Tìm hiểu về thương hiệu nhà tuyển dụng & những gợi ý xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Ngày nay thuật ngữ thương hiệu hoặc những biến thể của thuật ngữ này rất dễ gặp thấy ở bất kì nơi nào. Các khái niệm thương hiệu khác nhau khá phổ biến hiện nay như thương hiệu cá nhân, thương hiệu nhà tuyển dụng, thương hiệu nội bộ, v.v.

Các phiên bản thương hiệu khác nhau khá phổ biến: thương hiệu cá nhân, thương hiệu nhà tuyển dụng, thương hiệu nội bộ, v.v.
Các phiên bản thương hiệu khác nhau khá phổ biến: thương hiệu cá nhân, thương hiệu nhà tuyển dụng, thương hiệu nội bộ, v.v.

Các biến thể này có thể giống nhau về một số mặt và thậm chí có thể trùng lặp khi được nhắc đến trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi thuật ngữ có những điểm khác biệt riêng và sự quan trọng của chúng đối với doanh nghiệp là như nhau.

Mặc dù thương hiệu nhà tuyển dụng là một chiến lược có thể không được ưu tiên so với các phiên bản thương hiệu khác, thương hiệu nhà tuyển dụng ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là gì?

Nói một cách đơn giản, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là quá trình đưa nhân viên đến với sứ mệnh, giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp. Điều này thúc đẩy họ hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải những thông điệp đến với khách hàng, các bên liên quan, khách hàng tiềm năng và cả các nhân viên khác.

Hãy xem thương hiệu nhà tuyển dụng là nhận thức bên ngoài của doanh nghiệp, được tạo ra bởi những nhân viên hiện tại và các ứng viên trong tương lai.

Tại sao điều này lại quan trọng? Theo Edelman Trust Barometer, tiếng nói của nhân viên đáng tin hơn gấp 3 lần so với tiếng nói của CEO khi nói về điều kiện làm việc tại công ty đó.

Vì thế nếu bạn muốn tác động đến cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của mình, bạn cần làm cho nhân viên trao đổi và lan tỏa về doanh nghiệp, theo kiểu hình ảnh thương hiệu mà bạn mong muốn.

Employee Branding vs. Employer Branding

Employee Branding và Employer Branding đều là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Nhưng đợi một chút, nghe qua có vẻ chúng có vai trò giống nhau,… đúng vậy không? Câu trả lời là có điểm giống và cũng có điểm khác biệt đấy.

Employee Branding và Employer Branding có một vài trùng lặp khi nhắc đến định nghĩa và mục tiêu. Tuy nhiên, chúng cũng có một vài khác biệt quan trọng đáng để lưu ý và tìm hiểu.

Chúng tương đồng nhau như thế nào?

Đặc điểm giống nhau:

  • Ảnh hưởng đến cách mà các ứng viên tiềm năng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn.
  • Giúp bạn thu hút nhân tài xuất sắc hơn để thúc đẩy kết quả kinh doanh và giảm tỉ lệ nghỉ việc.
  • Ảnh hưởng đến niềm tin và sự hào hứng của khách hàng (và cả khách hàng tiềm năng) khi làm việc với bạn.

Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Câu hỏi chính bây giờ được đặt ra là “Employee Branding và Employer Branding khác nhau như thế nào?”.

Dưới đây là một vài điểm khác biệt chính:

  • Employer Branding chủ yếu được thúc đẩy bởi đội ngũ nhân sự và các giám đốc công ty – những người chỉ dẫn định hướng của thương hiệu, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.
  • Employer Branding tập trung vào văn hóa làm việc, đặc quyền của công ty, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.
  • Đối với Employee Branding, trọng tâm là sự trao đổi và trải nghiệm mà nhân viên có với doanh nghiệp và công việc của họ.
  • Employee Branding được đại diện bởi những trải nghiệm của nhân viên, nhấn mạnh cảm giác khi làm việc cho công ty, mức độ phấn khởi của nhân viên về công ty và liệu những nhân viên này có ủng hộ thương hiệu mà họ làm việc hay không.

Employer Branding cũng như văn hóa nội bộ, rất quan trọng để tập trung phát triển và ảnh hưởng sâu sắc đến việc các hoạt động của Employee Branding trong doanh nghiệp.

Trong khi việc xây dựng các chiến lược cho môi trường làm việc nội bộ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, Employee Brand lại được ảnh hưởng và do chính nhân viên của doanh nghiệp tạo ra.

Xây dựng chương trình thương hiệu nhà tuyển dụng (Employee Branding Program)

Hi vọng rằng sự quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng có ý nghĩa với doanh nghiệp của bạn và từ đây, bạn sẽ ưu tiên phát triển nó. Khi xây dựng chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng cần có thời gian xem xét và sàng lọc để thực sự làm đúng.

Cho dù bạn mới bắt đầu hay khởi động lại toàn bộ quy trình hiện có của mình, dưới đây là một số đề xuất giúp bạn xây dựng chương trình thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả.

Giá trị doanh nghiệp (company values) rất quan trọng

Việc có một tuyên bố sứ mệnh nêu chi tiết những gì doanh nghiệp đại diện và các giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi là rất quan trọng.

Nếu nhân viên không biết đó là gì, không hiểu về chúng hoặc tệ hơn là không thấy những người lãnh đạo thực hiện những gì mà họ truyền đạt thì việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng thất bại.

Xác định những giá trị này và thúc đẩy chúng là bước đầu tiên để xây dựng một chương trình hiệu quả.

Nếu mọi người trong công ty của bạn không biết doanh nghiệp đại diện và tin tưởng vào điều gì, vậy thì làm sao để họ có thể kết nối với công ty, văn hóa của công ty và lãnh đạo của công ty? Làm thế nào để họ sẽ là những người ủng hộ thương hiệu của bạn? Họ sẽ không biết về những điều này. Do đó, hãy đào tạo nhân viên một cách sâu sắc về thương hiệu của bạn.

Cải thiện trải nghiệm của ứng viên

Đội ngũ nhân sự và tuyển dụng của bạn có thường xuyên đánh giá trải nghiệm của ứng viên trong các cuộc phỏng vấn và buổi nhận việc hay không? Họ có bao giờ hỏi nhân viên về trải nghiệm đó không? Có thể doanh nghiệp của bạn đã không thực hiện được bước quan trọng này.

Để xây dựng chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả, bạn phải thấu hiểu trải nghiệm của ứng viên và nhân viên bởi vì họ có tác động lớn đến doanh nghiệp. Nhân viên nên cảm thấy thoải mái và được tin tưởng để chia sẻ cảm nhận của họ về thương hiệu, cả điều tốt lẫn điều xấu. Đặc biệt là những điểm cần cải thiện.

Hãy sáng tạo và tiến hành các sáng kiến giúp cải thiện sự hài lòng của nhân viên, giữ chân nhân viên và thu hút ứng viên để họ có mong muốn làm việc cho doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp việc tuyển dụng những ứng viên hàng đầu trở nên dễ dàng hơn và khiến người ngoài hào hứng với văn hóa doanh nghiệp của bạn. Hơn nữa, nhân viên sẽ có động lực hơn trong công việc và trở thành những người ủng hộ thương hiệu đáng tin cậy.

Xây dựng truyền thông nội bộ nhất quán.

Không còn nghi ngờ gì nữa, giao tiếp là quan trọng và hầu hết các tổ chức hiện nay đã xây dựng một số chiến lược để tiếp cận nhân viên của họ. Nhưng hiệu quả của truyền thông nội bộ hiện tại của doanh nghiệp bạn như thế nào?

  • 60% các công ty không có chiến lược dài hơi cho truyền thông nội bộ của họ
  • 74% nhân viên cảm thấy họ bị bỏ lỡ các thông tin và tin tức về công ty
  • 72% nhân viên không biết rõ về chiến lược của công ty.

Đúng là như vậy, sự trao đổi thông tin vẫn là một cuộc đấu tranh.

Thông điệp của doanh nghiệp cần phải rõ ràng, thường xuyên và nhất quán để giúp truyền bá sứ mệnh, các giá trị của doanh nghiệp và tất cả những gì về thương hiệu. Điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp của các hoạt động nhân sự, phát triển chiến lược truyền thông nội bộ và triển khai các ứng dụng công nghệ mà nhân viên muốn sử dụng.

Đòn bẩy đào tạo thương hiệu

Nếu bạn thực sự muốn đưa thương hiệu nhà tuyển dụng của mình lên một tầm cao mới, thì công ty của bạn phải tận dụng việc đào tạo thương hiệu.

Nhân viên của bạn yêu thích sự học hỏi; hãy cho họ cơ hội để không chỉ làm tốt công việc mà còn cải thiện con đường sự nghiệp của họ và phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp.

Một số hình thức đào tạo về thương hiệu như hội thảo định kỳ, giúp nhân viên học cách truyền đạt về thương hiệu và trở thành đại sứ thương hiệu hiệu quả hơn.

Bạn cần lưu ý rằng, không phải tất cả mọi nhân viên đều cảm thấy thoải mái khi tham gia vào các buổi đào tạo như vậy mà chưa từng trải qua một vài khóa đào tạo cơ bản trước đó. Thêm vào đó, kiểu đào tạo này có thể làm cho những nhân viên do dự khi quyết định tham dự.

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội tại nơi làm việc

Phương tiện truyền thông xã hội tại nơi làm việc, hay còn gọi là employee advocacy (employee advocacy là chương trình thúc đẩy nhân viên quảng bá cho doanh nghiệp, qua các hình thức như: khuyến khích nhân viên giới thiệu tích cực về doanh nghiệp trên mạng xã hội, hay trao tặng các vật phẩm có hình ảnh của doanh nghiệp) là một chiến lược mạnh mẽ giúp tăng hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Khi một tổ chức có văn hóa và giá trị doanh nghiệp rõ ràng; việc khuyến khích nhân viên gắn kết, sáng tạo và chia sẻ về công việc của họ và của cả công ty là điều có thể thực hiện.  Nó không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được tin tưởng và hào hứng hơn trong công việc, mà còn giúp tác động tích cực lên các nhân viên khác – những người đồng nghiệp của họ.

Ngoài ra, khi thực hiện các hoạt động employee advocacy như trên, các bài đăng của nhân viên sẽ giúp thu hút nhân tài xuất sắc và thúc đẩy mạng lưới nhân viên ứng tuyển vào công ty. Cuối cùng, một trong các cách tuyển dụng tốt nhất là sự giới thiệu từ nhân viên!

Sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Mọi người mong muốn làm việc cho các thương hiệu quan tâm đến nhân viên của họ và có một môi trường làm việc tuyệt vời.

Chỉ cần tưởng tượng một vài trăm hoặc hàng nghìn nhân viên chia sẻ về công việc của họ, công ty và văn hóa của công ty – điều đó sẽ giúp thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn xuất hiện trước vô số người.

Phản hồi của nhân viên rất quan trọng

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tuyệt vời sẽ không hiệu quả nếu bạn không nghiêm túc xem xét các phản hồi từ nhân viên của bạn. Họ là những người có hiểu biết sâu sắc và trải nghiệm phù hợp nhất về nơi họ làm việc, vì vậy suy nghĩ của họ về sứ mệnh hay giá trị là rất quan trọng.

Các giám đốc điều hành, quản lí thương hiệu và nhóm truyền thông thường quá tập trung vào các chiến lược và thường bỏ quên những điều có thể tạo ra khác biệt lớn.

Đây là một vài điều bạn có thể làm để biết được cảm nhận của nhân viên về công ty: đọc các trang web đánh giá như infocongty, reviewcongty để biết được cảm nhận của nhân viên; khảo sát nhân viên và khuyến khích các cuộc đối thoại cởi mở giữa các nhà quản lí và nhóm của họ.

Cho dù phản hồi bạn nhận được là tốt hay xấu, bạn cũng nên thu thập càng nhiều thông tin để giúp xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững mạnh.

Khai thác công nghệ để giữ cho nhân viên luôn kết nối

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi phải sử dụng công nghệ phù hợp để cho phép nhân viên tiếp nhận thông tin và tạo điều kiện cho việc truyền bá thông điệp thương hiệu dễ dàng hơn.

Đương nhiên là không có lựa chọn nào là duy nhất và tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nó phụ thuộc vào mục tiêu và mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Các mục được nêu dưới đây đều quan trọng đối với tất cả các công ty theo một cách nào đó.

  • Phần mềm gắn kết nhân viên: Phần mềm gắn kết nhân viên giúp các doanh nghiệp thu hút và theo dõi phản hồi cụ thể từ nhân viên, dễ dàng ghi nhận thành tích của nhân viên và thúc đẩy hoạt động tích cực xoay quanh văn hóa của doanh nghiệp. Đó là một cách tuyệt vời để mang lại những người ủng hộ thương hiệu và nâng cao tình cảm của họ đối với thương hiệu.
  • Phần mềm vận động nhân viên: Phần mềm vận động nhân viên cho phép công ty của bạn thu hút nhân viên của mình chia sẻ nội dung và thông tin về thương hiệu qua các kênh xã hội. Nó cũng giúp bạn tiếp cận nhân viên để truyền tải các thông điệp và thông tin khác.
  • Công cụ khảo sát: Phần mềm khảo sát cho phép người dùng tạo khảo sát trực tuyến, câu đố, cuộc thăm dò ý kiến và các biểu mẫu web khác để thu thập thông tin từ nhân viên và khách hàng nói chung. Đây là một cách hiệu quả để tạo nội dung khảo sát hấp dẫn và thu thập phản hồi để cải thiện chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Google – Ví dụ tiêu biểu về xây dựng Employee Branding

Những nỗ lực xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mang lại cho doanh nghiệp lợi thế trên thị trường và cũng khiến cho các ứng viên tiềm năng mong đợi về họ.

Các doanh nghiệp này vẫn liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ dựa trên khả năng thu thập phản hồi để tạo ra sự nhiệt huyết trong nhân viên và truyền miệng thực sự tốt hơn.

“Gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm đã xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng rất mạnh, tỏa sáng trên trang web của họ. Trên đó, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần biết về sứ mệnh và giá trị của Google cũng như cam kết của Google đối với người dùng và câu chuyện của nhân viên.

Sứ mệnh của “gã khổng lồ” Google
Sứ mệnh của “gã khổng lồ” Google

Điều này đã tạo ra một giai điệu phấn khích về giá trị mà Google mang lại cho cả lực lượng lao động của mình và thế giới nói chung. Đặc biệt hơn, trên trang web Career Page của mình, Google đã thực sự gây ấn tượng từ sự đa dạng và các cam kết về quy trình tuyển dụng của mình. Các trang đích chuyên dụng này và tính minh bạch của chúng cho phép Google tạo ra tiếng nói cho thương hiệu nhà tuyển dụng của mình và thu hút những nhân viên giỏi nhất.

Có thể thấy, thương hiệu nhà tuyển dụng quan trọng trong việc tuyển dụng và thu hút nhân tài bởi nó hình thành được nhận thức của ứng viên về doanh nghiệp, điều này giúp doanh nghiệp không gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng cũng như thu hút và giữ chân các tài năng. Nếu bạn đang gặp trở ngại trong việc xây văn hóa cho doanh nghiệp, hãy để Metta là chuyên gia tư vấn giúp bạn cải thiện và nâng cao điều đó. Bạn muốn tư vấn chiến lược cụ thể hoặc cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, để lại thông tin tại phung.metta@metta.com.vn, chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cho quý doanh nghiệp.

Nguồn: https://everyonesocial.com/blog/employee-branding

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Bài toán thu hút nhân tài: Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Khi mới bắt đầu công việc marketing của mình, bộ phận nhân sự (HR) đã đến gặp tôi để nhờ giúp đỡ quảng bá trang Tuyển dụng của công ty. Khi ấy, tôi đã từ chối và trả lời đại khái rằng: “Công việc của tôi là thúc đẩy và mang lại khách hàng tiềm [...]

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng: Chiến lược thông minh thu hút và giữ chân nhân tài

Một người có thể bắt đầu tìm việc bằng cách tìm kiếm trên Google với những từ khóa như: “Các công ty hàng đầu để làm việc năm 2022”, hay “Các công ty hàng đầu trong ngành X”. Điều này chứng tỏ rằng, các ứng viên ngày càng quan tâm đến danh tiếng của doanh [...]

Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp: Cái nào dẫn dắt cái nào?

“Con gà hay quả trứng có trước?”, các nhà lãnh đạo cũng đặt câu hỏi như vậy đối với việc xây dựng thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mặc dù không có câu trả lời chung cho tất cả, bài viết sẽ đưa ra ba câu hỏi quan trọng mà bất kỳ [...]

Marketing cho Nhân sự: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thu hút nhân tài ra sao?

Chúng ta đều biết rằng công tác thu hút nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp không còn là nhiệm vụ của riêng bộ phận nhân sự. Các phòng ban khác đều có vai trò hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện nhiệm vụ ấy. Đăc biệt, sự kết hợp của marketing và [...]

Cần những gì khi xây dựng thương hiệu nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên số?

Trong kỷ nguyên số, việc xây dựng thương hiệu là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Một thương hiệu truyền cảm hứng cho khách hàng cần có một câu chuyện đáng nhớ, và nếu thương hiệu đó đi kèm với thương hiệu của lãnh đạo doanh nghiệp thì công cuộc xây [...]

Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sự thành công của việc xây dựng thương hiệu

Mọi tổ chức đều có văn hóa riêng, nhưng văn hóa có góp phần giúp cho họ đạt được mục tiêu kinh doanh không, hay chỉ tạo ra cản trở? Văn hóa doanh nghiệp là dấu hiệu nhận biết đáng tin cậy duy nhất về sự bền vững của doanh nghiệp. Nó giống như dấu [...]