Tái thiết lập văn hóa doanh nghiệp thích ứng với xã hội “hậu Covid”

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa nhân viên trở lại làm việc trực tiếp tại văn phòng sau Covid. Đây là thời điểm thích hợp để các lãnh đạo suy nghĩ về việc văn hóa doanh nghiệp đã thay đổi như thế nào hậu Covid, và quan trọng hơn, làm cách nào để tạo dựng một văn hóa mà doanh nghiệp mong muốn.

Covid đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp hàng ngày
Covid đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp hàng ngày

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp được định nghĩa là cách mà nhân viên cư xử và các chuẩn mực tồn tại nơi làm việc. Nói theo cách khác, nó là “cách mà mọi thứ hoạt động trong tổ chức”. Văn hóa thể hiện ở ngôn ngữ được sử dụng, trong cách ứng xử hàng ngày, và các hoạt động, hành động được ủng hộ hoặc không khuyến khích tại nơi làm việc.

Trong một doanh nghiệp có tổ chức hiệu quả, văn hóa sẽ hỗ trợ và thúc đẩy công ty đạt được các mục tiêu và kế hoạch. Các tiêu chuẩn và mong đợi được hình thành trong văn hóa – cả thành văn và bất thành văn – đều góp phần hỗ trợ các nhân viên làm việc theo những cách giúp tổ chức đạt được thành công.

Làm việc từ xa và tác động đối với văn hóa doanh nghiệp?

Ngoài những thách thức mà các nhân viên gặp phải khi làm việc tại nhà, các công ty cũng có nguy cơ gặp phải những thách thức tương tự, và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa doanh nghiệp của họ.

Các nhân viên cho biết họ cảm thấy xao lãng và “mệt mỏi Zoom” (có thể hiểu là triệu chứng khi làm việc qua ứng dụng Zoom và sự mệt mỏi được nhắc đến cùng tên của ứng dụng) – khi các tương tác bình thường đã biến thành nhưng cuộc họp trang trọng hơn. Nhiều nhân viên mới cũng cho biết họ cũng gặp những khó khăn khi làm việc từ xa: bắt đầu làm việc mặc dù họ chưa gặp mặt những thành viên trong bộ phận của mình, vật lộn để tìm hiểu và đi theo đúng định hướng tổ chức. Thiếu đi các tác động vật lý đã khiến một vài cá nhân cảm thấy bị bỏ rơi và xa lánh.

Làm việc từ xa cũng là thử thách đối với văn hóa doanh nghiệp
Làm việc từ xa cũng là thử thách đối với văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp phát triển khi mà các nhân viên cảm thấy gắn bó, có giá trị và được lắng nghe. Vì thế, khi một cá nhân cảm thấy không được gắn kết với đồng đội của họ, văn hóa doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Có thể có những sự lệch hướng trong cách làm việc nhóm cùng nhau và kỳ vọng của các thành viên.

Khi mà các công ty đã bắt đầu quay lại văn phòng làm việc, sẽ có đầy rẫy những khó khăn trước mắt. Một số tập thể sẽ phải làm việc kết hợp trong đó một vài thành viên tiếp tục làm việc tại nhà trong khi những người khác sẽ làm việc tại văn phòng; những tập thể như vậy sẽ cần phải họp mặt với nhau để luôn đảm bảo sự công bằng và gắn kết cho các thành viên.

Trường hợp khác, các lãnh đạo sẽ thấy rằng họ cần phải cố gắng hết sức để gắn kết các thành viên với nhau. Và các lãnh đạo có thể cần phải tìm cách hỗ trợ các thành viên lo lắng hoặc không đồng ý việc phải làm tại văn phòng. Tất cả các trường hợp trên, điều quan trọng là phải có các buổi trò chuyện với nhau về những kỳ vọng mà các cá nhân, bộ phận và tổ chức cần.

Ba bước để tái thiết lập văn hóa doanh nghiệp

Xác định các thói quen hay chuẩn mực tốt trong những tháng làm việc từ xa

Tìm kiếm những cách mà các bộ phận làm việc đã cải thiện để làm việc với nhau hoặc một phương pháp mới để làm việc với nhau khi họ phải làm việc từ xa. Có thể họ đã bỏ các cuộc họp không cần thiết hoặc họ chia sẻ với nhau các câu chuyện vui nhộn để giúp họ gắn kết với nhau hơn. Thay vì “quay lại cách mà mọi thứ đã từng hoạt động” thì hãy kết hợp những thói quen, chuẩn mực mới vào cách mà mọi người sẽ làm việc cùng nhau khi quay lại văn phòng.

Loại bỏ các nguyên tắc không cần thiết

“Ngựa quen đường cũ”. Chúng ta có thể sẽ dễ dàng rơi vào lối mòn cũ. Trước khi hoạt động lại bình thường, hãy xem xét các nguyên tắc cũ xem liệu có nguyên tắc nào không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Có thể loại bỏ các buổi họp không cần thiết hoặc những nhiệm vụ không hữu ích.

Truyền đạt các nguyên tắc hay chuẩn mực mới, hoặc những thay đổi

Khi bạn đã nắm rõ cách bạn muốn tập thể làm việc cùng nhau, hãy đảm bảo bạn truyền đạt các chuẩn mực và thực tiễn mới này cho các thành viên một cách rõ ràng. Hãy dành thời gian để thảo luận những chuẩn mực đó như thế nào và cách thức mà các thành viên sẽ làm việc cùng nhau trong tương lai.

Thay vì các lãnh đạo tự lập ra nguyên tắc theo ý của bản thân, hãy cho các thành viên được tham gia vào quá trình này. Yêu cầu những thành viên đóng góp ý kiến và khảo sát các phản hồi của họ về các nguyên tắc mới. Khi được tham gia sẽ giúp họ cảm thấy gắn bó, có giá trị và được lắng nghe giúp mang lại những ý kiến ​​đóng góp quan trọng và xây dựng một văn hóa doanh nghiệp phát triển trong tương lai.

Chắc chắn sẽ có những khó khăn khi bắt đầu làm việc tại văn phòng và khi mà những nguyên tắc mới được áp dụng. Bước quan trọng đầu tiên là phải có những buổi trò chuyện với nhau, các thành viên và lãnh đạo sẽ lắng nghe những gì tốt và chưa tốt, những mong đợi của nhau là gì.

Các công ty đều có thể tự định hướng văn hóa doanh nghiệp: họ có thể xác định nó bằng các hành động bất thành văn hoặc chủ động định hình văn hóa. Khi trở lại làm việc tại văn phòng, nhiều công ty tìm sẽ thấy được cơ hội để thay đổi, định hình văn hóa doanh nghiệp họ cần cho sự phát triển.

Metta khuyến khích các lãnh đạo hãy bắt đầu suy nghĩ và làm các điều này ngay bây giờ vì nó là nguyên tắc mà các cộng sự của bạn sẽ làm việc cùng nhau trong nhiều năm tới. Văn hóa doanh nghiệp sẽ trở thành vũ khí đắc lực giúp bạn xây dựng thương hiệu dẫn dầu thành công.

Hãy liên hệ chúng tôi thông qua email phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn. Chúng tôi luôn lắng nghe những trăn trở của bạn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra giải pháp và hỗ trợ bạn thực thi chúng.

Nguồn: https://fisher.osu.edu/blogs/leadreadtoday/resetting-your-company-culture-a-post-covid-world

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp: Cái nào dẫn dắt cái nào?

“Con gà hay quả trứng có trước?”, các nhà lãnh đạo cũng đặt câu hỏi như vậy đối với việc xây dựng thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mặc dù không có câu trả lời chung cho tất cả, bài viết sẽ đưa ra ba câu hỏi quan trọng mà bất kỳ [...]

Marketing cho Nhân sự: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thu hút nhân tài ra sao?

Chúng ta đều biết rằng công tác thu hút nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp không còn là nhiệm vụ của riêng bộ phận nhân sự. Các phòng ban khác đều có vai trò hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện nhiệm vụ ấy. Đăc biệt, sự kết hợp của marketing và [...]

Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sự thành công của việc xây dựng thương hiệu

Mọi tổ chức đều có văn hóa riêng, nhưng văn hóa có góp phần giúp cho họ đạt được mục tiêu kinh doanh không, hay chỉ tạo ra cản trở? Văn hóa doanh nghiệp là dấu hiệu nhận biết đáng tin cậy duy nhất về sự bền vững của doanh nghiệp. Nó giống như dấu [...]

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để nâng cao hiệu suất Marketing?

Thông thường, văn hóa doanh nghiệp thường được xem là cái cớ để doanh nghiệp không tuyển dụng các ứng viên đa dạng khác nhau. Và đó cũng là bằng chứng cho việc các công ty chưa xem trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Theo một nhà cung cấp nền tảng nhân sự, [...]

Văn hóa doanh nghiệp là thương hiệu

Viêc xây dựng một thương hiệu mạnh trên thị trường hiện tại cực kì khác so với 40 năm trước. Tập trung hết nguồn lực để quảng bá thương hiệu ra thế giới không phải là cách duy nhất. Bây giờ nó là “đường hai chiều”, liên quan đến việc duy trì nhận thức của [...]

Sự kết hợp thành công giữa thương hiệu mạnh và văn hoá doanh nghiệp giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng là một kỷ niệm, ấn tượng có thể tồn tại trong tâm trí một phút hoặc cả đời. Trải nghiệm tích cực có thể tạo cho khách hàng lòng trung thành lâu dài, ủng hộ và giới thiệu với người khác. Mặt khác, một trải nghiệm kém có thể gần đồng [...]