhất.
Bên cạnh các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp, sức mạnh nội tại của tổ chức là yếu tố quyết định việc giải quyết và triển khai các hoạt động được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng. Hãy để tâm đến các chỉ số KPI một cách xuyên suốt để đánh giá hiệu quả quy trình làm việc hiện tại và xác định liệu có cần cải thiện hay không.
Qua đó, là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hãy đánh giá chi tiết từng thành viên trong tổ chức và đặt ra các câu hỏi: Ai là người thực sự phù hợp với tổ chức? và Ai sẽ tỏa sáng hơn khi được đặt ở vị trí khác? Từ đó, đặt mọi người vào đúng nơi và tìm cách giữ chân nhân tài.
2. Nuôi dưỡng mối quan hệ với nhân viên
Sau khi tiến hành đánh giá nội bộ, việc tiếp theo mà một nhà lãnh đạo cần xem xét kỹ lưỡng là đảm bảo sự ổn định, hay giữ chân những nhân viên hiện tại. Doanh thu cao nhưng không nhận được sự hài lòng từ nhân viên có thể mang đến bất lợi cho doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu: nhân viên mong muốn gì từ công ty. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, hãy cho họ thấy bạn thật sự đánh giá cao tài năng của họ, và cơ hội thăng tiến hay những điều tốt đẹp đang chờ họ phía trước. Nhân viên của bạn cần được xây dựng cảm xúc như là một phần của tổ chức.
Bạn chỉ cần những hành động nhỏ bằng lời nói và sự công nhận hữu hình khi nhân viên của bạn đi một chặng đường dài, đủ để tạo ra lòng trung thành trong tổ chức của bạn. Ví dụ, hãy hỏi nhân viên của bạn về gia đình của họ; gửi thư cá nhân hoặc email cảm ơn ai đó đã hoàn thành tốt công việc và hỏi nhân viên của bạn xem họ muốn phát triển như thế nào với tổ chức của bạn. Khi mọi người biết họ quan trọng, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn và hạnh phúc hơn.
3. Dự báo và đánh giá tài chính liên tục
Dự báo không phải là một thao tác, mà đó là một quá trình. Trong bối cảnh có nhiều rủi ro và bất ổn như hiện tại, việc dự báo lại càng trở nên khó hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn cần đặt ra những mục tiêu tài chính mới từ những dữ liệu có giá trị nhất trong những năm vừa qua. Bao gồm cả số liệu từ quý trước, cũng là một thông tin quan trọng để xác định xu hướng thúc đẩy dự báo tài chính của công ty.
Hãy biến công việc này trở nên thường xuyên hơn, thậm chí là hàng tuần. Điều này giúp bạn phản ứng với những biến động một cách nhanh chóng và kịp thời. Một sự thật mà bạn cần biết, thị trường thay đổi liên tục và không có một dự báo nào là chính xác hoàn toàn, nó chỉ có thể đúng tại một thời điểm nhất định. Chính vì vậy, cần xem xét tình hình tài chính công ty liên tục nhằm thực hiện các bước đi có tính toán nhanh hơn, giảm thiểu khả năng gặp phải các tác động tiêu cực tiềm ẩn.
4. Xem lại trải nghiệm khách hàng
Các doanh nghiệp từ lâu đã sử dụng các cuộc khảo sát và con số để định lượng mức độ hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, các chỉ số này thường gắn liền với thời điểm giao dịch. Chính vì vậy, để nắm bắt dữ liệu về mức độ hài lòng khi mua hàng của khách hàng một cách tốt nhất, bạn cần xem xét và phân tích mọi điểm chạm với họ, từ trang web đến email, cho đến các tương tác vật lý với nhân viên bán hàng. Hãy cho họ thấy rằng, doanh nghiệp của bạn thật sự coi trọng họ, cũng như việc bạn hy vọng họ đánh giá cao tổ chức của mình như thế nào.

5. Xây dựng một tầm nhìn sống động
Một cách dễ hiểu về tầm nhìn sống động, hãy tự hỏi: Bạn có bao giờ xem một chương trình hoặc quảng cáo du lịch, và ngay lập tức nghĩ về một chuyến đi nghĩ dưỡng hoành tráng bên bờ biển, hay một thành phố phồn hoa, một ngôi làng cổ kính? Và bạn thật sự biến nó thành sự thật khi vài tháng sau, bạn đã có mặt ở những địa điểm đó.
Chính xác là một tầm nhìn sống động đã thúc đẩy ý định trở thành sự thật khi khao khát của bạn đủ lớn. Tương tự như việc vận hành một doanh nghiệp, bằng tư duy sáng tạo và phản ứng cảm xúc, bạn với tư cách là một lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu đào sâu vào những lý do về các mục tiêu mà mình đặt ra và có thể đo lường được.
Khai thác vào không gian tinh thần có thể nhìn thấy điểm đến rõ ràng phía trước. Nó sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng như tuyển dụng nhân tài, phát triển văn hóa công ty và liên kết với các nhà cung cấp, đối tác và khách hàng phù hợp.
6. Phân tích các xu hướng và thay đổi của thị trường
Metta tin tưởng rằng, đây là điều mà bất cứ mỗi doanh nghiệp nào cũng sẽ thực hiện thường xuyên mặc dù xu hướng là điều diễn ra tương tự đối với tất cả doanh nghiệp. Vì nhìn trước những điều sắp và sẽ xảy ra rất quan trọng đối với cả bạn, doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh.
Phân tích bối cảnh và những gì đã xảy ra trong ngành của bạn cũng như bất kỳ ngành nào có liên quan. Từ đây, bạn có thể có được những thông tin có giá trị và tập trung vào những điều thực sự cần thiết vào với tư cách là một doanh nghiệp trong tương lai (có thể là tuần hoặc tháng tiếp theo).
Phân tích xu hướng thị trường và các yếu tố bên ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh của không phải là điều duy nhất bạn nên cân nhắc khi tiến về phía trước. Hãy đến với yếu tố tiếp theo.
7. Cập nhật công nghệ hiện có
Công nghệ là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại ngày nay. Sau khi phân tích và đánh giá xu hướng, bạn có thể tự mình trả lời câu hỏi liệu yếu tố công nghệ của doanh nghiệp cần nâng cấp hay không. Cho dù đây là công nghệ vật lý, như máy tính và điện thoại hay công nghệ trực tuyến và hệ thống đám mây, thì việc đảm bảo các bộ phận này của doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng tốt nhất sẽ còn là một chặng đường dài.
Nói như vậy không có nghĩa rằng công ty của bạn phải đầu tư một khoản chi phí lớn cho tất cả các công nghệ, bao gồm cả xây dựng website và các công cụ digital. Thực tế, bạn chỉ cần xác định đâu là công cụ mang lại hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn thông qua tìm kiếm và nghiên cứu, và đầu tư cập nhật những thứ cần thiết và thực sự mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
8. Đại tu các kênh truyền thông xã hội
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nhận ra rằng, sự hiện diện trực tuyến của họ là rất quan trọng trong thời đại ngày nay. Với ước tính, trung bình một người dùng dành gần bốn giờ trên mạng xã hội mỗi ngày, bạn nên đảm bảo rằng bạn đang sử dụng điều này để tạo lợi thế cho mình với tư cách là một doanh nghiệp. Thực tế, những người đang tương tác với nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là những khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt nếu bạn đang “làm mới” doanh nghiệp của mình, bạn cần đảm bảo tính nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình. Mặc dù các tài khoản này là nơi để quảng cáo bản thân và sản phẩm của bạn trong khi giao tiếp với khán giả, nhưng chúng cũng là nơi để giới thiệu bạn là một công ty có uy tín.
Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bất kỳ kênh truyền thông xã hội nào mà bạn có đều được liên kết với trang web công ty. Điều này làm cho hành trình trực tuyến của khách hàng với doanh nghiệp của bạn trở nên liền mạch và dễ điều hướng, nhưng cũng tối ưu hóa các kênh của bạn. Đây là một nhiệm vụ lâu dài và có thể tẻ nhạt với một số người. Nhưng là một nhà lãnh đạo và chiến lược gia thông minh, bạn sẽ sớm nhận ra kết quả của điều này thật sự xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.
Thực tế thì mọi xu hướng trên đây đều là dự đoán, nhưng tất cả là có cơ sở. Và với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là ngành xây dựng, bạn cần nắm bắt và chuẩn bị trước tất cả những điều này nếu muốn tăng khả năng thành công trong năm 2022 và xa hơn nữa. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn về các xu hướng trên, hãy để lại thông tin cho Metta tại email: marketing@metta.com.vn để nhận được sự tư vấn tốt nhất.
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu
Hãy để Metta Marketing tư vấn chiến lược cạnh tranh bền vững đồng hành cùng bạn xây dựng doanh nghiệp của bạn trong ngành vật liệu xây dựng:
Gửi đến đội ngũ tư vấn